สกู๊ป : วิ่งๆๆๆๆ

สกู๊ป : วิ่งๆๆๆๆ

สกู๊ป : วิ่งๆๆๆๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลนั้นเล่นกันด้วยสมอง ขาทั้งสองนั้นไซร้เป็นแค่เครื่องมือ” – อันเดรีย ปีร์โล่ ตำนานกองกลางตัวคุมเกมชาวอิตาเลียน
 
สมัยหัดเล่นฟุตบอลใหม่ๆ อาจารย์เคยสอนไว้ว่า ฟุตบอลเป็นเรื่องของศาสตร์และศิลป์ ไม่ใช่สั่งแต่ว่าวิ่งๆๆใส่กัน มันต้องมีอะไรมากกว่าแค่กำลังและความฟิต
 
คำกล่าวทั้งคู่อาจจะไม่ได้ผิดทั้งหมด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ความฟิต” เป็นองค์ประกอบสำคัญในการลงเล่นเป็นทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับฟุตบอลยุคใหม่ที่เน้นการเคลื่อนที่ของผู้เล่นที่ไม่มีบอล ทั้งฝ่ายรับและฝ่ายรุก
 
ฟุตบอลยุคใหม่นิยมใช้การเพรสซิ่งเร็วสำหรับทีมรับ รวมถึงการเคลื่อนไหวหาพื้นที่ว่างสำหรับทีมรุกเพื่อหาทางทำประตู ดังนั้น “ความฟิต” จึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในฟุตบอลยุคใหม่ ส่วนจะวิ่งอย่างเป็นระบบหรือจะสั่งแต่วิ่งๆๆๆ ก็ต้องไปดูกันอีกทีหนึ่ง
 
ย้อนไปดูสถิติการวิ่งรวมของทีมในฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษปีนี้พอจะเห็นได้ว่าทีมที่มีการวิ่งเยอะจะทำผลงานได้ค่อนข้างดี โดย 6 อันดับแรกที่วิ่งเยอะที่สุด 5 ทีมอยู่ใน Top 10 ของตารางพรีเมียร์ลีกปีนี้ มีเพียงเบิร์นลี่ย์ทีมเดียวที่หลุดไปอันดับ 16 แต่ก็ถือว่าจากคุณภาพทีมก็ทำได้ไม่เลว อย่างน้อยก็ชนะลิเวอร์พูลได้ T T
 
ในขณะที่ 3 ทีมในโซนตกชั้นก็ไม่ได้แสดงให้เห็นว่า “วิ่งเยอะ” โดยเฉพาะ ซันเดอร์แลนด์ ของ “ฟุตบอลจีเนียส” เดวิด มอยส์ ที่อยู่ในอันดับที่ 19 ของทั้งอันดับในลีกและอันดับการวิ่ง
 
ที่น่าแปลกใจคือ ปีศาจแดงของมูรินโญ่ ที่ไปๆมาๆกลายเป็นทีมที่มีสถิติการวิ่ง “น้อยที่สุด” ในลีกที่ 526.6 กิโลเมตร เท่านั้น ส่วนผลงานแม้จะอยู่ในอันดับที่ 7 แต่ก็ต้องถือว่าน่าผิดหวังเมื่อเทียบกับบรรดาแข้งพันล้าน โดยเฉพาะกับนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในพิภพที่มีจำนวนทรงผมมากกว่าประตูหรือแอสซิสด้วยซ้ำ
 
ฟากทีมสีฟ้าจากเมืองแมนเชสเตอร์ของเป๊ปมีสถิติการวิ่งอยู่ในอันดับที่ 2 กับระยะทาง 570.7 กิโลเมตร ก็ไม่น่าแปลกใจเมื่อแทคติกของผู้เป็นกุนซือนั้นชัดเจนอยู่แล้ว กลายเป็นแบบแผนฟุตบอลสมัยใหม่ด้วยซ้ำว่า เมื่อเสียบอลต้องรีบแย่ง เมื่อครองบอล ต้องเคลื่อนไหวหาที่ว่าง
 
ส่วนทีมที่มีระยะทางการวิ่งรวมมากที่สุดก็จะเป็นใครไปไม่ได้นอกเสียจาก “หงส์แดงพันธุ์ร็อกกกก” ที่ถูกเจอร์เก้น คล็อปป์ ตัดแต่งพันธุกรรมให้ วิ่ง วิ่ง แล้วก็วิ่ง จนพาทีมที่ดูไม่ได้สมบูรณ์แบบนักเก็บได้ 10 คะแนนจากโปรแกรมหฤโหดช่วง 5 นัดแรก แถมล่าสุดถูกบ่อนรับพนันถูกกฎหมายที่อังกฤษยกเป็น “เต็ง 2” ต่อจากซิตี้เรียบร้อย
 
การวิ่งอาจไม่ใช่ทุกสิ่ง อาจไม่การันตีความสำเร็จ หรืออาจจะบอกไม่ได้ว่าขยันหรือวิ่งมั่ว แต่อย่างน้อย การที่แฟนๆได้เห็นนักเตะที่เชียร์ วิ่งไล่บอล แย่งบอล ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่านักเตะคนนั้นๆก็ “มีใจ” เหมือนหัน
 
ว่าแล้วขอยกวาทะเด็ดของ โค้ชจุ่น อนุรักษ์ ศรีเกิด กุนซือทีมชาติไทยชุด U19 ที่บังเอิญเข้าไมค์ถ่ายทอดสดตอนกระตุ้นลูกทีมไว้ด้วยแล้วกัน
 
“วิ่งสิวิ่ง ใครไม่วิ่ง ไม่เรียกติดทีมชาตินะ”

Kobig

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook