ต้องไม่พลาด! 10 สุดยอดสถานที่ของ "อาณาจักรกีฬาบุรีรัมย์"

ต้องไม่พลาด! 10 สุดยอดสถานที่ของ "อาณาจักรกีฬาบุรีรัมย์"

ต้องไม่พลาด! 10 สุดยอดสถานที่ของ "อาณาจักรกีฬาบุรีรัมย์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เมื่อพระเจ้าไม่ได้ให้ภูเขา ทะเล ที่ท่องเที่ยว ความอุดมสมบูรณ์ของดินและน้ำกับพวกเราเหมือนที่คนจังหวัดอื่นๆได้รับ คนบุรีรัมย์ก็ต้องสร้างด้วยมือของเราเอง คนบุรีรัมย์จะสร้างทุกอย่างขึ้นมา ด้วยมือของเรา ด้วยหัวใจของเรา"

คือคำกล่าวของ "บิ๊กเน-เนวิน ชิดชอบ" ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และผู้อยู่เบื้องหลัง "อาณาจักรกีฬาบุรีรัมย์" ที่ตอนนี้กำลังโด่งดัง ไม่เพียงแต่ในย่านภูมิภาคหรือทวีปเอเชีย แต่กลายเป็น "ระดับโลก" ไปแล้ว

เมื่อวันที่ 6-7 เม.ย. ที่ผ่านมา ผมเพิ่งได้มีโอกาสไปเยือน "บุรีรัมย์" เป็นครั้งแรก ด้วยหวังว่าจะได้ชมเกมเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดสำคัญที่พบ "กัมบะ โอซาก้า" ทีมระดับทริปเปิ้ลแชมป์ของญี่ปุ่น ซึ่งผลการแข่งขันเป็นอย่างไรนั้นทุกท่านคงทราบกันอยู่แล้ว (ไม่ใช่ความผิดผมนะครับ ฮาาา)

จริงๆแล้วจุดประสงค์หลักอีกอย่างหนึ่งของผม ในการมาเยือนจังหวัดที่เล็กที่สุดของดินแดนอีสานใต้นี้ นั่นก็คืออยากสัมผัสความยิ่งใหญ่ของ "อาณาจักรกีฬา" ที่ได้เกริ่นไว้ข้างต้น

จากการศึกษาข้อมูล รวมไปถึงได้ยินกิตติศัพท์มามากโข จากลูกพี่ของผม "บ.ส้มซิ่ง" ที่มีโอกาสมาเยือนที่นี่หลายครั้งหลายคราแล้ว

เมื่อประจักษ์ด้วยตาตัวเอง บอกได้เลยว่า "สุดติ่งกระดิ่งแมว" กว่าที่จินตนาการไว้เยอะ อะดรีนาลีนสูบฉีดด้วยความตื่นตาตื่นใจ ทำให้อุณหภูมิ 36 องศาเซลเซียสกลายเป็นเรื่องเล็กไปทันที

และผมก็ไม่พลาดที่จะนำประสบการณ์ดีๆเหล่านี้มาฝากชาว Sanook Sport ทุกท่าน ณ พื้นที่ตรงนี้ครับ

1. ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

เพิ่งจัด เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2015 ที่ "ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์" สร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรก ซิวแชมป์ในรุ่นเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 600 ซีซี อย่างกระหึ่มวงการไปแล้ว พอมาได้สัมผัสด้วยตัวเอง ต้องยอมรับเลยครับว่า สมแล้วที่ได้มาตรฐานทั้ง FIA Grade 1 และ FIM Grade A นั่นก็คือสามารถจัดแข่งรถฟอร์มูล่าวัน และโมโตจีพี ได้สบายๆ นอกจากนี้ยังมีสนามแดร็ก ไว้เพื่อประลองความเร็วทางตรงยาวๆอยู่ด้านหลังอีกด้วย

ที่สำคัญ "แกรนด์สแตนด์" ที่เขาร่ำลือว่าเป็นสนามเดียวในโลก ที่เห็น "12 โค้ง" ในสนามแบบ 100% ไม่ใช่คำกล่าวที่เกินเลย ยิ่งใหญ่และสมบูรณ์แบบที่สุดครับ!!

2. สนามนิวไอ-โมบาย สเตเดี้ยม

ถัดมาไม่ไกลจากสนามแข่งรถ พิเศษสุดๆสำหรับรังเหย้าของขุนพลเซราะกราว ขนาดความจุ 32,600 คน ด้วยโครงสร้างที่เป็นเหล็กทั้งหมด ทำให้ดูแข็งแกร่ง ทรงพลัง เหมาะสมกับฉายา "ปราสาทสายฟ้า" เหลือเกิน

ได้รับมาตรฐาน "เวิลด์คลาส" จากฟีฟ่า, ระดับ "เอ-คลาส" จากเอเอฟซี และเป็นสนามฟุตบอลที่ได้รับการบันทึกกินเนสบุ๊กว่าใช้เวลาสร้างน้อยที่สุดเพียง 256 วัน (4 ต.ค. 53 - 12 ส.ค. 54) คำว่า "สุดยอด" อาจจะน้อยไปสำหรับที่นี่

3. บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เมกะสโตร์

ขาดไม่ได้สำหรับร้านขายของที่ระลึก ตั้งอยู่บริเวณหน้าสนามนิวไอ-โมบาย เต็มไปด้วยสินค้าลิขสิทธิ์แท้ ทั้งเสื้อแข่ง, เสื้อโปโล, หมวก, พวงกุญแจ, ผ้าพันคอ ฯลฯ

ใครที่หลงเข้ามา เชื่อเลยว่าต้องได้ของฝากติดไม้ติดมือกลับไปให้คนที่บ้านอย่างแน่นอน

4. บุรีรัมย์ บี บ็อกซิ่ง

ตั้งอยู่บริเวณด้านข้างสนามฟุตบอลรับผิดชอบโดย "คุณแนน-ชิดชนก ชิดชอบ" ลูกสาวของบิ๊กเน ที่หลงใหลกีฬาชกมวยเป็นอย่างมาก จึงเกิดเป็นไอเดียนี้ขึ้นมา

ค่ายมวยนี้เพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ทุกอย่าง ครบวงจรของแม่ไม้มวยไทย ที่นี่มีสมาชิกหลากหลาย ทั้งลูกเด็กเล็กแดง ผู้ชายผู้หญิง รวมไปถึงชาวต่างชาติที่คลั่งไคล้ศิลปะป้องกันตัวประจำชาติของเรา

5. บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ชู้ตติ้ง คลับ

สนามยิงปืนแห่งนี้พร้อมต้อนรับทุกท่านที่ walk-in เข้ามา โดยมีปืน ลูกกระสุน อุปกรณ์เซฟตี้ให้เช่าอย่างครบครัน รวมไปถึงผู้ฝึกสอนมืออาชีพคอยดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย

เรียกได้ว่าพกมาแต่ตัวและหัวใจที่รักความท้าทายก็เพียงพอแล้วครับ

6. อมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

"โรงแรมที่ตกแต่งด้วยกลิ่นอายสไตล์ฟุตบอล" แค่คอนเซ็ปต์ก็กินขาดแล้วใช่มั้ยครับ? มีครบทั้ง สระว่ายน้ำกลางแจ้ง, ฟิตเนสออกกำลังกาย, สนามเทนนิส, สนามฟุตซอล, ห้องประชุมสัมมนา และห้องพักสุดหรูกว่า 60 ห้อง

ที่สำคัญตั้งอยู่ห่างจากสนามฟุตบอลเพียง 100 เมตรเท่านั้น! เรียกได้ว่าดูบอลจบปุ๊บ ข้ามถนนก็ถึงที่พัก หลับสบายต่อได้เลย

7. สนามบุรีรัมย์ ศิลาชัย โกคาร์ท

ตั้งอยู่ห่างจากสนามนิวไอ-โมบาย เพียงหนึ่งกิโลเมตร เพิ่งเปิดให้บริการช่วงเดือนธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา เป็นสนามโกคาร์ทแห่งแรก และแห่งเดียวของจังหวัด

รถใหม่ ยางใหม่ สนามสวยและเรียบมาก อุปกรณ์จัดเต็ม แถมรอบข้างยังมีร้านอาหารและเครื่องดื่มให้บริการพร้อมสรรพ

8. บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อะคาเดมี่

อยู่ถัดมาจากสนามรังเหย้านิดเดียว เป็นศูนย์รวมของบรรดา "เซราะกราวจูเนียร์" ที่ได้รับคัดเลือกมาจากทั่วประเทศ ฝึกปรือเตรียมความพร้อมขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในอนาคต

ประกอบไปด้วยสนามซ้อมขนาดใหญ่พร้อมอุปกรณ์ครบครัน รวมไปถึงโรงนอนของแข้งตัวเล็ก ดูแลโดยทีมงานสตาฟฟ์โค้ชชาวต่างชาติ บริหารจัดการระดับมืออาชีพ

9. ตลาด ไนท์ เซราะกราว

ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ กับพื้นที่บริเวณด้านหน้าสนามติดกับถนนใหญ่ เมื่อตลาดกลางคืน กลายเป็นสวนสาธารณะขนาดย่อมๆ ที่ชาวเมืองหรือบรรดาแฟนบอลที่มาชมในวันที่มีแมตช์การแข่งขัน จะได้นั่งทานอาหาร พบปะพูดคุย และเดินเลือกซื้อสินค้านานาชนิดกัน

บอกเลยว่าเสื้อผ้าที่มีคำว่า "Buriram" ราคาถูกและขายดีสุดๆ ซึ่งนั่นรวมไปถึงอาหารหลากหลายที่พร้อมบริการคุณอีกด้วย

10. สนามเก่าของทีม

อยู่ไม่ไกลกันนัก เลยได้มีโอกาสไปเยี่ยม "เขากระโดง สเตเดี้ยม" ซึ่งเป็นสนามเหย้าเดิมของทีม มีความจุทั้งหมด 15,000 ที่นั่ง สนามนี้เคยเป็นสนามของ อบจ. และถูกปรับปรุงใหม่ทั้งหมดเพื่อใช้รองรับการใช้งานไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก 2553 ของสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์-การไฟฟ้า เดิมนั่นเอง

ปัจจุบันได้โอนสนามให้เป็นของ อบจ.บุรีรัมย์เหมือนเดิมและบริเวณที่ว่างข้างสนามได้สร้างศาลากลางศูนย์ราชการจังหวัดบุรีรัมย์แห่งใหม่ โดยมีสนามนี้อยู่ในบริเวณนั้นด้วย

และโปรเจ็คท์ยักษ์ที่กำลังเริ่มสร้าง ปราสาทหินพนมรุ้งจำลอง "บุรีรัมย์ แคสเซิล ไลฟ์สไตล์ อเวนิว" (Buriram Castle Lifestyle Avenue)

 

ซึ่งตรงอยู่จุดกึ่งกลางระหว่างสนามฟุตบอลกับสนามแข่งรถ หวังให้เป็นพื้นที่ขายสินค้าแบรนด์เนม โดยแบ่งอาคารเป็นห้องๆด้วยการออกแบบโค้งมน มองจากมุมสูงลงมาแล้วดูสบายตาและสวยงาม

พร้อมทั้งได้สร้างปราสาทหินพนมรุ้งแบบจำลอง ให้มีความคล้ายคลึงเท่ากับของจริง พร้อมทั้งตั้งพิกัดให้ตรงกับการขึ้น-ตกของดวงอาทิตย์ เอาไว้เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เดินจับจ่ายใช้สอยในบริเวณดังกล่าว

อีกหนึ่งโครงการคือ สนามโมโตครอส

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบมอเตอร์ไซค์วิบาก บิดทีฝุ่นตลบ เร่งความเร็วกระโดดข้ามกองทรายที่สูงกว่า 3 เมตรด้วยความสะใจ ต่างนับถอยหลังรอวันเปิดให้บริการเต็มที่ ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงดำเนินการก่อสร้าง และเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับ "อาณาจักรกีฬาบุรีรัมย์" ไม่น่าเชื่อจริงๆว่าจะมีสถานที่แบบนี้อยู่ในประเทศไทย ยิ่งกว่านั้นยังตั้งอยู่ในจังหวัดที่ก่อนหน้านี้แทบจะ "ไม่มีอะไรดึงดูด" ให้คนมาเหยียบด้วยซ้ำ

สำหรับคนที่รักกีฬาเข้าเส้นเลือด มีไลฟ์สไตล์แนวสปอร์ต ถ้ามีโอกาส ผมแนะนำเลยครับว่าต้องมาเยือนที่นี่ให้ได้สักครั้ง

รับรองได้ว่า ถ้ามาครั้งแรกแล้ว คุณต้องติดใจ และมีครั้งที่สอง สาม สี่ ฯลฯ ตามมาแน่นอน!!

เรื่องโดย : "น้องเพชร"

 

>>>คลิกที่นี่เพื่อชมภาพใหญ่<<<

อัลบั้มภาพ 108 ภาพ

อัลบั้มภาพ 108 ภาพ ของ ต้องไม่พลาด! 10 สุดยอดสถานที่ของ "อาณาจักรกีฬาบุรีรัมย์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook