สมาคมว่ายน้ำอุทธรณ์โทษแบน 4 ปี "ฉลามเจมส์บอนด์"

สมาคมว่ายน้ำอุทธรณ์โทษแบน 4 ปี "ฉลามเจมส์บอนด์"

สมาคมว่ายน้ำอุทธรณ์โทษแบน 4 ปี "ฉลามเจมส์บอนด์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“โค้ชตึก” นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมว่ายน้ำฯได้รับหนังสือจากการกีฬาแห่งประเทศไทยว่า กกท.ได้พิจารณาลงโทษ “เจมส์บอนด์” ณัฐพงษ์ เกตุอินทร์ นักว่ายน้ำทีมชาติไทยห้ามแข่งขันเป็นเวลา 4 ปี

หลังจากถูกตรวจพบสารต้องห้ามในปัสสาวะช่วงก่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนทำให้ณัฐพงษ์ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์

“หลังจากกกท.ได้ให้เจมส์บอนด์เข้าชี้แจงเพื่อแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งเจมส์บอนด์ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้ยาโด๊ป แต่อาจจะมาจากการกินเนื้อสัตว์ในร้านอาหารแห่งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม จากการที่กกท.ได้ไปตรวจสอบเนื้อสัตว์ในร้านที่เจมส์บอนด์ระบุก็ไม่พบสารที่พบในปัสสาวะของเจมส์บอนด์ จึงทำให้กกท.พิจารณาลงโทษตามระเบียบที่กำหนดไว้คือ ห้ามแข่งขันเป็นเวลา 4 ปีนับจากวันที่ถูกตรวจพบ”

เลขาธิการสมาคมว่ายน้ำฯ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม สมาคมว่ายน้ำฯยังเชื่อมั่นว่า ณัฐพงษ์ไม่มีเจตนาใช้ยา และอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะการแข่งขันระดับนี้ณัฐพงษ์ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาก็สามารถคว้าเหรียญทองได้ อีกทั้งนักว่ายน้ำของไทยทั้งหมดไม่เคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับการใช้ยาโด๊ปใดๆ เลย ซึ่งตัวของณัฐพงษ์เองก็ยืนยันหนักแน่นว่า ไม่เคยใช้ยาโด๊ปใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้สมาคมเตรียมยื่นหนังสือถึงกกท.เพื่อขออุทธรณ์โทษดังกล่าว

“สมาคมเชื่อในความบริสุทธิ์ของนักกีฬา เพราะนักว่ายน้ำเราไม่เคยมีประวัติหรือรู้เรื่องการใช้ยาโด๊ปแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนและเป็นอุทาหรณ์ให้กับนักว่ายน้ำทุกคนว่า หากจะใช้ยาอะไรเพื่อการรักษา หรือกินอะไรที่ไม่แน่ใจว่ามีสารโด๊ปหรือไม่จะต้องปรึกษากับผู้ใหญ่หรือแพทย์ก่อนทุกครั้ง ส่วนกรณีของเจมส์บอนด์นั้น หลังจากที่มีการตรวจพบก่อนการแข่งขันซีเกมส์ ทั้งสมาคมและตัวนักกีฬาก็ปฏิบัติตามระเบียบทุกอย่างด้วยการถอนตัวไม่ลงแข่งขันทุกรายการตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเพื่อพิสูจน์ตัวเอง เราจึงอยากขอให้กกท.พิจารณาทบทวนบทลงโทษดังกล่าว” โค้ชตึกกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook