แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ขอให้ปลอด “อีโบล่า” 100%

แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ขอให้ปลอด “อีโบล่า” 100%

แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์  ขอให้ปลอด “อีโบล่า” 100%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ได้เรียนไว้ใน “บท บก.” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ช่วงนี้มีฟุตบอลทัวร์นาเมนท์นานาชาติ 2 รายการ: 2015 แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ และเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2015 เข้ามาคั่นฟุตบอล “ลีกหลักยุโรป”

เอเชียน คัพ นั้นเตะมาสักพักตั้งแต่ 9 ม.ค.แล้ว ขณะที่ถ้วย “คัพ ออฟ เนชั่นส์” เพิ่งจะเริ่มคิกออฟเมื่อวันเสาร์ที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาบ้านเรา

ผลการแข่งขัน สามารถพลิกอ่านได้ตามอัชฌาสัย เช่นเดียวกับการเกาะติดโดย “จูลส์ริเมต์” เหยี่ยวข่าวของเราที่รับผิดชอบฟุตบอลรายการนี้

สำหรับผมเอง หลังกวาดสายตาเก็บข้อมูลจากสื่อใหญ่ ๆ ทั่วโลก ประเด็น “นอกสนาม” ดูเหมือนจะยังคงแรงอยู่ โดยเฉพาะคำถามว่า เจ้าภาพ อีควอทอเรียล กินี จะรับมือกับโรคระบาด “อีโบล่า” ได้หรือไม่!?

คำตอบว่า จะ “ได้/ไม่ได้” ภายใน 8 ก.พ.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน คอบอลทั่วโลกก็น่าจะทราบกัน

แต่เอาเป็นว่า คำถามแบบนี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะความ “เป็นห่วง” จากคนทั่วโลกที่ 1.ตระหนักถึงความร้ายกาจของ “อีโบล่า” และ 2.ไม่แน่ใจต่อความสามารถในการรับมือของ อีควอทอเรียล กินี

ประเทศนี้เป็นประเทศเล็ก ๆ และมีประชากรเพียง 7 แสนกว่าคน ขนาดพื้นที่ 28,000 ตารางกิโลเมตร โดยแบ่งเป็นส่วนพื้นดินใหญ่ และส่วนที่เป็นเกาะที่มี มาลาโบ เมืองจากส่วนเกาะบิโอโก้ เป็นเมืองหลวง

อีควอทอเรียล กินี แม้จะเป็นประเทศที่มีรายได้สูงที่สุดชาติหนึ่งในทวีปแอฟริกา เพราะมีแหล่งน้ำมันอันสมบูรณ์ และมีค่า GDP ติด “ท็อป 100” ของโลก

ทว่า ความสามารถทางการแพทย์ ถือว่า “ต่ำมาก” เช่น อัตราการเสียชีวิตของทารก 100 คนจาก 1,000 คน และเพียง 50% ของประชากรสามารถเข้าถึง “น้ำสะอาด”

ขณะเดียวกัน โมร็อกโก ชาติ “เจ้าภาพ” เดิม หรืออีกหลายชาติที่ “ถอนตัว” อาทิ อิยิปต์, แอฟริกาใต้ และกาน่า ล้วนมีความเจริญ และความพร้อมมากกว่า

ทว่าก็ออกอาการ “เจียมตัว” และไม่กล้าเสนอตัวเป็นผู้จัดกระทั่งหวยมาออกที่ ประเทศจากแอฟริกากลาง ชาตินี้

โดยฝ่ายจัดการแข่งขันได้เตรียมตัวพื้นฐานหลายประการ อาทิ ตรวจอุณหภูมิ ผู้เดินทางเข้าประเทศ ทว่า “ความเสี่ยง” นั้นย่อมมีผ่านทั้งนักกีฬา, เจ้าหน้าที่, แฟนบอล ฯลฯ ที่จะเคลื่อนเข้ามาจากชาติที่เคยติดเชื้อ

ดังนั้น นอกเหนือจะแอบลุ้นกับสุดยอดเกมที่ระดมไปด้วยนักเตะชั้นนำมากมายจาก “ลีกยุโรป” อาทิ ยาย่า ตูเร่, ซาดิโอ มาเน่, เอ็มมานูเอล มายูก้า, วิลฟรีด โบนี่, ยันนิค โบลาซี ซึ่งเป็นแค่ “ตัวอย่าง” ตัวแทนจากพรีเมียร์ลีก

และผลงานของชาติระดับบิ๊ก นำโดย ไอวอรี่ โคสต์, เซเนกัล, แคเมอรูน, กาน่า, แอลจีเรีย ฯลฯ

ผมอยากให้ “ชาวเรา” เอาใจช่วยให้ทัวร์นาเมนท์เดินทางผ่านไปด้วยดี และไม่มีข่าวร้ายเกี่ยวกับ “อีโบล่า” ทั้งระหว่าง และหลังทัวร์นาเมนท์ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook