เฮฟวี่เวทของรอบนี้?

เฮฟวี่เวทของรอบนี้?

เฮฟวี่เวทของรอบนี้?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เป็น 2 คู่สุดท้ายในรอบ 16 ทีมสุดท้าย มีบิ๊กแมตช์ของรอบบี้คือการเจอกันระหว่างอิตาลีกับสเปน อีกคู่เป็นคิวของทีมชาติอังกฤษทำศึกกับไอซ์แลนด์ จับตา 2 คู่นี้กันก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่รอบแปดทีมสุดท้ายต่อไป

 

อิตาลี - สเปน

อิตาลี

อิตาลีเปลี่ยนทีมเกือบยกชุดในเกมสุดท้ายที่พ่ายให้กับไอร์แลนด์ เพราะฉะนั้นอย่าไปตัดสินอะจากนัดนั้นเป็นอันขาด วันนี้ตัวที่ได้พักหายใจหายคอจะกลับมาพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้งหนึ่ง

ดวลกับสเปนถือว่าเป็นมวยยักษ์คู่เอกประจำรอบนี้ อิตาลีเป็นทีมที่เต็มไปด้วยแท็กติกมากมาย เชื่อว่าเบื้องต้น อันโตนิโอ คอนเต้ และลูกทีมคงพยายามกลับมายืนอยู่ในจุดที่เอาชนะเบลเยียมในนัดแรกของทัวร์นาเมนต์

การไปไล่บี้เกมที่เน้นครองบอลของสเปนคงไม่มีทีมไหนคิดจะทำ แต่อิตาลีจะวางหมากอย่างไร จะทำลายเกมของสเปนอย่างไร และจะตอบโต้ได้เด็ดขาดขนาดไหน

ทุกประเด็นต้องตามจับตามองกันทั้งสิ้น แน่นอนว่าเริ่มด้วยการตั้งรับให้แน่นอนและมั่นคงไว้ก่อนจะได้เห็นกันอีกครั้งหนึ่ง ส่วนทีเด็ดทีขาดในการโต้กลับนั้น ได้ผลแค่ไหนต้องดูที่เกมของจริง

สเปน

นัดสุดท้ายในรอบแรกพ่ายแพ้เช่นกัน ทำให้ต้องโคจรมาเจอกับอิตาลีในรอบนี้ เช่นเดียวกันอย่าไปตัดสินสเปนจากนัดนั้นเด็ดขาด แต่สถานการณ์ต่างจากอิตาลีในประเด็นที่สเปนส่งตัวจริงลงลุยครบครันในนัดนั้น

สิ่งที่ไม่อยากให้ตัดสินสเปนแบบสุดขั้วกับการพ่ายให้โครเอเชีย หาก เซร์คิโอ รามอส ยิงจุดโทษเข้าไป นาทีนี้อาจจะมีแต่ความมั่นใจ มีแต่การมองว่ากระทิงดุมาแบบสมคำร่ำลือ

สเปนอาจจะข่มขวัญได้ในระดับหนึ่งหากมองกันที่หน้ากระดาษ เคยอัดอิตาลีเละมาแล้วในนัดชิงยูโรครั้งที่ผ่านมา ทว่านาทีนี้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป ต้องสู้กันที่ปัจจุบันเท่านั้น

อันเดรียส อิเนียสต้า ฟอร์มหรูหราคุ้มค่าแก่การคาดหวัง อัลบาโร่ โมราต้า เริ่มยิงประตูได้เรื่อยๆ สไตล์ของทั้ง 2 ทีมแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เพราะฉะนั้นต้องจับตาดูว่าใครจะกลมกล่อมกว่ากัน

อันเดรียส อิเนียสต้า

ยังคงเป็นอัญมณีที่เลอค่าของกระทิงดุ อิเนียสต้า ฟอร์มหรูหราจริงๆ สิ่งที่ทีมสามารถคาดหวังยังคงอยู่ครบถ้วน แม้ว่าบรรดามิดฟิลด์ที่เคียงคู่กันมานานหลายปีต่างทยอยหายหน้าหายตากันไป

มิดฟิลด์ประสบการณ์สูงของสเปนยังสามารถบ่งบอกสไตล์ของกระทิงดุได้ชัดเจน ชื่อชั้นและความสามารถของ อันเดรียส อิเนียสต้า สามารถตอบสนองต่อเกมได้มากน้อยแค่ไหน ส่งผลต่อการพยายามเจาะแนวรับของอิตาลีอย่างแน่นอน

เลโอนาร์โด โบนุชชี่

ได้รับเกียรติมาเยือนการจับตามองของเราอีกครั้งหนึ่ง งานของ โบนุชชี่ จะมีผล 2 เด้งต่ออิตาลี ประการแรกคือบทบาทที่เป็นธรรมชาติอยู่แล้วคือการตั้งรับ

ปกติเซ็นเตอร์แบ็กทั้ง 3 คนของ อันโตนิโอ คอนเต้ ขึ้นชื่ออยู่แล้วกับงานหลักของตัวเอง วันนี้จะทำได้ดีอีกหรือไม่ รอการพิสูจน์ครับ

อีกทางหนึ่งยังหวังที่จะได้เห็นการวางบอลยาวที่แม่นยำของ โบนุชชี่ อีกครั้ง แดนกลางของอัซซูรี่ อาจจะเหนื่อยหนักกับความพยายามทำลายเกมของสเปนและลงมาช่วยงานกองหลัง

เพราะฉะนั้นการวางบอลให้ 2 ตัวในแดนหน้าเพื่อตอบโต้กระทิงดุจะต้องเป็นเป้าสายตาในวันนี้

อังกฤษ - ไอซ์แลนด์

อังกฤษ

รอย ฮอดจ์สัน กุนซือสิงโตคำรามรู้สึกแน่นอนว่าจะง่ายกว่าถ้าคู่แข่งเปิดเกมรุกออกมาสู้ ทว่าความรู้สึกนี้อาจจะต้องรอต่อไป เป็นที่เชื่อได้เลยว่าไอซ์แลนด์ต้องไม่ทำแบบนั้น

การตั้งรับแบบสโลวะเกีย คือเรื่องราวที่พอจะคิดได้ และน่าจะเป็นแบบนั้น มันจึงเป็นงานหนักของอังกฤษกับการพยายามหาทางเจาะแนวรับเข้าไปให้ได้

ทว่ายิ่งคิดยิ่งหน้าหนักใจ เหตุผลก็คือกองหน้าสิงโตคำรามยังไม่มีคนไหนที่พอจะจับใจความได้ เมื่อคู่แข่งรับลึกแบบนี้ เจมี่ วาร์ดี้ จะมีประโยชน์น้อยลงไป เพราะฉะนั้นคาดเดาไปก่อนว่าต้องนั่งสำรอง

แฮร์รี่ เคน คนเปิดลูกเตะมุมของทีมจะกลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง พร้อมกับความคาดหวังมีโอกาสส่องจะแจ้งและมีสกอร์ประดับบารมีเสียที

ไอซ์แลนด์

ไม่มีอะไรต้องเสีย หากยังคงสร้างเซอร์ไพรส์ได้นั่นคือโบนัสก้อนใหญ่ ต้องปิดประเทศฉลองกันให้สนุกสนานๆกันไปเลย

ตั้งรับ ตั้งรับ และตั้งรับนั่นคือสิ่งที่ไอซ์แลนด์จะลงมือทำให้เกมนี้ ไม้ต้องไปเสี่ยงอะไรทั้งนั้น อดทนรอจนอังกฤษพลาดเอง หรือยืดไปยิงจุดโทษก็ไม่เสียหาย

ประเด็นที่ไอซ์แลนด์เน้นเป็นพิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือเซ็ตพ๊ซจาก กิลฟี่ ซิกูร์ดส์สัน ได้ไม่ได้ไม่รู้ คาดหวังเอาไว้ก่อน นอกจากนี้มีโอกาสเมื่อไหร่การสาดบอลยาวหรือวางแบบเน้นๆเข้าไปในกรอบเขตโทษแล้วไปลุ้นกัน คารี่ อาร์นาสัน

และ รักนาร์ ซิกูร์ดส์สัน รู้ดีว่าจะต้องเล่นลูกโด่งแบบไหนให้ได้เปรียบอังกฤษ

นอกจากนี้การไม่ปล่อยให้ เวย์น รูนี่ย์ ได้เล่นแบบสบายๆ เป็นอีกมุมหนึ่งที่น่าจับตาว่าไอซ์?แลนด์จะทำอย่างไรกับประเด็นนี้

แฮร์รี่ เคน

ฟอร์มไม่เหมือนรอบคัดเลือก ไม่เหมือนนัดอุ่นเครื่อง แต่เป็นเรื่องปกติที่บรรดากองหน้าทั้งหลายในยูโรครั้งนี้มีสกอร์ยากเย็นเหลือเกิน

คู่แข่งถอยลงไปรับกันลึกมาก การจับตาเป็นพิเศษไม่ให้มีโอกาสได้ทำอะไรตามใจ นั่นคือบรรดาทีมรองทั้งหลายใช้เล่นงานเกมรุกและหยุดกองหน้าชื่อดังทั้งหลาย

เคน จำเป็นต้องยกระดับการเล่นขึ้นมา มัวแต่อ้างคู่แข่งรับลึกเจาะยากคงไม่ได้ เรื่องแบบนี้ถือเป็นเรื่องปกติ เดเล่ อัลลีกับเวย์น รูนี่ย์ สามารถสนับสนุนเกมของ แฮร์รี่ เคน ได้มั๊ย อดัม ลัลลาน่า

จะช่วยถ่างแนวนับไอซ์แลนด์ได้มากน้อยแค่ไหน ตามดูกันเลยครับ

กิลฟี่ ซิกูร์ดส์สัน

จังหวะเซ็ตพีซทุกชนิดที่เกิดขึ้นในเกม ไอซ์แลนด์ต้องเน้นเป็นพิเศษ จะเป็นโอกาสปั่นฟรีคิก เตะมุมหรือได้ฟาวล์ บอลที่ออกจากเท้าของ ซิกูร์ดส์สัน ต้องเข้าถึงพื้นที่เป้าหมายให้ได้

นอกจากนี้หากการไล่บี้ เวย์น รูนี่ย์ ให้ทำงานยาก จะทำให้ ซิกูร์ดส์สัน ได้บอลมาสร้างสรรค์จังหวะต่างๆได้หลากหลายมากขึ้น

by ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook