“ภาษา” ใครนั้นว่าไม่สำคัญ! โดย ดาร์คไนท์

“ภาษา” ใครนั้นว่าไม่สำคัญ! โดย ดาร์คไนท์

“ภาษา” ใครนั้นว่าไม่สำคัญ! โดย ดาร์คไนท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับ "เจ้ามุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา (ว่าที่) นักเตะแอตเลติโก มาดริด ที่เดินทางสู่สเปน โดยสวัสดิภาพ (มันแน่อยู่แล้ว!) ซ้อมร่วมกับ รองจ่าฝูงลาลีกา ต่อหน้า ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ กุนซือสมองเพชร

ถือเป็นโอกาสทองของ "เทพมุ้ย" ที่ได้กระทบฝีเท้ากับแข้งเวิลด์คลาส อย่าง ราดาเมล ฟัลเกา ศูนย์หน้าทีมชาติโคลัมเบีย, กาบี กัปตันทีม "ตราหมี" และ อาร์ดา ตูราน นักเตะเนื้อหอมที่หลายทีมรุมตอมหึ่ง

ดูจากการซ้อมของ "ดาวยิงทีมชาติไทย" ต้องยอมรับว่า ทักษะลูกหนัง ไม่ต่างจากนักเตะระดับโลกเลย ทั้งเรื่องการยิงความเร็ว แบบฝึกต่างๆเขาทำได้หมด แถมยังชอบเล่นท่ายากด้วย

ถ้ามองเรื่องความฟิต ดาวซัลโวไทยพรีเมียร์ลีก มีโอกาสวิ่งรอบสนามกับ อาร์ดา ตูราน แทบไม่เห็นอาการเหนื่อยแต่อย่างไร เผลอๆฟิตกว่าเสียอีก

 

ฟุตบอล

ส่วนรูปร่างนะหรอ ธีรศิลป์ กินขาดครับ สูงกว่า ราดาเมล ฟัลเกา พอสมควร บางคนคิดว่ารูปร่างเราบอบบางกว่า แต่จริงๆแล้วแข็งในนะครับ ไม่งั้นคงไม่ติดทีมชาติไทยหลอก

สิ่งหนึ่งที่สังเกตุเห็นได้จากการซ้อมของ ดาวยิงซูซูกิ คัพ ว่ายิ้มตลอด เพื่อนถามก็ไม่ค่อยคุย นี่เข้าคอนเซปต์

"เมืองไทยเมืองยิ้ม" ประเด็นคือเขาพูดภาษาต่างประเทศไม่เก่งครับ แต่ก็ไม่แปลกหรอกครับสำหรับคนไทย (ก็เราไม่เคยเป็นเมืองขึ้นหนิหน่า)

 

ฟุตบอล

โดย "เจ้ามุ้ย" ยอมรับว่าอุปสรรคในการซ้อมของเขาคือ เรื่องภาษาและสภาพอากาศ แต่ถ้าอยากก้าวไปสู่ระดับโลก ต้องฝึกพูดภาษาอังกฤษ และ สเปน ให้เป็น เพราะฟุตบอลเค้าเล่นเป็นทีม ไม่ใช่เล่นคนเดียว ดังนั้นการสื่อสารในทีมนั้นสำคัญมาก

"เอล โชโล่" ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ โค้ช "ตราหมี" กล่าวถึงดาวยิงทีมชาติไทย ว่า "ธีรศิลป์เป็นเด็ดที่มีทักษะฟุตบอลที่ดี แต่สิ่งที่ต้องปรับปรุงคือภาษาอังกฤษ และ สเปน เพราะการพูดคุยภายในทีมนั้นสำคัญมาก"

ขอยกตัวอย่างนักกีฬาไทยที่ประสบความสำเร็จระดับโลกอย่าง "ซูเปอร์บอล" ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสอันดับ 9 ของโลก โดย เจ้าบอล พูดภาษาอังกฤษเก่งมาก เวลาฝรั่งสัมภาษณ์ก็ตอบได้อย่างคล่องแคล่วไม่เขินอาย ถึงขนาดเคยแต่งงานกับ นาตาลี เกลโบวา นางงามจักรวาลชาวแคนนาดามาแล้ว

 

สุดท้ายก็คงต้องฝากถึงผู้ใหญ่ในสยามเมืองยิ้มว่าให้ปูพื้นฐาน ภาษาอังกฤษ แก่เด็กรุ่นใหม่อย่างจริงจัง ผมเชื่อว่าคนไทยมีความสามารถระดับต้นๆของโลก แต่โชว์ศักยภาพ ให้ชาวโลกเห็นได้ไม่เต็มที่ ยิ่งประเทศเราจะเข้าสู่สมาคมอาเซียนแล้วยิ่งต้องตระหนัก

 เชื่อเถอะครับว่า "คนไทยถ้าคิดจะทำอะไรแล้ว ไม่แพ้ชาติใดในโลก"

เรื่องโดย "ดาร์คไนท์"


มุ้ยยอมรับมีปัญหาเรื่องภาษา

Credit Video and Picture : Facebook: Muangthong United FC.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook