สกู๊ป : วิกฤติของเจ้าค้างคาวหรือของ “เนวิลล์ผู้พี่”

สกู๊ป : วิกฤติของเจ้าค้างคาวหรือของ “เนวิลล์ผู้พี่”

สกู๊ป : วิกฤติของเจ้าค้างคาวหรือของ “เนวิลล์ผู้พี่”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาถึงตอนนี้ถ้าแฟนบอลของเจ้าค้างคาว “บาเลนเซีย” กับเจ้าของสโมสรเสี่ยสิงคโปร์ “ปีเตอร์ ลิม” ย้อนเวลากลับไปเมื่อเดือนธันวาปีที่แล้วได้ คงจะรั้ง “นูโน่” อดีตกุนซือชาวโปรตุเกสอยู่กับทีมต่อไปและไม่ตั้ง “แกรี่ เนวิลล์” อดีตนักเตะชุดคลาสออฟ 92 อันโด่งดังของ “แมนฯยูไนเต็ดเข้ามาทำทีมแทน

เพราะมาถึงตรงนี้ผลงานของกุนซือชาวอังกฤษที่เพิ่งรับงานคุมทีมเป็นงานแรกในชีวิตการเป็นโค้ชยังไม่สามารถพาทีมชนะใน “ลาลีกา” ได้เลยนับตั้งแต่รับงาน มีแค่ผลงานตบเด็กชนะในฟุตบอลถ้วยอย่าง “โคปา เดอ เรย์” อย่างทีม “บาราคาโด้” หรือทีมเล็กอย่าง “กรานาด้า” และ “ลาส พามาส”

ขณะที่ผลงานในลีกลงสนาม 8 นัด เสมอ 5 และแพ้ 3 นัด นี้คงไม่ใช่ผลงานปกติของทีมระดับลุ้นโควต้ายุโรปอย่าง “ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก” แน่ ยิ่งไปกว่านั้นฟุตบอลรายการนี้ในรอบแบ่งกลุ่มก็ ขอแค่ชนะ “โอลิมปิก ลียง” ในเมสตาย่าของตัวเองนัดสุดท้าย ก็ยังทำไม่ได้ด้วยการแพ้คารัง 0-2 ตกรอบ

กลับมาที่ฟุตบอลลีก อันดับของทีมร่วงไปอยู่อันดับ 12 ของตารางเรียบร้อยแล้ว ห่างจากทีมอันดับ 4 ตอนนี้ที่ได้โควต้าแชมเปี้ยนลีกคือ “บีญาเรอัล” เกือบ 20 คะแนน (“บาเลนเซีย” มี 25 คะแนน และ “บีญาเรอัล” มี 44 คะแนน)

จะว่าตามความเป็นจริง อย่าเพิ่งไปคิดถึงโซนยุโรปเลย ไปๆมาๆจะหล่นลงไปอยู่ในโซนตกชั้นลุ้นหนีตายแบบไม่รู้ตัวเพราะคะแนนเหนือทีมอันดับ 18 “กรานาด้า” เพียงแค่ 5 คะแนนเท่านั้น

ดังนั้นหลังเกมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งก็แพ้ทีมที่ไม่ควรแพ้อย่าง “สปอร์ติ้ง กิฆอน”  0-1 จึงไม่แปลกที่จะถูกแฟนบอลทั้งสนามรุมโห่ไล่ แถมการเจอกับคุ่แข่งอย่างกิฆวนไม่เคยพลาดท่าแม้แต่เสียประตูมาตลอด 3 ฤดูกาลก่อนหน้านี้ “เนวิลล์ผู้พี่” ก็ยังสามารถพาทีมแพ้ได้เลย

ผลงานในสนามคงเป็นเครื่องบ่งชี้ได้เป็นอย่างดีว่ากุนซือเด็กเส้นคนนี้ “สอบตก” ในลีกแดนกระทิงดุอย่างชัดเจนซึ่งอยู่ที่ว่าเจ้าของสโมสรจะยอมรับความจริงว่าต้อง “เปลี่ยนแปลง” ตำแหน่งนายใหญ่เมื่อไหร่

ส่วนปัจจัยต่างๆคงไม่ต้องสารถยายให้มาก ไม่ว่าจะเรื่อง “ประสบการณ์การคุมทีม” ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากเป็นผู้ช่วย “รอย ฮ็อดจ์สัน” ในทีมชาติอังกฤษช่วงสั้นๆ “บารมี” ยิ่งแล้วใหญ่ ไม่นับปัญหาที่ส่วนตัวมองว่าใหญ่ที่สุดคือ “กำแพงภาษา” เพราะก่อนมารับงานที่สเปน “เนวิลล์ผู้พี่” ยังพูดสเปนไม่เป็นเลย แถมหลังเกมล่าสุดยังให้สัมภาษณ์ทะเลาะกับผู้สื่อข่าวในสเปนอีกต่างหาก

ความรู้สึกของแฟนบอลค้างคาวนอกจากไม่พอใจในตัวกุนซือเด็กเส้นเพื่อนเจ้าของสโมสรแล้ว เชื่อว่าคงไม่พอใจเสี่ยสิงคโปร์เจ้าของทีมแน่ที่เอาสโมสรอันเป็นที่รักของตัวเอง มาให้ “เด็กเส้นฝึกงาน” ทำลายป่นปี้ซะไม่มีชิ้นดีเลย       

เอาแค่ผลงานยังสาธยายได้เกือบจบคอลัมน์ ไม่นับรูปแบบการเล่นของทีมที่มีโอกาสได้ดูบ้างต้องยอมรับว่า “สะเปะสะปะมาก” เหมือนนักเตะไม่รู้ว่าตำแหน่งของตัวเองควรเล่นแบบไหน

โดยเฉพาะเวลาถูกคู่แข่งบุกเหมือนบอลพละโรงเรียน ทุกคนเข้าไปช่วยๆกันเคลีย์บอลออกมา

ท้ายที่สุดต้องยอมรับว่านี้คือ ช่วงเวลาวิกฤติของเจ้าค้างคาวหนึ่งในทีมใหญ่ของลีกสเปน และ วิกฤติของเนวิลล์ผู้พี่ หรือจะสรุปได้เป็นประโยคสั้นๆว่า “แกรี่ เนวิลล์” คือวิกฤติที่แท้จริงของทีม “บาเลนเซีย” ไงละครับ


โดย  "แบงค์ พิพัช"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook