สื่อเผยFBIเคยสืบแชมป์แรกอาลีอาจมีล้มมวย

สื่อเผยFBIเคยสืบแชมป์แรกอาลีอาจมีล้มมวย

สื่อเผยFBIเคยสืบแชมป์แรกอาลีอาจมีล้มมวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อสหรัฐ เผยเอฟบีไอ เคยสืบเรื่องไม่ชอบมาพากลในไฟต์ที่ 'มูฮัมหมัด อาลี' คว่ำ 'ซอนนี่ ลิสตัน' คว้าเข็มขัดแชมป์แรก โดยระบุว่าอาจชัยชนะวันนั้นได้มาเพราะมีการล้มมวย

มูฮัมหมัด อาลี ตำนานนักมวยชาวสหรัฐ ชื่อเสียงต้องสั่นสะเทือนในบั้นปลายชีวิต หลังมีการเปิดเผยว่า สำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ หรือ เอฟบีไอ เคยสืบสวนว่าเข็มขัดแชมป์โลกเส้นแรกของ อาลี ซึ่งได้มาจากชัยชนะเหนือ ซอนนี่ ลิสตัน คู่ชกเพื่อนร่วมชาติเมื่อปี 1964 อาจจะมาจาก การล้มมวยในเวลานั้น ลิสตัน เป็นตัวเต็งที่จะได้เข็มขัดแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตไปครอง แต่กลับกลายเป็น อาลี ซึ่งขณะนั้นยังใช้ชื่อ แคสเซียส เคลย์ เอาชนะไปได้อย่างเหลือเชื่อ กลายเป็นแชมป์โลกด้วยวัยเพียง 22 ปีและเริ่มต้นสร้างประวัติศาสตร์จากจุดนั้น
หลังเวลาผ่านไป 50 ปี มีการเปิดเผยว่า เอฟบีไอ ซึ่งนำโดย เจ เอ็ดการ์ ฮูเวอร์ อดีตผู้อำนวยการมากอิทธิพลในยุคนั้นเคยนำทีมลุยสืบสวนความไม่ชอบมาพากลในไฟต์ดังกล่าวมาแล้ว โดยสงสัยว่า แอช เรสนิค นักพนันจากลาส เวกัส เป็นผู้ดำเนินการล็อกผลการแข่งขันในไฟต์นั้น ทว่าก็ไม่พบหลักฐานสำคัญแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม วอชิงตัน ไทม์ส สื่อชื่อดังเปิดเผยบันทึกความจำ เอฟบีไอ ลงวันที่ 24 พ.ค. 1966 ซึ่งเป็นบทสัมภาษณ์ บาร์เน็ตต์ มากิดส์ นักพนันจากฮูสตัน ระบุว่า เรสนิค เป็นคนเตือนเขาไม่ให้เลือกเดิมพันข้าง ลิสตัน เหมือนกับรู้เรื่องราวอะไรบางอย่างซึ่งก็ปรากฏว่า ลิสตัน เป็นฝ่ายพ่ายแพ้จริงๆนอกจากนี้บทสัมภาษณ์ มากิดส์ ในบันทึกความจำดังกล่าวยังอ้างด้วยว่า เรสนิค และ ลิสตัน ทำเงินจากการพนันในไฟต์นั้นได้ถึงคนละ 35 ล้านบาท ซึ่งถือว่ามากมายมหาศาลเลยทีเดียวในยุคนั้น

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook