"เป็นแชมป์ว่ายากแล้ว..รักษาแชมป์มันยากกว่า"

"เป็นแชมป์ว่ายากแล้ว..รักษาแชมป์มันยากกว่า"

"เป็นแชมป์ว่ายากแล้ว..รักษาแชมป์มันยากกว่า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้สำหรับมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของชาวอาเซียนอย่างซีเกมส์ ซึ่ง2ปีจะมีครั้ง

และในครั้งนี้เป็นครั้งที่28 สิงคโปร์รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ ในระหว่างวันที่ 5-16 มิถุนายนนี้ โดยจะมีทั้งหมด 36 ชนิดกีฬา ในการแย่งชิงชัย

ส่วนกีฬาที่ชาวไทยให้ความสนใจและติดตามเป็นอันดับต้นๆ ก็คงจะไม่พ้นฟุตบอลถึงแม้จะมีเหรียญทอง"แค่เพียงเหรียญเดียว"ก็ตาม เพราะมันมีค่าเทียบเท่าเจ้าเหรียญทองเลยก็ว่าได้

และครั้งนี้ภารกิจของทัพช้างศึกจะว่าง่ายก็ง่าย..จะว่ายากก็ยาก!!

อันที่ว่าง่ายก็คงเป็นเรื่องของการเตรียมทีม โดยภารกิจครั้งนี้ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือทัพ"ช้างศึก"ที่พาทีมชาติไทยกลับมาผงาดคว้าแชมป์ในรายการนี้ ณ กรุงเนย์ปิดอว์(ประเทศเมียนมาร์) เมื่อครั้งที่ผ่านมา

มอบหมายให้ "เจ้านกกระยางดำ" โชคทวี พรหมรัตน์ รับบทบาทนี้แทนอย่างเต็มตัว พร้อมแบกความหวังชาวสยามประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การตัดสินใจครั้งนี้ของ "ซิโก้" มีแฟนบอลบางส่วนอาจไม่เห็นด้วย เพราะไม่มั่นใจว่า "โค้ชโชค" จะพาทีมไทยไปถึงฝันได้

แต่ก็ยังมีมุมมองส่วนมากที่สนับสนุน เพราะคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ "ซิโก้" ควรเปิดโอกาสให้ผู้ช่วยโค้ชแสดงฝีมือบ้าง ถือเป็นการให้เกียรติทีมงานที่ทุ่มเทด้วยกันมาโดยตลอดเพื่อให้เป็นที่ยอมรับและศรัทธาของแฟนบอลไทยต่อไป

สำหรับ "โค้ชโก้" แล้วยังมีภารกิจที่หนักหนาสากันกว่าเยอะและถือว่าเป็นความท้าทายอันใหม่ของอดีตศูนย์หน้าจอมตีลังกา

ก็คือการพาทีมชาติไทยไปบอลโลก และถ้าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าที่เคยเป็นมา ก็คงเป็นช่วงนี้แหละที่ทุกอย่างดูเข้ารูปเข้ารอยที่สุดในรอบหลายปี

การเตรียมทีมของอดีตกองหลังก็คงไม่ยากมากนัก เพราะนักเตะส่วนใหญ่มาจากชุดแชมป์เมื่อ 2 ที่แล้ว รวมถึงผู้เล่นหน้าใหม่ก็ปรับตัวเข้าใจระบบการเล่นเป็นอย่างดี เพราะทุกคนสำคัญทั้งหมดสามารถสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันได้ไม่น่าเป็นห่วง

ส่วนอันที่ว่ายากก็คงเป็นเรื่องคู่แข่งที่ทีมใดๆ ก็อยากเอาชนะ(ในสถานะแชมป์เก่า) คงเน้นกันเต็มที่ เพราะไม่มีอะไรจะเสียอยู่แล้ว

อย่างเกมนัดแรกถือว่าเราโชคดีที่ลาวเปิดเกมสู้ทำให้เราเล่นง่ายและได้ประตูเร็ว สุดท้ายถล่มไป 6-0 เก็บแต้มสามแรกได้ตามเป้าหมาย

ขณะที่นัดสองถึงว่าหนัก แต่หนักไปในทางการเข้าปะทะแย่งบอลของนักเตะติมอร์เลสเต แบบถึงลูกถึงคน แถมเอารถบัสมาขวางหน้าประตูอีก ทำเราหืดจับกว่าจะเจาะมาได้ 1 ลูก

ส่วนนัดที่สามกับมาเลเซีย ก็หืดจับไม่น้อยเช่นกันกว่าจะมาได้ประตูชัย ในช่วง 10 นาทีสุดท้าย เล่นแฟนบอลไทยนั่งตูดไม่ติดเก้าอี้กันเลย

แต่ในที่สุดเราก็ทำได้ตามเป้าหมายอีกครั้งคือ 3 สาม ทำให้เราเข้ารอบรองชนะเลิศ 100 เปอร์เซ็นต์ และน่าจะเหลือแค่การชิงอันดับหนึ่งของกลุ่มกับเวียดนาม เท่านั้น

เห็นมั้ยล่ะครับว่า..ใครเจอกับเราก็เอารถบัสมาด้วยทั้งนั้น สงสัยศึกครานี้เห็นทีต้องดูกันยาวๆ (ถึงท้ายเกม) อย่างไงก็ฝากแฟนบอลชาวไทยติดตามและส่งกำลังใจไปเชียร์ในทุกๆ เกมด้วยนะครับ

มีวลีหนึ่งที่คุ้นหูเป็นอย่างดี โดยเฉพาะแชมป์เก่า ที่ว่า "เป็นแชมป์ว่ายากแล้ว..รักษาแชมป์มันยากกว่า"

แต่ก็อย่ากังวลไปครับ เพราะ''ซิโก้'' เคยพูดว่า "ทีมฟุตบอลชายชุดนี้ เป็นชุดที่ดีที่สุดตั้งเเต่เคยมีมา การผสมผสานของผู้เล่นดาวรุ่งและชุดซีเกมส์ที่คว้าแชมป์ครั้งที่แล้วเล่นกันได้อย่างลงตัว

ประกอบกับระบบการเล่นที่เด็กๆ ทุกคนเริ่มจะเข้าใจ หลังจากใช้เวลาบ่มเพาะ เล่นร่วมกันมานานกว่า 2 ปีเเล้ว เวลานี้เหลือเติมความมั่นใจให้กล้าเเกร่ง เเชมป์สมัยที่ 2 ติดต่อกันคงไม่ใช่เรื่องยาก"

และนี่แหละครับ คือสิ่งที่การันตีได้เลยว่า..เราจะคว้าเหรียญทองบอลชายในดินแดนลอดช่องหนนี้มาครองได้อย่างแน่นอน..ฟันธง!!

โปรแกรมนัดต่อไปทีมชาติไทยจะพบกับทีมชาติบรูไน ในวันที่ 6 มิ.ย. เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ช่อง 5 ถ่ายทอดสด

เรื่องโดย : มิดไนท์
เครดิตภาพ : เพจบริษัท สปอร์ต ฮีโร่ จำกัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook