"ดรีมทีมแข้งพรีเมียร์" ผู้ไต่เต้าจาก "ทีมนอกลีก"

"ดรีมทีมแข้งพรีเมียร์" ผู้ไต่เต้าจาก "ทีมนอกลีก"

"ดรีมทีมแข้งพรีเมียร์" ผู้ไต่เต้าจาก "ทีมนอกลีก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาทีนี้หากพูดถึงวงการลูกหนังเมืองผู้ดี คงไม่มีใครฮอตฮิตติดลมบนได้มากเท่า เจมี่ วาร์ดี้

ประตูล่าสุดที่ยิงใส่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นเจ้าของสถิติยิงประตูติดต่อกันมากที่สุดในพรีเมียร์ลีก

ด้วยความร้อนแรงที่ประเคนใส่อย่างไม่หยุดยั้ง กลายเป็นความดีความชอบที่ช่วยยกระดับแข้ง "นอกลีก" ให้กลับมาอยู่ในสายตา

คริส สมอลลิ่ง อีกหนึ่งลูกหม้อจากบอลรากหญ้า เชื่อมั่นว่าหลังจากนี้จะมี “เพชรในตม” แบบพวกเขาเดินตามรอยขึ้นมาอีกมาก

ที่ผ่านมาแม้จะไม่ดังเป็นพลุแตก แต่ที่ผ่านมาก็มีอยู่จำนวนไม่น้อยที่สามารถไต่เต้าจากศูนย์ขึ้นมาอยู่ในลีกสูงสุด

ซึ่งก็มากพอที่จะจัดเป็นทีมยอดเยี่ยม หรือกลุ่มเพื่อน "วาร์ดี้" ที่ได้หน้าตาออกมาแบบนี้

โจ ฮาร์ท (แมนฯ ซิตี้)

หากไม่รู้โปรไฟล์มาก่อน คงไม่มีใครจะเชื่อว่านายทวารดีกรีมือหนึ่งของทัพ “สิงโตคำราม” จะมีจุดเริ่มต้นอาชีพจากทีมนอกลีก

ปี 2006 แมนฯ ซิตี้ เห็นแววความเหนียวแน่นจากเกมทีมชาติชุดยู-19 จึงตัดสินใจทุ่มเงิน 1.5 ล้านปอนด์คว้าตัวมาจากชรูว์สบิวรี่

ซึ่งนั้นคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เราได้รู้จัก โจ ฮาร์ท มาจนถึงตอนนี้

คริส สมอลลิ่ง (แมนฯ ยูไนเต็ด)

แม้จะเริ่มต้นอาชีพกับทีมนอกลีกอย่าง เมดสโตน ยูไนเต็ด ทว่าด้วยฝีเท้าที่ดีเกินวัย สมอลลิ่ง จัดเป็นดาวรุ่งที่เนื้อหอมที่สุดคนหนึ่ง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมัยที่ย้ายมาเล่นให้กับ ฟูแล่ม ซึ่งตอนนั้นทั้ง อาร์เซนอล และ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องมนต์เพลงแข้งถึงขนาดต้องแย่งกันจีบ

สุดท้ายเป็น “ผีแดง” ที่หยิบชิ้นปลามันมาครอง ก่อนจะปลุกปั้นจนกลายเป็นพี่ “ไมค์” ผู้เหนียวแน่นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

แอชลี่ย์ วิลเลี่ยมส์ (สวอนซี)

หากเอ่ยชื่อถึงผู้เล่นตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟที่ดีที่สุดของพรีเมียร์ลีกในรอบหลายปีที่ผ่านมา เชื่อว่าชื่อของ วิลเลี่ยมส์ น่าจะพูดถึงอยู่บ้างไม่น้อย

แต่กว่าจะก้าวมาเป็นตัวหลักของทั้ง สวอนซี และทีมชาติเวลส์ เส้นทางของเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะเจ้าตัวต้องใช้เวลาอยู่หลายปีในลีกระดับล่างกับทั้ง เฮดเนสฟอร์ด และ สต็อคพอร์ต เคาน์ตี้

เคร็ก ดอว์สัน (เวสต์ บรอมวิช)

แม้จะเคยมีชื่อเป็นหนึ่งในผู้เล่นของ เกรท บริเตน ที่ลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ เมื่อปี 2012 ทว่าชื่อเสียงของ ดอว์สัน ก็ยังไม่ค่อยจะเป็นที่รู้จักมากนัก

ปัจจุบันเจ้าตัวเป็นหนึ่งในกองหลังที่ได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอให้กับ เวสต์ บรอมวิช โดยในอดีตเคยผ่านการฝึกปรือวิชากับทีมระดับล่างมาทั้ง โบลตัน, รอชเดล รวมถึงทีมตั้งต้นอย่าง แรดคลิฟฟ์ โบโรห์

นีล เทย์เลอร์ (สวอนซี)

แบ็กซ้ายตัวหลักทีมชาติเวลส์ เป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นโบว์แดงของ “หงส์ขาว” สวอนซี ที่สามารถค้นหา “เพชรในตม” ได้เฉกเช่นเดียวกับสมัยที่ไปคว้าตัว แอชลี่ย์ วิลเลี่ยมส์

จากแข้งเยาวชนของ แมนฯ ซิตี้ ที่ไร้วี่แวว ทว่าการยอมลดเกรดไปเซ็นสัญญาอาชีพกับทีมนอกลีกอย่าง เร็กซ์แฮม นั่นคือการคว้าโอกาสที่ทำให้ เทย์เลอร์ ได้แสดงเพลงแข้งให้ใครหลายคนต้องรู้สึกเสียดาย

ยานนิค โบลาซี่ (คริสตัล พาเลซ)

ดูจากชื่อและถิ่นกำเนิด หากไม่มาค้นหาประวัติจากน้อง “กูเกิ้ล” ผมเชื่อว่าใครหลายคนอาจจะคิดว่าปีกตัวจี๊ดของ คริสตัล พาเลซ มีการเริ่มต้นอาชีพมาจากลีกฝรั่งเศส

ทว่าทุกอย่างเป็นความคิดที่ผิด โบลาซี่ เป็นเด็กปั้นของ รัชเดน แอนด์ ไดมอนด์ส ก่อนเซ็นอาชีพกับทีมนอกลีกอย่าง ฮิลลิงดอน โบโรห์ ซึ่งในช่วงตั้งไข่เคยต้องระเห็จไปเล่นในลีกมอลต้าให้กับทีม ฟลอริอาน่า มาแล้ว

ลี ทอมลิน (บอร์นมัธ)

ในเวทีพรีเมียร์ลีกชื่อของ ทอมลิน อาจจะไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะกับต้นสังกัดใหม่อย่าง บอร์นมัธ เจ้าตัวยังไม่ค่อยจะได้รับโอกาสมากนัก

ทว่าหากย้อนไปเมื่อซีซั่นก่อน สมัยที่เล่นในแชมเปี้ยนชิพกับ มิดเดิลสโบรห์ จัดว่าเป็นตัวเทพ ซึ่งผลงานก่อนหน้ากับทั้ง ปีเตอร์โบโร่ และ รัชเดน แอนด์ ไดมอนด์ส ก็จัดว่าเยี่ยมมาโดยตลอด

มิชาอิล อันโตนิโอ (เวสต์ แฮม)

แม้จะอายุเพียง 25 ปี แต่เส้นทางการค้าแข้งของ อันโตนิโอ จัดว่ามีประสบการณ์โฉกโชนอย่างมาก

นับตั้งแต่เริ่มต้นกับทีมนอกลีกอย่าง ทูติ้ง แอนด์ มิตแชม เจ้าตัวผ่านการเล่นมาแล้วหลากหลายสโมสรไม่ว่าจะเป็น เรดดิ้ง, เชลท์แน่ม, เซาธ์แฮมป์ตัน, โคลเชสเตอร์, เชฟฯ เว้นสเดย์

และล่าสุดกับ ฟอเรสต์ ที่ระเบิดผลงานสุดยอดถึงขนาด เวสต์ แฮม ในทีมลีกสูงสุดต้องทุ่มเงินซื้อมาร่วมทีม

ดันแคน วัตมอร์ (ซันเดอร์แลนด์)

ชื่อของ วัตมอร์ อาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูมากนักในหมู่แฟนบอลทั่วไป เพราะเจ้าตัวเพิ่งก้าวขึ้นมาเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ ซันเดอร์แลนด์ ในฤดูกาลนี้เพียงแค่ 7 เกม

ทว่าด้วยฟอร์มอันโดดเด่นตั้งแต่สมัยเล่นให้ทีมนอกลีกอย่าง อัลทรินแชม รวมถึงการคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของลีกยู-21 เมื่อซีซั่นก่อน

วัตมอร์ ถูกแฟนบอล “แมวดำ” ตั้งความหวังไว้สูงปรี๊ด ชนิดที่ เจอร์เมน เดโฟ ยังเคยออกมายกย่องว่าจะเป็น “นิวแกเร็ธ เบล” เลยทีเดียว

ดไวท์ เกย์ล (คริสตัล พาเลซ)

เกย์ล เป็นอีกหนึ่งแข้งที่มีพัฒนาการที่ก้าวกระโดด เพราะเจ้าตัวใช้เวลาเพียงแค่ 4 ปี ขยับจากนักเตะนอกลีกของ สแตนสเต็ด มาเล่นในลีกสูงสุดกับทาง คริสตัล พาเลซ

แม้ผลงานกับทาง “ปราสาทเรือนแก้ว” จะยังลุ่มๆ ดอนๆ แต่ด้วยวัยที่ยังไม่มาก เกย์ล ยังมีเวลาอีกเยอะที่จะสร้างผลงานให้กับตัวเอง บางทีสักวันอาจจะเจริญตามรอย วาร์ดี้ ก็เป็นได้

เจมี่ วาร์ดี้ (เลสเตอร์)

ไม่ติดทีมไม่ได้สำหรับนักเตะที่ถูก “ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์” มากที่สุดในเวลานี้

วาร์ดี้ ตอนนี้ถือว่าขึ้นหิ้งมากๆ ผลงานที่ยิงประตูได้อย่างสม่ำเสมอนอกจากจะเป็นดาวซัลโวในปัจจุบัน เจ้าตัวยังกลายเป็นขาประจำของทีมชาติอังกฤษ ไปแล้ว

งานนี้ต้องมาลุ้นกันว่าเกมนัดถัดไปกับทาง สวอนซี อดีตดาวยิงของทีมนอกลีกอย่าง ฮาลิแฟ็กซ์ ทาวน์ จะทาบสถิติยิงติดต่อกันตลอดกาลของลีกผู้ดีอย่าง จิมมี่ ดันน์ ได้หรือเปล่า?

Kure

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook