5 คำถามที่ "บิ๊กแซม" ต้องตอบ

5 คำถามที่ "บิ๊กแซม" ต้องตอบ

5 คำถามที่ "บิ๊กแซม" ต้องตอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้รับตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษต่อจาก รอย ฮอดจ์สัน มาแบบไม่คาดฝันเพราะไม่มี “คนอังกฤษ” คนไหนที่จะดีกว่าเขาในเวลานี้ แต่ “บิ๊กแซม” แซม อัลลาร์ไดซ์ เองก็เผชิญกับเครื่องหมายคำถามตัวเบ้อเริ่มที่หลายคนตั้งข้อสงสัยเอาไว้มากมาย

ไม่เพียงแค่เรื่องของ “ฝีมือ” แต่เป็นเรื่องของ “สไตล์” ด้วย

ล่าสุดบิ๊กแซม ประกาศรายชื่อผู้เล่น “สิงโตคำราม” ชุดแรกที่เขาเรียกใช้งานและสร้างข้อกังขาให้หนักข้อขึ้นไปอีกเมื่อปฏิเสธที่จะเรียกตัว รอสส์ บาร์คลีย์ เพลย์เมคเกอร์เอฟเวอร์ตัน ที่กลับมาอยู่ในฟอร์มร้อนแรง แต่กลับเรียกใช้งาน มิคาอิล อันโตนิโอ ตัวริมเส้นสายบู๊ของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด มาติดธงเป็นครั้งแรก

ไม่นับกระแสข่าวลือชวนสับสนที่จะตั้ง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน เป็นกัปตันทีมคนใหม่แทน เวย์น รูนี่ย์อีก

อย่างไรก็ดี ยังมีคำถามสำคัญอีก 5 ข้อที่บิ๊กแซมต้องหาคำตอบครับ


1. จะใช้แผนอะไร?

ดูจากตัวผู้เล่นที่มีการเรียกมาแล้ว คาดกันว่าบิ๊กแซม น่าจะใช้ระบบการเล่นแบบ 4-2-3-1 โดยมีหัวหอกเดี่ยว และเกมริมเส้นที่ขึ้นโดยตัวปีกจริงๆไม่เน้นการใช้ฟูลแบ็กในการเติม

แผนสองที่จะใช้ได้หากเป็นการเล่นนัดเยือนที่จำเป็นต้องเน้นผลคือ 4-4-1-1 โดยใช้มิดฟิลด์ตัวรับยืนคู่กัน เช่น เอริค ไดเออร์ ที่จะยืนเป็น “กันชน” หน้าแนวรับ

2. มือหนึ่งยังเป็น โจ ฮาร์ท?

บิ๊กแซม ขู่ฟ่อๆก่อนการประกาศชื่อแต่สุดท้ายก็เรียกตัว โจ ฮาร์ท มาติดทีมจนได้ ซึ่งก็น่าจะเป็นการส่งสัญญาณนัยๆว่านายทวารมือหนึ่งทีมชาติอังกฤษน่าจะยังเป็น ฮาร์ท เหมือนเดิม เพียงแต่ก็ต้องรอดูหลังจากนี้ว่าเมื่อย้ายออกจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง

ถ้าติ๊งต่างว่า ฮาร์ท ไปไม่รุ่งกับทีมใหม่ที่เชื่อว่าจะเป็น โตริโน่ ก็อาจจะเป็นโอกาสของ เฟรเซอร์ ฟอร์สเตอร์ นายทวารมือหนึ่งของเซาแธมป์ตัน


3. รูนี่ย์ หรืออัลลี ใครจะเป็น No 10?

อัลลาร์ไดซ์ ต้องตัดสินใจครั้งสำคัญอีกคือ เวย์น รูนี่ย์ จะยังคงเป็นนักเตะหมายเลข 10 เหมือนเดิมหรือไม่ หรือจะเป็น เดเล อัลลี ที่ทำได้ดีในบทบาทนี้ในช่วงก่อนยูโร 2016 ซึ่งถ้าจะเลือกใช้ อัลลี แล้วจะให้ รูนี่ย์ ไปยืนตรงไหน?

ไม่นับ บาร์คลีย์ ที่ก็น่าจะเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งนี้ด้วยอีกคน

4. สโตนส์ ปราการหิน

ถึงเวลาที่ จอห์น สโตนส์ จะได้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักอังกฤษหรือยัง?

เรื่องนี้ก็น่าสนใจเพราะหลังจากที่มีกระแสว่า บิ๊กแซม อาจจะดึง จอห์น เทอร์รี่ กลับมา แต่ “เจที” ไม่กลับ (ซึ่งความจริงก็ไม่ควรกลับอยู่แล้ว) เท่ากับว่าอังกฤษ ควรจะมีใครสักคนที่พึ่งพิงได้ในแนวรับ และคนคนนั้นก็ควรจะเป็นความหวังใหม่อย่าง สโตนส์ ที่เวลานี้ก้าวมาถึงระดับบิ๊กทีมอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้

ทีนี้ก็อยู่กับบิ๊กแซมแล้วว่าจะคิดเห็นตรงกับชาวโลกหรือไม่แค่นั้น

5. อันโตนิโอ OK?

การเรียกตัว มิคาอิล อันโตนิโอ สร้างกระแสได้มากเพราะเป็นนักเตะที่ไม่เคยอยู่ในสารบบทีมชาติมาก่อน แต่ด้วยฟอร์มในช่วงเปิดฤดูกาลก็พอเข้าใจได้ และนักเตะรายนี้เองก็ไม่ต่างจาก ริคกี้ แลมเบิร์ต หรือเจมี่ วาร์ดี้ ที่เริ่มต้นจากทีมนอกลีกเหมือนกัน

มองในประโยชน์ของอันโตนิโอ นักเตะรายนี้เป็นตัวริมเส้นสารพัดประโยชน์ที่เล่นทางขวาได้ทั้งแนวไม่ว่าจะเป็นปีกลงไปจนถึงแบ็ก และด้วยความเร็ว ความดุดัน กับความอันตรายในลูกกลางอากาศ บางทีเขาอาจจะเป็นตัวโจ๊กเกอร์ของบิ๊กแวมก็ได้

by ลูกแม่กิ่ง (lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook