ไทยลีก "ฟองสบู่" กำลังแตก จริงหรือ? "The Bubbles to Dissolved" Sure?

ไทยลีก "ฟองสบู่" กำลังแตก จริงหรือ? "The Bubbles to Dissolved" Sure?

ไทยลีก "ฟองสบู่" กำลังแตก จริงหรือ? "The Bubbles to Dissolved" Sure?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกี่ยวกับฟุตบอลลีกของไทย สำหรับปีใหม่ 2016 คันมือจริงไรจริง หลังได้ยิน แฟนบอลบางส่วน อุทาน "ฟองสบู่กำลังจะแตก" ,"เห้ยลีกไทยกำลังจะแย่" ทำนองนี้นะฮะ จริงๆฟังดูมีแย่กว่านี้อีกที่ได้ยินมาขออนุญาตฝอยยาวๆซักหน่อยนะครับหลังไม่ ได้เขียนไรเป็นเรื่องเป็นราวมาหลายปี

สาเหตุจากอะไร ทำให้เกิดภาวะวิตกจริต ภาวะมโนหมู่ ขึ้นในสังคมฟุตบอลไทยขนาดนี้? สระบุรีป่ะ หรือ ยาสูบหรือทีโอที หรือข่าวบางทีมขอพักงดส่งแข่งในลีกชั่วคราว??!

อะครับ ขออนุญาตที่เอ่ยนาม สระบุรีเอฟเฟค ใช่มั้ย ต้นเหตุของ อาการช็อคปนภาวะวิตกจริตเช่นนี้ สาเหตุจาก สระบุรี เป็นถึงทีมในไทยลีก tpl เอย, สโมสรบริหารโดยนักการเมืองท้องถิ่นเอย ซึ่งกลุ่มที่มีอาการเช่นที่ว่า ตั้งความหวังไว้ใช่มั้ยครับว่าถ้าไม่เกี่ยวกับสภาวะฟองสบู่ของลีกกำลังจะแตก สระบุรี ควรทำได้ดีกว่าจะถอนทีมอย่างวันนีั แล้วทีมอื่นๆ ที่อยู่ในข่ายจะเหลือเหรอ ฟุตบอลไทยทั้งระบบ จะอยู่ได้เหรอกับสถานการณ์แบบนีั

คำตอบคือ อยู่ได้สิครับ มีอนาคตขึ้นเยอะเลยด้วย สำหรับ บริบทตรงหัวข้อนี้ ขอยกสระบุรี (โดยเนื้อหาส่วนใหญ่) เป็นกรณีศึกษาก็พอนะครับ เดี๋ยวมันจะยาวไปกว่านี้

พูด ถึงสระบุรี นอกจากแฟนบอลที่เหนียวแน่นอีกชุมชนของวงการบอลอาชีพไทย มีไรดีกว่านี้มั้ย สนาม,การบริหารจัดการ, งบดุล หรือมูลค่าทีม ซึ่งมาจากองค์ประกอบหลายส่วนรวมกัน "ไม่มีไรดีเลยซักนิด" ทำไมกล้าพูดเช่นนี้

ผม อยากถามกลับว่า ทีมนี้เคยทำอะไรให้แฟนบอลตัวเองได้ชื่นใจบ้าง นอกจากผลงานในสนาม โอเค ดีบ้างร้ายบ้าง หรือได้เลื่อนชั้น ตรงนีัอาจสร้างความพึงพอใจ ให้แฟนบอลบ้าง ซึ่งก้อจริงอยู่ แต่ปัจจัยภายนอกภายในอื่นๆ บอกได้เลยว่า ห่วยมากครับ ถึงขั้นเกินเยียวยาเลยด้วย

กี่ปีมาแล้วลองทบทวน โอสถ ทีมไทยพรีเมียรลีกไปอยู่ที่นั่น กี่ปีมาแล้ว สนาม ที่ท่าน (ผู้นำคนนั้น) บอกจะทำจะปรับปรุง จนกระทั่งวันนี้ทีมสระบุรี จริงๆ ของคนสระบุรี จริงๆ มายืนอยู่บนจุดสูงสุดของฟุตบอลไทย คือได้เล่นบนลีกสูงสุดแล้วก้อตาม 15,000 ที่นั่ง ,ปรับปรุงสนามให้ได้มาตรฐานสากล ไหนครับ ไหน นับจากวันที่จังหวัดเซ็น mou กับโอสถ จนวันนีั  สระบุรี ทีมสายเลือดของคนหระรีถอนทีมไปแล้ว ไหน....ไหน....ไหน...ไหน?

ยังไม่ นับโอกาสดี ซึ่งปล่อยหลุดมือไปกับจังหวัดลพบุรี เพื่อนบ้าน ซึ่งมีประชากรกว่า8-9แสนคน และมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่กว่าสระบุรีในปัจจุบันทิ้งไป ในเรื่องของนโยบายการตลาด ทั้งๆที่ลพบุรี ไม่เคยมีทีมในไทยพรีเมียรลีกมาก่อนและวงการฟุตบอลซบเซาไปพร้อมกับนายกเจี้ยบ อดีตนายก อบจ.ซึ่งท่านได้เสียชีวิตไป ก็นานหลายปีแล้ว ผู้บริหารสระบุรี กลับตีโจทย์ในแง่มาร์เกตแชร์ไม่เคยแตกเลย เอาแค่นี้ก่อนนะครับเหมือน สระบุรี สตอรี่ ชักจะยาวขึ้นเรื่อยๆละ

เอาเป็นว่าสุดท้าย เมื่อ ทีมที่จัดว่ามีฐานแฟนบอลแน่น มีปัจจัยเอื้อต่อการส่งเสริมภาพลักษณ์ดีขนาดนี้ ยังอยู่ไม่ได้ เราจึงควรเข้าใจตรงกันว่า ทีมที่แย่กว่านีั อาทิ ยาสูบ เป็นต้น จะอยู่ได้ไงละครับ สุดท้าย มันก้อจะมีสโมสรที่เข้าข่ายนี้ ทยอยๆ กันออกมาอีก มีอีกมากกว่า 4-5 ทีมที่เป็นข่าวช่วงนีัด้วย ขึ้นกับว่า คนทำทีมจะอั้นจะอดทนได้นานขนาดไหน

จนวันนึงระบบคัดกรอง อาจทำงานของมันไปเรื่อยๆ จนเหลือทีมในลีกไทยระดับไทยลีก, ดิวิชั่น1 สองลีกรวมกันอาจจะซักแค่ 24 แต่ทั้งหมดใน 24 ทีมที่เหลืออยู่ เป็นทีมที่มีความพร้อมทั้งหมด สนาม, แฟนบอล, งบประมาณ, การบริหารจัดการที่พร้อมสูงสุด

ดีมั้ยละครับแบบนีั?

เครดิตข่าว : KAMIKAZE_SR [thailandsusu]
เครดิตภาพ : Saraburi FC [facebook]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook