บิ๊กอ็อดฉุน เจ้าภาพไร้เกียรติ! เมินคำประท้วงไทย ยันบอลหญิงหวดก่อนเวียดนามตามเดิม

บิ๊กอ็อดฉุน เจ้าภาพไร้เกียรติ! เมินคำประท้วงไทย ยันบอลหญิงหวดก่อนเวียดนามตามเดิม

บิ๊กอ็อดฉุน เจ้าภาพไร้เกียรติ! เมินคำประท้วงไทย ยันบอลหญิงหวดก่อนเวียดนามตามเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวถึง การแข่งขันฟุตบอลหญิงนัดสุดท้ายในซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย หลังจากสมาคมฯยื่นหนังสือให้เจ้าภาพพิจารณากำหนดการแข่งขันอีกครั้ง

หลังจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ทำหนังสือไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกอย่างเป็นทางการถึง 2 ครั้ง นับตั้งแต่ทราบโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลหญิงในศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ว่าเวลาการแข่งขันนัดสุดท้าย ในวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ของแต่ละทีมนั้นไม่ตรงกัน

โดยทางสมาคมฯ ได้แจ้งให้เจ้าภาพพิจารณากำหนดการแข่งขันนัดดังกล่าว ให้ทำการแข่งขันในเวลาเดียวกันทุกคู่ตามหลักสากล

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีบทสรุป และดูเหมือนว่าฝ่ายจัดการแข่งขันจะนิ่งเฉย และยืนยันที่จะจัดการแข่งขันตามเวลาเดิม คือ การแข่งขันระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติฟิลิปปินส์ เวลา 1600 น. ตามเวลาท้องถิ่น และการแข่งขันระหว่าง ทีมชาติเวียดนาม กับ เจ้าภาพมาเลเซีย เวลา 20.45 น. ตามกำหนดการเดิม โดย พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า

"ผมและคุณแป้ง ได้ปรึกษาหารือกันมาตั้งแต่แรก ก่อนซีเกมส์จะเริ่มแข่งขัน เรามีหนังสืออย่างเป็นทางการแจ้งเจ้าภาพแต่เนิ่นๆ แล้วว่า ขอให้พิจารณาโปรแกรมการแข่งขันนัดสุดท้ายใหม่ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกทีม ภายใต้หลักการของกีฬา ที่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเสมอภาค ความเท่าเทียม และยุติธรรม เพื่อให้เป็นไปตามหลักการสากลที่ทั่วโลกปฎิบัติกันมา"

"แต่เจ้าภาพปฎิเสธข้อเสนอของไทย จนกระทั่งล่าสุดไทยกับเวียดนามมีสิทธิ์ลุ้นเหรียญทองเหมือนๆกันในนัดสุดท้ายนี้ เราก็มีหนังสืออีกฉบับเพื่อทักท้วงให้พิจารณาใหม่อีกครั้ง"

"แต่ดูเหมือนว่าไม่ได้รับความสนใจ นิ่งเฉย และยังยืนกรานที่จะดำเนินการแข่งขันตามเดิม ซึ่งเรื่องนี้ผมมองว่ามันไม่เหมาะสม มันไม่อยู่บนหลักการของกีฬา ไม่แฟร์อย่างมากกับทุกทีม เพราะตอน 4 โมงเย็น อากาศที่มาเลเซียร้อนมากจริงๆ มีผลกับเกมการแข่งขันแน่นอน และการลงแข่งขันก่อนย่อมเสียเปรียบในเชิงของการวางแผนของคู่ต่อไป มีผลต่อลูกได้เสีย"

“จุดนี้ผมไม่ทราบว่าเจ้าภาพมุ่งหวังชัยชนะ หรือเหรียญทอง จนลืมถึงเกียรติยศ และศักดิ์ศรีของการเป็นชาติเจ้าภาพที่ดี"

"จริงๆแล้ว ถ้าผมไม่คำนึงถึงสปิริต หรือจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียของประเทศไทย ผมอยากให้เราถอนตัวจากการแข่งขัน จะได้สมใจเจ้าภาพที่กำลังจะเป็นจ้าวเหรียญทองที่น่าภาคภูมิ เพราะการแข่งขันที่มีเกียรติต้องคำนึงถึงทุกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน และยอมรับฟังกันด้วยเหตุและผล”

“แต่ผมเห็นใจนักกีฬา น้องๆทุกคนตั้งใจมาเล่นกีฬา มาด้วยสปิริตและความมุ่งมั่นทุ่มเท ทุกคนอยากเข้าร่วมแข่งขัน อยากสู้ในสนามให้ถึงที่สุด อยากทำหน้าที่เพื่อชาติ ซึ่งผมก็เห็นด้วยและรู้สึกขอบคุณในสปิริตของนักฟุตบอลทุกคน แค่นี้สมาคมฯและผมก็ภาคภูมิใจแล้ว" นายกสมาคมฯ กล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ ทีมไทย จะลงสนามพบกับ ฟิลิปินส์ ในเวลา 15.00 น. และ เวียดนาม จะพบกับ "เจ้าภาพ" มาเลเซีย ในเวลา 19.45 น. ตามเวลาประเทศไทย

โดยเงื่อนไขมีอย่างเดี่ยวคือไทย ต้องชนะ ฟิลิปปินส์ เพียงสถานเดียว และต้องยิงประตูตุนไว้เยอะๆ เพื่อลุ้นเหรียญทอง กับเวียดนาม ที่ก็ต้องการยิงให้มากกว่าไทย 2 ลูกเป็นอย่างน้อย

image-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook