สกู๊ป : 4 ตัวเต็ง "กัปตันปืน" คนใหม่

สกู๊ป : 4 ตัวเต็ง "กัปตันปืน" คนใหม่

สกู๊ป : 4 ตัวเต็ง "กัปตันปืน" คนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่ มิเกล อาร์เตต้า ประกาศแขวนสตั๊ดพร้อมกับหันไปจับงานโค้ชกับแมนฯ ซิตี้ เมื่อเดือนก่อน นั่นทำให้ตำแหน่งปลอกแขนกัปตันทีมปืนโตว่างลงอีกครั้ง

ในอดีตนี่ไม่ต่างกับตำแหน่งอาถรรพ์ นับตั้งแต่หมดยุค เธียร์รี่ อองรี หัวหน้าแห่งการบัญชาการอาร์เซน่อลต่างหมุนเวียนเป็นว่าเล่นไม่ต่างกับเก้าอี้ดนตรี

จากวิลเลี่ยม กัลลาส, เชส ฟาเบรกาส, โรบิน ฟาน เพอร์ซี่, โธมัส แฟร์มาเล่น เรื่อยมาถึง มิเกล อาร์เตต้า ทุกคนราวกับโดนคำสาปต้องมนตร์สะกดจิตให้ย้ายทีมทุกราย

ทว่าในอีกไม่กี่วันนี้ข่าวล่าสุดแว่วมาว่า อาร์เซน เวนเกอร์ เตรียมที่จะประกาศผู้สืบทอดมรดกนี้อย่างเป็นทางการ ใครกันที่จะได้เป็นกัปตันปืนโตคนต่อไป!?

เชิญพบกับ “4 แคนดิเดต” ที่คาดว่าไม่น่าพ้นสี่รายข้างต้นนี้กันได้เลย!

1.แพร์ แมร์เตซัคเกอร์

เต็งหนึ่งที่บ่อนทุกสำนักยกให้ และ จากข่าวที่ออกมาก็มีสิทธิ์สูงที่ แมร์เตซัคเกอร์ จะได้สืบทอดตำแหน่งกัปตันทีมคนใหม่เนื่องจากเจ้าตัวเป็นถึงรองกัปตันอีกทั้งยังรับบทผู้นำบ่อยๆ

เมื่อซีซั่นที่แล้วเนื่องจากผู้นำอย่าง อาร์เตต้า นั้นบาดเจ็บ บ่อยครั้งที่ยอดเซนเตอร์ชาวเยอรมนีโชว์ความเป็น “Leader” ด้วยการสั่งการเพื่อนร่วมทีม และ ปลุกเร้าลูกน้องยามตกอยู่ในสภาวะคับขัน

อย่างไรก็ดีแม้จะไม่มีใครเถียงกับความเปนผู้นำที่เซนเตอร์วัย 31 ปีรายนี้มีอยู่ในตัว ทว่ามีสิ่งหนึ่งที่ยังคาแคลงใจ และ น่าจะทำให้แฟนบอลบางส่วนไม่พอใจหากแต่งตั้ง “แมร์เตฯ”

รับบทกัปตันก็เนื่องมาจากฟอร์มการเล่นของเจ้าตัวนั่นแหละ ภายหลังจากคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 ได้สำเร็จ ดูเหมือนว่าแรงจูงใจในตัวของกองหลังร่างโย่งรายนี้จะตกลงไป

เช่นเดียวกับด้วยรูปร่างที่เชื่องช้าทำให้บ่อยครั้งเจ้าตัวกลายเป็นบ่อในเกมรับ ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าแม้ อาร์เซน เวนเกอร์ จะชื่นชอบในบุคลิกของแข้งรายนี้ทว่าในอีกแง่มุมหนึ่ง

ยอดกุนซือชาวเฟร้นช์แมนก็ลังเลที่จะให้ แมร์เตซัคเกอร์ เป็นตัวหลักในระยะยาวเช่นกัน อย่างไรก็ดีหาก แมร์เตซัคเกอร์ เป็นกัปตันทีมจริงๆก็เท่ากับว่า โอกาสที่แฟนบอลปืนโตจะได้ยลเซนเตอร์คนใหม่ก็จะมลายหายไปในพริบตา 

โอกาสสืบทอดหัวเรือปืน : 70%

 

2.โลร็องต์ กอสซิแอลนี่

หนึ่งในแข้งที่ฟอร์มคงเส้นคงวามากที่สุดของสโมสร และ แน่นอนหากวัดจากผลงานการเล่น และ การยืนระยะเป็นตัวหลักย่อมไม่มีใครเหมาะสมรับบทกัปตันคนใหม่ปืนโตมากกว่า “กอสซิแอลนี่” อีกแล้ว

แข้งวัย 30 ปีอาจไม่ใช่คนที่ตะโกนโหวกเหวกอะไรมากทว่าใช้ผลงาน และ ความทุ่มเทกลบทุกสิ่ง นี่คือตัวเลือกที่แฟนบอล “เดอะ กันเนอร์ส” เรียกร้องมากที่สุดจากการโหวตผ่านเว็บ “เดอะ มิร์เรอร์” สื่อชื่อดัง

ทว่าแม้จะเป็นตัวเลือกที่สุดโดนในสายตาแฟนบอลส่วนใหญ่ แต่หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้กองหลังตัวเก่งมีสิทธิ์ชวดนั่นก็คือสัญญาที่ยังไม่คืบนั่นเอง

แว่วๆว่าเจ้าตัวเหลือสัญญากับทีมไม่เกิน 1 ปีบางสำนักก็ว่า 2 ปี อีกทั้งยังตกเป็นข่าวกับ บาเยิร์น มิวนิค ตลอดเดือนที่ผ่านมา

ในอนาคตที่ยังไม่แน่นอนแบบนี้เชื่อเหลือเกินว่า เวนเกอร์คงไม่อยากไปฝากความหวังไว้กับแข้งระยะสั้นที่ยังไม่รู้ชะตากรรมว่าจะหัวหรือก้อยเป็นแน่

นอกจากนี้ด้วยบุคลิกที่สุดขรึมมากเกินบางที “กอสซิแอลนี่” อาจไม่โดนใจ “เจ๊เหี่ยว” ที่ต้องการผู้นำที่โผงผางมากกว่า

โอกาสสืบทอดหัวเรือปืน : 60%

 

3.ปีเตอร์ เช็ก

เพิ่งมาอยู่กับทีมแค่ปีเดียวแต่ด้วยคุณภาพฝีมือ, ความสำเร็จ, ประสบการณ์ รวมถึงบุคลิก ต้องบอกว่า ปีเตอร์ เช็ก คือคนที่ครบเครื่องที่สุดในสี่รายที่ว่ามา

สมัยอยู่เชลซีก็เคยมีบางนัดที่ ปีเตอร์ เช็ก รับบทกัปตันทีมอยู่เหมือนกันยามที่ จอห์น เทอร์รี่ นั้นบาดเจ็บ นอกจากนี้การที่แข้งอาร์เซน่อลหลายคนมักออกมาชมนายทวารทีมชาติเช็กอยู่บ่อยๆก็แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของแข้งวัย 34 ปี

ที่มีต่อทีมได้เป็นอย่างดี เช็กคงจะเป็นตัวเลือกที่เข้าท่ามากสุด และ ได้ใจแฟนๆหากได้รับเลือก อย่างไรก็ดีการที่ไปเล่นตำแหน่งโกลคงทำให้ยอดนายด่านตัวเก๋ารายนี้เสียเปรียบเนื่องจากในอดีต เวนเกอร์ มักจะเลือกผู้นำที่เล่นเซนเตอร์

และ กองกลางคอยสั่งการจากระยะใกล้ได้มากกว่า ดังนั้นเต็มที่ดูแล้ว เช็ก มีแนวโน้มได้เป็นมากที่สุดแค่รองกัปตันเท่านั้น

โอกาสสืบทอดหัวเรือปืน : 40%

 

4.แจ็ค วิลเชียร์

เป็นตัวเลือกที่สุดแหวกแนว และครองใจแฟนบอลวัยโจ๋หากว่าได้รับเลือกจริงๆ

นี่คือดาวเตะที่มีเลือดปืนใหญ่ในสายเลือด แพสชั่นที่มีระหว่างเกมส์คงไม่ต้องพูดถึงบ่อยครั้งที่เราได้เห็น วิลเชียร์ สวมบทมาเฟียเจ้าถิ่นคอยไล่บู๊คู่แข่ง หรือ

ฉุดกระชากลากคอหมายเอาเรื่องยามเพื่อนร่วมทีมโดนปองร้าย กระทั่งยามที่เพื่อนร่วมทีมทำพลาด วิลเชียร์ก็พร้อมที่จะกระตุ้นปลุกเร้าให้ลุกขึ้นมาสู้ต่อ อารมณ์ร่วมที่หนุ่มแจ็คแสดงออกมานั้นไม่ต้องห่วงเลยว่า แข้งวัย 24 ปีจะขาดสภาวะผู้นำ

อย่างไรก็ดียังมีความกังวลเล็กๆ และ ทำให้เป็นไปได้ยากที่ วิลเชียร์ จะได้รับความไว้วางใจจากเวนเกอร์ในการรับหน้าที่สืบทอด แม้ในอดีตนายใหญ่ชาวน้ำหอมจะเคยแต่งตั้ง เชส ฟาเบรกาส

ในวัยไล่เลี่ยกันนี้เป็นผู้นำคนใหม่มาแล้วทว่าการที่ วิลเชียร์ ไม่ได้เป็นคนสำคัญชนิดที่ทีมขาดไม่ได้เหมือน ฟาเบรกาส และ มีโอซิลทัพตำแหน่งอยู่ทำให้ เวนเกอร์ คงไม่กล้าเอาดาวเตะที่มักเดี้ยงอีกทั้งยังเอาแน่เอานอนกับฟอร์มการเล่นไม่ได้เป็นแน่

โอกาสสืบทอดหัวเรือปืน : 25 %

คอลัมน์ ตุงตาข่าย
by มาสเตอร์ ริท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook