เปิดใจ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ปธ.สุโขทัย เอฟซี "ค้างคาวไฟมีวันนี้เพราะแฟนบอล"

เปิดใจ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ปธ.สุโขทัย เอฟซี "ค้างคาวไฟมีวันนี้เพราะแฟนบอล"

เปิดใจ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ปธ.สุโขทัย เอฟซี "ค้างคาวไฟมีวันนี้เพราะแฟนบอล"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกฟุตบอล โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ ลีก 2017  เปิดฉากประเดิมนัดแรกเป็นที่เรียบร้อย แม้ “ค้างคาวไฟ” สุโขทัย เอฟซี จะพ่ายแพ้ในเกมแรก ขอให้แฟนบอลนั้นใจเย็นซักนิด อีกไม่นานเมื่อการปรับจูนทีมสมบูรณ์ 100 %  เราจะกลับมาไล่ล่าชัยชนะในทุกรายการแข่งขันของฟุตบอลไทย

วันนี้ทีมข่าวค้างคาวไฟ ได้เปิดคอลัมป์ใหม่ เพื่อให้แฟนบอล นั้นติดตามความเคลื่อนไหวของทีมผู้บริหารและนักเตะ เรื่องแรกที่จะนำมาเสนอคือการเปิดใจของ    บิ๊กบอส “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ประธานสโมสรสุโขทัย เอฟซี   คนที่ทำทุกอย่างให้ทีมประผลความสำเร็จ  เพราะเมื่อย้อนกลับไป 5-6 ปีที่ผ่านมา ต้องบอกว่าแทบไม่มีใครรู้จัก สุโขทัย เอฟซี  อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาล่วงเลย ชายคนนี้ได้ทำให้คนในเอเชีย รู้แล้ว ว่า ค้างคาวไฟ แห่งสุโขทัย มีดีอย่างไร

ผลักดันทีมบ้านๆระดับภูธร จนได้ไปโชว์ฝีเท้าไกลถึงถ้วยใหญ่ระดับเอเชีย หวังทำผลงานไทยลีกดีกว่าปีก่อน
บิ๊กบอส ค้างคาวไฟ บอกว่า ทีมสุโขทัย เอฟซี เป็นทีมเล็กๆ ลงทุนโดยเม็ดเงินจำนวนไม่สูงนัก ต้องมองถึงอนาคตข้างหน้า หากใช้เงินมากไป ในระยะยาวอาจมีปัญหาได้ เพราะการจะหาผู้สนับสนุนไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่เหมือนกับทีมใหญ่ ที่ทำมาก่อนหน้า  ส่วนสุโขทัย เอฟซี ถือว่า เริ่มช้ากว่าทีมอื่น ดังนั้นเราต้องเปลี่ยนจุดอ่อนของเราให้กลายเป็นจุดแข็ง หากเราสามารถยืนหยัดอยู่ในไทยลีกได้ต่อไปยาวๆ ผู้ให้การสนับสนุนจะมีมาก เพราะเวลานี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเราเป็นทีมที่มีคุณภาพ

ปีนี้เรามีงบประมาณ 70 ล้านบาท  เพื่อไปหานักเตะฝีเท้าที่ดีขึ้นแต่การเสริมทีม  แต่ต้องดูทีมอื่นด้วยว่า เขามีความพร้อมมากน้อยขนาดไหน หากทีมอื่นเขาพร้อมมากกว่า เขาทุ่มมากกว่า ทีมของเราที่ดีขึ้นเล็กน้อย อาจไม่เป็นผล เป้าหมายของเราในปีนี้ก็มีความหวังลึกๆ ว่า ผลงานจะดีขึ้นกว่าปีก่อน เราคิดว่าน่าจะพยายามหาวิธีช่วยให้โค้ชทำงานได้ง่ายขึ้นและคงไม่ไปวู่วาม เช่น ทีมแพ้ผลงานไม่ดีแล้วต้องปลดโค้ช เพราะเรารู้ว่าการทำทีมฟุตบอลต้องใช้เวลา แต่ขอให้เขาเริ่มต้นไปตามแนวทางและนโยบายของเรา ต้องทำบอลให้มีรูปทรงเป็นตัวของเราเอง

SukokoZ33.jpg
ยกพระราชดำรัส ร.9 อยู่แบบพอเพียง
การทำทีมเวลานี้จะพยามเน้นเรื่องทักษะของนักเตะ ทั้งการเลี้ยงบอล การจ่ายบอล เกมฟุตบอลสมัยใหม่ต้องใช้ความเร็ว เราจึงพยายามหานักเตะที่มีความเร็วและทักษะดีมาเสริม รวมทั้งพยายามปั้นนักเตะดาวรุ่งและดันเด็กขึ้นสู่ชุดใหญ่ให้ได้ หากเราไม่ให้โอกาสก็ต้องใช้เงินซื้อนักเตะ เราจะสร้างความมั่นใจให้กับผู้สนับสนุนเราได้อย่างไร

ที่สำคัญเราได้น้อมนำตามพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 9 คือ ความพอเพียง หมายถึงการประมาณตน ใช้เหตุผล และองค์ความรู้ต่างๆ แต่ถึงวันหนึ่งที่เรามีความพร้อมมากขึ้น ผู้สนับสนุนมากขึ้น เชื่อว่าต้องดีขึ้นแน่นอน เพราะทุนน้อยเราก็อยู่ได้ หากทุนมากเราก็ต้องดีขึ้น เพราะเราจะได้นักเตะเกรดเอมาเสริมทีมบ้าง เรามีประสบการณ์มาแล้วในไทยลีกปีแรก เรารู้แนวทางของทีมว่าจะเดินไปแบบไหน

SukokoZ55.jpg
เล่นรัดกุมตามแผน ใช้สมองมากกว่าใช้แรง
ทีมของเรานั้นยังไม่อยู่ตัว ไม่เหมือนกับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด หรือ บุรีรัมย์  ยูไนเต็ด เพราะทีมเขาคงที่แล้ว อันดับท็อป 5 ยังไงเขาก็ต้องได้ เนื่องจากเม็ดเงินที่ลงทุนไปถือว่าชัดเจน ของเราต้องใช้สติปัญญาและมันสมองมากๆ กว่าจะได้ขึ้นมาถึงจุดนี้ หากมีเงินมากก็ดีกว่ามีเงินน้อยอยู่แล้ว แต่วันนี้ไม่มีก็ใช้น้อยหน่อย การเสริมทีมในปีนี้ เราเน้นที่ความสมดุลของทีม  ตัวจริงกับตัวสำรองฝีเท้าต้องไม่ต่างกัน ต้องทดแทนกันได้ เผื่อใครบาดเจ็บ หรือต้องการความสดลงไปบดคู่ต่อสู้

ส่วนแนวการเล่นของทีมในปีนี้ จะเน้นที่แท็กติก การเล่นตามแผนอย่างรัดกุม เน้นใช้สมองมากกว่าพละกำลัง สต๊าฟโค้ชของทีมสุโขทัย ทั้งผู้ช่วย และเทรนเนอร์ เราแทบไม่เปลี่ยนเลย อยู่ด้วยกันมา 3 ปี เพื่อให้เขาเข้าใจปรัชญาการทำทีมของเรา ส่วนโค้ชก็ปรับเปลี่ยนไปตามแนวทาง ปีที่แล้ว เราต้องหาโค้ชที่มีประสบการณ์เล่นไทยลีก ทุกคนช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ ดังนั้นหากผมให้นโยบายผิดก็อาจจะตกชั้น ดังนั้นผมถึงบอกว่าอย่าไปโทษใคร อย่าโทษโค้ช อย่าโทษสต๊าฟ ต้องโทษผู้บริหารทีมที่เราเลือกจะใช้ของแบบนี้ ดังนั้นเราต้องมีไอเดียของเราว่า เราต้องให้เขาเดินในเส้นทางไหน เขาถึงจะอยู่ได้

SukokoZ44.jpg_1
หวังอัพเกรดสนามเทียบเท่าต่างประเทศ
ประธานสโมสร ยังเล่าถึงแผนงานใหม่ คือการขยายสนามในส่วนของอัฒจันทร์ฝั่งตะวันออก ที่ไม่มีหลังคา หากเป็นไปได้จะทำหลังคาและห้องวีไอพี 10 ห้อง รูปแบบเหมือนสนามฟุตบอลต่างประเทศ สนามทะเลหลวงตอนนี้จุได้ประมาณ 8,000 ที่นั่ง แต่จะเพิ่มให้จุแฟนบอลได้ 10,000 ที่นั่ง แต่เราก็ดูก่อนว่าจะแออัดหรือไม่ แต่หากทำได้เราจะทำฟังก์ชั่นให้ครบ ไม่จำเป็นต้องใหญ่โต แบ่งเป็นโซนวีไอพี ที่นั่งสื่อมวลชน   สนามทะเลหลวงของเราตอนนี้ได้ ผ่านการรับรองและยกให้เป็นระดับเอคลาส สเตเดี้ยมแล้ว  สนามของเราไม่มีลู่วิ่ง ทำให้แฟนบอลสามารถข่มขวัญคู่ต่อสู้ได้อย่างดี ดูบอลที่ไหนก็ไม่สะดวก หรือสนุกเท่าสุโขทัย เพราะสนามเราให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับนักกีฬาเพราะอยู่ติดขอบสนามเลย

SukokoZ.jpg
อ้อนแฟนคลับจูงลูกจูงหลานมาให้กำลังใจ
สโมสรสุโขทัย เอฟซี  จะมีวันนี้ไม่ถ้าเราไม่มีแฟนบอลที่คอยติดตาม ทั้งในจังหวัด  รวมถึง แฟนบอลพลัดถิ่น   ขณะนี้เรามีผู้ชมที่ยืนพื้นฐานอยู่ 5,000 คน ที่เข้ามาเชียร์ในสนาม หากจูงลูกจูงหลานมาอีก 1 คน  คนดูในสนามจะเป็นหมื่นคน ในฐานะผู้บริหารจะเร่งเสริมสนามให้  เมื่อแฟนคลับเข้าดูเกมเต็มสนาม สปอนเซอร์จะมาอีกเยอะจังหวัดเราคนน้อย มักจะเสียเปรียบจังหวัดใหญ่ แต่เราก็ต้องใช้ความเป็นจุดอ่อนของเรานั้นมาสร้างเป็นจุดแข็ง คือ ร่วมแรงร่วมใจกัน สร้างไปด้วยกัน  ช่วยกันภาพลักษณ์ทีมบอลสุโขทัยคือ ชวนเพื่อน ชวนพี่ ชวนน้อง ชวนแฟน มาดูอีกคนหนึ่ง 1ต่อ1 แค่นี้ก็พอใจแล้ว ไม่ต้องการอะไรมาก

"ผู้บริหารมีประสบการณ์มากขึ้น ดังนั้น เราจะทำให้มันดีขึ้น แต่จะได้แค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับทีมคู่แข่งของเราด้วย แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด สุดความสามารถกับเม็ดเงินที่เราใช้อยู่ เราถือว่าไม่น้อย 70 ล้านบาท ปีหน้าค่อยเพิ่มเป็น 80 ล้านบาท จะดีขึ้นไปอีก ขอให้แฟนบอลทุกคนยังศรัทธาทีมแบบนี้ คนแบบผมก็พร้อมที่ตอบแทนแฟนบอลเช่นกัน" สมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook