"ไรอัน กอลด์".. จำเขาได้ไหม?!

"ไรอัน กอลด์".. จำเขาได้ไหม?!

"ไรอัน กอลด์".. จำเขาได้ไหม?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครเคยผ่านการเล่นเกมจำลองบทบาทกุนซืออย่าง “ฟุตบอล เมเนเจอร์” ในซีรี่ส์หลังๆมาบ้าง คงคุ้นเคยกับชื่อของ ไรอัน กอลด์ ดาวรุ่งวันเดอร์คิดแห่ง ดันดี ยูไนเต็ด เป็นอย่างดี

แต่จะมีสักกี่คนที่เคยเห็นเพลงแข้งของเพลย์เมกเกอร์วัย 21 ปี ที่ได้รับฉายาว่า “เมสซี่แห่งสกอตแลนด์” ในโลกแห่งความเป็นจริง เอาแค่ประวัติความเป็นมาของก็แทบนึกไม่ออก

คร่าวๆคือ หมอนี่เกิดที่เมืองอเบอร์ดีน แล้วโดน ดันดี ยูไนเต็ด ฉกเข้ารังด้วยวัยเพียง 11 ขวบ ก่อนที่จะพัฒนาฝีเท้าจนได้รับโอกาสจาก ปีเตอร์ ฮูสตัน ให้ลงประเดิมสนามในอีก 5 ปีต่อมา และยึดตัวหลักได้สำเร็จ

 js34202875

กระทั่งช่วงซัมเมอร์ 2014 กอลด์ กลับเซ็นสัญญาที่ช็อกไปทั้งวงการ เมื่อเลือกเมินพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แล้วย้ายไปศึกศาสตร์ลูกหนังในโปรตุเกส กับสปอร์ติ้ง ลิสบอน ด้วยสนนราคาแค่ 3 ล้านปอนด์

กอลด์ ให้เหตุผลที่เลือกเซ็นสัญญากับสปอร์ติ้ง ลิสบอน เพราะต้องการเดินตามรอยของยอดดาวเตะอย่าง หลุยส์ ฟิโก้, คริสติอาโน่ โรนัลโด้ และ หลุยส์ นานี่ ที่ต่างได้รับการฝึกฝนจากสโมสรแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม ชีวิตที่โปรตุเกส ของ กอลด์ ไม่สวยหรูอย่างที่คิด เมื่อจนถึงเวลานี้เพิ่งได้รับโอกาสลงสนามในทีมชุดใหญ่ของสปอร์ติ้ง ลิสบอน ไปแค่ 5 นัดเท่านั้น โดยเฉพาะสองซีซั่นหลังสุดที่ต้องใช้ชีวิตกับทีมชุดบี รวมถึงนั่งสำรองที่วิตอเรีย เซตูบัล

 gauld

จากความหวังของชาติ ตอนนี้ กอลด์ กลายเป็นแค่ดาวรุ่งธรรมดาคนหนึ่ง จากค่าฉีกสัญญาสปอร์ติ้ง ลิสบอน ใส่ออพชั่นไว้สูงถึง 60 ล้านปอนด์ ตอนนี้อาจทำได้แค่ปล่อยออกไปแบบไร้ค่าตัว

ไม่มีใครทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตและเส้นทางลูกหนังของ กอลด์ ที่โปรตุเกส หากจะบอกว่าปรับตัวไม่ได้ก็คงไม่ใช่ เพราะนี่ผ่านมา 3 ปี ก็ยังไม่มีความคิดย้ายกลับสกอตแลนด์ ดังนั้นเรื่องศักยภาพจึงถูกยกมาพูดถึงมากกว่า

ปัจจุบันในทีมชุดใหญ่ของสปอร์ติ้ง ลิสบอน พวกเขามีดาวรุ่งรุ่นราวคราวเดียวกับ กอลด์ อยู่หลายคน ไล่ตั้งแต่ตัวหลักอย่าง เกลสัน มาร์ตินส์ และ รูเบน เซเมโด้ ไปจนถึงอะไหล่อย่าง ชิโก้ เกรัลเดส, บรูโน่ เปาลิสต้า, เจา ปัลรินญ่า, มาเตอุส เปเรร่า และ ดาเนียล โปเดนเซ่

 453039848

เรียกได้ว่าเป็นทีมที่พร้อมให้โอกาสดาวรุ่งเสมอ และเหตุผลที่ กอลด์ ยังคงย่ำอยู่กับที่ในทีมชุดบี คงเป็นเหตุผลอื่นไปไม่ได้ นอกจากพัฒนาการตีบตัน และคงรอเวลาย้ายกลับบ้านเท่านั้น

นี่จึงกลายเป็นอีกหนึ่งบทสรุปของดาวรุ่งที่โดนผู้คนจับตามองตั้งแต่ยังเด็ก สุดท้ายกลายเป็นนกปีกหัก ร่วงหล่นจากฟ้าไม่เป็นท่า

และกลับมาพบว่าวันนี้พวกเขาไม่เหลือโอกาสได้ทำอย่างที่ฝันไว้อีกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook