ว่าด้วยเรื่อง "มืออาชีพ" ของยู19, เจ้าอาเซียนทุกถ้วย และมาตรฐานช้างศึกชุดใหญ่?

ว่าด้วยเรื่อง "มืออาชีพ" ของยู19, เจ้าอาเซียนทุกถ้วย และมาตรฐานช้างศึกชุดใหญ่?

ว่าด้วยเรื่อง "มืออาชีพ" ของยู19, เจ้าอาเซียนทุกถ้วย และมาตรฐานช้างศึกชุดใหญ่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผมขออนุญาต "แซงคิว" ทุกเรื่องเกี่ยวกับบอล “ยูโร 2016” รอบคัดเลือก โดยเฉพาะทีมขวัญใจมหาชน อังกฤษ ที่มีคิวบุกเยือน ซาน มาริโน ในวันนี้ (5 ก.ย.) และรับมือ สวิส ในวันอังคารที่ 8 ก.ย. ซึ่งไม่มีประเด็นอะไรนอกจากลุ้นทีมผู้ดีให้ "ชนะทุกนัด"

เพราะเมื่อวาน วันศุกร์ที่ผ่านมา ทัพนักเตะทีมชาติไทยชุด ยู-19 ปี ได้สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์อาเซียน "เอเอฟเอฟ ยู-19" สมัยที่ 4 ณ ประเทศลาว ได้สำเร็จ

และเป็นการได้แชมป์อย่างยิ่งใหญ่!

เพราะเราถล่มคู่ชิง เวียดนาม ไปแบบสู้ไม่ได้ 6-0 ลบคำสบประมาทของกุนซือเหงียนที่บอกว่า เรายังไม่เจอ "ของจริง" ใน 2 รอบที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง เฉพาะอย่างยิ่ง เวียดนามยังไม่เสียประตูเลยในทัวร์นาเมนต์นี้

แต่มาโดนเรานัดเดียวถึง 6 เม็ด ด้วยกัน...

"ไฮไลต์" แมตช์นี้ของผม ไม่ได้อยู่ที่ประตูใดประตูหนึ่งที่ทำได้ หรือ "เกมรับ" ที่ถูกกดดันพอควรช่วงต้นครึ่งแรก หรือเกมรุกที่ทะลุทะลวงคู่แข่งที่ดีที่สุดในอาเซียนของเราจนยับ

ทว่า มันอยู่ที่จังหวะความเป็น "มืออาชีพ" นาทีที่ 87 ตอนเกมขาดไปแล้ว และเรานำอยู่ 4-0 ที่เราได้ "จุดโทษ" ซึ่งสามารถให้กัปตันทีม วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ยิงเพื่อ "แฮตทริก" ได้

แต่ อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ คือคนที่เดินมาสังหาร และคาดการณ์ได้ไม่ยากว่า "น้องนนท์" คือ มือยิงจุดโทษประจำทีม

และไม่ว่าจะเสมอ 0-0 หรือนำแค่กี่ลูก หรือตามหลังกี่ประตู นี่คือ "ข้อตกลง" ก่อนเกมครับ และน้องๆ ยู-19 ปี ทำได้ถูกต้องที่เล่นตามแผนที่วางไว้ก่อนเกม "ทุกเม็ด"


ครับ เอาเป็นว่า แชมป์นี้ได้ตามหลังแชมป์อาเซียน ยู-16 ปี ของ อ.พยงค์ ขุนเณร และกล่าวได้ว่า เป็นแชมป์อาเซียน "ใบที่ 6" ใบสุดท้ายครบเซตในภูมิภาคนี้

เรียกได้ว่า แชมป์ฟุตซอล อาเซียน 2014, เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 (ชุดใหญ่), ซีเกมส์ 2015 (ยู-23 ปี), แชมป์บอลหญิง อาเซียน 2015 (ก่อนไปบอลโลก), แชมป์อาเซียน ยู-16 และ ยู-19 ปี

เรา "เหมาเรียบ" กวาดหมดครบโทรฟี่หลักๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เหนือสิ่งอื่นใด หลังๆเราเริ่ม "ชนะขาด" คู่ชิงชนะเลิศ เช่น ปราบเมียนมา 3-0 ในซีเกมส์, ชนะออสเตรเลีย และถล่มเมียนมา 3-0 ในรายการ ยู-16 ปี ก่อนที่ล่าสุดจะขยี้เวียดนาม 6 เม็ด ในรายการ ยู-19 ปี

ส่วนชุดใหญ่ของ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ก็ต่อยอดชนะรวด 2 เกมแรก ในการคัดเลือกบอลโลก 2018 ด้วยการอุ่นเกือกชนะอัฟกานิสถาน ซึ่งอันดับใน "ฟีฟ่า แรงกิ้ง" ดีกว่าเรา 2-0

ดังนั้น เกมกับอิรัก ซึ่งปราบไต้หวัน 5-1 ในวันที่ 8 ก.ย. จึงเป็นเกมที่น่าสนใจมากๆ สำหรับการ "วิเคราะห์" พัฒนาที่แท้จริงของทีมชาติไทย


ผมเขียนเช่นนี้เพราะ เมื่อวันก่อนนี้ เพื่อนร่วมอาเซียนของเรา และเป็นบรรดาชาติที่เราเอาชนะได้ในรายการหลักๆ ข้างบนต่าง "แพ้ยับ" กันถ้วนหน้า

เกาหลีใต้ ถล่มลาว 8-0, ยูเออี โขยก มาเลเซีย (ซึ่งชุดใหญ่เราปราบมาแบบหืดๆ ใน “ซูซูกิ คัพ 2014”) 10-0, คูเวต ชนะเมียนมา 9-0

โดยอีก 2 คู่แข่ง เวียดนาม และอินโดนีเซีย ยกเลิก และสิงคโปร์ บุกแพ้ซีเรีย ฉิว 0-1

การพ่ายแพ้แบบหมอไม่รับเย็บของชาติอาเซียน โดยเฉพาะมาเลเซีย และเมียนมา ที่เป็นถึงระดับคู่ชิงของเราใน 2 รายการหลักอาเซียน ทำให้อดคิดไม่ได้เหมือนกันว่า เราเก่งจริงหรือเปล่า?

เพราะ "เพื่อนๆ" ที่เราชนะไปโดนซะยับแบบนั้น นั่นจึงเป็นที่มาว่า เกมกับอิรักจะเป็น "ดัชนี" ที่สำคัญชี้วัดมาตรฐานที่แท้จริงของเราครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook