สัญญาณเตือนครั้งสุดท้ายก่อน "เรือใบล่ม"

สัญญาณเตือนครั้งสุดท้ายก่อน "เรือใบล่ม"

สัญญาณเตือนครั้งสุดท้ายก่อน "เรือใบล่ม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่า “เละเทะ” คำเดียว สำหรับขุนพลเรือใบสีฟ้า “แมนฯ ซิตี้” ของ “เป็ป กวาร์ดิโอล่า” หลังจากถูกทีมจากเมืองลิเวอร์พูลอย่าง “เอฟเวอร์ตัน” ยิง 4-0 ซึ่งไม่มีข้อแก้ตัวใดๆทั้งสิ้นกับความพ่ายแพ้ขนาดนี้ ส่งผลให้ทีมหลุดอันดับแชมเปี้ยนส์ ลีก หล่นไปอยู่อันดับ 5 ของตาราง

ทั้งๆที่เป้าหมายของทีมในฤดูกาลนี้คือ “แชมป์พรีเมียร์ลีก เป็นหลัก ถ้าเล่นด้วยฟอร์มแบบนี้โดยเฉพาะ “เกมรับ” ที่เป็นปัญหาใหญ่ของทีมมาตั้งแต่ต้นฤดูกาล จบ 6 อันดับแรกก็เก่งแล้ว เอาแค่ดูสถิติการเสียประตูเพียงอย่างเดียวก็รู้แล้วว่ารูรั่วของทีมอยู่ตรงไหน (เสียไป 26 ประตู มากกว่าทีมใหญ่ทุกทีม รวมทั้งทีมที่เป็นรองกว่าอย่าง “เอฟเวอร์ตัน” กับ “มิดเดิ้ลสโบรช์” ซะอีก)

 631738226

ก่อนที่ตลาดซื้อขายนักเตะเปิด อาจจะมองว่าทีมโชคร้ายที่ต้องเสีย “แวงซ็องต์ กอมปานี” เซนเตอร์ตัวหลักที่เจ็บไม่รู้จักหาย และเหลือเซนเตอร์อาชีพแค่ 2 คนคือ “นิโกลัส โอตาเมนดี้” ที่อืดเป็นเรือเหลือ กับ “จอห์น สโตนส์” ที่เล่นบอลซื่อ... เหลือเกิน ยิ่งรายหลังถ้าบอกว่าซื้อมาเกือบ 50 ล้านปอนด์ คง “ฮา” ไส้แตก

ภาพของ “สโตนส์” เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ที่มีรูปร่างสูงใหญ่ ปราดเปรียวไม่เทอะทะเกินไป ยังติดตาอยู่เลยสมัยที่อยู่กับทีมเก่า “เอฟเวอร์ตัน” ที่ถูก “เจอร์เมน เดโฟ” กองหน้าวัย 33 ในตอนนั้นของ “ซันเดอร์แลนด์” หลอกหลังหักแบบไม่เป็นผู้เป็นคน

 631745616

อย่างเกมล่าสุด ทั้ง 4 ประตูที่เสียไม่ได้มาจากจังหวะตั้งเตะหรือเซตพีซ แต่เป็นจังหวะทำเกมของขุนพลทอฟฟี่ทั้งหมดซึ่งนอกจาก “โอตาเมนดี้” กับ “สโตนส์” ที่มีส่วนรับผิดแล้ว นักเตะในเกมรับคนอื่นต้องร่วมด้วยช่วยกันด้วย อย่างลูกแรกที่เสีย เหตุมาจาก “กาแอล กลิชี่” ส่งบอลเสียให้คู่แข่ง พอถูกบุกมา “ยาย่า ตูเร่” ยืนห่างจาก “เควิน มิรัลลาส” คนรับบอลและส่งบอลต่อให้ “โรเมลู ลูคาคู” ยิง ซึ่ง “โอตาเมนดี้” ที่ยืนต่ำเกินไป หรือ “สโตนส์” คนที่ต้องประกบคนยิงก็ยืนห่างเกินไป

ลูกทีม 2 ที่เสียก็มาจากจังหวะเสียบอลของ “ตูเร่” ก่อนที่ถูกบุกกลับมา ซึ่งแนวรับของทีมทั้ง “สโตนส์” หรือคนอื่นก็ยืนห่างจาก “เควิน มิรัลลาส” คนรับบอลเลี้ยงเข้าไปยิงประตูมากเกินไป ซึ่งถ้ายืนห่างก็ควรจะเช็คล้ำหน้าแต่กลับยืนในระนาบเดียวกัน เรียกว่า “สมควรโดนยิง”

 631746416

หรือลูกที่ 3 ทั้ง “ตูเร่” กับ “สโตนส์” เสียผู้เสียคนด้วยการถูก “ทอม เดวี่ส์” นักเตะวัยเพียง 18 ปี เลี้ยงบอลแหวกคู่มาจนเป็นเหตุให้เสียประตู ขณะที่ลูกที่ 4 “สโตนส์” เจ้าเดิมเคลียร์บอลแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ ไปติด “เซมุส โคลแมน” บอลกระดอนไปเข้าทาง “ลูคาคู” ยิงเข้าไป

แน่นอนว่าหลังเกมนี้ “เป็ป” ต้องซื้อเซนเตอร์ฮาล์ฟเจ๋งๆเข้ามาในทีมอย่างน้อย 1 คน เพราะในบรรดาแนวรับที่มีอยู่ไม่มีใครพึ่งพาได้ซักคนเดียว มิเช่นนั้นฤดูกาลนี้น่าจะจบลงด้วยการไม่มีอะไรติดไม่ติดมือซักอย่าง และไม่ต้องไปคิดถึงฟุตบอลยุโรปด้วย ขนาดแนวรุกของทีมระดับกลางๆในลีกตัวเองยังเอาไม่อยู่เลย

 ae

เรื่องนี้ “เป็ป” ดื้อรั้นมามากพอแล้ว ตั้งแต่ช่วงก่อนตลาดนักเตะเปิดเมื่อปลายปีที่แล้วที่ยังยืนยันว่าจะไม่ซื้อแนวรับเพิ่ม แต่เห็นแบบนี้คงต้อง “เปลี่ยนใจ” นี่คือรูรั่วที่ใหญ่มากของขุนพลเรือใบสีฟ้าที่นับวันจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เหมือนเรือรั่วที่น้ำทะลักเข้ามาในเรือ จนเรือเริ่มจบเร็วขึ้นๆ

สุดท้ายเหลือเวลาอีก 10 กว่าวัน ก่อนที่ตลาดซื้อขายนักเตะช่วงหน้าหนาว 1 เดือนจะปิด นี่คือ “สัญญาณเตือนครั้งสุดท้าย” ของเรือใบสีฟ้าลำนี้จากแมนเชสเตอร์

ถ้ากัปตันเป็ปยังดื้อตาใสอีก จบฤดูกาลคงได้ “จม” ไปกับเรือแน่คราวนี้

แบงค์ พิพัช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook