MLS ที่ต้องจับตามอง

MLS ที่ต้องจับตามอง

MLS ที่ต้องจับตามอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดสัปดาห์นี้ฟุตบอลเมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา (MLS) จะกลับมาเริ่มต้นการแข่งขันฤดูกาลใหม่ประจำปี 2015 แล้วครับ

แม้ว่าก่อนการเริ่มต้นทุกอย่างจะดูชุลมุนไม่น้อยเมื่อทางฝ่ายเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ ซึ่งรับหน้าที่จัดการแข่งขัน กับฝ่ายสหพันธ์นักฟุตบอลมีปัญหากันในเรื่องของการเจรจาสิทธิประโยชน์

แต่ในที่สุดทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกัน Collective Bargaining Agreement (CBA) ที่จะมีระยะเวลา 5 ปีนับจากปี 2015-2019 ทำให้ฤดูกาลที่ 20 ของ MLS เริ่มต้นตามเดิม

ที่ผ่านมา MLS ไม่ได้รับความสนใจจากตลาดโลกมากนัก ด้วยเหตุผลที่หลากหลาย แต่จากความพยายามในหลายปีที่ผ่านมาในการดึงซูเปอร์สตาร์ระดับโลกเข้ามาสร้างสีสัน จาก เดวิด เบ็คแฮม สู่ เธียร์รี่ อองรี รวมถึง ร็อบบี้ คีน

และล่าสุดกับทัพนักเตะซูเปอร์สตาร์ชุดใหม่ ดาวิด บีญ่า, กาก้า, แฟรงค์ แลมพาร์ด รวมถึง สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด และอาจจะมี ชาบี้ เอร์นานเดซ ที่ตกเป็นข่าวกับ นิวยอร์ค ซิตี้ เอฟซีด้วย ทำให้ MLS ถูกจับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ

การที่ Sky ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลเมเจอร์ลีก สะท้อนให้เห็นถึงทั้ง “ความนิยม” และ “ศักยภาพ” ของลีกที่น่าจับตามองแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

มันยังเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า “เทรนด์” ของเกมฟุตบอลกำลังเปลี่ยนแปลงไป นักฟุตบอลไม่จำเป็นต้องกระจุกตัวอยู่ในลีกระดับท็อปของยุโรปเพียงอย่างเดียว ในเมื่อลีกรองนั้นมีทั้ง “โอกาส” และ “รายได้” ที่พร้อมมอบให้ได้ไม่แตกต่างกัน

เกมฟุตบอลกำลังเข้าสู่ “ยุคทอง” และ MLS เป็นหนึ่งในลีกที่มีอนาคตสดใสที่สุดครับ

Cover story by ลูกแม่กิ่ง
(lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook