ว่าด้วยเรื่อง "ปีศาจแดง" ตะลุยยูโรป้า ลีก

ว่าด้วยเรื่อง "ปีศาจแดง" ตะลุยยูโรป้า ลีก

ว่าด้วยเรื่อง "ปีศาจแดง" ตะลุยยูโรป้า ลีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คืนวันอังคารและพุธที่ผ่านมา ท่านผู้อ่านได้สนุกสนานกับ ฟุตบอลถ้วยที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป หรือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนคืนวันนี้ (คืนวันพฤหัสบดี) ก็จะถึงคิวประเดิมของฟุตบอลถ้วยเบอร์สองของยุโรป อย่าง ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก รอบแบ่งกลุ่ม 48 ทีม

ทบทวนรูปแบบการแข่งขันอีกครั้งนะครับ ในรอบนี้จะแบ่งออกเป็น 12 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม ทุกทีมจะมีโปรแกรมลงเตะทีมละ 6 นัด เหมือนกับแชมเปี้ยนส์ ลีก เป๊ะ

ทีมที่ได้อันดับ 1 และ 2 ของแต่ละกลุ่ม ทั้งหมด 24 ทีม จะไปสมทบกับทีมที่ได้อันดับ 3 ของรอบแบ่งกลุ่มถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่จะตกลงมาเล่นยูโรป้า อีก 8 ทีม รวมทั้งหมดเป็น 32 ทีม ได้สิทธิ์ไปแข่งขันในรอบน็อกเอาต์ต่อไป

สำหรับยูโรป้า 2016-17 ต้องบอกว่า มีทีมดังทีมหนึ่ง วาสนาไม่ถึงที่จะไปเล่นถ้วยใหญ่ ต้องลดระดับลงมาเล่นถ้วยนี้ และจะช่วยสร้างสีสัน เติมเสน่ห์ให้รายการนี้น่าสนใจยิ่งขึ้น นั่นคือ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นเอง

แมนฯ ยูไนเต็ด ถูกจับสลากไปอยู่ในกลุ่ม A ร่วมกับ เฟเนร์บารห์เช่, เฟเนยูร์ด และ ซอร์ย่า ซึ่งบรรดาร้านรับพนันถูกกฎหมาย กูรู กูรู้ กูไม่รู้ ทั้งหลายแหล่ ต่างยกให้ “ปีศาจแดง” เป็นเต็ง 1 ที่จะคว้าแชมป์ยูโรป้าในฤดูกาลนี้

แต่ถ้าย้อนไปดูสถิติเก่าๆ ในการลงเล่น ยูฟ่า คัพ/ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ของทีมสีแดงแห่งแมนเชสเตอร์ ถือว่าไม่ค่อยสู้ดีนัก

เพราะผลงานที่ดีที่สุดของปีศาจแดง ในการลงเล่นรายการนี้ คือ รอบ 8 ทีม สุดท้าย ยูฟ่า คัพ ฤดูกาล 1984-85 โดยแพ้จุดโทษให้กับ วิดิโอตอน สโมสรจากฮังการี 4-5 หลังจากสกอร์รวม 2 นัด เสมอกัน 1-1

ส่วนในชื่อใหม่ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก เคยลงเล่น 2 ครั้ง จากการได้อันดับ 3 รอบแบ่งกลุ่ม ชปล. ทั้ง 2 ครั้ง และตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายทั้งหมด

แต่ในฤดูกาลนี้ เป็นฤดูกาลที่แตกต่างกันออกไป เพราะต้องเริ่มต้นลงเล่นตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งโชเซ่ มูรินโญ่ จะต้องบริหารจัดการนักเตะให้ดี

เพราะการลงเล่นยูโรป้านี่แหละ คือตัวดูดแรงนักเตะเลยล่ะ พอกลับมาเล่นบอลลีก วันอาทิตย์ หรือวันจันทร์ มักทำผลงานไม่ค่อยจะดี เหมือนที่หลายๆสโมสรเคยเจอมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ต้องเดินหน้าต่อไปในยูโรป้า ลีก ซึ่งในคอลัมน์วันนี้ ผมจะมาแนะนำทีมคู่แข่งของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม A กันครับ

เฟเนร์บาห์เช่ (ตุรกี)

รองแชมป์ลีกแดนไก่งวงเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ตกรอบยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก รอบสาม ด้วยการแพ้ให้กับ โมนาโก จากฝรั่งเศส ด้วยสกอร์รวม 3-4 ลงมาเล่นยูโรป้า ลีก ในรอบเพลย์ออฟ เอาชนะ กราสฮอปเปอร์ ซูริค ด้วยสกอร์รวม 5-0 ผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่ม

ส่วนผลงานที่ดีที่สุดในรายการนี้ ต้องย้อนกลับไปในฤดูกาล 2012-13 รอบรองชนะเลิศ แพ้ให้กับเบนฟิก้า จากโปรตุเกส ด้วยสกอร์รวม 2-3

สำหรับนักเตะในฤดูกาลปัจจุบัน ที่มี ดิ๊ก อัดโวคาท เป็นกุนซือ มี 2 อดีตนักเตะพรีเมียร์ลีกค้าแข้งอยู่ด้วยคือ มาร์ติน สเคอร์เทล อดีตนักเตะหงส์แดง ที่เพิ่งย้ายมาร่วมทีมเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ที่ย้ายออกจากแมนฯ ยูไนเต็ด มาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว พร้อมกับนานี่ อดีตเพื่อนร่วมทีมปีศาจแดงนั่นเอง

เฟเนยูร์ด ร็อตเตอร์ดัม (เนเธอร์แลนด์)

ยอดทีมแห่งแดนกังหันลม เคยคว้าแชมป์รายการนี้ 2 สมัย ในยุคที่ยังใช้ชื่อ ยูฟ่า คัพ ในฤดูกาล 1973-74 และ 2001-02

ซึ่งการคว้าแชมป์ครั้งหลังสุด คุมทีมโดย เบิร์ต ฟาน มาร์ไวค์ มีนักเตะดังอย่างยอห์น ดาล โทมัสสัน, ปิแอร์ ฟาน ฮอยดองก์ ดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์, และแน่นอน โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ อยู่ในทีมชุดนั้นด้วย

สำหรับนักเตะชุดปัจจุบัน ภายใต้การคุมทีมของ โจวานนี่ ฟาน บรองฮอสท์ มีคีย์แมนคนสำคัญอย่าง เดิร์ค เค้าท์ ที่กลับมาค้าแข้งในถิ่นเก่าอีกครั้ง หลังจากเคยอยู่กับเฟเนยูร์ดมาแล้ว ในช่วงปี 2003-2006

และเค้าคนนี้ จะได้มีโอกาสดวลกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกครั้ง หลังเคยค้าแข้งอยูกับลิเวอร์พูล และสร้างปรากฎการณ์ยิงแฮตทริกใส่ปีศาจแดง ในวันแดงเดือดเมื่อเดือนมีนาคม 2011 มาแล้ว

ซอร์ย่า (ยูเครน)

ทีมอันดับ 4 ของลีก เมื่อซีซั่นที่แล้ว ส้มหล่นได้สิทธิ์ลงเล่นถ้วยนี้แทน ดนิโปร ดนิโปรเปตรอฟส์ ที่ถูกตัดสิทธิ์ห้ามเล่นถ้วยยุโรป ข้อหาละเมิดกฎควบคุมการเงินของยูฟ่า

สองฤดูกาลที่ผ่านมา ซอร์ย่า ตกรอบเพลย์ออฟ ยูโรป้า มาตลอด แต่ครั้งนี้ได้เริ่มต้นตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มเลย และจะได้พบกับเพื่อนร่วมกลุ่มอย่าง เฟเนยูร์ด อีกครั้ง หลังเคยพบกันในรอบเพลย์ออฟถ้วยนี้เมื่อฤดูกาล 2014-15 อย่างไรก็ตาม ทีมนี้ถูกมองว่าเป็นทีมที่มีโอกาสผ่านเข้ารอบน้อยที่สุดในกลุ่ม

สำหรับแมนฯ ยูไนเต็ด จะลงสนามประเดิมยูโรป้า ลีก นัดแรก ในการบุกไปเยือนเฟเนยูร์ด ในคืนวันนี้ (15 ก.ย.) เวลาประเทศไทย เที่ยงคืนตรง

และข่าวดีสำหรับแฟนๆปีศาจแดง ที่จะได้รับชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง PPTV HD ช่อง 36 ทุกนัดที่ทีมปีศาจแดงลงแข่งขัน ย้ำนะครับว่า ยิงสด “ทุกนัด” จนกว่าจะถึงรอบชิงชนะเลิศหรือตกรอบไปก่อน

จำไว้นะครับว่า ฤดูกาลนี้ เด็กผีต้องตื่นมาดูบอลยุโรป คืนวันพฤหัสบดี อย่าตื่นผิดวันนะ เดี๋ยวพลาด 555

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook