โหมโรงก่อนฟุตบอลโลก : ย้อนอดีต 5 แมตช์ "ไทย-เวียดนาม" ที่ต้องจดจำ (คลิป)

โหมโรงก่อนฟุตบอลโลก : ย้อนอดีต 5 แมตช์ "ไทย-เวียดนาม" ที่ต้องจดจำ (คลิป)

โหมโรงก่อนฟุตบอลโลก : ย้อนอดีต 5 แมตช์ "ไทย-เวียดนาม" ที่ต้องจดจำ (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรุ่งนี้แล้วนะครับ ฟุตบอลที่เป็นเสมือนคู่รักคู่แค้นในย่านอาเซียน ระหว่าง "ทีมชาติไทยและทีมชาติเวียดนาม" จะระเบิดศึกขึ้นอีกครั้ง ในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มเอฟ  เวลา 19.00 น. ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก

แน่นอนว่า การเผชิญหน้ากันของทั้งคู่ ไม่ใช่เพียงแค่ฟุตบอลธรรมดา แต่เป็นสิ่งที่มากกว่าคำว่า "ฟุตบอล" โดยมีศักดิ์ศรี และคำว่า เบอร์หนึ่งของอาเซียนที่แท้จริง เป็นเดิมพัน

ที่ผ่านมา การพบกันในอดีต เป็นเสมือนประกายโหมโรงสู่ความเป็นหนึ่งในสนามที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ และนี่ก็คือการพบกัน ที่ทั้งทัพ "ช้างศึก" และ "ดาวทอง" ต้องจดจำ

1. วันที่ 3 กันยายน 1998 เวียดนาม ชนะ ไทย 3-0 ฟุตบอลไทเกอร์ คัพ ครั้งที่ 2 ณ ประเทศเวียดนาม

 

หากจะพูดถึงฟุตบอลไทเกอร์ คัพ ครั้งที่ 2 คงต้องเกริ่นถึงการแข่งขันแมตช์อัปยศ ระหว่างทีมชาติไทยกับ ทีมชาติอินโดนีเซีย ในรอบแรก ซึ่งสถานการณ์ก่อนเกมดังกล่าว ทั้งคู่ต่างไม่มีใครต้องการเป็นแชมป์กลุ่ม

เพื่อต้องการหลีกเลี่่ยงเจ้าภาพเวียดนามที่พลาดได้อันดับสองของอีกสายหนึ่ง และหลีกเลี่ยงการเดินทางไกลจากโฮจิมินห์ เข้าสู่ฮานอย ที่มีระยะห่างกันกว่า 700 กิโลเมตร

ซึ่งในเกมนั้น ขณะที่ทั้งคู่เสมอกัน 2-2 เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อ "เมอร์สยิด เอฟเฟนดี้" แข้งอินโดนีเซียเลือกทำสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด ด้วยการยิงเข้าประตูตัวเอง

ทำให้ไทยเอาชนะไปแบบไม่เต็มใจ 3-2 พร้อมคว้าแชมป์กลุ่ม ทะยานสู่รอบรองชนะเลิศพบกับเวียดนาม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์จากสื่อมวลชนและแฟนฟุตบอลทั่วโลกถึงความไร้สปิริตของทั้งคู่

เหตุการณ์ดังกล่าวจึงส่งผลต่อเนื่องมาจนถึงรอบรองชนะเลิศ ระหว่างไทยกับเวียดนาม ด้วยแรงจูงใจจากรอบที่แล้วที่มลายหายไปสิ้น ทำให้ไทยพ่ายเวียดนามไป 0-3 ชนิดสู้ไม่ได้ เกมนี้จึงเป็นแมตช์ ไทย-เวียดนาม ในความทรงจำของใครหลายๆคน ที่แฟนๆในยุคก่อนศตวรรษที่ 21 ยังไม่ลืม

2. 12 ธันวาคม 2003 ไทย ชนะ เวียดนาม 2-1 (ต่อเวลา) / ฟุตบอลซีเกมส์ ครั้งที่ 22 ณ ประเทศเวียดนาม

แม้แมตช์นี้จะเป็นการพบกันของทีมชุด ยู23 แต่ด้วยชัยชนะที่ตราตรึงใจแฟนฟุตบอลชาวไทยบนแผ่นดินที่เก็บชัยชนะได้ยากที่สุดแห่งหนึ่ง ทำให้แมตช์นี้กลายเป็นแมตช์ในความทรงจำของการพบกันของไทย-เวียดนาม

ทั้งคู่โคจรมาพบกันในรอบชิงชนะเลิศ ณ สนาม มีดิ่งห์ สเตเดี้ยม และเป็นไทยที่ขึ้นนำก่อน 1-0 จากศรายุทธ ชัยคำดี เกมทำท่าจะจบลงด้วยชัยชนะของไทย แต่เวียดนามก็มาทำแสบ ได้ประตูตีเสมอในนาทีที่ 90+1 จากฟาม วาน ชวน

เกมต้องต่อเวลาพิเศษออกไป และแล้วไทยก็ทำได้สำเร็จ เมื่อมาได้ประตูชัยในนาทีที่ 96 จากณัฐพร พันธ์ฤทธิ์ ส่งให้ไทยคว้าแชมป์บนผืนแผ่นดินเวียดนาม จารึกความผิดหวังให้ชาวเวียดนามในบ้านของพวกเขา

3. 30 ธันวาคม 2006 ไทย ชนะ เวียดนาม 3-1 / คิงส์ คัพ 2006 สนามศุภชลาศัย

คิงส์ คัพ ครั้งที่ 37 ทีมชาติไทย ได้เชิญ เวียดนาม ให้มาร่วมแข่งขัน ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยม ทำให้ทั้งคู่ทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ

และเกมนี้ เป็นไทยที่เหนือกว่า ออกนำก่อน 3-0 จากสุธี สุขสมกิจ, พิพัฒน์ ต้นกันยา และ สุเชาว์ นุชนุ่ม แม้เวียดนามจะทวงคืนได้ 1 ลูก จาก ฟาน ทันห์ บินห์ แต่ก็ไล่ไม่ทัน ทำให้ไทยคว้าแชมป์คิงส์ คัพ ได้สำเร็จในรอบ 7 ปี ด้วยการเอาชนะทัพดาวทองไป 3-1

4.  24 ธันวาคม 2008 ไทย แพ้ เวียดนาม 1-2 / เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2008  รอบชิงฯ นัดแรก สนามราชมังคลากีฬาสถาน

ณ เวลานั้น ทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทัพของ ปีเตอร์ รีด เข้าใกล้การทวงบัลลังก์แชมป์อาเซียนอย่างยิ่ง ด้วยผลงานตลอดทัวร์นาเม้นต์ ที่ยิงได้ 14 ประตู และเสียเพียง 1 ประตูเท่านั้น ทำให้แฟนชาวไทยวาดฝันจะได้เห็นแชมป์กลับมาอยู่บนแผ่นดินไทยอีกครั้ง

คู่แข่งในรอบชิงชนะเลิศเป็นทีมชาติเวียดนาม โดยทั้งคู่โคจรพบกับในรอบตัดสินของรายการอาเซียนคัพเป็นครั้งแรก แต่เกมนี้กลับเป็นทีมชาติไทยที่พ่ายคาบ้านให้กับเวียดนามไป 1-2 แบบสุดช็อก

หลังจากที่ เหงียน วู ฟอง และ เล คอง วินห์ ยิงให้เวียดนามออกนำ 2-0 ในครึ่งแรก แม้รณชัย รังสิโย จะยิงได้ 1 ประตูในครึ่งหลัง รวมถึงจังหวะล้ำหน้าปัญหาของธีรศิลป์ แดงดา ในช่วง 10 นาทีสุดท้าย แต่ก็ตามไม่ทัน เป็นอันว่า ไทยแพ้ เวียดนาม คาบ้าน 1-2

5. 28 ธันวาคม 2008 เวียดนาม เสมอ ไทย 1-1 / เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2008  รอบชิงฯ นัดสอง สนามมีดิ่งห์ สเตเดี้ยม

4 วันจากนั้น ทีมชาติไทย เดินทางสู่เวียดนาม ด้วยความหวังที่จะยิงประตูแซงเวียดนามคว้าแชมป์ให้ได้ แล้วดูเหมือนจะเป็นสัญญาณที่ดี เมื่อ ธีรศิลป์ แดงดา ยิงประตูให้ไทยออกนำตั้งแต่นาทีที่ 21

ก่อนที่จะรักษาสกอร์จนช่วงท้ายเกม ซึ่งหากจบสกอร์นี้ จะต้องไปวัดกันที่ช่วงต่อเวลา (ในครั้งนั้น กฏประตูทีมเยือนยังไม่ถูกนำมาใช้) แต่ไทยกลับต้องเจอทีเด็ดลูกโหม่งของ เล คอง วินห์ ทำให้เวียดนามคว้าแชมป์อาเซียนคัพไปครองเป็นครั้งแรก และเป็นความเจ็บปวดที่แฟนบอลไทยลืมไม่ลง มาจนถึงทุกวันนี้

24 พฤษภาคมนี้ จะเกิดอะไรขึ้นตลอด 90 นาทีของการแข่งขัน ขอเชิญแฟนฟุตบอลชาวไทยร่วมชมและให้กำลังใจทีมชาติไทยแบบติดขอบสนาม  เพราะหนึ่งเสียงเชียร์ของคุณอาจมีส่วนสร้างประวัติศาสตร์อีกหนึ่งบทของทีมชาติไทย

สถิติการพบกันของทีมชาติไทย และทีมชาติเวียดนาม  (นับเฉพาะยุคที่เวียดนามรวมเป็นประเทศเดียว)

ไทยชนะ 13 ครั้ง เสมอ 4 ครั้ง เวียดนาม ชนะ 2 ครั้ง

การพบกัน 5 ครั้งหลังสุด
16 พ.ย.2008 เวียดนาม 2-2 ไทย (ทีแอนด์ที คัพ)
6 ธ.ค. 2008 ไทย 2-0 เวียดนาม (เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ รอบแรก ที่ จ.ภูเก็ต)
24 ธ.ค.2008 ไทย 1-2 เวียดนาม (เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ รอบชิง นัดแรก กรุงเทพฯ)
28 ธ.ค. 2008 เวียดนาม 1-1 ไทย (เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ รอบชิง นัดสอง ฮานอย)
30 พ.ย.2012 ไทย 3-1 เวียดนาม (เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ รอบแรก กรุงเทพฯ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook