สกู๊ป : "สเตอร์ริดจ์" หรือ "สเตอร์ลิ่ง" ?!?

สกู๊ป : "สเตอร์ริดจ์" หรือ "สเตอร์ลิ่ง" ?!?

สกู๊ป : "สเตอร์ริดจ์" หรือ "สเตอร์ลิ่ง" ?!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังสร้างความประทับใจด้วยการลงมากดประตูชัยช่วยให้อังกฤษเชือดเวลส์แบบหวุดหวิด 2-1 ฉับพลันทันใดนั้นชื่อของ แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ ก็กลับมาอยู่ในวงโคจรอีกครั้ง

แม้จะประสบปัญหาอาการบาดเจ็บออดๆแอดๆตลอดทั้งฤดูกาล ทว่ายามใดที่ฟิตเต็มร้อยพร้อมได้ลงสนาม ปฏิเสธไม่ได้เลยครับว่า ยอดดาวยิงลิเวอร์พูลคือหนึ่งในแข้ง “แมตช์วินเนอร์” หรือ “ตัวตัดสินเกม” ที่ทุกทีมนั้นควรจะมี

ฟอร์มการเล่นในเกมที่แล้ว ทำให้วันนี้สื่ออังกฤษต่างพร้อมใจหนุนให้เจ้าตัวลงฟาดแข้งในแมตช์ถัดไป ทว่าคำถามที่ตามมาพร้อมกับระเบิดเวลาที่มีเพียงรอย ฮอดจ์สัน เท่านั้นที่จะรู้คำตอบนั่นก็คือ

แล้วจะเอา “แข้งจอมเซิ้ง” นี้ไปไว้ตรงไหน !?

กับแดนหน้าแม้ แฮร์รี่ เคน จะเกิดอาการล้า และฟอร์มตกแบบกู่ไม่กลับ ทว่าก็เป็นที่คาดกันครับว่า น่าจะเป็น เจมี่ วาร์ดี้ ที่น่าได้เสียบแทน ไอครั้นจะปรับระบบเล่นหน้าคู่เชื่อเหลือเกินครับว่า ยี่ห้อ รอย ฮอดจ์สัน ซึ่งหัวรั้นมาแต่ไหนแต่ไร ปู่แกคงไม่มีทางปรับระบบแท็คติกได้ง่ายๆ

ดังนั้น ในเมื่อแดนหน้าที่ว่างเต็ม หน้าต่ำหรือกระทั่งกึ่งเพลย์เมคเกอร์ก็มี เวย์น รูนี่ย์ คอยหนุนอยู่ ความซวยจึงมาตกอยู่กับ "ราฮีม สเตอร์ลิ่ง" แบบช่วยไม่ได้

ในตอนนี้เริ่มมีเสียงเรียกร้องให้แข้งสำรองจากแมนฯ ซิตี้โดนดร็อปมาอยู่ข้างสนามบ้างแล้ว จากฟอร์มการเล่นที่ไม่เอาอ่าว พร้อมกับมีนักวิจารณ์บางสำนักที่เสนอไอเดียว่า ในเมื่อปีกธรรมชาติแท้ๆฟอร์มสุดแย่ แข้งสำรองอย่าง เจมส์ มิลเนอร์ ก็ไม่ใช่ดาวเตะที่มีความวูบวาบอะไรมากมาย แล้วทำไมไม่ลองจับ แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ ที่มีความคล่องตัวไปเล่นตำแหน่งปีกดูบ้าง

เรื่องนี้ก็มีแฟนบอลบางคนที่คัดค้านครับว่า ทำแบบนี้ไม่ต่างกับเสียของ ถึงอย่างไรปีกธรรมชาติก็ดีกว่าอยู่วันยังค่ำ ขณะเดียวกันกลุ่มด้านขวาจัดก็โต้กลับเช่นกันว่า ในเมื่อไม่มีอะไรจะเสียอยู่แล้ว แล้วทำไมไม่ลองให้มันรู้แล้วรู้รอดไป เกมล่าสุด ดาวยิงจอมเดี้ยงก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เจ้าตัวสามารถทดแทนได้

วันนี้เพื่อเป็นการตอกย้ำแนวคิดดังกล่าว เราจะลองมาดีเบตโดยใช้สถิติจาก ‘PSD’ (Pro Soccer Development) กันครับว่า ระหว่าง สเตอร์ริดจ์ Vs สเตอร์ลิ่ง ใครกันหนอที่คู่ควรกับสิบเอ็ดตัวจริง !?

การหาโอกาสยิง

ตลอด 2 เกมที่ผ่านมาซึ่งได้รับโอกาสลงสนาม น่าเหลือเชื่อครับว่า ปีกค่าตัวแพงจากแมนฯ ซิตี้ จะมีโอกาสสับยิงแค่ครั้งเดียว อีกทั้งยังเป็นการง้างเท้าที่น่าผิดหวังจากช็อตที่ อดัม ลัลลาน่า อุตส่าห์ปาดมาให้เจ้าตัวสอดมายิงในกรอบเขตโทษโล่งๆ ทว่ากลับดีดข้ามคานไปอย่างน่าเสียดาย

ช่างแตกต่างกับ แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ ที่แม้จะมีเวลาแค่ 45 นาทีในเกมล่าสุด แต่กลับหาโอกาสยิงได้ถึง 6 ครั้ง! แบ่งเป็นในกรอบ 2 หน, นอกกรอบอีก 3 และ ได้โหม่งเน้นๆอีกหนึ่งที ก็อาจจะใช่ ดูผิวเผินโอกาสของเจ้าตัวนั้นค่อนข้างเปลือง ประตูชัยในเกมล่าสุดก็ไม่ได้ซัลโวดีเด่เป็น เวย์น ฮันเนสซี่ย์ ซะมากกว่าที่รับกระฉอกไปเอง

แต่ ‘การเริ่มต้นลงมือ ย่อมดีกว่าไม่ได้ทำอะไร’ มองอีกในนัยหนึ่งในความสิ้นเปลืองของ สเตอร์ริดจ์ ก็เป็นการตอกย้ำให้เราได้เห็นครับว่า เจ้าตัวสร้างสรรค์โอกาสได้เจ๋งเป้งขนาดไหน กระทั่ง แฮร์รี่ เคน ที่ได้ลงตัวจริงแบบเน้นๆในสองเกมแรกยังหาโอกาสยิงไม่ได้ซักทีเลยด้วยซ้ำ!

เกมรุก

จากสถิติของ “PSD” ก็เป็นที่ชัดเจนจะแจ้งอีกแล้วครับว่า หัวหอกจากลิเวอร์พูลนั้นเหนือกว่าทุกกระบวนท่า ในการดวลเดี่ยวตัวต่อตัวกับคู่ต่อสู้นั้น สเตอร์ริดจ์สามารถเอาตัวรอดผ่านคู่แข่งได้ถึง 7 จาก 8 ครั้ง ช่างแตกต่างกับ สเตอร์ลิ่ง ที่เอาชนะได้แค่หนเดียวใน 6 ครั้งที่ได้ดวลกับคู่ต่อกรแบบตัวต่อตัว

นอกจากนี้แข้งร่างจิ๋วแม้จะเลี้ยงบอลสำเร็จถึง 4 จาก 5 ครั้งทว่าเมื่อเทียบกับ สเตอร์ริดจ์ ที่แม้จะได้ลงเล่นแค่ 45 นาทีแต่ก็คนละเรื่อง มีรายงานว่า ดาวเตะลิเวอร์พูลเลี้ยงบอลไป 11 หน และมีเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นที่โดนคู่แข่งสกัด หรือดักทางได้ นอกนั้นผ่านฉลุยเรียบวุธ

การมีส่วนร่วม

ยังคงเป็น สเตอร์ริดจ์ ที่เจ๋งเป้งกว่าเช่นเคย แข้งตัวเก่งมีส่วนร่วมกับบอลถึง 30 ครั้งนับเฉพาะครึ่งเวลาหลัง แตกต่างกับ สเตอร์ลิ่ง ที่ตลอด 2 เกมที่ผ่านมีส่วนร่วมในเกมรุกแค่ 17 ครั้ง

บางทีแค่นี้อาจยังไม่หนำใจ มีรายงานเพิ่มเติมว่า สเตอร์ริดจ์จับบอลได้ 23 หนจาก 25 ครั้งที่เพื่อนจ่ายบอลมาให้ เทียบกับสเตอร์ลิ่งแล้วคนละเรื่อง เมื่อเจ้าตัวได้รับบอลจากเพื่อนเพียง 12 ครั้งอีกทั้งยังจับบอลสำเร็จอีก 10 ที

การจ่ายบอล

หากมองเพียงสถิติเพียวๆ เราอาจกล่าวได้ว่า สเตอร์ริดจ์ มีอิทธิพลกับเพื่อนร่วมทีมเหลือเกิน! ดาวเตะจอมลีลาจ่ายบอลสำเร็จ 18 จาก 22 ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ได้กว่า 82% ด้าน สเตอร์ลิ่ง ด้วยการที่ได้รับบอลจากเพื่อนน้อยทำให้เจ้าตัวจ่ายบอลให้มิตรสหายไปเพียง 12 ครั้งและสำเร็จเพียง 8 หน

นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ว่า สำหรับ สเตอร์ริดจ์ แม้จะจ่ายบอลไป 18 ครั้งแต่ก็ไม่ได้เป็นการป้อนบอลให้เพื่อนแบบมั่วๆซั่วๆ เนื่องจากส่วนใหญ่พื้นที่ซึ่งเจ้าตัววางบอลไปนั้นจะเป็นทางกราบทางสองข้างมากกว่า เพื่อให้ ไคล์ วอล์คเกอร์ และ แดนนี่ โรส เติมเกมขึ้นมาบุก ผิดกับ สเตอร์ลิ่ง ที่มีรายงานว่าพื้นที่ซึ่งเจ้าตัวจ่ายบอลมากสุดคือ การคืนหลัง ซึ่งอาจกล่าวได้ครับว่า แทบไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้เพื่อนร่วมทีมเลย

และนี่ก็คือสถิติเพียงคร่าวๆ ที่ความจริงไม่ต้องมองตัวเลข หากแต่ใช้ใจไตร่ตรองดูก็พอจะทราบว่า สเตอร์ริดจ์ นั้นกินขาดกว่า สเตอร์ลิ่ง ขนาดไหน ที่เหลือก็อยู่ที่ “ปู่รอย” แล้วล่ะครับว่าจะตัดสินใจเช่นไร

หากยังสุดอินดี้ พร้อมไม่สนใจเสียงนกเสียงกายืนกรานยึดระบบเดิมอีก

แฟนบอล “สิงโตคำราม” ก็เตรียมซับน้ำตาแต่เนิ่นๆกันได้เลย!

มาสเตอร์ ริท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook