เหยื่อหรือคนพาล?!

เหยื่อหรือคนพาล?!

เหยื่อหรือคนพาล?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชลซี ยังคงรักษาตำแหน่งจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกได้อย่างเหนียวแน่นหนึบ แม้จะต้องลุ้นเหนื่อยกว่าจะเฉือนชนะ เอฟเวอร์ตัน 1-0 ในเกมล่าสุด และยังไม่วายมีประเด็นที่ทำให้ โจเซ่ มูรินโญ่ ได้ออกอาการแบบที่เขาทำมาตลอดฤดูกาลนี้ นั่นคือแสดงความหงุดหงิดและหัวเสียกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ครั้งนี้กุนซือสิงโตน้ำเงินครามไม่พอใจกับการถูกสื่อถามเกี่ยวกับจังหวะที่ บรานิสลาฟ อิวาโนวิช เข้าไปฮึดฮัดใส่ เจมส์ แม็คคาร์ธี่ย์ และทำท่าทางที่ดูเผินๆ เหมือนจะใช้หัวโขกหรืองับเข้าที่ไหล่ โดย มูรินโญ่ ถึงกับขู่ว่าจะเดินออกจากห้องแถลงข่าวถ้ายังโดนถามเรื่องนี้

หนังสือพิมพ์ เดอะ เทเลกราฟ ได้วิเคราะห์เกี่ยวกับมุมมองของ มูรินโญ่ ที่มีต่อเหตุการณ์ต่างๆ ในฤดูกาลนี้ เพื่อตัดสินว่าสิ่งที่เขารู้สึกหรือคิดนั้นเป็นเพราะโดนกระทำจริงๆ หรือเป็นเพราะเจ้าตัวหาเรื่องพาลไปเองกันแน่

ประเด็น : ดิเอโก้ คอสต้า โดนใบเหลืองฐานพุ่งล้มตั้งแต่ลงเตะพรีเมียร์ลีกนัดแรกกับเบิร์นลี่ย์

มุมมองมูรินโญ่: เขาบอกว่าเป็นการตัดสินที่ไม่แฟร์ “เราอธิบายให้คอสต้าฟังไปแล้วว่าในพรีเมียร์ลีกคนชอบอะไรและไม่ชอบอะไรบ้าง และเขาก็แสดงออกด้วยทัศนคติที่ดีเยี่ยมและเล่นอย่างขาวสะอาด เขาถูกทำฟาวล์อย่างชัดเจน แต่แทนที่จะได้จุดโทษเขากลับได้ใบเหลืองแทน ผมหวังว่าเขาจะไม่ถูกตัดสินแบบไม่แฟร์อีกหลังจากนี้”

มุมมองของสื่อ : จังหวะนั้นถ้าจะมีการโดนตัวจริงก็น้อยมาก แต่มูรินโญ่มีสิทธิ์เต็มที่ ที่จะเข้าข้างนักเตะของเขา

ประเด็น: เชลซีหืดขึ้นคอกว่าจะเฉือนชนะควีนส์ปาร์ค 2-1 ในบ้าน

มุมมองของมูรินโญ่: เขาตำหนิแฟนบอลในสแตมฟอร์ด บริดจ์ ที่ไม่ช่วยกันสร้างบรรยากาศในการเชียร์ทีมอย่างที่ควรจะเป็น “ทุกคนรู้ว่าผมผูกพันกับสโมสรและแฟนๆมากแค่ไหน แต่ตอนนี้การเล่นในบ้านของเราดูจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย เพราะมันเหมือนกับการเล่นในสนามเปล่าๆ นักเตะก็เลยเล่นกันไปแบบเนือยๆ วันนี้ผมมองไปรอบๆสนามและเห็นแต่ความว่างเปล่า ทั้งที่คนดูก็เต็มสนาม มันน่าผิดหวังมาก”

มุมมองของสื่อ : มูรินโญ่อาจจะมีประเด็นให้พูดถึงจริง แต่การวิจารณ์แฟนบอลตัวเองไม่ใช่ความคิดที่ดีแน่

ประเด็น : เชลซีเจอคิวเตะโหด หลังต้องออกไปเตะแชมเปี้ยนส์ ลีก กับมาริบอร์ในคืนวันพุธ ก่อนกลับมาเตะพรีเมียร์ลีกกับลิเวอร์พูลในเที่ยงวันเสาร์


มุมมองของมูรินโญ่ : เมื่อถูกถามถึงการต้องลงเตะสองนัดติดๆ มูรินโญ่บอกว่า “ผมรู้ แต่คุณจะให้ผมทำยังไงล่ะ ผมจะพูดอะไรได้ล่ะ ยังไงพวกเขาก็ไม่ฟังอยู่ดี ไม่มีทาง ป่วยการที่ผมจะไปขอให้เลื่อนเกมออกไป”

มุมมองของสื่อ : มูรินโญ่รักษาความนิ่งเอาไว้ได้ เมื่อต้องเผชิญกับคิวเตะที่ไม่มีใครอยากเจอแบบนี้

ประเด็น : เชลซีออกไปพ่ายนิวคาสเซิ่ล 1-2 เมื่อ 6 ธันวาคม หยุดสถิติไม่แพ้ใครในการออกสตาร์ตฤดูกาลนี้ลง


มุมมองของมูรินโญ่ : เด็กเก็บบอลมีส่วน “เราอยากแล่นฟุตบอลมากกว่านี้ แต่มันเป็นไปไม่ได้ ด้วยเหตุผลที่ผมคิดว่าไม่ควรจะมีในเกมระดับนี้อีกแล้ว พอบอลออกข้างสนาม เราไม่ได้บอลกลับมาเล่น เด็กเก็บบอลวิ่งหนีไปเฉยๆ แต่ผมไม่ได้บ่นอะไรหรอกนะ” เมื่อถูกขอให้อธิบายพฤติกรรมของเด็กเก็บบอลให้ชัดๆ มูรินโญ่บอกว่า “คุณไม่เห็นหรือไง บอลออกข้างสนามแล้วหายจ้อยตลอด เราอยากเล่นต่อแต่ไม่มีบอล พอได้บอลกลับมามันก็จะเป็นบอลคนละลูก แม้แต่ในช่วงทดเจ็บ พวกเขาก็ยังไม่เลิกทำแบบนี้ มันยากที่กรรมการจะควบคุมอะไรแบบนี้ได้ เพราะเขาทำอะไรเด็กเก็บบอลไม่ได้”

มุมมองของสื่อ : องุ่นเปรี้ยว แพ้ก็คือแพ้ เขาควรจะยืดอกรับมันได้ดีกว่านี้

ประเด็น : แฮร์รี่ เคน นำสเปอร์สถล่มเชลซี 5-3 ในนัดวันขึ้นปีใหม่


มุมมองของมูรินโญ่ : เขาระบุว่าการตัดสินของ ฟิล ดาวด์ มีส่วนสำคัญต่อผลการแข่งขันที่ไวท์ ฮาร์ท เลน นัดนี้ “มีจังหวะของ เอด็อง อาซาร์ อาซาร์บอกผมตรงๆ ว่ามันไม่ใช่ลูกฟาวล์หรือใบแดง ก็ดีไป แม้ว่า มร.ดาวด์ จะช้าเกินกว่าจะวิ่งตามบอลทัน เขาเหมือนกับอยู่ห่างไปซัก 40 หลา ได้ แต่ก็ยังตัดสินได้ถูก แต่กับจังหวะที่เขาอยู่ใกล้แค่ 10 เมตร เขากลับตัดสินไม่ได้ และมันเป็นจังหวะที่สำคัญของเกมด้วย”

มุมมองของสื่อ : เชลซีแพ้เพราะสเปอร์สเล่นดีกว่า ไม่ใช่แพ้เพราะกรรมการ

ประเด็น : แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซื้อตัว วิลเฟร็ด โบนี่ ด้วยเงิน 28 ล้านปอนด์ ในช่วงเปิดตลาดหน้าหนาว


มุมมองของมูรินโญ่ : เขาตั้งคำถามว่าแมนฯ ซิตี้ ไม่ต้องทำตามกฎการงินแฟร์เพลย์เหมือนทีมอื่นหรือยังไง “ถ้าพวกเขามีเงิน พวกเขาก็เอามาใช้ได้ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีปัญหาเรื่องกฎการเงินแฟร์เพลย์เลย เยี่ยมจริงๆ ยังไงพวกเขาก็ส่งนักเตะลงสนามได้แค่ 11 คนอยู่ดี ถ้าไม่มีการแก้กฎให้พวกเขาส่งผู้เล่นได้ 12 คน นะ เพราะดูเหมือนกฎจะแตกต่างออกไปเมื่อใช้กับพวกเขา คุณคงเข้าใจที่ผมพูดนะ”

มุมมองของสื่อ : ถ้าจะพูดง่ายๆ ก็คือกฎการเงินแฟร์เพลย์เป็นประเด็นที่ถูกตั้งคำถามกับแมนฯ ซิตี้มาแล้วหลายครั้ง แต่ถ้าจะมีใครซักคนที่ทนเรื่องนี้ไม่ได้ก็คือผู้จัดการทีมเชลซี

ประเด็น : ดิเอโก้ คอสต้า โดนแบน 3 นัด ฐานย่ำ เอ็มเร่ ชาน ในเกมลีกคัพ


มุมมองของมูรินโญ่ : เขาปรี๊ดแตกใส่ เจมี่ เร้ดแนปป์ คอมเมนเตเตอร์ของสกายสปอร์ตในเกมนี้ ทันทีหลังจบการแข่งขัน “ผมไม่รู้ว่าคุณเข้าใจคำว่าย่ำยังไง บางทีคุณอาจจะได้รับอิทธิพลจากการถูกสื่อพูดกรอกหูว่า คอสต้าคือผู้ร้ายไปแล้ว พวกเขาต้องบ้าแน่ๆ คนที่พูดแบบนี้ ผมเห็นจังหวะนี้ และจังหวะที่ควรจะเป็นจุดโทษด้วย แต่ผมก็ไม่พูดอะไร ถ้าผมพูดออกไป ผมก็จะมีปัญหาได้ สกายบอกว่าจังหวะนั้นเป็นเจตนา ผมขอบอกเลยว่ามันเป็นอุบัติเหตุแน่นอน เขาวิ่งไล่ตามบอล อีกฝ่ายล้มลงไป เขาก็เลยเหยียบไปโดยไม่เจตนา เพราะตามองแต่บอล” หลังจากนั้นมูรินโญ่ก็ไม่ยอมให้สัมภาษณ์หลังจบเกมไปนานกว่าหนึ่งสัปดาห์ในช่วงที่คอสต้าโดนแบน

มุมมองของสื่อ : คอสต้าย่ำชานจริง การตัดสินในภายหลังออกมาถูกต้องแล้ว มูรินโญ่คิดผิด

ประเด็น : โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ไม่ถูกลงโทษจากการศอก เจมส์ ทอมกิ้นส์ ในเกมระหว่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดกับเวสต์แฮม


มุมมองของมูรินโญ่ : เขาบอกว่าถ้าเป็นนักเตะเชลซีคงต้องโดนเฉ่งแน่ “ผมคงต้องใช้เวลาอีกนิดเพื่อจะลืมว่า ทำไมนักเตะของผมถึงโดนแบน เพื่อที่จะเข้าใจได้ว่าทำไมบางคนโดนลงโทษ แต่บางคนไม่โดน ผมคงต้องใช้เวลาทำความเข้าใจเรื่องนี้อีกซักพัก คนกลุ่มเดียวกันที่ลงโทษนักเตะของผม ไม่ลงโทษนักเตะอีกคนในครั้งนี้”

มุมมองของสื่อ : ยังไม่มีมาตรฐานที่คงเส้นคงวาในเรื่องการพิจารณาลงโทษย้อนหลัง แต่การศอกของ ฟาน เพอร์ซี่ ไม่ได้ชัดเจนเท่ากับการย่ำของคอสต้าเลย มูรินโญ่เสียราคามากที่พยายามเอาสองเรื่องนี้มาเปรียบเทียบกัน

ประเด็น : บรานิสลาฟ อิวาโนวิช ถูกกล่าวหาว่าพยายามใช้หัวโขก หรือบางคนมองว่าพยายามกัด เจมส์ แม็คคาร์ธี่ย์ ในเกมล่าสุดที่เชลซีชนะเอฟเวอร์ตัน 1-0


มุมมองของมูรินโญ่ : เขายืนกรานไม่ยอมแม้แต่จะรับฟังถึงความเป็นไปได้ที่ว่า อิวาโนวิช อาจจะทำบางอย่างที่ไม่ถูกต้องลงไป เพราะเมื่อถูกถามว่าเขากังวลหรือไม่ว่าลูกทีมอาจจะโดนแบนได้ เจ้าตัวตอบว่า “ผมกังวลกับปฏิกิริยาของผมมากกว่า เพราะถ้าพวกคุณถามเรื่องนี้อีกครั้ง ผมคงจะลุกออกไปแน่ และพวกคุณก็คงไม่แฮปปี้ ถ้ามีคำถามเรื่องนี้อีกข้อเดียว ผมไปแน่” ในการให้สัมภาษณ์ทีวีก่อนหน้านี้ มูรินโญ่ บอกว่า “บรานิสลาฟ อิวาโนวิช ใช้หัวโขกหรือเปล่าน่ะเหรอ? อยากให้ผมขำหรือไง”

มุมมองของสื่อ : ภาพจากกล้องทีวีไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่พอบอกได้ว่าอิวาโนวิชโน้มหัวเข้าไปหาแม็คคาร์ธี่ย์จริง

Babybear

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook