สกู๊ป : เมื่อ "ซัวเรซ" หลุดโผบัลลงดอร์!!

สกู๊ป : เมื่อ "ซัวเรซ" หลุดโผบัลลงดอร์!!

สกู๊ป : เมื่อ "ซัวเรซ" หลุดโผบัลลงดอร์!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน?...กรุณาอย่าถามผม เพราะผมก็เองก็ไม่รู้เหมือนกัน

ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันด้วยซ้ำไปว่า คำนี้มีจริงหรือไม่และหากว่ามีจริงนั้น เปาบุ้นจิ้นคือคนแรกหรือไม่ที่ใช้เครื่องประหารตัดสินความผิด เพื่อผดุงไว้ซึ่งคำว่า...'ยุติธรรรม'

คำ ๆ นี้ แทบไม่มีในทุกวงการ เช่นเดียวกับวงการฟุตบอลก็ไม่มีคำนี้ เช่นกัน เพราะในการตัดสินเพื่อหานักเตะที่ทรงคุณค่าในตำแหน่งต่าง ๆ ที่แต่ละครั้งเราก็มักจะสบถออกมาเป็นภาษาฟิจิตอนเหนือว่า

"พี่ท่านได้ตำแหน่งนี้ไปได้จังได๋"

เหมือนกับที่การลุ้นตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมของโลกของฟีฟ่า ที่นำมาควบรางวัลกับบัลลงดอร์มรวมเข้าด้วยกันในปีนี้ 2015


ว่ากันว่า... "MSN" จะติดอยู่ในโผลุ้นนักเตะยอดเยี่ยมของฟีฟ่า สุดท้ายกันครบทุกคนอย่างแน่นอนจากการที่ทำผลงานได้อย่างสุดยอดตลอดปีที่แล้ว ต่อเนื่องมาถึงปีนี้ด้วย

โดยเฉพาะการที่บาร์เซโลน่าได้ครอบครองความยิ่งใหญ่ในฐานะที่เป็น 'ทริปเปิลแชมป์'ที่้เป็นคุณค่าที่คุณคู่ควร

กระนั้นพอประกาศรายชื่อ...3 คนสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีแค่ M กับ N ไม่มี S เพราะ หลุยส์ ซัวเรซ คือเป็นคนที่หลุดจากโผรายชื่อคนทื่สมควรติดในกลุ่มนักเตะต่างดาวที่เล่นได้อย่างสุดยอดมาตลอดทั้งปี

คำถามจึงตามมาเป็นภาษาปาปัวนิกินี ที่มีสิทธิโหวตเลือกนักเตะยอดเยี่ยมของโลกด้วยว่า "มันเป็นไปบ่ได้ ทื่บักซัวจะไม่ติดโผหนนี้ด้วย"

ซัวเรซผิดตรงไหน ผิดที่อากาศหนาว (ฟันออกปาก) หรือว่าชื่อชั้นยังไม่เท่ากับเมสซี่ และเนยมาร์ หรือหากว่าเป็น 'MSN' เหมือนทื่ทุกคนเฝ้าเชียร์และคิดว่าเป็นไปได้

แต่เมื่อถึงเวลาจริงก็ไม่ใช่ และคนที่ได้ติดโผ 1 ใน 3 ถีบซัวเรซกระเด็นตกหน้าผาสู่ห้วงเหวลึกก็คือ คริสติอาโน่ โรนัลโด้


แน่นอนว่าในฐานะที่โรนัลโด้ เป็นแชมป์เก่า และว่ากันว่าเขาคือนักเตะเบอร์ 1 ของโลกในระดับที่แยกกันไม่ออก ตัดสินกันไม่ได้เสียทีระหว่างโรนัลโด้ และเมสซี่่ ใครคือคนที่คู่ควรกับการนักเตะที่ดีที่สุดกันแน่?

เพื่้อไม่ให้เป็นการเสียน้ำใจจนเกินไปก็เลยต้องมีชื่อของโรนัลโด้ ติดด้วยแน่นอนในทุก ๆ ปีไม่มีพลิกล็อก เพียงแต่ว่าพูดกันตามตรงเลยว่าปีนี้เขาแทบหลุดโผออกไป เมื่อไปเทียบกับฟอร์มพระกาฬของแต่ละคนในรหัสลับอันตรายโลกสะพรึง 'MSN'

อย่างที่บอกก็คือมีผู้คนจำนวนไม่น้อย ที่อดเห็น 3 ประสาน MSN แย่งชิงกันเองเพราะต้องมีชื่อของแชมป์เก่า โรนัลโด้ลงป้องกันแชมป์

จากรายชื่อนักเตะที่มีลุ้นทั้งหมด 23 คน ปัจจุบันทางฟีฟ่าได้ตัดออกมาเหลือแค่ 3 คนที่มีโอกาสสูงที่สุด โดยเจ้าเก่าหน้าเดิมทั้งโรนัลโด้และเมสซี่ต่างมีลุ้น ส่วนอีกคนที่สอดแทรกคือเนย์มาร์ ซูเปอร์สตาร์ชาวบราซิเลี่ยนที่มีลุ้นใกล้เคียงที่สุดเป็นหนแรก

สำหรับตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลฟีฟ่า บัลลงดอร์ 2015 หนีไม่พ้นเมสซี่ นักเตะผู้ซึ่งพาต้นสังกัดกวาด 3 แชมป์ในฤดูกาลที่ผ่านมา (ลา ลีกา, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกและโกปา เดล เรย์) ด้วยฟอร์มสุดฮอต ยิงประตูตัดสินเกมเป็นว่าเล่น

ซึ่งแน่นอนว่าหากเมสซี่ผงาดคว้าบัลลงดอร์ที่จะถูกประกาศในวันที่ 11 ม.ค.2016 ณ กรุงซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ สิ่งดังกล่าวจะกลายเป็นเกียรติยศสมัยที่ 5 ของเขา ซึ่งมากกว่านักฟุตบอลทุกคนในประวัติศาสตร์


ในรายของเนย์มาร์ที่มีชื่อเข้ามาเป็นผู้ท้าชิงครั้งนี้ยิงประตูในเวทียุโรป 10 ประตูเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ส่วนเวทีลา ลีกา เจ้าตัวกดไป 22 ประตู เป็นดาวซัลโวร่วมอันดับ 3

ถือเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกันที่รายชื่อผู้ท้าชิงรางวัลบัลลงดอร์ไม่มีนักเตะจากพรีเมียร์ ลีกมีส่วนร่วม และก็เป็นเวลาหนึ่งทศวรรษที่ไม่มีนักเตะสัญชาติอังกฤษ (คนสุดท้ายที่มีชื่อท้าชิงคือแฟรงค์ แลมพาร์ดต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2005 โน่นเลย)

นักเตะจากอังกฤษไม่มีใครโดดเด่นพอที่จะได้ติดอยู่แล้ว เรื่องนี้ผมไม่แปลกใจ ผมติดใจอยู่ที่ไม่มีขื่อซัวเรซแบบไร้เหตุผลที่ดีรองรับจากการประกาศของฟีฟ่ายุคไม่โปร่งใสและไม่มีหัวเรือใหญ่สูงสุดในเวลานี้

มันเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง เพราะเวลานี้เขาคือคนที่ดีที่สุดในโลก ที่ควรค่าแก่รางวัลไม่แพ้ใคร

แต่อาจจะเป็นเรื่องนิสัยส่วนตัวที่ผ่านมาที่ทำให้ถูกแบนยาวนาน และกลายเป็นรอยด่างมาตลอด และโลกนี้่จะไปหาความยุติธรรมจากที่ไหน?

ในความผิดหวังตรงนี้ผมรู้สึกเฉย ๆ เพราะมันเหมือนกับเป็นการเสี่ยงโชค ซื้อล็อตเตอร์รี่มาตลอดทั้งปีก็มีแต่ถูกรับประทาน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook