วิเคราะห์ เจาะลึก เบื้องหลังความสำเร็จวอลเลย์บอลสาวไทยช็อคโลกโค่นแชมป์เอเชีย-อลป.-โลก

วิเคราะห์ เจาะลึก เบื้องหลังความสำเร็จวอลเลย์บอลสาวไทยช็อคโลกโค่นแชมป์เอเชีย-อลป.-โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คงไม่ช้าเกินไปถ้าจะพูดถึงความสำเร็จของทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ในการวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 15 ที่ประเทศเวียดนาม ในเดือนกันยายน เนื่องจากชัยชนะเหนือจีน เจ้าของแชมป์เอเชีย 11 สมัย แชมป์โอลิมปิคและแชมป์โลก 3-1 เซ็ต ในรอบชิงชนะเลิศ เป็นสร้างประวัติศาตร์คว้าแชมป์เอเชียครั้งและเป็นกาชนะจีนครั้งแรกของสาวไทยในการแข่งขันระดับสูงสุด คงเป็นตำนานของวงการวอลเลย์บอลไทย นำมาเล่าขานและเป็นความภาคภูมิใจได้ตลอดกาล

เค้าลางความยิ่งใหญ่ของทีมวอลเลย์บอลสาวไทยเริ่มต้นในการแข่งขันวอลเลย์บอสหญิงชิงแชมป์สโมสรเอเชีย ในเดือนมิถุนายน ที่จังหวัดนครปฐม ที่ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยเอาชนะสโมสรเทียนจิน 3-2 เซ็ตคว้าแชมป์ครั้งแรก

แน่นอนชาติต่างๆส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันเป็นระดับสโมสร แต่ของไทยเป็นทีมชาติ กระนั้นก็ตามการจะเอาชนะสโมสรยักษ์ใหญ่ชาติมหาอำนาจวอลเลย์บอลเอเชียและโลกอย่างจีนและญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะว่าสโมสรดังกล่าวเป็นสโมสรอาชีพที่มีการแข่งข้นและฝึกซ้อมตลอดเวลาและต่อเนื่อง

ตามผลผลงานในวอลเลย์บอลหญิงเวิร์ลด์ กรังด์ปรีซ์ รอบคัดเลือก ดือนสิงหาคมด้วยชนะเหนือญี่ปุ่น,โปแลนด์และสหรัฐ อย่างสุดมัน 3-2 เซ็ต และเล่นกันทีมอย่างเนเธอร์แลนด์และจีนได้อย่างสูสีก่อนแพ้ไปเรียกว่าทำให้วงการตกตะลึงเล็กๆ 1-3 เซ็ต

ก่อนที่จะระเบิดผลงานสุดยอดถล่มจีนในรอบชิงชนะเลิศวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 15 ทำให้สาวจีนถึงกับร่ำไห้และคนจีนทั้งประเทศผิดหวังอย่างแรงนับตั้งแต่ทีมวอลเลย์สาวจีนได้ก้าวเป็นไปเป็นทีมขวัญใจของพวกเขานับตั้งแต่ปี 1980

อย่างไรก็ตามสิ่งดังกล่าวไม่ใช่ได้มาชั่วเวลาข้ามคืน หากต้องใช้เวลาถึงครึ่งศตวรรษเลยทีเดียว โดยปี 2552 เป็นปีครบรอบการก่อตั้งสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย 50 ปี โดย25 ปีแรกเป็นการล้มลุกคลุกคลาน ก่อนจะใช้เวลา 25 ปีต่อมาปืนป่ายและก้าวสู่ความสำเร็จ

อะไรคือเหตุผลที่อยู่เบื้อหลัง เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของสมาคมวอลเลย์บอลผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งนายกสมาคมคือปลัดกระทรวงหมาดไทยที่ทำมาตั้งแต่สมัยนายพิศาล มูลศาสตรสาทรจนถึงปัจจุบันพงศ์โพยม วาศภูติ ทำให้เกิดเครือข่ายกีฬาวอลเลย์บอลทั่วประเทศภายใต้การขอความร่วมมือและการสนับสนุนของกระทรวงมหาดไทย

คณะกรรมการบริหารสมาคมวอลเลย์บอลมีความสามัคดีในการทำงานและทำงานอย่างเป็นระบบ แม้ว่าบางครั้งจะเกิดปัญหาและความขัดแย้งแต่ก็ไม่รุนแรงนำไปสู่การแตกแยกคีย์แมนช่วยกันแก้ไขจนสำเร็จได้ด้วยดี

สโมสรสมาชิกไม่เคยสร้างปัญหาให้สมาคมวอลเลย์บอลให้ความร่วมมือกับกิจกรรมของสมาคมวอลเลย์วอลเป็นอย่างดี สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารงานของคณะกรรมการบริหารได้เป็นอย่างดี

ปกติทั่วไปของสมาคมกีฬายามทีมีการเปลี่ยนนายกสมาคมมักจะเปลี่ยนตัวเลขาธิการสมาคมที่นายกสมาคมจะเลือกใช้ผู้ที่ไว้วางใจมากที่สุดทำหน้าที่ แต่ไม่ใช่ที่สมาคมวอลเลย์เลย์บอล แม้ว่าจะเปลี่ยนตัวนายกแต่ก็ยังยึดมั่นกับตัวเลขาธิการสมาคมคนเดิมคือร.ท.ชาญฤทธิ์ วงศ์ประเสริฐ

จำได้ว่าครั้งหนึ่งนายชนะศักดิ์ ยุวบูรณ์ อดีตนายกสมาคมวอลเลย์บอล กล่าวว่า ผู้อยู่เบื้องหลังการคว้าเหรียญทองวอลเลย์บอลขายหาดหญิงคู่ไทยในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 คือร.ท.ชาญฤทธิ์ เชื่อว่าผู้ที่อยู่ในวงการวอลเลย์บอลคงไม่มีใครปฏิเสธ

ทั้งนี้การที่ชนิดกีฬาใดจะก้าวไปสู่ระดับโลกนั้นจะต้องมีการบริหารงานที่ดีของสมาคมกีฬานั้นๆทั้งในประเทศและนานาชาติและ ร.ท.ชาญฤทธิ์ คือกุญแจสำคัญดอกนั้น ผู้เป็นทั้งระดับปฎิบัติงานและมันสมองของสมาคมวอลเลย์บอล

การผลักดันให้ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยก้าวสู่ระดับโลก ทุกอย่างดำเนินการอย่างมีเป้าหมาย เป็นชั้นเป็นตอน เริ่มตั้งแต่ผลักดันให้ทีมหญิงไทยเป็นทีมอันดับ 1 ของอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามแซงไต้หวันเป็นทีมอันดับสี่ของเอเชีย แซงเกาหลีใต้เป็นทีมอันดับสามของเอเชียและแซงญี่ปุ่นและจีนเป็นทีมอันดับหนึ่งของเอเชีย

การผลักดันให้บุคลากรให้เข้าไปมีบทบาทในสหพันธ์วอลเลย์บอลเอเชียและนานาชาติมีส่วนสำคัญมาก การเข้าไปเป็นกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลเอเชียและนานาชาติทำให้ได้รับประโยชน์อย่างมหาศาล รู้การทำงานของสหพันธ์วอลเลย์บอลเอเชียและนานาชาติรวมถึงเป้าหมาย แผนการก่อนใครนำมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์

ทำให้วอลเลย์บอลไทยพัฒนาแบบก้าวกระโดดได้รับการสนับสนุนจากสหพันธ์ฯในทุกๆด้าน ทั้งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับเอเชียและโลกอย่างต่อเนื่อง งบประมาณสนับสนุนทีมและโครงการฝึกอบรมต่างๆทีนำมาจัดที่ประเทศช่วยลดงบประมาณในการพัฒนาบุคลากรได้มหาศา

ปัจจุบัน ร.ท.ชาญฤทธิ์ ก้าวไปเป็นคีย์แมนของสหพันธ์วอลเลย์บอลเอเชียเรียบร้อยแล้วในฐานะรองประธานสหพันธ์และประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากสหพันธ์วอลเลย์บอลเอเชียให้เป็นกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติอีกด้วย

แน่นอนความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีนักกีฬาและโค้ชที่ดี ที่ต้องเหน็ดเหนื่อยทุ่มเทความสามารถทั้งหมด นักกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อมต่อเนื่องยาวนาน หลายคนไปเล่นอาชีพในต่างประเทศจนพัฒนาศักยภาพช่วยทีมได้เป็นอย่างมากเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างประวัตศาสตร์โค่นจีน

โค้ชไทยพัฒนาความรู้ความสามารถไปไกลมากจากอดีตที่ต้องว่าจ้างโค้ชต่างชาติมาทำการฝึกสอน แต่ปัจจุบันและย้นหลังประมาณ 10 ปี ทีมวอลเลย์บอลไทยใช้โค้ชไทยมาโดยตลอดและได้พิสูจน์ให้เห็นว่าโค้ชไทยก้าวสู่การเป็นโค้ชระดับโลกเรียบร้อยแล้วด้วยเช่นกัน

การบริหารงานของสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยถือเป็นการบริหารงานที่ควรเอาเป็นตัวอย่างและนำเอารูปแบบไปปฏิบัติอย่างยิ่ง ถือเป็นจุดเริ่มของความสำเร็จถ้าไม่มีการบริหารงานที่ดี ไม่มีทางเลยที่ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยจะมีวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook