สกู๊ป : ผีหรือเปแอสเช สำหรับ "มูรินโญ่"?!!

สกู๊ป : ผีหรือเปแอสเช สำหรับ "มูรินโญ่"?!!

สกู๊ป : ผีหรือเปแอสเช สำหรับ "มูรินโญ่"?!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นกระแสข่าวที่สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อยครับสำหรับข่าวเรื่องการที่ทีม ปารีส แซงต์-แชร์แมง รุกทาบทาม โฮเซ่ มูรินโญ่ เป็นนายใหญ่คนใหม่ในฤดูกาล 2016-17 หวังตัดหน้าทีม “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ตามรายงานข่าว ซึ่งมี Sky Sports เป็น “เจ้าแรก” ที่รายงานออกมาในเวลานี้ ก่อนจะมีสำนักข่าวอื่นรายงานตามมาค่อนข้างตรงกันว่า 

ทางด้าน นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี ประธานสโมสร “เปแอสเช” ได้ทำการติดต่อกับ ฮอร์เก้ เมนเดส เอเยนต์ส่วนตัวของ มูรินโญ่ เรียบร้อยว่าต้องการจะได้ The Special One เข้ามาคุมทีมในฤดูกาลหน้า

โดยมีการ “พูดคุย” กันแล้ว แต่ยังไม่มีการยื่น “ข้อเสนอ” ให้แต่อย่างใด

เหตุผลหลักคือความผิดหวังที่มีต่อผลงานของ โลร็องต์ บลองก์ ซึ่งไม่สามารถนำทีมไปได้ไกลกว่ารอบ 8 ทีมสุดท้ายของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกได้ โดยไม่ได้สนใจถึงผลงานของ “โลโร่” ที่นำทีมคว้าแชมป์ลีก เอิง ได้ตั้งแต่ไก่โห่

นั่นเพราะลีก เอิง ไม่ใช่สิ่งที่ทุนจาก “กาตาร์” ต้องการ

พวกเขาต้องการยกระดับเปแอสเช ให้กลายเป็นสโมสรในระดับ Elite ของยุโรป เทียบเท่ากับ บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด และบาเยิร์น มิวนิค ซึ่งเมื่อ บลองก์ ทำไม่ได้ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องอยู่ต่อ แม้ว่าเขาจะเพิ่งได้รับสัญญาฉบับใหม่เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาก็ตาม

ว่ากันว่าฟางเส้นสุดท้ายคือการที่ บลองก์ ตัดสินใจ “เดิมพัน” ด้วยการใส่กองหลัง 3 ตัวในเกมชี้ชะตากับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเขาแพ้ในการเดิมพันครั้งนี้ทั้งที่ไม่จำเป็นจะต้องเดิมพันเช่นนั้นก็ได้ และนั่นคือเหตุผลที่ เคไลฟี ต้องการตัว มูรินโญ่ ที่ปัจจุบันยังมี “สถานะว่างงานอยู่”

ตรงนี้เป็นการกระตุกยันต์ที่หน้าผากของ “ผีแดง”ทันทีครับ

เพราะตลอดช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด “กั๊ก” ในเรื่องของ มูรินโญ่ มาโดยตลอด แม้จะมีกระแสข่าวต่อเนื่องว่ากุนซือจอมอหังการตกลงปลงใจที่จะรับงานในโอลด์ แทรฟฟอร์ดแล้วก็ตาม ตราบที่ไม่มีการ “ยืนยัน” อย่างเป็นทางการ หรืออย่างน้อย ไม่มีการส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากพอ ก็ไม่อาจนับได้ว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ร่วมงานกันจริง

สิ่งที่ทำให้ยูไนเต็ด แทงกั๊กกับการแต่งตั้ง มูรินโญ่ นั้น “เชื่อว่า” เป็นเพราะเขาไม่ใช่ตัวเลือกที่ครอบครัวเกลเซอร์ปรารถนา

ก่อนหน้านี้เมื่อครั้งที่ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตัดสินใจวางมือ มูรินโญ่ ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกด้วย แต่ไม่ได้รับการอนุมัติทำให้เป็นทางด้าน เดวิด มอยส์ ที่ได้โอกาสในการเป็น The Chosen One ไป

นั่นทำให้แมนฯ ยูไนเต็ด “เตะถ่วง” การแต่งตั้งเขาเข้ารับตำแหน่งตลอดช่วงก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในช่วงที่ทีมทำผลงานตกต่ำสุดขีดเป็น “วิกฤตศรัทธา” ที่แฟนบอล “ไม่เอา” หลุยส์ ฟาน ฮาล

ไม่ใช่แค่ช่วงเดียว - แต่หลายช่วงเวลาและโอกาสด้วยซ้ำ

มันดูคล้ายกับว่า ยูไนเต็ด เองก็ยังอยากที่จะรอตัวเลือกอื่นที่อาจจะปรากฏขึ้นอีกในช่วงปิดฤดูกาลนี้

เพราะถ้าอยากได้ตัวจริง เขาแต่งตั้งกันไปนานแล้วครับ....

ด้าน มูรินโญ่ เองก็เข้าใจในสถานการณ์ในระดับหนึ่ง และต้องถือว่าเขาเองก็พยายาม “อดทน” รออย่างใจเย็น

ทั้งๆที่กุนซือระดับเขา “ไม่จำเป็น” ที่จะต้องรอเหมือนดังเป็น “ของตาย” ก็ได้

อย่างไรก็ดีมนุษย์เราขีดความอดทนมีจำกัดครับ โดยเฉพาะกับคนที่มีความ “ภูมิใจ” ในตัวเองสูงอย่างมูรินโญ่

แม้จะมีรายงานข่าวว่าเขาได้ “ตกลงทางวาจา” ไปกับแมนฯ ยูไนเต็ดไปก่อนแล้ว ที่เป็นหลักประกันให้ มูรินโญ่ อดทนรอได้เพราะหากจบฤดูกาลแล้วเขาไม่ได้รับการแต่งตั้งจะได้รับเงินกินเปล่าจำนวน 15 ล้านปอนด์ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรที่ยืนยันได้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่

ขณะเดียวกันก็มี “สัญญาณ” ที่น่าสนใจอยู่ 2-3 ครั้งในช่วงไม่นานนี้ โดยเฉพาะการที่ มูรินโญ่ ออกมาปฏิเสธเรื่องการตกลงกับยูไนเต็ดล่วงหน้า ซึ่งหากจะเปรียบเป็นรถแท็กซี่ก็ไม่ต่างอะไรจากการกดปุ่ม “ว่าง” ให้คนได้เห็น

เรื่องมาสนุกตรงที่คนที่เห็นคือ อัล-คาไลฟี ซึ่งในเบื้องหลังแล้วมีความสัมพันธ์อันดีกับ มูรินโญ่ อยู่แล้ว และเคยพยายามจะดึงตัว มูรินโญ่ มาร่วมงานด้วยถึง 2 ครั้ง

ยูไนเต็ด เป็นทีมที่เขาสนใจจะทำงานด้วยจริงๆครับ ไม่ว่าจะด้วยความท้าทายของงาน ด้วยประวัติศาสตร์ และด้วยความยิ่งใหญ่ที่คู่ควรกับตัวเขา แต่หากสถานการณ์ไม่มีความชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อใกล้จบฤดูกาล - ซึ่งเชื่อว่าถึงเวลานั้นจะมีการประเมินผลงานของ ฟาน ฮัล อีกครั้ง

เปแอสเช ก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แม้ความท้าทายในลีกจะน้อยกว่าก็ตาม แต่ความท้าทายในเวทียุโรปก็น่าดึงดูดไม่น้อย ไม่นับ “เงิน” มากมายมหาศาลที่จะได้รับ

ที่สำคัญคือความรู้สึกของ “คนพิเศษ” ที่สามารถเลือกได้ว่าเขาจะไปที่ใดต่อไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับ The Special One

สรุปสถานการณ์ถึงตรงนี้ เราไม่อาจพูดได้แล้วครับว่า ยูไนเต็ด ยังเป็นตัวเลือกแรกสำหรับเขา

คนระดับนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องรออย่าง “คนไร้ค่า” ครับ



นิทานลูกหนัง by ลูกแม่กิ่ง
(lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook