ไม่มีอะไรยั่งยืน "บังยี" แพ้โหวต-ชวดนั่งบอร์ดฟีฟ่า เผยห่วงอนาคตลูกหนังอาเซียน

ไม่มีอะไรยั่งยืน "บังยี" แพ้โหวต-ชวดนั่งบอร์ดฟีฟ่า เผยห่วงอนาคตลูกหนังอาเซียน

ไม่มีอะไรยั่งยืน "บังยี" แพ้โหวต-ชวดนั่งบอร์ดฟีฟ่า เผยห่วงอนาคตลูกหนังอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมสามัญประจำปี 2015 ของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย  (เอเอฟซี)  ที่กรุงมานามา ประเทศบาห์เรน   วาระสำคัญ คือ การเลือกตั้งบอร์ดบริหารของเอเอฟซี ในตำแหน่งต่างๆ   

รวมไปถึงบอร์ดบริหารของฟีฟ่าจากทวีปเอเชีย 3 ที่นั่ง  จากผู้สมัครทั้งสิ้น 7 คน ซึ่งมี นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เจ้าของตำแหน่งบอร์ดฟีฟ่าต่อเนื่อง 18 ปี ลงสมัครด้วย     

สำหรับการเลือกบอร์ดฟีฟ่าแบ่งเป็น  ผู้ที่นั่งดำรงตำแหน่งวาระ  4 ปี ตั้งแต่ปี 2015-2019   2 ตำแหน่ง และผู้ที่นั่งดำรงตำแหน่งวาระสองปี  ตั้งแต่ปี 2015-2017  อีก 1 ตำแหน่ง   

ผลการเลือกตั้งปรากฏว่า การดำรงตำแหน่งวาระ 2 ปี  ตกเป็นของ ชีคห์ ฟาฮาน อัลซาบาห์  ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียจากคูเวต หลังจากที่ผู้สมัครถอนตัวออกจากการแข่งขันทั้งหมด      

ขณะที่ตำแหน่งวาระ 4 ปี  เหลือผู้สมัคร 4 คน หลังจากที่ผู้สมัครจากกาตาร์และโอมานขอถอนตัวออกไป ผลปรากฏว่า นายโกโซ ทาจิม่า จากญี่ปุ่น ได้คะแนนเป็นอันดับที่ 1  ด้วยคะแนน 36 เสียง

ส่วนอันดับสอง เป็นของ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียนจากมาเลเซีย ได้คะแนน 25 เสียง ทำให้ทั้งสองคนได้รับเลือกเป็น "ฟีฟ่า เอ็กซ์โค"

ขณะที่นายวรวีร์ มะกูดี  ได้ 13 เสียง และนาย ชุง มุง กิว จากเกาหลีใต้ ได้ 13 เสียง ส่งผลให้ นายวรวีร์ ต้องพ้นจากตำแหน่งบอร์ดฟีฟ่า ในรอบ 17 ปี  

ขณะที่ตำแหน่งประธานเอเอฟซี  ยังคงเป็นของ "ชีค ซัลมาน อัลคาลิฟา" ประธานคนปัจจุบัน  ที่ไม่มีคู่แข่งในการเลือกตั้ง ในครั้งนี้  

นายวรวีร์ มะกูดี เปิดเผยหลังแพ้การโหวตเลือกตัวแทนเอเชียเพื่อไปนั่งเก้าอี้บริหารฟีฟ่า ว่ารู้สึกผิดหวังแต่ก็ยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการแข่บขันที่สูงมากๆ
 
"คู่ต่อสู้ทำทุกวิถีทาง ที่จะเป็นผู้ชนะให้ได้ ซึ่งบรรยากาศมันเข้มข้นตั้งแต่ช่วงการหาเสียงเลือกตั้งกันแล้ว"

วรวีร์ เผย ว่า "ผมยอมรับกับผลคะแนนที่ออกมา ซึ่งหลังจากนี้รู้สึก เป็นห่วงอนาคตของวงการลูกหนังอาเซียน โดยเฉพาะ “เอเอฟเอฟ” ซึ่งดูแล้วไม่มีความเป็นเอกภาพ เพราะขนาดมติในที่ประชุม เอเอฟเอฟ ก่อนหน้านี้ออกมาอย่างชัดเจนว่ามีทิศทางอย่างไร แต่พอเอาเข้าจริงก็ไม่ได้เป็นไปตามนั้น"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook