FCH LIST: 12 แข้งน่าจับตาคัดบอลโลกโซนเอเชีย

FCH LIST: 12 แข้งน่าจับตาคัดบอลโลกโซนเอเชีย

FCH LIST: 12 แข้งน่าจับตาคัดบอลโลกโซนเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหลืออีกเพียงแค่ รอบเดียวเท่านั้น ทวีปที่กว้างใหญ่อย่างทวีปเอเชียจะได้ตัวแทน 4 ทีมครึ่ง ไปลุยฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซียแล้ว

หลังจากที่โรมรันกันมา 2 รอบที่ผ่านมา จนได้ 12 ทีมสุดท้ายที่ล้วนแล้วแต่เป็นของจริง และเป็นทีมระดับแถวหน้าทั้งนั้น

และนี้คือโฉมหน้าของนักเตะที่น่าจับตาในรอบนี้ทั้ง 12 คน

ซาร์ดาร์ อัซมูน | อิหร่าน

ทีมเบอร์หนึ่งของทวีปเอเชียไม่เคยขาดแคลนนักเตะฝีเท้าดี และในการคัดเลือกไปลุยฟุตบอลโลกหนนี้ พวกเขาได้ความหวังใหม่อย่าง ซาร์ดาร์ อัซมูน กองหน้าเจ้าของฉายา เมสซี่ แห่ง อิหร่าน ที่กำลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับ รอสตอฟ ทีมในลีกรัสเซีย จนทำให้ มีหลายทีมบิ๊กเนมในยุโรปให้ความสนใจอยากที่จะได้ตัวไปร่วมทีม

แม้ว่าจะมีประสบการณ์ในระดับชาติค่อนข้างน้อย เพราะเพิ่งถูกเรียกติดทีมชาติเมื่อปี 2014 แต่ก็ค่าเฉลี่ยการยิงประตูในนามทีมชาติของแห่งวัย 21 ปีรายนี้ถือว่าน่าประทับใจมากๆ เมื่อซัดไป 18 ประตูจากการลงเล่น 15 นัด ซึ่งเกือบๆ 1 แมตช์ ต่อหนึ่งลูกทีเดียว

ซน ฮึง มิน | เกาหลีใต้

แม้ว่าจะไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ต้นสังกัด ในระยะหลังๆ จนมีข่าวว่าอาจจะถูกปล่อยตัวออกจากทีม แต่ว่าดาวยิงวัย 24 ปี ยังคงเป็นนักเตะคนสำคัญของทีมชาติเกาหลีใต้เสมอ

หลังจากเพิ่งไปรับใช้ชาติในฟุตบอลชายในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ส่วนในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกก็ทำผลงานการซัดไป 6 ประตู จนเป็นดาวซัลโวของทีม คือการการันตี กว่า อดีตกองหน้าจากไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น รายนี้ คือความหวังที่จะพาเกาหลีใต้ไปลุยฟุตบอลโลกเป็นสมัยที่ 10

โอดิล อาห์เมดอฟ | อุซเบกิสถาน

สำหรับในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกรอบนี้ อุซเบกิสถานถือว่าเป็นชาติที่พัฒนาตัวเองขึ้นมาได้อย่างน่าสนใจทีเดียว แม้จะเพิ่งแยกตัวมาจากโซเวียตเมื่อ ปี 1990 และส่งทีมลงคัดฟุตบอลโลกสมัยแรกเมื่อปี 1998 แต่ครั้งนี้พวกเขามีลุ้นที่จะไปโชว์ตัวในฟุตบอลโลกเป็นหนแรก

โดยมีนักเตะอย่าง โอดิล อาห์เมดอฟ มิดฟิลด์ กัปตันทีมวัย 28 ปี เป็นคีย์แมนในรอบนี้ ด้วยประสบการณ์การค้าแข้งในลีกรัสเซีย ด้วยการผ่านการเล่นกับ อันจิ มาคัชคาล่า และ ปัจจุบันคราสโนดาร์ ทำให้หมดห่วงเรื่องประสบการณ์ จนสามารถที่จะประคองเพื่อนร่วมทีมได้ นอกจากนี้ยังมีทีเด็ดที่ลูกยิงไกลที่ทรงพลังทำให้คู่แข่งร่วมสายจะละสายตาจากเขาไม่ได้เลย

หยาง ซู | จีน

ดาวซัลโวประจำทีมชาติจีนคนปัจจุบัน ที่แฟนบอลชาวไทยอาจจะคุ้นชื่อบ้าง เพราะเคยร่วมทีม ซานตง ลู่เหนิง มาดวลกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีกรอบแบ่งกลุ่มในปีนี้

ถือเป็นดาวเตะคนสำคัญของทีมชาติจีนชุดปัจจุบัน หากหวังที่จะผ่านไปเล่นฟุตบอลโลกในสมัยที่ 2 ด้วยผลงานการซัดไป 8 ประตูในรอบที่ผ่านมา

น่าจะเป็นเครื่องยืนยันถึงความสำคัญของหัวหอกรายนี้ ที่มีครบเครื่องทั้งการเล่นบอลกับพื้น และการเข้าทำด้วยลูกกลางอากาศเพราะมีส่วนสูงถึง 188 เซนติเมตร ถือว่าเป็นไซส์ใหญ่สำหรับขนาดของคนเอเชีย น่าจะทำให้แนวรับของทีมร่วมสายรับมือกับเขายาก

ฮัสซัน อัล ไฮดูส | กาตาร์

ปีกความเร็วสูงจาก อัล ซาดด์ เพื่อนร่วมทีมของ ชาบี เอร์นานเดซ เข้าป้ายเป็นดาวซัลโวของทีมในรอบที่ผ่านมาด้วยการแผลงฤทธิ์ซัดไป 5 ประตู แม้ว่าอายุอานามจะแค่ 26 ปี

แต่ว่าดาวเตะรายนี้มีประสบการณ์ในการค้าแข้งอย่างล้นเหลือ เมื่อเล่นให้กับทีมชาติ กาตาร์ ชุดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2008 จนตอนนี้ กลายเป็นนักเตะที่ติดทีมชาติมากที่สุด เป็นอันดับที่ 3 ในผู้เล่นชุดปัจจุบันนอกจากนี้แล้วเขายังรับบทบาทเป็นกัปตันทีม เดินนำลูกทีมลงอยู่สนามด้วย

อับดุลรอซัค อัล ฮุสเซน | ซีเรีย

มิดฟิลด์ กัปตันทีมชาติ ซีเรีย ถือเป็นหัวใจในแดนกลางของทีม และได้เดินทางมาโชว์ฝีเท้าในประเทศไทยในศึกคิงส์คัพครั้งที่ 44 ที่ผ่านมาด้วย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การแข่งขันกับทีมที่อยู่ในระดับเหนือกว่าคือประสบการณ์ที่จะช่วยประคับประคองเพื่อนร่วมทีม ซึ่ความโชกโชนบนเวทีลูกหนังของแข้งรายนี้แทบไม่ต้องถามถึง

เพราะว่าผ่านการเล่นมาแล้วกับ 11 สโมสร และเล่นกับทีมชาติซีเรียชุดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2006 หรือ 10 ปีเต็มๆแล้วทั้งๆที่อายุไม่ยังไม่เต็ม 30 ปีดีเลยด้วยซ้ำ

ทิม เคฮิลล์ | ออสเตรเลีย

ขิงยิ่งแก่ยิ่งเผ็ด น่าจะเป็นคำนิยามสั้นๆ ที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของ ทิม เคฮิลล์ ดาวเตะร่างเล็กแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านลูกกลางอากาศของออสเตรเลีย

ด้วยประสบการณ์การค้าแข้งที่ผ่านมาแล้วร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ ทั้งพรีเมียร์ลีก, เมเจอร์ลีก, ไชนีสซูเปอร์ลีก ส่วนในระดับชาติก็ไม่ต้องห่วง เพราะว่าผานการเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายกับ ออสซี่มาแล้วถึง 3 สมัยด้วยกัน(2006,2010,2014)

เรียกได้ว่าหากเอานักเตะในรอบ 12 ทีมสุดท้ายมาร่วมกัน ประสบการณ์ของ เคฮิลล์ กินขาดทุกคนติดตรงที่สภาพร่างกายที่อาจจะเป็นรองเพราะวัยล่วงเลยไปถึง 36 ปีแล้ว แต่เชื่อเถอะว่าเขายังอันตรายทุกกระเบียดนิ้ว

ชินจิ คางาวะ | ญี่ปุ่น

เพลย์เมกเกอร์ร่างเล็ก ที่ค้าแข้งกับ โบรุสเซียดอร์ทมุนด์ และเคยคว้าแชมปืพรีเมียร์ลีกกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แถมเป็นนักเตะเอเชียคนเดียว ที่สามารถทำแฮตทริกบนเวทีพรีเมียร์ลีกได้ ปัจจุบัน เป็นนักเตะตัวหลักของทีม เสือเหลือง ในศึก บุนเดสลีก้า เยอรมัน

เรื่องประสบการณ์คงไม่ต้องถามถึงเพราะนอกจากจะค้าแข้งอยู่ในลีกที่ดีที่สุดในโลก ได้ปะทะแข้งกับ นักเตะชั้นนำอยู่ทุกสัปดาห์ และขนาบข้างด้วยเพื่อนร่วมทีมที่เข้าขารู้ใจ ยิ่งทำให้ จุดเด่นของดาวเตะรายนี้ยิ่งถูกขับออกมา

เพราะจุดเด่นของ คางาวะ คือการเชื่อมเกมรุกด้วยความคิดสร้างสรรค์ และสามารถสอดขึ้นไปทำประตูได้เองบ่อยๆ

มุฮัมหมัด อัล ชะห์ลาวี | ซาอุดิอาระเบีย

นี่คือสุดยอดดาวยิงอันตรายประจำรอบคัดเลือกโซนเอเชียที่ผ่านมา ด้วยผลงานการกระหน่ำตาข่ายคู่แข่งไปถึง 14 ประตู โดยเฉพาะแมตช์ที่ถล่มเอาชนะ ติมอร์ เลสเต 10-0 ซึ่ง อัล ซะห์ลาวี กดไปถึง 5 ประตูคนเดียว

นอกจากนี้ แม้ว่าจะเพิ่งเล่นทีมชาติชุดใหญ่ไป 24 นัด แต่ก็มีสถิติที่น่าเกรงขามเพราะว่าสามารถยิงประตูได้ 24 ประตูคือเฉลี่ยแล้วทุกเกม ดาวยิงวัย 29 ปีรายนี้จะผลิตสกอร์ให้กับทีมได้ 1 ลูก

เพราะฉะนั้น เขาคือกองหน้าที่กองหลังทุกทีมจะปล่อยให้เล่นอย่างสบายใจไม่ได้ แม้แต่วินาทีเดียว

โอมาร์ อับดุลราห์มาน | สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ดาวเตะเจ้าของฉายา พ่อมด แห่งยูเออี ที่เคยมีข่าวว่ากับหลายทีมดังในยุโรปที่อยากได้ตัวไปร่วมทัพ แต่สุดท้ายก็ยังค้าแข้งอยู่กับ อัล อิน ด้วยวัยแค่ 24 ปี

แต่เพลย์เมกเกอร์หัวฟู สร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักในระดับทวีปได้อย่างรวดเร็ว ในการลงเล่นฟุตบอลเอเชี่ยนเกมส์, เอเชี่ยน คัพ อีก 2 สมัย รวมไปถึงฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ 2012 ซึ่งโอมาร์ล้วนแต่รับบทเป็นดาวเด่นให้กับทีมทั้งนั้น

ไม่น่าแปลกใจหากว่าการคัดเลือกฟุตบอลโลกครั้งนี้ เขาจะยังอยู่ยกให้เป็นดาวเตะคนสำคัญของยูเออี

อาลี อัตนาน | อิรัก

ก่อนที่จะแข่งขันในรอบนี้ไม่นาน อิรัก ได้รับข่าวสุดช็อก เมื่อ อาลี อัตนาน แข้งตัวเก่งของทีมประกาศเลิกเล่นทีมชาติ หลังจากทุกวิจารณ์เรื่องฟอร์มการเล่น ในฟุตบอลโอลิมปิก เกมส์ ที่บราซิล ก่อนที่จะเปลี่ยนใจกลับมารับใช้ชาติอีกครั้งท่ามกลางความโล่งใจของแฟนบอลชาวอิรัก

เจ้าของฉายา แกเร็ธ เบล แห่ง อิรัก แบ็กซ้ายที่รูปร่างใหญ่ และมีความแข็งแกร่งจนควบตะบึงขึ้นไปเล่นเกมรุกได้อย่างน่ากลัว แถมยังค้าแข้งในลีกที่ดีที่สุดในโลกอย่าง กัลโชเซเรียอา กับ อูดิเนเซ่ จึงไม่แปลกที่ อัตนาน จะเป็นความหวังทั้งเกมรับและรุกของสิโตแห่งเมโสโปเตเมีย

ชนาธิป สรงกระสิทธ์ | ทีมชาติไทย

กับเวทีในระดับอาเซียน เจ้าของฉายา “เมสซี่เจ” คงไม่ต้องพิสูจน์อะไรอีกแล้ว ด้วยผลงานแชมป์ซีเกมส์ และ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ แต่ในระดับเอเชีย ที่ต้องแบกความหวังอันสูงสุดของแฟนบอลชาวไทยไว้คือการเห็นทีมรักไปโลดแล่นในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ภาระภูผาลูกใหญ่ที่ต้องก้าวผ่าน

แม้ว่าจะมีรูปร่างที่เล็ก แต่ชนาธิปทดแทนด้วยความเร็ว และความคล่องตัว รวมไปถึงการไปกับลูกบอลได้ดี และยังเล่นฟุตบอลได้ทั้งสองเท้า นี้คือจุดเด่นของดาวเตะร่างเล็กรายนี้

แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือจิตใจ ที่ไม่เคยยอมแพ้ ทุกเกมเรามักจะเห็นเขาวิ่งไล่บอล มาทำเกมรุกอยู่เสมอไม่ว่าสถานการณ์ของทีมจะเป็นอย่างไร และนี่คือความหวังที่แฟนบอลชาวไทยจะฝากไว้ ในการลงสนามพบกับทีมระดับหัวแถวของทวีปเอเชียครั้งนี้

สนับสนุนเนื้อหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook