งานหมายเลขหนึ่ง.. ของปีศาจแดง

งานหมายเลขหนึ่ง.. ของปีศาจแดง

งานหมายเลขหนึ่ง.. ของปีศาจแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลงเตะนัดสุดท้ายในรังโอลด์ แทรฟฟอร์ด ฤดูกาลนี้ไปแล้ว ด้วยการเสมอกับอาร์เซนอล 1-1 ในนัดรองสุดท้ายของพรีเมียร์ลีก

ปีศาจแดงลงเตะนัดนี้โดยมีตำแหน่งท็อปโฟร์การันตีเรียบร้อยแล้ว และแม้จะพลาดการเบียดลุ้นอันดับ 3 เพื่อจะได้ไม่ต้องไปเตะรอบเพลย์ออฟแชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า แต่ก็ถือว่าปีนี้หลุยส์ ฟาน ฮัล เข้ามาพาทีมทำผลงานได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว

เพราะหลังล้มลุกคลุกคลานมาเมื่อปีที่แล้วจนเดวิด มอยส์ ต้องโดนเด้งออกไป แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ต้องกลับมานับหนึ่งใหม่เป็นครั้งที่สอง และกว่าฟาน ฮัล จะประคับประคองทีมจนมาถึงจุดหมายปลายทางได้ ก็ต้องลงทุนลงแรงกันไปมากพอสมควรทั้งสโมสรและกองเชียร์

ผีแดงใช้เงินเสริมทัพไปราว 120 ล้านปอนด์ ในฤดูกาลนี้ แต่ครึ่งหนึ่งในนั้นเหมือนกับการลงทุนที่สูญเปล่า เมื่ออังเคล ดิ มาเรีย ที่ทุบสถิติซื้อมา 60 ล้านปอนด์ เล่นคุ้มค่าตัวอยู่แค่ไม่กี่นัดแรก หลังจากนั้นก็แป้กสนิท จนทำให้มีข่าวลือว่าเขาอาจจะถูกเซ้งต่อไปแบบยอมขาดทุนในช่วงปิดฤดูกาล

ขณะที่ราดาเมล ฟัลเกา ที่ลงทุนจ่ายค่าเหนื่อยสูงลิบเพื่อยืมตัวมาเสริมแนวรุก ก็ทำผลงานไม่คุ้มค่าจ้าง ทำให้โอกาสที่เขาจะได้รับสัญญาถาวรคงเหลือน้อยเต็มที และนั่นหมายความว่าฟาน ฮัล ต้องมองหาดาวยิงคนใหม่ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาความสากของกองหน้าให้ได้ต่อไป

และอีกหนึ่งงานใหญ่ที่ดูเหมือนกุนซือผีแดงจะต้องเผชิญแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ คงเป็นหาตัวตายตัวแทนของนักเตะที่ดีที่สุดของทีมในรอบสองปีที่ผ่านมา เมื่อ ดาวิด เด เกอา มีแววว่าจะโบกมือลาไปเรอัล มาดริด ค่อนข้างสูง

หากเด เกอา อำลาไปจริงๆ แมนฯ ยูไนเต็ดก็ต้องหานายประตูคนใหม่ที่จะเข้ามาฝากผีฝากไข้ให้ได้ในเร็ววัน เพราะถ้าดูจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของผีแดงแล้ว ตำแหน่งนี้ถือว่าสำคัญและมีผลต่อความสำเร็จของทีมไม่น้อย

ในยุคแรกของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นั้น เขาดึงตัวจิม เลจ์ตัน อดีตศิษย์เก่าที่อเบอร์ดีน เข้ามาเป็นมือหนึ่งคนใหม่ในฤดูกาลที่ 2 ที่คุมทีมแบบเต็มซีซั่น หลังจากนายทวารที่เป็นผลผลิตเดิมที่เข้ามารับช่วงต่ออย่างแกรี่ วอลช์ และคริส เทอร์เนอร์ ทำผลงานไม่เข้าตา

แต่เลจ์ตันก็ยังไม่ใช่คำตอบของเฟอร์กี้หลังเป็นมือหนึ่งอยู่สองฤดูกาล เมื่อเขาถูกดร็อปในนัดชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ นัดรีเพลย์ เพราะฟอร์มไม่ดีในเกมแรก ทำให้เลส ซีลี่ย์ ที่ถูกยืมตัวมาเสริม ได้ลงเล่นแทนและพาทีมคว้าแชมป์ได้ในฤดูกาล 1989/90 ซึ่งเป็นแชมป์ที่ทำให้โฉมหน้าของประวัติศาสตร์ลูกหนังอังกฤษเปลี่ยนไปนั่นเอง

นั่นทำให้ปีถัดมาซีลี่ย์ได้ขึ้นมาเป็นมือหนึ่งคนใหม่ แต่ก็เป็นเพียงการคั่นเวลาเท่านั้น เพราะในปี 1991 นายประตูชาวเดนมาร์กนามว่าปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ก็ถูกดึงตัวมาจากบรอนด์บี้ และกลายมาเป็นตำนานในภายหลัง

การได้ชไมเคิ่ลมาเฝ้าเสาถือเป็นการวางหนึ่งในรากฐานสำคัญที่ทำให้เฟอร์กี้พาแมนฯ ยูไนเต็ด ก้าวขึ้นมาสู่ความสำเร็จในที่สุด ด้วยการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยแรกในฤดูกาล 1992/93 และตามมาด้วยแชมป์อีกมากมาย

หลังจากคว้าทริปเปิ้ลแชมป์กับทีมในปี 1999 ชไมเคิ่ลก็อำลาทีมไป และมาร์ค บอสนิช ก็ย้ายมาเป็นมือหนึ่งคนใหม่ แต่หนึ่งปีให้หลัง เฟอร์กี้ก็คว้าตัวฟาเบียน บาร์กเตซ นายทวารชุดแชมป์โลกและแชมป์ยูโรของฝรั่งเศส มาเป็นมือหนึ่งคนใหม่ในปี 2000

แม้จะความหนึบและลีลาที่เร้าใจ แต่ความเฟอะฟะของบาร์กเตซก็มีไม่น้อยเช่นกัน ทำให้ตำแหน่งนี้ยังคงมีจุดอ่อนให้เห็น ทำให้ทิม ฮาวเวิร์ด นายทวารทีมชาติสหรัฐ ถูกเซอร์คว้าตัวมาเป็นมือหนึ่งคนต่อไปในปี 2003 และปล่อยบาร์กเตซย้ายแบบยืมตัว ก่อนจะอำลาทีมอย่างถาวรหลังจากนั้น

แต่ฮาวเวิร์ดเองก็ยึดมือหนึ่งอย่างเต็มตัวได้แค่ปีเดียว เพราะปีถัดไปเขาก็ถูกรอย แคร์โรลล์ ที่อยู่เป็นตัวสำรองมาหลายปี ก้าวขึ้นมาเบียดแย่งลงเล่นได้มากกว่า

กว่าทุกอย่างจะกลับมาเข้าที่อีกครั้งก็คือฤดูกาล 2005/06 เมื่อเซอร์เลือกที่จะเชื่อมั่นในประสบการณ์และผลงานที่ผ่านมาของนายประตูวัย 35 ปี ในตอนนั้นอย่าง เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ และจ่ายแค่ 2 ล้านปอนด์ ในการคว้าตัวเขามาจากฟูแล่ม

น้าซาร์ทำให้ปราการด่านสุดท้ายของแมนฯ ยูไนเต็ด กลับมาแข็งแกร่งและเหนียวแน่นหนึบอีกครั้ง และอยู่เฝ้าเสาให้กับทีมจนถึงอายุเกือบ 41 ปี ก่อนจะแขวนถุงมือไปในปี 2011 และคราวนี้ผีแดงก็เน้นกับตำแหน่งนี้เป็นพิเศษ และพยายามจนได้ตัวเด เกอา มาจากแอตเลติโก มาดริด สมใจด้วยค่าตัวเกือบ 18 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่าแพงที่สุดสำหรับตำแหน่งผู้รักษาประตูในเกาะอังกฤษ

แม้ในฤดูกาลแรกน้องเดในวัยยังไม่เต็ม 21 ปี จะยังต้องปรับตัวอยู่บ้าง และมีอันเดอร์ส ลินเดการ์ด รอเบียดแย่งตำแหน่งอยู่ แต่ฝีไม้ลายมือของเขาก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนขึ้นชื่อเรื่องความหนึบในการป้องกันประตู

การมีชื่อเข้าชิงและติดหนึ่งในสามของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมและนักกเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของ PFA ในปีนี้ การันตีผลงานที่โดดเด่นของเด เกอาได้เป็นอย่างดี รวมถึงการเป็นตัวแทนหนึ่งเดียวของแมนฯ ยูไนเต็ด ในทีมยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลด้วย

การบ้านของแมนฯ ยูไนเต็ด ต่อจากนี้ก็คือจะหาใครที่เข้ามาทดแทนเด เกอาได้แบบไร้รอยต่อทอเต็มผืน หากเขาตัดสินใจย้ายกลับบ้านเกิดจริง เพราะบิคตอร์ บัลเดส ที่ย้ายมาฟรีๆในปีนี้ก็ไม่น่าจะใช่ตัวตายตัวแทนได้จริง และถ้าตำแหน่งที่มีส่วนสำคัญในการช่วยประคับประคองทีมมาอย่างเด่นชัดในปีหลังๆ กลายเป็นจุดอ่อนขึ้นมาอีก

เป้าหมายที่แมนฯ ยูไนเต็ดจะกลับไปเป็นทีมที่ได้ลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัวอีกครั้ง คงเป็นงานที่ยากขึ้นไปอีกเยอะ

Babybear

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook