อาร์เอสเตรียมบี้เก็บลิขสิทธิ์บอลโลก2010

อาร์เอสเตรียมบี้เก็บลิขสิทธิ์บอลโลก2010

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (14 ธ.ค.) นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยภายหลังหารือกับ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ถึงกรณีการดูแลสิทธิการเผยแพร่ภาพ และเสียงการแข่งขันฟุตบอลโลก (ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ) ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 11 มิ.ย.-11 ก.ค.2553 ที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ว่า ได้กำชับให้อาร์เอสในฐานะเจ้าของสิทธิ์แจ้งอัตรา และรายละเอียดการให้สิทธิ์เผยแพร่ต่อสาธารณชนมาให้กรมฯ รับทราบ เพื่อจะได้เข้าไปดูแลไกล่เกลี่ยได้ และป้องกันไม่เกิดให้ปัญหาการร้องเรียนในภายหลัง เหมือนการจัดเก็บลิขสิทธิฟุตบอลยูโรครั้งที่ผ่านมา

ด้าน นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ กรรมการ และผู้อำนวยการสายงานกฎหมายและปราบปราม บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด (ทีซีซี) ในเครือบริษัท อาร์เอส กล่าวว่า อาร์เอสได้รับลิขสิทธิ์การเผยแพร่ภาพ และเสียงการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีหน้าแต่เพียงผู้เดียว โดยอาร์เอสได้มอบหมายให้ทีซีซีเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการแจ้งไปยังผู้ประกอบการ เพื่อดำเนินการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ถูกต้อง โดยจะเน้นไปที่ผู้ที่นำการแข่งขันฟุตบอลโลกไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

ในวงการธุรกิจเขารู้กันว่า ใครต้องจ่าย ร้านอาหาร เธค ผับ โรงแรม สถานประกอบการที่นำการถ่ายทอดสดฟุตบอลไปใช้เรียกลูกค้า ถือว่า เป็นการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้พร้อมที่จะจ่ายอยู่แล้ว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนร้านค้าย่อยอย่างพวกร้านอาหารริมทาง ร้านข้าวต้ม ร้านส้มตำ ร้านก๋วยเตี๋ยว พวกนี้เรายกเว้นให้อยู่แล้ว ไม่ต้องกังวล ส่วนทีวี และหนังสือพิมพ์ที่นำภาพ และเสียงไปใช้ก็ไม่มีปัญหา แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่กำหนด นายสุทธิศักดิ์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook