อะไรคือ Premier League 2 ???

อะไรคือ Premier League 2 ???

อะไรคือ Premier League 2 ???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่ฤดูกาลใหม่ของฟุตบอลพรีเมียร์ลีกจะเริ่มต้นขึ้น (ซึ่งวันนี้น่าจะได้เห็นข่าว “กลุ่มทรู” แถลงเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดแล้วนะครับ) ทางด้านพรีเมียร์ลีกได้ประกาศว่านับตั้งแต่ฤดูกาล 2016-17 เป็นต้นไปจะมีการแข่งขันลีกเพิ่มขึ้นอีก

ลีกดังกล่าวมีชื่อว่า “พรีเมียร์ลีก 2” ครับ

ว่าแต่พรีเมียร์ลีก 2 นี่มันอะไร ยังไง?

สำหรับการแข่งขันพรีเมียร์ลีก 2 นั้นมีขึ้นเพื่อทดแทนการแข่งขันลีกระดับยู-21 เดิม โดยที่มีการขยายช่วงอายุของนักเตะให้เป็นอายุไม่เกิน 23 ปี เพื่อสอดคล้องกับความเป็นไปของวงการฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในปัจจุบัน โดยที่แต่ละทีมจะสามารถส่งผู้รักษาประตูที่อายุเกิน 23 ปีได้ และสามารถมีผู้เล่นที่อายุเกิน 23 ปีลงสนามได้ไม่เกิน 3 คนในแต่ละนัด

พูดง่ายๆคือเป็นหลักเกณฑ์เดียวกับที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลระดับชาติหลายรายการ เช่น โอลิมปิก

โดยในฤดูกาล 2016-17 ผู้เล่นที่จะลงสนามได้จะต้องเกิดหลังจาก 1 ม.ค. 1983 เท่านั้น

ทีมใดที่เข้าร่วมแข่งพรีเมียร์ลีก 2 บ้าง?

พรีเมียร์ลีก 2 จะเป็นลีกที่แยกเป็นเอกเทศ ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับพรีเมียร์ลีกปกติ และไม่ได้ลงทะเบียนเพื่อเล่นกับฟุตบอลลีก (ลีกรองตั้งแต่เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ลงไป) โดยจะมีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 24 ทีม มีการการแบ่งออกเป็น 2 ดิวิชั่น ดิวิชั่นละ 12 ทีมด้วยกัน

โดยทั้ง 24 ทีมที่เข้าร่วมนั้นจัดอยู่ในประเภท “Category One” (ระบบอคาเดมี่มีความพร้อมสูงสุด) โดยจะเป็นสโมสรในพรีเมียร์ลีกจำนวน 15 ทีม และอีก 9 สโมสรจากแชมเปี้ยนชิพ (2 สโมสรที่มีเจ้าของคนไทยอย่าง เลสเตอร์ และเรดดิ้ง อยู่ในดิวิชั่น 1 นะครับ!)

ดิวิชั่น1: อาร์เซนอล, เชลซี, ดาร์บี้ เคาน์ตี้, เอฟเวอร์ตัน,เลสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เรด, เซาแธมป์ตัน, ซันเดอร์แลนด์, ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์

ดิวิชั่น 2: แอสตัน วิลล่า, แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, ไบรจ์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน, ฟูแล่ม, มิดเดิลสโบรห์, นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด, นอริช ซิตี้, สวอนซี ซิตี้, สโต๊ค ซิตี้, เวสต์ บรอมวิช อัลเบี้ยน, เวสต์แฮม ยูไนเต็ด, วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส

รูปแบบการแข่งขันของพรีเมียร์ลีก 2?

ในแต่ละดิวิชั่น ทุกสโมสรจะพบกันหมดในระบบลีกแบบเหย้าและเยือน โดยในดิวิชั่น 1 ทีมที่ได้อันดับ 1 จะได้แชมป์ไปครอง (ก็แน่สิ!) ส่วน 2 ทีมอันดับสุดท้ายจะตกไปสู่ดิวิชั่น 2

ส่วนแชมป์ของดิวิชั่น 2 จะได้เลื่อนชั้นอัตโนมัติสู่ดิวิชั่น 1 ส่วนทีมอันดับ 2-3-4 และ 5 จะต้องเพลย์ออฟกัน แต่ในดิวิชั่น 2 จะไม่มีการตกชั้น

จะแข่งที่ไหน?

ทุกสโมสรจะต้องจัดการแข่งขันในบ้านอย่างน้อย 3 นัดในสนามของตัวเองจริงๆ และอีก 3 นัดจะสามารถจัดที่สนามซ้อมของทีมสำรองหรือสนามของอคาเดมี่ได้

ในเกมเพลย์ออฟของดิวิชั่น 2 ในรอบรองชนะเลิศจะต้องจัดที่สนามหลักของสโมสรที่ได้อันดับ 2 และ 3 ส่วนรอบชิงชนะเลิศจะจัดที่สนามของทีมที่ทำอันดับได้ดีที่สุดในลีก

ใครคือตัวเก็งเต็งหนึ่ง?

3 จาก 4 ปีหลังสุด แชมป์รุ่นยู-21 ตกเป็นของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยมีเชลซี ขวางลาภในฤดูกาล 2013-14 แต่สิงห์บลูส์เองก็คว้าแชมป์เอฟเอ ยูธ คัพ ได้ใน 3 ฤดูกาลหลังสุด และได้แชมป์ยูฟ่า ยูธ ลีก ในปี 2015 และ 2016 ด้วย ดังนั้นสองทีมนี้เป็นตัวเต็งในพรีเมียร์ลีก 2

แล้วทำไมต้องมีพรีเมียร์ลีก 2?

พรีเมียร์ลีก 2 ถูกออกแบบมาเพื่อจะเพิ่มจำนวนผู้เล่นท้องถิ่น (Homegrown) ที่จะได้เลื่อนสู่ทีมชุดใหญ่ของแต่ละสโมสร การได้เล่นในพรีเมียร์ลีก 2 จะทำให้นักเตะดาวรุ่งได้ประสบการณ์ในการแข่งขันเหมือนกับการเล่นในทีมชุดใหญ่ โดยที่แต่ละสโมสรเองก็เห็นชอบด้วยกับการที่จะมีรายการที่จะทำให้เด็กๆดาวรุ่งได้เจอบททดสอบที่เข้มข้นในทุกสัปดาห์

แล้วดาวรุ่งจะได้เล่นแค่รายการเดียวหรือไม่?

ไม่ใช่ เพราะสโมสรในพรีเมียร์ลีก 2 จะยังได้แข่งใน พรีเมียร์ลีก คัพ, พรีเมียร์ลีก อินเตอร์เนชันนอล คัพ และจะได้สิทธิ์เข้าแข่งรายการ “อีเอฟแอล โทรฟี่” EFL Trophy หรือรายการ จอห์นสโตน เพนท์เดิม เป็นครั้งแรก (ซึ่งก็เป็นประเด็นดราม่าถกเถียงกันอยู่ว่าเป็นธรรมต่อสโมสรในเครือของฟุตบอลลีกหรือไม่)

by ลูกแม่กิ่ง (lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook