ฟีฟ่าขอคำชี้แจงโสมแดงกรณีโค้ชบอลโลกถูกบังคับใช้แรงงาน

ฟีฟ่าขอคำชี้แจงโสมแดงกรณีโค้ชบอลโลกถูกบังคับใช้แรงงาน

ฟีฟ่าขอคำชี้แจงโสมแดงกรณีโค้ชบอลโลกถูกบังคับใช้แรงงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเซปป์ แบลตเตอร์ ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เรียกร้องคำชี้แจงจากเกาหลีเหนือ หลังจากมีรายงานหลายกระแสระบุว่า นักฟุตบอลเกาหลีเหนือชุดฟุตบอลโลกถูกประณามต่อหน้าสาธารณชน ส่วนโค้ชคิม จอง-ฮุน ก็ถูกส่งตัวไปใช้แรงงานหนัก

ฟีฟ่าเปิดการสอบสวนกรณีดังกล่าวในสัปดาห์นี้และได้ส่งจดหมายถึงสมาคมฟุตบอล เกาหลีเหนือเพื่อขอคำชี้แจง ประธานฟีฟ่ากล่าวว่า การส่งจดหมายคือขั้นตอนแรกและกำลังรอคำตอบอยู่ เขา เชื่อว่าไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะได้คำตอบที่แท้จริง เพราะเคยเกิดกรณีเช่นนี้กับบางประเทศ แต่ฟีฟ่าก็ได้รับคำตอบกลับมาว่าไม่ใช่เรื่องจริง

ทีมฟุตบอลเกาหลีเหนือโชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจในการลงสนามนัดแรกในฟุตบอลโลก 2010 แม้แพ้บราซิล 1-2 ประตู แต่นัดที่ 2 กลับพ่ายแพ้โปรตุเกสถึง 0-7 ประตู และปิดท้ายรอบแรกด้วยการพ่ายแพ้ไอวอรี โคสต์ 0-3 ประตู ส่งผลให้ตกรอบแรกด้วยสถิติพ่ายแพ้ 3 นัดรวด

การพ่ายแพ้โปรตุเกสอย่างย่อยยับเป็นวันที่มีการถ่ายทอดสดกลับไปที่เกาหลี เหนือ และจากผลงานของทีมโสมแดงทำให้ผู้บรรยายเกมถึงกับพูดไม่ออก หลังจากนั้นเมื่อทีมฟุตบอลชุดนี้เดินทางกลับประเทศ สถานีวิทยุเรดิโอ ฟรี เอเชีย รายงานว่า นักเตะและโค้ชถูกวิจารณ์กลางที่ประชุมศูนย์วัฒนธรรมประชาชนในกรุงเปียงยาง นาน 6 ชั่วโมง บรรดานักเตะเกาหลีเหนือถูกบังคับให้กล่าววิจารณ์โค้ชคิม จอง ฮุน ซึ่งต่อมาเขาถูกลงโทษด้วยข้อหา "ทรยศ" ต่อนายคิม จอง-อุน ลูกชายของนายคิม จอง-อิล ที่ถูกวางตัวเป็นทายาทการเมือง

รายงานระบุว่า โค้ชคิม จอง-ฮุน ถูกขับไล่ออกจากพรรคคอมมิวนิสต์และถูกลงโทษให้ไปใช้แรงงานหนักที่สถานที่ก่อสร้างแห่งหนึ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook