สกู๊ป : ย้อนรอยการซื้อยุค '80s (ตอน 2)

สกู๊ป : ย้อนรอยการซื้อยุค '80s (ตอน 2)

สกู๊ป : ย้อนรอยการซื้อยุค '80s (ตอน 2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Gazzetta dello Sport ย้อนเวลากลับไปดูพัฒนาการซื้อขายในยุคทศวรรษ 1980 สมัยที่การย้ายในเวลานั้นอลังการ แต่เป็นแค่เงินขวัญถุงของสมัยนี้

 

1985: โรแบร์โต้ บัจโจ้ (วิเชนซ่าไปฟิออเรนติน่า 3 ล้านยูโร)

โรแบร์โต้ บัจโจ้ โลดแล่นอยู่ในฟุตบอลระดับอาชีพของอิตาลีตั้งแต่อายุ 15 ที่เขาสร้างสีสันให้กับฟุตบอลลีกกับทีมวิเชนซ่า กระทั่งมาได้รับบาดเจ็บร้ายแรงที่เอ็นหัวเข่าในปี 1985

แม้จะห่างไกลกับคำว่าหายขาด ฟิออเรนติน่าเซ็นสัญญาคว้าตัวบัจโจ้ และจ่ายค่าผ่าตัดให้เพื่อที่จะทำให้เขากลับมาฟิตสมบูรณ์

บัจโจ้ลงเล่นนัดแรกให้ฟิออเรนติน่าปีต่อมา ก่อนยูเวนตุสจะคว้าอนาคตนักเตะบัลลงดอร์ไปร่วมทีมในปี 1990

1986: โรแบร์โต้ โดนาโดนี่ (อตาลันต้าไปมิลาน, 10 ล้านยูโร)

น้อยครั้งที่การย้ายค่าตัวแพงจะประสบความสำเร็จได้เท่ากับที่โดนาโดนี่ทำได้กับทีมปิศาจแดงดำช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990

จากอตาลันต้าทีมท้องถิ่นที่ได้ประเดิมสนามอาชีพในปี 1982 โดนาโดนี่เซ็นสัญญาค่าตัว 10 พันล้านลีร์ ที่ได้สร้างเกียรติประวัติมากมาย

ทีมปิศาจแดงดำไม่เพียงยิ่งใหญ่ในอิตาลี แต่ชื่อกระฉ่อนไปทั่วยุโรปในยุคนั้น ที่โดนาโดนี่ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์เซรี่ อา 6 สมัย, แชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ 3 สมัย และซูเปอร์โคปป้า อิตาเลียน่าอีก 4 สมัย

1987: รุด กุลลิท (พีเอสวีมามิลาน, 12 ล้านยูโร)

ความรุ่งโรจน์คงจะไม่เกิดหากไม่ลงทุนที่สำคัญ และยุคที่รุ่งโรจน์ของมิลาน มีการเซ็นสัญญาคว้าตัวกุลลิท ซูเปอร์สตาร์ชาวดัตช์ ค่าตัว 13.5 พันล้านลีร์รวมอยู่ด้วย

กุลลิทที่ย้ายจากพีเอสวีมามิลานตอนอายุ 24 ย้ายจากมิลานไปซัมพ์ดอเรียในปี 1993 ในฐานะฮีโร่ปิศาจแดงดำที่เขาทำ 56 ประตูใน 171 นัดที่ลงเล่นให้ทีม เป็นที่ชื่นชอบอย่างมากในหมู่แฟนมิลานเวลานั้น

1988: ลายอส เดทารี่ (แฟรงค์เฟิร์ต ไปโอลิมเปียกอส, 9 ล้านยูโร)

น่าจะเป็นชื่อที่คนนึกถึงน้อยที่สุดในบรรดาลิสต์นักเตะค่าตัวแพงยุค 1980 เดทารี่ นักเตะฮังการี สร้างชื่อกับทีมบูดาเปสต์ ฮอนเว็ด ก่อนจะย้ายไปแฟรงค์เฟิร์ตปี 1987

หลังจากที่ทำได้ดีพอสมควรที่เยอรมัน เดทารี่เลือกไปเล่นทีมในกรีซอย่างไม่มีใครคาดคิด ค่าตัว 1.8 พันล้านดรัคม่า อยู่กับทีมแห่งปิเรอุส 2 ปี โดยไม่มีถ้วยติดไม้ติดมือ ก่อนจะมาเล่นที่อิตาลี, ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์

1989: เยอร์เก้น คลินส์มันน์ (สตุ๊ตการ์ท มาอินเตอร์, 4 ล้านยูโร)

คลินส์มันน์ กองหน้าดาวรุ่งฟุตบอลเยอรมันเวลานั้น สร้างความประทับใจที่เยอรมันบ้านเกิด ก่อนจะเลือกมาอินเตอร์ เพื่อทดสอบตัวเองต่างแดนที่ที่เขาเป็นดาวซัลโวฤดูกาล 1987/88

ไม่เพียงคว้าแชมป์ซูเปอร์ โคปป้า อิตาเลียน่า และยูฟ่า คัพ กับอินเตอร์ คลินส์มันน์ ยังได้แชมป์โลกปี 1990 มาครอง ก่อนที่จะย้ายไปโมนาโกปี 1992

กุนซือทีมชาติสหรัฐปัจจุบันย้ายไปเล่นที่ฝรั่งเศส, อังกฤษ และมาปิดอาชีพนักฟุตบอลที่แคลิฟอร์เนีย

ป็อกบาลาม้าลาย

เมื่อวานนี้มิโน่ ไรโอล่า ออกมาปฏิเสธเสียงแข็งเรื่องที่ว่ามาแมนเชสเตอร์เพื่อสรุปการเจรจาเพื่อตัวป็อกบา ที่เขาบอกว่า "ไม่จริ๊ง ไม่จริง เหลวไหลทั้งนั้น"

แต่ถึงจะปฏิเสธว่าไม่ได้มา ก็ไม่ได้แปลว่า ป็อกบาจะไม่มาแมนยูไนเต็ด 100 เปอร์เซ็นต์ ตรงกันข้าม สำหรับ Gazzetta dello Sport แล้ว ความรู้สึกคือมาแน่ อยู่ที่ว่าช้าเร็วแค่นั้นเอง

พาดหัวหน้าหนึ่งของ Gazzetta dello Sport บอกว่า ป็อกบาตัดสินใจแล้วที่จะกลับแมนฯ ยูไนเต็ด และตัวเขาได้บอกกับยูเวนตุสแล้วว่าต้องการย้ายทีม

แบบนี้สภาพยูเวนตุสไม่ต่างอะไรกับโดนมัดมือชก เก็บไว้ก็อาจจะได้ป็อกบาที่ไม่กะจิตกะใจจะเล่น สู้ขายตอนนี้ตอนที่ของกำลังขึ้นหม้อดีกว่าปล่อยให้ราคาตก

รายงานข่าวที่ว่าของ Gazzetta dello Sport อาจจะไม่กระโตกกระตากเหมือนที่เดอะ ซัน เปิดซะฮือฮา 1 วันก่อนหน้าเรื่องไรโอล่ามาแมนเชสเตอร์เพื่อปิดดีล แต่ทำกันเงียบๆ

นั่นคือ การเจรจาระหว่างยูเวนตุส และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเริ่มขึ้นแล้ว และว่าน่าจะสรุปกันได้ในอนาคตอันใกล้นี้

ที่เป็นความเคลื่อนไหวใหม่ก็คือว่าป็อกบาไม่อยากจะอยู่ยูเว่ต่อไป และได้ติดต่อผู้บริหารทีมม้ลายว่าอยากจะรับข้อเสนอของแมนฯ ยูไนเต็ดทีมเก่า

ฝั่งยูเวนตุส ถึงจะอยู่สภาพจำใจขาย (เคยประกาศว่ายังไงก็ไม่ขาย เว้นแต่ว่าจะเป็นตัวนักเตะที่ขอย้าย) แต่ก็เป็นสภาพจำใจที่อยากจะให้มีแบบนี้ทุกปี เพราะย้ายป็อกบาคราวนี้ค่าตัวไม่ต่ำกว่า 100 ล้านยูโรแน่นอน

แง่ธุรกิจกำไรไม่รู้จะกำไรยังไงครับสำหรับยูเว่ที่เมื่อ 4 ปีก่อน เสียไปแค่ 1 ล้านยูโรเท่านั้นเป็นค่าชดเชย

Gazzetta dello Sport ระบุด้วยว่า ป็อกบาตกลงรับข้อเสนอแมนฯ ยูไนเต็ดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นสัญญา 5 ปีที่เขาจะได้ค่าจ้างปีละ 12 ล้านยูโร บวกโบนัสในแต่ละซีซั่นอีก 1 ล้านยูโรต่อปี

รายงานบอกด้วยว่าแมนฯ ยูไนเต็ดพร้อมยื่นข้อเสนอที่ 125 ล้านยูโร ที่ยูเวนตุสจะได้ไป 100 ล้าน ขณะที่ป็อกบาได้เข้ากระเป๋า 25 ล้าน เป็นไปตามข้อตกลงแบบสุภาพบุรุษที่ทำกันไว้ นั่นคือป็อกบาจะได้ 20 เปอร์เซ็นต์ของค่าตัวในการย้าย

เข้าไปดูหน้าในของ Gazzetta dello Sport ก็มีบรรยากาศของการอำลาด้วยภาพที่สื่อมะกะโรนีทำไว้

ถ้าไม่มั่นใจว่าย้ายแน่ เชื่อว่าคงไม่กล้าทำขนาดนี้ มาถึงตรงนี้แล้วคงจะใกล้จะปิดฉากแล้วล่ะครับ สำหรับนิยายประจำซัมเมอร์ ป็อกบากลับไปลมพัดหวนแมนฯ ยูไนเต็ด ปล่อยให้ยูเว่นำเงินที่ได้จากการขายไปทำทุนซื้อบิ๊กเนมมาแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook