โครงสร้างยังดีอยู่...?

โครงสร้างยังดีอยู่...?

โครงสร้างยังดีอยู่...?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


                2-3 ปีที่ผ่านมาเชื่อว่าเซาแธมป์ตันได้แรงใจ ได้แฟนบอลในบ้านเราเพิ่มขึ้นแบบผิดหูผิดตา นั่นเพราะสไตล์การเล่นที่สนุกสนานเพลิดเพลินที่สำคัญแต่ละฤดูกาลไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาสมองไหลได้มีประสิทธิภาพมาก

                ปีแรกที่ขึ้นมาพรีเมียร์ ลีก อยู่ได้สบายๆด้วยอันดับ 14 หลังจากนั้นขยับตัวเองมาอยู่ในอันดับ 8 และ 7 อย่างต่อเนื่อง แน่นอนยังคงมีสไตล์ของตัวเองที่ชัดเจน

                ผลงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆเกิดพร้อมกับการเสียผู้เล่นตัวหลักที่โดนทีมใหญ่มาซื้อตัวไปแบบไม่ขาดสาย ฤดูกาลก่อนโน้นหลังจากจบงานในซีซั่นนั้นนักบุญปล่อยตัว อดัม ลัลลาน่า,เดยัน ลอฟเรน,ริคกี้ แลมเบิร์ต,ลุค ชอว์และคาลัม แชมเบอร์ส ออกไปจากทีม

                ล้วนแล้วแต่เป็นตัวที่ใช้งานเป็นประจำทั้งสิ้น ขายตัวหลักออกไปจากทีมแบบนี้มีแต่ตายกับตาย นั่นคือสิ่งที่หลายคนคาดการณ์กันเอาไว้

                ในช่วงปรีซีซั่น โรนัลด์ คูมัน กุนซือใหม่ในตอนนั้นถึงขั้นกุมขมับ ขายกันขนาดนี้จะเหลือนักเตะมาซ้อมกี่คนกันเชียว แต่ก็พยายามเติมตัวใหม่พร้อมกับผลักดันโอกาสให้กับนักเตะหลายคนในสโมสร

                ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ผลงานไม่ได้ด้อยไปกว่าเดิมเลย ยังคงรักษามาตรฐานและวิธีการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอาไว้ได้ครบถ้วน

                ในขณะที่นักเตะตัวหลักที่ย้ายออกไป ล้มเหลวกับสโมสรใหม่อย่างถ้วนหน้า เซาแธมป์ตันได้เงินเข้าสโมสรเพียบ โดยที่ผลงานของทีมไม่มีอะไรเสียหาย ดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ

                จะต่อว่าต่อขานบรรดาผู้บริหารของสโมสรก็คงไม่ได้ ทีมที่ไม่ใช่เงินถึงเงินถึงต้องคำนึงถึงการอยู่รอด การบริหารงานที่ไม่มีหนี้สินจนอีนุงตุงนังก่อนจะพังกันไปข้างหนึ่ง


                ครั้นจะเก็บตัวหลักพร้อมขึ้นเงินค่าเหนื่อย แถมด้วยการทุ่มเงินซื้อนักเตะมีชื่อชั้นเข้ามาสู้กับทีมใหญ่ บางทีมันเป็นเรื่องเกินตัว ไม่สามารถบริหารงานแบบนั้นได้

                อย่างแรกเลยต้องรักษาสถานภาพในพรีเมียร์ ลีก ให้มั่นคงเสียก่อน แหล่งรายได้มันอยู่ตรงนี้ หลังจากนั้นค่อยปรับกันไปเพื่อลุ้นความสำเร็จในฟุตบอลถ้วย

                เซาแธมป์ตันสร้างนวัตกรรมใหม่ในการซื้อขายผู้เล่นโยที่ยังคงรักษามาตรฐานและความคืบหน้าในการพัฒนาตัวเองไว้ได้ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ในพรีเมียร์ ลีก แต่มีชื่อเสียงไปทั่วยุโรปเลยทีเดียว

                ซัมเมอร์นี้สถานการณ์สมองไหลยังคงเป็นไปต่อเนื่องสำหรับพลพรรคนักบุญ นาธาเนียล ไคลน์ แบ็กขวาจอมบุกของทีมโยกย้ายไปลิเวอร์พูลอีกแล้วครับท่าน

                แค่นั้นยังไม่พอ มอร์แกน ชไนเดอร์แลง มิดฟิลด์คนสำคัญของทีมพร้อมในการเก็บเสื้อผ้าออกไปเช่นกันโดยมีหลายทีมแย่งกันอุตลุด

                นักบุญพยายามแก้ไขปัญหาอย่างไร พร้อมกับปรับสมดุลของทีมไม่ให้โครงสร้างต่างๆได้รับความกระทบกระเทือนแบบไหนและไปถึงไหนกันแล้ว

                แบ็กขวารู้ว่า นาธาเนียล ไคลน์ ย้ายทีมแน่นอนหลังจากไม่ยอมตอบรับสัญญาฉบับใหม่ที่ คูมัน กำหนดเส้นตายในการตัดสินใจเอาไว้

                นักบุญเดินหน้าไปคว้าตัว เซดริก ซัวเรส มาจากสปอร์ติ้ง ลิสบอนอย่างรวดเร็ว ค่าตัวแค่ 3.5 ล้านปอนด์เท่านั้น แบ็กขวาวัย 23 ปีคนนี้ไม่ใช่พวกไร้ชื่อไร้เสียงแต่อย่างใด ทว่าเป็นตัวทีมชาติโปรตุเกสเลยทีเดียว

                คนอื่นๆที่ดำเนินการไปแล้วก็คือ ฆวนมี่ ในพื้นที่ตัวรุกทั้งกองหน้าและตัวรุกเดิมๆยังคงอยู่กันพร้อมหน้าไม่ว่าจะเป็น เปลเล่,เชน ลอง,ซิดิโอ มาเน่,ดูซาน ทาคิชและเจย์ โรดริเกซ

                ฆวนมี่ เป็นออปชั่นเสริมที่เข้ามาเพิ่มความหลากหลายให้กับเกมรุก สามารถเล่นได้ทั้งซ้าน,ขวาและตรงกลางในตำแหน่งตัวรุกที่อยู่ด้านหลังของกองหน้าตัวเป้า เพราะฉะนั้นถ้าจะเป็นการแย่งตำแหน่งก็คงต้องเบียดกับ ทาดิช,มาเน่และเจย์ โรดริเกซ



                พื้นที่ตรงนี้จึงเป็นการเพิ่มออปชั่นให้ทีมมีทางเลือกมากขึ้นในเกมรุก ส่วนการยืมตัว มาร์เท่น สเตเคเลนเบิร์กผู้รักษาประตูจากฟูแล่ม เป็นตัวเก๋าที่ คูมัน รู้มือเป็นอย่างดี

                การยืมตัวตลอดทั้งฤดูกาลครั้งนี้เพื่อรองรับการบาดเจ็บเข่าอย่างหนักของ เฟรเซอร์ ฟอร์สเตอร์ มือหนึ่งของทีมเมื่อเดือนมีนาคนที่ผ่านมา

                ปัญหาของคนเฝ้าเสาได้รับการแก้ไขไปแล้วเช่นกัน แต่ที่สำคัญมากๆก็คือกรณีของ มอร์แกน ชไนเดอร์แลงและโทบี อัลเดอร์ไวเรลด์

                อัลเดอร์ไวเรลด์ เป็นปราการหลังคนสำคัญที่ช่วยให้เซาแธมป์ตันมีเกมรับที่แข็งแกร่งอย่างยิ่ง คูมัน ยืมตัวมาจากแอตเลติโก มาดริดแล้วช่วยปั้นจนกลายเป็นกองหลังที่หลายทีมต้องการตัวในตอนนี้

                แน่นอนครับ เซาแธมป์ตันต้องการใช้ออปชั่นซื้อขาดแต่ไม่รู้ว่าแอตเลติโก มาดริด เปลี่ยนใจหรือเปล่า ปัญหาก็คือเมื่อฟอร์มดีมีหลายทีมในลาลีกาให้ความสนใจ สเปอร์สก็จะคว้าตัวให้ได้

                ทางเลือกของแอตฯมาริดก็คือปล่อยตัวให้เซาแธมป์ตันอย่างที่ควรจะเป็น หรือเก็บตัวไว้ใช้งานเอง หรือจะเป็นทางเลือกใหม่อาจจะเจรจาให้เซาแธมป์ตันเข้าใจติดป้ายขายให้กับทีมไหนก็ได้ที่ให้ราคาสูงสุด

                หาก โรนัลด์ คูมัน ไม่สามารถเซ็นสัญญาถาวรกับ โทบี อัลเดอร์ไวเรลด์ ได้ ถือเป็นเรื่องเสียหายที่จะต้องปวดหัวกับการแก้ไขประเด็นตัวใหม่ในพื้นที่ตรงนี้กันอีกเฮือกใหญ่ๆ

                ประเด็นสุดท้ายคือพื้นที่กลางสนามของ มอร์แกน ชไนเดอร์แลง มิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศสคนนี้ต้องการเล่นกับทีมที่ใหญ่ขึ้นและมีเกมในแชมเปี้ยนส์ ลีก ให้โชว์ผลงานอีกด้วย

                ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า มีข้อเสนอจากทีมๆไหนเข้ามาแบบจริงจังหรือยัง เห็นแต่ข่าวผีแดงใกล้ได้ตัว แน่นอนครับนักเตะต้องการในสิ่งที่ดีกว่า มีเป้าหมายที่ชัดเจนกว่า ในขณะที่สโมสรก็พร้อมจะขายออกไปในราคาที่ดีที่สุด

                จานเนลลี่ อิมบูล่า จากมาร์กเซย คือตัวที่ โรนัลด์ คูมัน ต้องการเข้ามาแทนที่ ชไนเดอร์แลง ทว่าปอร์โต้ตัดหน้าไปเรียบร้อยแล้ว คูมัน ต้องส่ายสายตามองหาเป้หามายอื่นต่อไป

                ทั้งหมดนั้นคือแผนการในการปรับและรักษาโครงสร้างของทีมเอาไว้ นักบุญยังคงครองใจแฟนบอลด้วยผลงานที่น่าติดตามได้ดีแค่ไหนและการย้ายออกไปของตัวหลักจะยังคงไม่มีปัญหาหรือเปล่า รอดูกันครับ

ทดเจ็บ 3 นาที โดย : ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook