ยกเหล็กไทย งัดกฎเข้มเตรียมลุย โอลิมปิก แย้มส่งเก็บตัวล่วงหน้า ที่บราซิล ปรับสภาพเวลา

ยกเหล็กไทย งัดกฎเข้มเตรียมลุย โอลิมปิก แย้มส่งเก็บตัวล่วงหน้า ที่บราซิล ปรับสภาพเวลา

ยกเหล็กไทย งัดกฎเข้มเตรียมลุย โอลิมปิก แย้มส่งเก็บตัวล่วงหน้า ที่บราซิล ปรับสภาพเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“มาดามบุษ" นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก 2015 ที่เมืองฮุสตัน สหรัฐอเมริกา ทัพจอมพลังไทยจะคว้ามาได้เพียง 2 เหรียญทองแดง จาก "น้องฝ้าย" สุกัญญา ศรีสุราช ท่าสแนตช์ รุ่น 58 กก. หญิง และ  "น้องนก" ชิดชนก พูลทรัพย์สกุล ท่าสแนตช์ รุ่นเกิน 75 กก. หญิง แต่ก็สามารถสะสมคะแนนคว้าโควต้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล รวมได้ทั้ง 8 ที่นั่ง แบ่งเป็นหญิง 4 ที่นั่ง และชาย 4 ที่นั่ง แต่ยอมรับว่าเสียดายที่ผู้ชายไม่ได้โควต้าตามเป้าที่วางไว้ 5 ที่นั่ง

นางบุษบากล่าวอีกว่า จะเห็นได้ชัดเจนว่านักกีฬาจากชาติอื่นๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก สามารถขยับสถิติได้สูงขึ้นเกือบทุกรุ่น ดังนั้นในช่วงเวลาอีก 8-9 เดือน ก่อนที่ศึก "ริโอเกมส์" จะเปิดฉากขึ้น สมาคมยกน้ำหนักฯ จะต้องพยายามอย่างเต็มที่ในการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬายกน้ำหนักอย่างหนัก โดยเฉพาะในเรื่องของระเบียบวินัยที่จะต้องเข้มงวดให้มากขึ้น รวมทั้งต้องพัฒนาในเรื่องของสภาพความนิ่งของจิตใจ ไม่ให้กดดันหรือตื่นเต้นเวลาอยู่บนเวทีแข่งขันด้วย เพื่อให้นักกีฬาที่เป็นตัวแทนทีมชาติไทย มีความแข็งแกร่งมากที่สุด และพร้อมจะนำเหรียญรางวัลมาให้คนไทยได้ชื่นชม

“ช่วงหลังมาไม่ค่อยเข้มงวดนักกีฬามากนัก เพราะอยากให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด ทั้งในช่วงฝึกซ้อมและช่วงแข่งขัน แต่กลับพบว่าสถิติไม่ดีขึ้น ดังนั้นหลังจากนี้จะต้องเข้มข้นในเรื่องของกฎระเบียบให้มากขึ้นเหมือนกับที่เคยใช้กับนักกีฬารุ่นเก่าๆ ซึ่งประสบความสำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปวีณา ทองสุก, อุดมพร พลศักดิ์ หรือ ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล" นางบุษบากล่าว

นายกสมาคมยกเหล็กไทย กล่าวต่อว่า จากการเดินทางมาแข่งขันยกน้ำหนักรายการชิงชนะเลิศแห่งโลก ที่เมืองฮุสตัน สหรัฐอเมริกา ซึ่งเวลาช้ากว่าประเทศไทย 13 ชั่วโมง ใกล้เคียงกับที่นครริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล พบว่านักกีฬาต้องใช้ระยะเวลาในการปรับสภาพร่างกาย และปรับตัวเรื่องเวลาค่อนข้างนานพอสมควร ซึ่งไม่เพียงแค่เฉพาะนักกีฬาไทยเท่านั้น นักกีฬาหลายชาติในเอเชียก็พบปัญหาดังกล่าวเช่นกัน ดังนั้นสมาคมยกน้ำหนักฯ ต้องเตรียมการรับมือ โดยจะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าควรต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง รวมทั้งอาจต้องเพิ่มเวลาในการเดินทางมาเก็บตัวล่วงหน้าก่อนวันแข่งขันจริง

ทั้งนี้ สำหรับโควต้าของทัพจอมพลังไทยที่คว้า 8 ที่นั่ง ไปเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่เมืองริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล นั้น จากการเก็บคะแนนรายการชิงชนะเลิศแห่งโลก 2 ครั้ง ปี ค.ศ.2014 และ ค.ศ.2015 ปรากฎว่า ทีมหญิงไทย ทำคะแนนได้เป็นอันดับ 5 ซึ่งสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติให้สิทธิ์ชาติที่ได้อันดับ 1-9 ได้ 4 ที่นั่ง อันดับ 10-16 ได้ 3 ที่นั่ง และอันดับ 17-21 ได้ 2 ที่นั่ง

ขณะที่ทีมชายไทยพลาดได้ 5 ที่นั่งไปอย่างน่าเสียดาย โดยทำคะแนนมาได้อันดับ 13 ซึ่งสหพันธ์ฯ ได้สิทธิ์ชาติที่ได้อันดับ 1-6 ได้ 6 ที่นั่ง อันดับ 7-12 ได้ 5 ที่นั่ง อันดับ 13-18 ได้ 4 ที่นั่ง และอันดับ 19-24 ได้ 3 ที่นั่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook