สกู๊ป : "ป็อกบา" สุดท้ายตาอยู่เอาไปกิน

สกู๊ป : "ป็อกบา" สุดท้ายตาอยู่เอาไปกิน

สกู๊ป : "ป็อกบา" สุดท้ายตาอยู่เอาไปกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ยังเป็นเรื่องคาราคาซังกันอยู่ตอนนี้ คงหนีไม่พ้นกรณีการซื้อขายกระฉ่อนโลก ที่มีมูลค่าเกินร้อยล้านปอนด์ ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ ยูเวนตุส ในตัวสินค้าที่ชื่อ ปอล ป็อกบา

เหตุการณ์แบ่งออกเป็นหลายช่วง ขอเริ่มนับตั้งแต่ เมื่อช่วงต้นปีเลยแล้วกัน ที่ซีเนอดีน ซีดาน เข้ามาคุม เรอัล มาดริด จึงตกเป็นข่าวเชื่อมโยงก้บรุ่นน้องชาติเดียวกัน แต่เพราะว่า

หลังจากที่ ซีดาน จับหัวเรือของราชันชุดขาวได้ถูกทาง ทีมของเขาก็ไม่ได้ต้องการมิดฟิลด์เข้ามาเพิ่มแต่อย่างใด

ในขณะที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อดีตทีมของป็อกบาเอง ในยุคของหลุยส์ ฟาน ฮัล ถึงจะมีข่าวเกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อย แต่ปีศาจแดง เลือกจะไปให้ความสนใจ มอร์แกน ชไนเดอร์ลิน, บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ หรือ อันเดร เอร์เรร่า มากกว่า ตลอดสองปีที่กุนซือชาวดัตช์ทำงานที่โรงละครแห่งความฝัน

แต่แล้วเมื่อทีมไม่ประสบความสำเร็จ ฟาน ฮัล หลุดจากตำแหน่งไป โจเซ่ มูรินโญ่เข้ามาทำหน้าที่เป็นหัวเรือแทน แล้วมีแผนปฏิวัติทีมครั้งใหญ่ แน่นอนว่าแผงกลางคือหนึ่งจุดที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

ปอล ป็อกบา ถูกโยงมายังถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด อีกครั้ง แต่การมาครั้งนี้ของเขา ไม่ได้มาในฐานะนักเตะเยาวชน หรือแข้งเกรดบีเกรดซีทั่วไป เพราะเขาคือสตาร์ดังประจำเวทีกัลโช่ เซเรีย อา แถมในเวทีนานาชาติ ยังเป็นตัวหลักในทีมชาติอีก

ค่าตัวของเขา ไม่ได้ระดับ 20-30 ล้านปอนด์ ไม่ใช่มหาศาลแบบ 50-70 ล้านปอนด์แบบซูเปอร์สตาร์เกรดหัวแถว เพราะเงินที่ยูเวนตุสต้องการนั้น มีมากกว่า 100 ล้านปอนด์ นี่ก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ เรอัล มาดริด ถอนสมอออกไป ให้ผีแดงเจรจากับม้าลายเพียงสองต่อสอง

ซึ่งมีรายงานมาจากทุกสำนักข่าวในอังกฤษแล้วว่า แมนฯ ยูฯ บ้าจี้ เสนอให้ไปแล้ว คือ ร้อยล้านปอนด์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเตะกลับมาอู่ข้าวอู่น้ำเดิม

แต่ก็ใช่ว่า ยูเวนตุส อยากจะขาย เพราะเชื่อว่า ทีมแชมป์เซเรีย อา 5 สมัยซ้อนก็ไม่ได้ร้อนเงินอะไรขนาดนั้น พูดง่ายๆก็คือ 100 ล้านปอนด์ก็ยังเฉยๆ ไม่ขายก็ไม่เป็นไร ขายก็ได้แค่เงิน

หากไม่ขายก็ได้ภาพลักษณ์ว่า เป็นสโมสรที่ร่ำรวยและใหญ่พอจะรั้งนักเตะเกรดเอบวกได้สบายๆ

ล่าสุดนี้ยิ่งชัดเข้าไปอีก เมื่อ มิโน่ ไรโอล่า นายหน้าของ ปอล ป็อกบา เอง ออกมาบอกว่า ยูเวนตุส กำลังมีแผนจะต่อสัญญาฉบับใหม่ออกไปให้ ปอล ป็อกบา เซ็นเพื่ออยู่กับยอดทีมจากเมืองตูรินกันยาวๆ

โดยมีค่าเหนื่อยระดับ 200,000 ยูโรหรือมากกว่าต่อสัปดาห์ ให้นักเตะพิจารณา โดยหากป็อกบาโอเค เขาจะรับค่าเหนื่อยสูงที่สุดในดินแดนมะกะโรนีทันที

แมนฯ ยูฯ เมื่อเจอข่าวนี้ ถึงกับอึ้งไปเหมือนกัน เพราะมีเงินแต่ก็ซื้อไม่ได้ หรือหากจะทุ่มต่อจริงๆ เงินระดับ 120 ล้านปอนด์ มัน "โคตรมหาศาล" เกินไปสำหรับนักเตะเพียงคนๆเดียว

เป็นไปได้สูงที่ แมนฯ ยูฯ จะยกธงขาว แล้วไปพิจารณาตัวเลือกอื่นๆแทน

เมื่อ เรอัล มาดริด และ แมนฯ ยูฯ เริ่มๆถอยออกห่าง แต่ยังมี "ตาอยู่" ที่อาจจะให้ความสนใจ และสมหวังในที่สุด

บาร์เซโลน่า กำลังต้องการใครสักคน เพื่อเป็นตัวสแตนบายด์ ไว้แบกรับทีมต่อจาก อันเดรส อินิเอสต้า ที่อายุย่างเข้า 32 ปีแล้ว และก็ไม่น่าจะยืนระยะได้เกิน 2-3 ปีต่อจากนี้

หากถามว่า ณ ปัจจุบันในโลกฟุตบอล มีใครที่พอจะเหมือนอันเดรส อินิเอสต้า มากที่สุด ถึงไม่ใช่ ก็ขอให้ใกล้เคียงเท่าที่พอจะเป็นไปได้ว่ามาอยู่แล้วจะไม่เคอะเขิน จะไม่เป็นภาระของทีม

ผมมองว่า ปอล ป็อกบา นี่แหล่ะ ดูโดดเด่นกว่าตนอื่นๆ ถึงแม้ว่าในระดับชาติจะไม่เปรี้ยงปร้างเท่าไหร่ แต่ด้วยตำแหน่ง ที่เคยเล่นกลางรับมาก่อน ค่อยๆขึ้นไปเป็นกลางรุก ริมเส้นก็สามารถทำได้แล้ว มีเพียงคนเดียว ก็คือ เพลย์เมคเกอร์ ของยูเวนตุสรายนี้

แถมอายุอานามของ ป็อกบา ยังแค่เพียง 23 ปี สามารถมาเรียนรู้ทฤษฎีฟุตบอล และวัฒนธรรมการเมืองของสโมสรและแคว้นคาตาลันได้สบายๆ

ในอดีต บาร์ซ่าก็เคยหมดเงินมหาศาลกับซูเปอร์สตาร์มาแล้ว อย่างเช่น เนย์มาร์ ที่ปัจจุบันยังระบุไม่ได้เลยว่า ค่าตัวเท่าไหร่กันแน่ แต่ที่มีหลักฐานทั้งทางเช็คและปลายทางที่รับเงินกันถ้วนหน้า

ตั้งแต่เอเยนต์, พ่อนักเตะ, ค่าโฆษณาส่วนตัว, ยันถึงสโมสร นั้น "อาซูลกราน่า" เบิกจ่ายออกไป "เกินร้อยล้านยูโร"

หากมันจะเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง กับตำแหน่งในทีมที่มันขาดไม่ได้ในการคุมเกมกลางสนาม ที่บาร์ซ่ามักจะทำได้ดีกว่าคู่แข่งมาตลอด เงินแค่ร้อยล้าน มีหรือบาร์เซโลน่าจะไม่กล้าจ่ายอีกหน

"ไอ้พวกเงียบๆ มักจะอันตราย" คำนี้ใช้ได้เสมอ เพราะในตลาดนั้น บาร์เซโลน่า ก็เงียบมาพักหนึ่งแล้วกับซูเปอร์สตาร์ราคาแพงๆ แถมยังจะปล่อย อาร์ด้า ตูรานออกมาเพื่อสมทบทุน เหมือนจะทำการใหญ่สักอย่าง

จับตาดูให้ดี แม้ในตลาดไม่มีใครเขาพูดเรื่องนี้กัน แต่หากมันเกิดขึ้นจริง บอกเลยว่า "บาเลรอน" คนนี้ไม่แปลกใจเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook