ฤาผีแดงจะติดปีก? เมื่อได้ "เดปาย"

ฤาผีแดงจะติดปีก? เมื่อได้ "เดปาย"

ฤาผีแดงจะติดปีก? เมื่อได้ "เดปาย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังทำของง่ายให้เป็นของยาก เมื่อตำแหน่งท็อปโฟร์ของพรีเมียร์ลีกที่ทำท่าว่าจะแบเบอร์แน่ๆ เมื่อหลายนัดก่อน กลายเป็นงานหนักที่ต้องมาลุ้นเหงื่อตกกีบใน 3 นัดสุดท้าย

แต่ก่อนจะเริ่มต้นฝ่าฟันอุปสรรคด่านแรกในเกมที่ต้องไปเยือนคริสตัล พาเลซ วันเสาร์นี้ ปีศาจแดงก็บรรลุเป้าหมายล่วงหน้าสำหรับฤดูกาลใหม่ไปก่อน เมื่อ หลุยส์ ฟาน ฮัล ตีตราจองนักเตะใหม่รายแรกที่จะมาเสริมทัพในปีหน้าได้แล้ว

นั่นก็คือการตกลงค่าตัวมูลค่า 25 ล้านปอนด์ ของ เมมฟิส เดปาย ปีกดาวรุ่งวัย 21 ปี ได้เรียบร้อย เหลือแค่รอการจรดปากกาเซ็นสัญญากันอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า เมื่อเขาผ่านการตรวจร่างกาย

ชื่อของเดปายเพิ่งเป็นที่คุ้นหูของหลายๆคนจากฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล เมื่อเขาเป็นหนึ่งใน 23 ขุนพล ของฟาน ฮัลในทีมชาติฮอลแลนด์ชุดนั้น หลังจากได้รับโอกาสจากกุนซือแผนเยอะรายนี้ในการลงประเดิมสนามนัดแรกเมื่อปลายปี 2013

เขาโชว์ฟอร์มได้ดีในฐานะซูเปอร์ซับ เมื่อลงสำรองไป 2 จาก 4 นัดแรก และทำประตูได้ทั้ง 2 นัด ก่อนจะได้ลงเป็นตัวจริงอีกหนึ่งในนัดรอบ 8 ทีมสุดท้าย โดยรวมแล้วผลงานของเขาถือว่าสอบผ่านในฐานะนักเตะดาวรุ่งที่ได้แจ้งเกิดในทัวร์นาเมนต์นี้

ขณะที่ผลงานของเขากับพีเอสวีก็โดดเด่นขึ้นอย่างชัดเจนในฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะการยิงประตูได้อย่างถล่มทลาย จนกลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดในลีกดัตช์ทั้งๆที่ไม่ใช่ศูนย์หน้า เมื่อซัดไปแล้ว 21 ประตู และกดไปอีก 6 ลูกในยูโรป้า ลีก

นั่นทำให้เดปายเป็นนักเตะเนื้อหอมรายหนึ่งที่มีข่าวกับหลายทีมในพรีเมียร์ลีก โดยแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และลิเวอร์พูล ต่างก็เคยมีข่าวว่าอยากได้ตัวเขาเช่นกัน ก่อนที่เหลือหงส์แดงและผีแดงที่จะชิงดำกัน และเดปายก็เลือกที่จะย้ายเข้าสู่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในที่สุด

การย้ายมาของเดปายน่าจะตอกย้ำว่าฟาน ฮัล จะยึดระบบ 4-3-3 แบบที่เขาใช้ในช่วงหลังๆ เป็นระบบการเล่นหลักของแมนฯ ยูไนเต็ด ต่อไปในฤดูกาลหน้า หมายความว่าการแข่งขันเพื่อแย่งชิงโควตาตัวจริงในแนวรุกของทีมคงจะเข้มข้นยิ่งขึ้น

นอกจากตำแหน่งศูนย์หน้าที่จะเหลือเพียงที่เดียวแล้ว ตัวริมเส้นทั้งสองฝั่งก็ต้องช่วงชิงพื้นที่ไม่แพ้กัน และเดปายก็ต้องเข้ามาพิสูจน์ตัวเองว่าจะไม่ล้มเหลวเหมือนกับนักเตะค่าตัวแพงลิบอย่างอังเคล ดิ มาเรีย ที่กลายเป็นตัวสำรองไปแล้ว

ส่วน ฆวน มาต้า ที่ได้รับโอกาสในช่วงหลังในการเล่นตำแหน่งที่เขาไม่ได้โปรดปรานมากนัก ก็คงต้องพอใจกับการทำหน้าที่ในตำแหน่งนี้ต่อไป แต่การจะได้รับโอกาสบ่อยเหมือนเคยคงถูกแปะเครื่องหมายคำถามเอาไว้แล้ว

แอชลี่ย์ ยัง ที่ปีนี้มีของ จนกลายเป็นตัวหลักในการขึ้นเกมทางฝั่งซ้าย ตำแหน่งเดียวกับเดปาย คงต้องเค้นฟอร์มออกมาให้ดียิ่งขึ้นกว่าเก่า หากหวังจะได้โอกาสทำหน้าที่นี้ต่อไป

นี่ยังไม่รวมกับ อัดนาน ยานาไซ ที่รอสอดแทรกลงเล่นในยามที่ฟาน ฮัล วางแผนซ้อนแผน และเขาอาจจะต้องออกไปหาประสบการณ์กับทีมอื่นแทน อย่างน้อยก็แบบชั่วคราว เมื่อดูจากพรรษาที่ยังอ่อนกว่าคนอื่นๆ

แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่ทำเกมรุกด้วยการออกบอลริมเส้นเป็นหัวใจหลัก จึงไม่น่าแปลกใจที่ผีแดงจะมีปีกดีๆ ดังๆ ถูกปั้นขึ้นมาตลอด เอาแค่ในยุคเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ป๋าก็มีไรอัน กิ๊กส์ เป็นตัวชูโรงและกลายเป็นตำนานแห่งพรีเมียร์ลีกไปแล้ว

คริสติอาโน่ โรนัลโด้ ก็มาดังเปรี้ยงปร้างกับการลากเลื้อยให้ผีแดง เดวิด เบ็คแฮม ก็สร้างชื่อขึ้นมากับการยืนเป็นปีกขวา ขณะที่ปีกรุ่นเก่าๆ ที่มีผลงานน่าจดจำก็มีทั้ง อังเดร แคนเชลสกี้ส์ และ ลี ชาร์ป


เดปาย เป็นปีกซ้ายที่ถนัดเท้าขวา ทำให้เขามีจุดเด่นในการพาเลี้ยงตัดเข้าในด้วยเท้าที่ถนัด และสามารถลุยเข้าไปทำประตูได้ แต่ด้วยวัยเพียง 21 ปี และมีประสบการณ์การเล่นกับทีมเดียวในลีกเดียวเท่านั้น ทำให้เขายังมีงานที่ต้องทำอีกเยอะ หากต้องการประสบความสำเร็จในโอลด์ แทรฟฟอร์ด

บางคนบอกว่าเขามีสไตล์การเล่นเหมือนกับอาร์เยน ร็อบเบน ปีกรุ่นพี่ในทีมชาติ ซึ่งเคยเป็นศิษย์เก่าของฟาน ฮัล ในระดับสโมสรเช่นกัน ตอนที่เขาคุมทีมบาเยิร์น มิวนิค อยู่

ด้วยรูปร่างที่ไม่สูงใหญ่มากนัก ความเร็วที่จี๊ดจ๊าด และการยิงประตูได้เด็ดขาด และการเลี้ยงบอลจี้เข้าหากองหลังได้อย่างอันตราย เดปาย คงจะเป็นความหวังใหม่ที่สาวกผีแดงตั้งตารอที่จะได้เห็นเขามาโชว์ฝีเท้าช่วยทีมในซีซั่นหน้า

แต่ถ้าจะให้ดีคงต้องลุ้นให้เขาได้มีโอกาสไปโชว์ฝีเท้าในแชมเปี้ยนส์ ลีก พร้อมกับทีมด้วย และตอนนี้แมนฯ ยูไนเต็ด คงต้องหันกลับมาทุ่มเทกับ 3 เกมสุดท้ายที่เหลืออยู่กันก่อน เพื่อจะไม่ต้องกร่อยรับการปรับโฉมด้วยงบ 150 ล้านปอนด์ สำหรับฤดูกาลหน้า ซึ่งมีเดปายย้ายเข้ามาประเดิมเป็นรายแรกแล้ว

Babybear

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook