"บังยี" ฟันธงอีก 4 ปี "ช้างศึก" ผงาดเอเชีย-เล็งเสนอไทยเจ้าภาพจัดศึกเอเชี่ยนคัพปี 2023

"บังยี" ฟันธงอีก 4 ปี "ช้างศึก" ผงาดเอเชีย-เล็งเสนอไทยเจ้าภาพจัดศึกเอเชี่ยนคัพปี 2023

"บังยี" ฟันธงอีก 4 ปี "ช้างศึก" ผงาดเอเชีย-เล็งเสนอไทยเจ้าภาพจัดศึกเอเชี่ยนคัพปี 2023
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

วางนโยบายพร้อมที่จะสนับสนุนสมาคมฟุตบอลฯ ในการวางแผนในการเตรียมทีมชาติไทย โดยตั้งเป้าที่จะคว้าแชมป์เอเชียให้ได้ และพาทีมชาติไทยผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกให้ได้เร็วที่สุดนั้น

ทาง สมาคมฟุตบอลฯ รู้สึกยินดี และพร้อมที่จะร่วมมือกับภาครัฐบาลที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนในครั้งนี้ ทั้งเรื่องของสนามฝึกซ้อมภายในเมืองตามที่ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮดโค้ชทีมช้างศึกต้องการ

รวมถึงการจัดแข่งขันฟุตบอลลีกในระดับเยาวชนเพื่อปลูกฝังพัฒนามาตั้งแต่ในรุ่นเด็ก

แต่ทั้งนี้คงจะต้องมีการพูดคุยกันในรายละเอียดให้ชัดเจนถึงแผนทางในการดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง ส่วนภาพเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะต้องคว้าแชมป์เอเชีย และผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกให้ได้

ไม่รู้สึกกดดันแต่อย่างใด แต่ส่วนตัวมองว่าจะต้องดูมีการเข้ามาสนับสนุนในด้านใดบ้าง หลังจากนั้นจะต้องประเมินผล เพื่อจะได้ดูว่ามีการพัฒนาเพื่อทำตามเป้าหมายได้หรือไม่

นายวรวีร์ เผยอีกว่า สำหรับนักเตะทีมชาติไทยในตอนนี้ ซิโก้ได้สร้างนักเตะรุ่นใหม่ขึ้นมา ซึ่งจากผลงานที่ผ่านมาทีมชุดนี้ก้าวไปคว้า แชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2014 รวมถึงคว้าอันดับ 4 เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งในรอบ 4 ทีมมี ไทย, เกาหลีใต้, เกาหลีเหนือ และ อิรัก

โดยหากนำไปเปรียบเทียบกับศึกเอเชี่ยนคัพ 2015 ที่ในรอบตัดเชือกมี 4 ทีมคือ เกาหลีใต้, อิรัก, ยูเออี และ ออสเตรเลีย เจ้าภาพ ซึ่งก็มี 2 ทีมที่มาจากเอเชี่ยนเกมส์คือ เกาหลีใต้ และ อิรัก

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากทีมชุดนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ และพัฒนาฝีเท้าต่อไปเรื่อยๆ อีก 3-4 ปีข้างหน้า ทีมชาติไทยจะก้าวไปถึงทีมชั้นนำของเอเชียได้ และมีโอกาสผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกศึกเอเชี่ยนคัพครั้งต่อไป แต่สิ่งแรกเราจะต้องผ่านรอบคัดเลือกไปให้ได้ก่อน

นอกจากนี้ สำหรับโอกาสของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนคัพนั้นคงจะต้องรอเวลาอีก 8 ปี เพราะครั้งต่อไปในปี 2019 จะจัดขึ้นที่ในโซนตะวันออกกลางที่มี 3 ทีมเสนอตัวคือ อิหร่าน, ยูเออี และ ซาอุดิอาระเบีย แต่ในเอเชี่ยนคัพ 2023 ประเทศไทย ก็พอมีโอกาสที่จะได้จัดการแข่งขันได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook