ลา ลีกา ครองยุโรป (อีกแล้ว ?)

ลา ลีกา ครองยุโรป (อีกแล้ว ?)

ลา ลีกา ครองยุโรป (อีกแล้ว ?)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บัดนี้ การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรทวีปยุโรป ทั้งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และยูฟ่า ยูโรป้า ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ก็สะเด็ดน้ำ ได้ทีมที่ผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ ครบถ้วนกระบวนความแล้ว

และก็เป็นฤดูกาลอันยอดเยี่ยม ของตัวแทนจากลาลีกา สเปน ทั้ง 7 สโมสร ที่ยังอยู่ในเส้นทางถ้วยยุโรปทั้งสองถ้วย แบบไม่ตกหล่นแม้แต่ทีมเดียว

แชมเปี้ยนส์ ลีก 4 ทีม เรอัล มาดริด, แอตเลติโก้ มาดริด, บาร์เซโลน่า และเซบีญ่า ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายทั้งหมด เช่นเดียวกับยูโรป้า ลีก อีก 3 ทีม บีญาร์เรอัล, แอธเลติก บิลเบา และเซลต้า บีโก้ ต่างก็พาเหรดได้ไปต่อในรอบ 32 ทีมสุดท้าย

การจับสลากประกบคู่ ช่วงค่ำวันจันทร์ที่ 12 ธันวาคมนี้ ทั้ง 7 สโมสร จะเจองานยากง่ายแค่ไหน กับรอบน็อกเอาต์ของพวกเขา วันนี้ เราจะมาแลหลัง-มองหน้า กับเส้นทางของพวกเขาเหล่านี้กันได้เลย!


ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
เรอัล มาดริด
ผลงานเมื่อปีที่แล้ว : ชนะเลิศ
ผ่านเข้ารอบในฐานะ : อันดับ 2 กลุ่มเอฟ
คู่แข่งที่มีสิทธิ์พบกันในรอบต่อไป : อาร์เซน่อล, นาโปลี, โมนาโก, เลสเตอร์ ซิตี้, ยูเวนตุส
แชมป์ 11 สมัย และแชมป์เก่าเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ต้องบอกว่า พวกเขามีปัญหาในเกมรับจริงๆ 6 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม เสียไปถึง 10 ประตู โดยในนัดที่พบกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่นำคู่แข่งก่อน แล้วโดนตีเสมอทั้ง 2 นัด รวมทั้งนัดที่ต้องไล่ตีเสมอ ลีเกีย วอร์ซอ 3-3 เท่ากับว่า เฉพาะ 3 นัดนี้ พวกเขาเสียไปถึง 7 ประตู เลยทีเดียว
แต่การเป็นรองแชมป์กลุ่ม ในครั้งนี้ อาจจะเป็น “โชค” ของพวกเขาก็ได้ เพราะบรรดาทีมแชมป์กลุ่ม ก็มีแค่อาร์เซนอล และยูเว่ ทีมเก่าของซีดานเท่านั้น ที่จัดว่า “แข็ง” ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย


แอต. มาดริด
ผลงานเมื่อปีที่แล้ว : รองชนะเลิศ
ผ่านเข้ารอบในฐานะ : อันดับ 1 กลุ่มดี
คู่แข่งที่มีสิทธิ์พบกันในรอบต่อไป : ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, เบนฟิกา, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น, ปอร์โต้
รองแชมป์จากซีซั่นที่แล้ว พลาดการทำ “เฟอร์เฟกต์” ในรอบแบ่งกลุ่ม เพราะในนัดสุดท้าย แพ้ให้กับ บาเยิร์น มิวนิค 0-1 แต่กระนั้น วันที่แพ้เสือใต้ พวกเขาเสียประตูจากลูกเซ็ตพีซ เท่านั้นเอง
ซึ่งการเป็นแชมป์กลุ่มของพวกเขานั้น ก็ขึ้นอยู่กับ “โชค” ว่า จะเข้าข้างพวกเขาในรอบต่อไป หรือไม่ ถ้าโชคร้ายจับเจอ เปแอสเช หรือ แมนฯ ซิตี้ ที่กระหายแชมป์รายการนี้อย่างมาก อันนี้ก็ตัวใครตัวมันแล้วกัน


บาร์เซโลน่า
ผลงานเมื่อปีที่แล้ว : รอบ 8 ทีมสุดท้าย
ผ่านเข้ารอบในฐานะ : อันดับ 1 กลุ่มซี
คู่แข่งที่มีสิทธิ์พบกันในรอบต่อไป : ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, เบนฟิกา, บาเยิร์น มิวนิค, ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น, ปอร์โต้
แชมป์เก่า 5 สมัย และหนึ่งในทีมเต็งแชมป์ของรายการนี้แทบทุกฤดูกาล ผลงานในฤดูกาลนี้ ก็ยังยอดเยี่ยมเหมือนเช่นเคย โดยบุกไปปราชัยให้กับ แมนฯ ซิตี้ ที่เป๊ป กวาร์ดิโอล่า พาทีมพิชิตทีมเก่าของเขา 3-1 เพียงนัดเดียวเท่านั้น
สำหรับคู่แข่งในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่หนักใจพวกเขามากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น บาเยิร์น มิวนิค นั่นเอง ถ้าจับสลากเจอเสือใต้ขึ้นมาล่ะก็ บอกได้เลยว่า เป็น “วาระแห่งชาติ” อย่างแน่นอน


เซบีญ่า
ผลงานเมื่อปีที่แล้ว : อันดับ 3 รอบแบ่งกลุ่ม (ชนะเลิศ ยูโรป้า ลีก)
ผ่านเข้ารอบในฐานะ : อันดับ 2 กลุ่มเอช
คู่แข่งที่มีสิทธิ์พบกันในรอบต่อไป : อาร์เซน่อล, นาโปลี, โมนาโก, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, เลสเตอร์ ซิตี้
ขุนพล “แดง-ขาว” แห่งแคว้นอันดาลูเซีย ต้องลุ้นเข้ารอบกับลียง ในนัดสุดท้าย และทำสำเร็จ โดยบุกไปเสมอ 0-0 ผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ถ้วยใหญ่สุดของยุโรปครั้งแรก นับตั้งแต่ฤดูกาล 2009-10 แต่พวกเขาก็หมดสิทธิ์ป้องกันแชมป์ยูโรป้า ลีก ที่ครองแชมป์มา 3 ปีซ้อน
คู่แข่งในรอบน็อกเอาต์ ก็ถือว่าไม่ธรรมดา แต่ฮอร์เก้ ซามเปาลี เทรนเนอร์ของทีมก็ยืนยันว่า จะพาทีมไปให้ไกลกว่ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับ “ดวง” ในการจับสลากแล้วล่ะ


ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก
บีญาร์เรอัล
ผลงานเมื่อปีที่แล้ว : รอบรองชนะเลิศ
ผ่านเข้ารอบในฐานะ : อันดับ 2 กลุ่มเอช
“เรือดำน้ำสีเหลือง” เริ่มต้นจากการแพ้เพลย์ออฟถ้วยใหญ่ ให้กับโมนาโก จากฝรั่งเศส ทั้งเหย้าและเยือน ด้วยสกอร์รวม 1-3 ตกชั้นลงมาเล่นถ้วยเล็ก เข้ารอบเป็นที่ 2 ตามหลัง ออสมานลิสปอร์

แอธเลติก บิลเบา
ผลงานเมื่อปีที่แล้ว : รอบ 8 ทีมสุดท้าย
ผ่านเข้ารอบในฐานะ : อันดับ 2 กลุ่มเอฟ
ทีมดังจากแคว้นบาสก์ ได้อันดับ 5 ของลาลีกา เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เข้ารอบแบ่งกลุ่มยูโรป้าโดยอัตโนมัติ ทำผลงานเข้ารอบเป็นที่ 2 ตามหลังเกงค์ ที่แซงขึ้นเป็นแชมป์กลุ่ม ในนัดตกค้าง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

celelelelaz
เซลต้า บีโก้
ผลงานเมื่อปีที่แล้ว : ไม่ได้เข้าร่วม
ผ่านเข้ารอบในฐานะ : อันดับ 2 กลุ่มจี
ยอดทีมจากแคว้นกาลิเซีย ได้สิทธิ์ลงเล่นรอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติรายการนี้แบบโชคช่วย เนื่องจากเซบีญ่า ดันได้แชมป์ยูโรป้า ลีก ไปเป็นทีมที่ 5 ในถ้วยใบใหญ่ และโชคยังเข้าข้างอีกครั้ง ในรอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย เมื่อพวกเขาบุกไปชนะพานาธิไนกอส แล้วแซงสตองดาร์ ลีแอช เข้ารอบตามหลังอาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม ได้สำเร็จ

3 ฤดูกาลหลังสุด ลาลีกา เหมาแชมป์หมด ทั้งถ้วยใหญ่และเล็ก แล้วลีกประเทศไหน จะโค่นอำนาจลีกของสเปนลงได้ ต้องรอดูกันยาวๆ ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook