สกู๊ป : ความล้มเหลว (อีกครั้ง) ในตลาดซื้อขายของหงส์แดง

สกู๊ป : ความล้มเหลว (อีกครั้ง) ในตลาดซื้อขายของหงส์แดง

สกู๊ป : ความล้มเหลว (อีกครั้ง) ในตลาดซื้อขายของหงส์แดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหลือวันเดียวตลาดซื้อขายนักเตะในช่วงหน้าหนาวของลีกยุโรปก็จะปิดตัวลง ซึ่งฤดูกาลนี้มีความรู้สึกไม่ค่อยคึกคักสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะบรรดาทีมใหญ่จากพรีเมียร์ลีกทั้งหลาย ทั้ง “แมนฯ ซิตี้” “อาร์เซน่อล” หรือ “แมนฯ ยูไนเต็ด” เองต่างไม่ได้สนใจซื้อใครเพราะขุมกำลังหลักพร้อมอยู่แล้ว มีเพียง “เชลซี” ซึ่งได้ “อเล็กซานเดร ปาโต้” จะน่าตื่นตาตื่นใจหน่อย

ขณะที่หงส์แดง “ลิเวอร์พูล” ตอนช่วงต้นเดือนดูเหมือนจะเป็นอีกครั้งที่หวังจะได้นักเตะมาเสริมทีมแต่ “กินแห้ว” ทุกราย ไม่ว่าจะเป็น “เยฟเฮน โคโนปรีอันก้า” “อเล็กซานเดร ปาโต้” หรือรายล่าสุดอย่าง “อเล็กซ์ เทเซร่า” ได้มาแค่ “มาร์โก กรูยิช” มิดฟิลด์ของ “เร้ด สตาร์ เบลเกรด” คนเดียวในราคา 5 ล้านปอนด์

ก็เป็นอีกครั้งที่ยอดทีมแห่งเมอร์ซีย์ไซด์ต้องล้มเหลวในตลาดซื้อขาย ซึ่งช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีหลายครั้งที่ทีมให้ความสนใจนักเตะระดับคุณภาพ แต่ก็ “อด” และนักเตะเหล่านั้นก็ไปอยู่ทีมใหญ่ทีมอื่นแถมโชว์ฟอร์มได้ดีด้วย ทั้ง “เฮนริค มคิตาร์ยาน” (ดอร์ทมุนด์) หรือ “วิลเลี่ยน” (เชลซี)

สำหรับสาเหตุที่ขุนพลหงส์แดงชวดนักเตะรายล่าสุดคือ “อเล็กซ์ เทเซร่า” ก็คือ ไม่ยอมจ่ายราคาที่ต้นสังกัดของนักเตะคือ “ชัคตาร์ โดเนตส์ก” ต้องการ ซึ่งเรียกเงินสูงถึง 50 ล้านยูโร หรือ เกือบ 2 พันล้านบาท โดยทีมยื่นข้อเสนอซื้อตัวไปสองครั้งคือ 25 ล้านยูโร กับ 29 ล้านยูโรจึงถูกปฏิเสธ

ในส่วนของสาวกเดอะ ค็อปทั้งหลายคงมีคำตอบในใจว่านักเตะเลือดแซมบ้าคนนี้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์เล่นในลีกใหญ่ของยุโรป ยกเว้นลงสนามในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกกับต้นสังกัด แพงไปหรือไม่?

หรือลองเปรียบเทียบกับ “ดั๊กลาส คอสต้า” อดีตนักเตะของ “ชัคตาร์ โดเนตส์ก” ที่ถูก “บาเยิร์น มิวนิค” แต็ปไปเมื่อช่วงปิดฤดูกาลที่แล้วก็ราคาถูกกว่าเพียงแค่ 30 ล้านยูโร หรือ 1.1 พันล้านบาทเท่านั้นเอง

แต่ที่น่าเสียดายคือ ตัวนักเตะเองก็หวังจะย้ายมาเล่นในอังกฤษกับทีม จนขนาดบอกให้เอเย่นต์ของตัวเองทำทุกอย่างเพื่อให้การย้ายทีมเกิดขึ้นให้ได้ รวมทั้งการสัมภาษณ์แบบไม่อ้อมค้อมกับผู้สื่อข่าวแบบไม่เกรงใจทีมเก่าว่า “ต้องการและปรารถนา” จะมาเล่นในถิ่นแอนฟิลด์ให้ได้

ถึงตรงนี้ดูเหมือน “เจอร์เก้น คลอปป์” กุนซือของทีมจะไม่ซีเรียสสักเท่าไหร่ เพราะต้องการใช้เวลาปรับตัวเข้ากับทีมและปรับทีมที่มีอยู่ตอนนี้ให้เข้ากับระบบตัวเองให้ได้ก่อน จึงเชื่อว่าน่าจะจริงจังในเรื่องตลาดซื้อขาย ซื้อนักเตะคนไหนเข้ามาใหม่ในช่วงปิดฤดูกาลที่จะถึงเพื่อเตรียมทีมสำหรับความสำเร็จในฤดูกาลหน้า

เพราะต้องอย่าลืมว่านายใหญ่ชาวเยอรมันคนนี้เข้ามาระหว่างฤดูกาลในช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้วจึงทำอะไรไม่ได้มาก และดูเหมือนอยากจะได้บรรดาลูกทีมเก่าของตัวเองมากกว่า โดยเฉพาะนักเตะของ “ดอร์ทมุนด์” ทั้งหลายที่มีชื่อพัวพันกับ “ลิเวอร์พูล” ตอนนี้ เนื่องจากรู้จัก รู้ฝีเท้ากันดีอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามเรื่องของการซื้อขายนักเตะคงจะโทษผู้อำนวยการสโมสรอย่าง “เอียน อายร์” เพียงคนเดียวก็ไม่ได้ เพราะด้วยมูลค่ามหาศาลและความนิยมมากมายของลีกเมืองผู้ดี ทำให้ทีมจากอังกฤษเวลาไปซื้อนักเตะจากประเทศอื่นหรือลีกอื่นมักถูกโขกค่าตัวมหาศาลเป็นประจำ

สุดท้ายนี้คิดในแง่ดีว่า อย่างน้อยทำก็มีเงินเพิ่มอีกเกือบ 30 ล้านยูโรหรือประมาณ 2 พันล้านบาทในช่วงปิดฤดูกาลที่จะถึงในการจับจ่ายซื้อนักเตะใหม่ และตอนนี้นักเตะที่มีก็พอถูไถไม่ขี้เหร่ มิเช่นนั้นคงไม่ช่วยกันพาทีมเข้าชิงรอบชิง “แคปิตอล วัน คัพ” ได้หรอกครับ

โดย แบงค์ พิพัช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook