Hippy Crack คือ อะไร? ทำลายร่างกายนักกีฬาจริงหรือ?

Hippy Crack คือ อะไร? ทำลายร่างกายนักกีฬาจริงหรือ?

Hippy Crack คือ อะไร? ทำลายร่างกายนักกีฬาจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายได้ที่สูงลิบลิ่วเมื่อเทียบกับหลายอาชีพ และภาพที่ปรากฎบนหน้าสื่ออยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จึงไม่แปลกที่ผู้คนในสังคมจะมองนักกีฬาว่าเป็นบุคคลสาธารณะ ไม่ต่างอะไรจากดารา นักร้อง นักแสดง หรือแม้แต่นักการเมือง

 

แน่นอน ด้วยภาพลักษณ์ของบุคคลสาธารณะ สังคมย่อมคาดหวังให้พวกเขาเป็นแบบอย่างที่ดีของทุกคนทั้งในและนอกสนาม ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า เมื่อมีภาพนักกีฬาถือลูกโป่งในมือกลางงานปาร์ตี้กับสภาพแทบไม่ได้สติ สังคมย่อมต้องตั้งคำถามถึงมันอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

ซึ่งเรื่องดังกล่าวรวมถึงคำถามที่ว่า สิ่งที่อยู่ในมือนั้นคืออะไร และมันมีสรรพคุณอันใดที่ทำให้บุคคลที่ได้รับการยกย่องว่ามีสมรรถภาพเหนือกว่าคนทั่วไปหมดสภาพได้ถึงเพียงนั้นอีกด้วย

ภาพสะท้อนจากปาร์ตี้

เมื่อพูดถึงเหตุการณ์อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น เชื่อว่าหลายคนน่าจะนึกถึงเคสล่าสุดที่เพิ่งเป็นข่าวไปหมาดๆ เมื่อสมาชิกนักเตะทีม อาร์เซน่อล หลายราย ทั้ง เมซุต โอซิล, ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมยอง, อเล็กซองดร์ ลากาแซตต์ และ มัตเตโอ เกนดูซี่ นั่งดมลูกโป่งจนแทบไม่ได้สติกลางงานปาร์ตี้ในกรุงลอนดอน ถิ่นที่ตั้งของสโมสร

 1

แม้เหตุการณ์ในวันนั้นจะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม ก่อนพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2018/19 จะเปิดฉากเพียงไม่กี่วัน ซึ่งถือว่าใช้เวลานานอยู่ไม่น้อยกว่าที่ภาพจากเหตุการณ์จะปรากฎสู่สายตาประชาชนผ่านสื่อ แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เรื่องดังกล่าวส่งผลในแง่ลบอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง และยิ่งมีปากคำจากคนที่อยู่ในปาร์ตี้ดังกล่าวก็ยิ่งหนักเข้าไปอีก

“ระหว่างที่งานกำลังดำเนินไป ก็มีคนเอากล่องที่ข้างในเต็มไปด้วยกระป๋อง ‘Hippy Crack’ เข้ามากลางวง และนั่นก็เป็นช่วงเวลาที่เหล่านักเตะทั้งหลายเริ่มปั๊มลูกโป่งด้วยกระป๋องเหล่านั้น ก่อนจะสูดดมผ่านปากให้เต็มปอด” สตรีนางหนึ่งที่ The Sun สื่อจอมแฉของอังกฤษสงวนชื่อเริ่มเล่าถึงเหตุการณ์ในวันนั้น

“บรรยากาศในตอนนั้นมันบ้าคลั่งมากๆ ทุกคนดูจะดูดกันอย่างไม่รีรอใคร โอซิลเริ่มที่จะสติหลุดจนปล่อยตัวให้ไหลลงไปกับโซฟา แต่นั่นไม่หนักเท่ากับนักเตะหนุ่มหัวฟู (เกนดูซี่) ที่สูดซะเต็มที่จนหมดสติ นอนแอ้งแม้งคาโซฟาไปเลย”

“เหลือเชื่อนะว่านักกีฬาที่เป็นแบบอย่างต่อสังคมจะเสี่ยงตัวเองด้วยอะไรแบบนี้ ฉันเชื่อค่ะว่าแฟนบอลรวมถึงโค้ชคงเป็นกังวลแน่ๆ หากได้เห็นภาพนี้เข้า”

 2

และจะว่าไป ภาพที่นักกีฬา โดยเฉพาะนักฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกใช้เจ้า Hippy Crack เพื่อความรื่นรมย์ก็มีให้เห็นอยู่เนืองๆ เพราะนักเตะอย่าง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง และ ไคล์ วอล์คเกอร์ 2 ตัวหลักทีมชาติอังกฤษจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รวมถึง เดมาไร เกรย์ ผู้เล่นทีมสิงโตคำรามชุด U-21 ของ เลสเตอร์ ซิตี้ ต่างก็เคยถูกจับภาพในจังหวะที่กำลังสูดดมลูกโป่งแห่งความหฤหรรษ์ด้วยกันทั้งสิ้น

ว่าแต่เจ้า Hippy Crack นี้มันคืออะไรกัน?

ก๊าซเพื่อความผ่อนคลาย (และความแรง)

เอ่ยชื่อว่า Hippy Crack หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร แต่หากกล่าวในชื่อของ ก๊าซไนตรัสออกไซด์ หรือ ก๊าซหัวเราะ เชื่อว่าแทบทุกคนน่าจะร้องอ๋อ

 3

เพราะก๊าซที่มีสูตรทางเคมีว่า N2O นี้ ถูกนำไปใช้งานในหลายวัตถุประสงค์ โดยในวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ต กับการแข่งขัน แดร็กเรซซิ่ง วัดความเร็วกันบนทางตรง พวกเขาใช้ก๊าซนี้ในการเพิ่มก๊าซออกซิเจนในห้องเผาไหม้ เพื่อให้รถแข่งสามารถระเบิดพลังออกมาได้มากและเร็วขึ้น (ส่วนสาเหตุที่ต้องมีก๊าซไนโตรเจนผสมด้วยนั้น ก็เพื่อไม่ให้ห้องเผาไหม้มีอุณหภูมิที่สูงเกินไป)

ทว่าก๊าซไนตรัสออกไซด์ก็ถือเป็นก๊าซที่ถูกใช้ทางการแพทย์เช่นกัน เมื่อคุณสมบัติที่สำคัญประการหนึ่ง คือสามารถทำให้ผู้สูดดมหมดสติหรือไร้ความรู้สึก จากการที่ก๊าซนี้จะเข้าไปบล็อกการทำงานของระบบประสาท แพทย์จึงมักใช้ก๊าซนี้เพื่อเป็นยาสลบ ลดอาการเจ็บปวดหรือช่วยให้ผู้ป่วยหมดสติก่อนเริ่มต้นการผ่าตัดหรือทำฟัน

และคุณสมบัติที่คุณหมอเอามาใช้กับคนไข้นี่แหละที่เป็นประเด็นสำคัญของเรื่องราวซึ่งเราจะกล่าวถึง เพราะลักษณะที่สำคัญอีกประการหนึ่งของก๊าซไนตรัสออกไซด์ คือมีรสหวานเล็กน้อย เมื่อบวกกับคุณสมบัติที่ทำให้ผู้สูดดมมีอาการมึนเมา เคลิบเคลิ้ม จึงมีการนำก๊าซดังกล่าวมาใช้เพื่อสันทนาการและความรื่นเริงของเหล่านักเที่ยวหรือผู้รักความสนุกสนาน ซึ่งการหัวเราะ อีกอาการสำคัญที่ผู้สูดดมก๊าซนี้มักแสดงออก ก็ได้ทำให้ก๊าซไนตรัสออกไซด์ถูกเรียกว่า “ก๊าซหัวเราะ” ไปโดยปริยาย

 4

ส่วนเรื่องที่ก๊าซไนตรัสออกไซด์ถูกเรียกในชื่อ Hippy Crack นั้น แม้จะยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่หนึ่งในข้อสันนิษฐานที่ได้รับการยอมรับในหลายประเทศคือ ผู้ที่สูดดมก๊าซนี้จะมีความรู้สึกเคลิบเคลิ้ม ล่องลอย คล้ายคนติดโคเคน แต่มีราคาที่ถูกกว่ากันมาก เพราะในขณะที่โคเคนมีราคาเฉลี่ยในตลาดมืดสูงถึง 60 ปอนด์ (ราว 2,500 บาท) ต่อกรัมจากการสำรวจขององค์การสหประชาชาติ (ราคาอาจผันผวนแตกต่างกันในแต่ละประเทศ) แต่ก๊าซหัวเราะ 1 หลอดที่บรรจุในลูกโป่งพร้อมสูดดมกลับมีราคาเพียง 2 ปอนด์ (ราว 80 บาท) หรือน้อยกว่าเสียด้วยซ้ำ

ความเคลิ้มที่อาจถึงตาย

แม้ ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะเคยเปิดใจกับทาง โพสต์ทูเดย์ ว่า ก๊าซไนตรัสออกไซด์จะมีฤทธิ์อยู่ในร่างกายเพียงแค่ 2-3 นาที จากนั้นร่างกายจะขับออก 100% ผ่านทางปอดทันที ดังนั้น ฤทธิ์ที่ทำให้หัวเราะก็อยู่ไม่นานหากสูดเข้าไปในปริมาณที่พอเหมาะ แต่คุณสมบัติต่างๆ ที่ได้กล่าวไปข้างต้น ก็ทำให้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เมื่อได้สูดก๊าซหัวเราะเข้าไปแล้ว จะเกิดความต้องการอยากสูดเพิ่มขึ้นอีก

 5

และแน่นอน อะไรที่มากเกินไปมันไม่เป็นผลดี เจ้า Hippy Crack นี้ก็เช่นกัน เพราะผลกระทบในระยะสั้นที่ได้รับจากการสูดดมก๊าซนี้ คืออาการปวดศีรษะ, มึนงง และอาจถึงขั้นสลบไสลแบบที่ มัตเตโอ เกนดูซี่ เป็น

ไม่เพียงเท่านั้น ก๊าซหัวเราะยังส่งผลกระทบต่อระบบกล้ามเนื้อ ซึ่งหากใช้มากเกินไป อาจทำให้เป็นอัมพาตได้ เรื่องดังกล่าว The Sun เคยเปิดเผยกรณีศึกษาหนึ่งที่น่าเศร้าในปี 2018 นี้เอง เมื่อ โอลิเวีย โกลดิ้ง คุณแม่ลูกหนึ่งชาวอังกฤษเกิดอาการอัมพาตจากส่วนหน้าอกลงมาตั้งแต่อายุเพียง 24 ปี โดยสาเหตุนั้นเนื่องมาจาก เธอสูดดมลูกโป่ง Hippy Crack ถึง 15 ลูกในทุกๆ สุดสัปดาห์

และผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดในกรณีนี้ก็คือ อาจทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจน, โรคหลอดเลือด, ความดันโลหิตต่ำ รวมถึง ภาวะหัวใจล้มเหลว เหมือนอย่างเคสของ โจเซฟ เบนเน็ตต์ นักเรียนศิลปะจากย่านลอนดอนเหนือที่จบชีวิตตัวเองด้วยวัยเพียง 17 ปี เมื่อเขาสูดก๊าซหัวเราะเกินขนาดจนหัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

พิษภัยของการใช้อย่างไม่ถูกวิธีนี้เอง ทำให้การใช้ก๊าซหัวเราะที่ถูกต้องตามกฎหมาย ถูกสงวนให้แพทย์เป็นผู้สั่งเท่านั้น การซื้อมาใช้เองถือเป็นสิ่งที่กฎหมายในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ หรือแม้แต่ในประเทศไทย ซึ่งการนำก๊าซไนตรัสออกไซด์มาจำหน่ายจ่ายแจก หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนแพทย์ ถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

วันนี้ไม่เป็นไร วันหน้าล่ะ?

สำหรับวงการกีฬา แม้ที่ผ่านมาจะไม่มีรายงานข่าวว่ามีนักกีฬาที่เสียชีวิตจากการดม Hippy Crack เกินขนาด แต่ จอห์น บริวเวอร์ อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยเซนต์แมรี่ ซึ่งเคยเป็นอดีตหัวหน้าแผนกประสิทธิภาพนักกีฬาของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ กลับเผยกับ Sky Sports ว่า บางครั้งผลกระทบที่ก๊าซไนตรัสออกไซด์มีต่อนักกีฬาอาจไม่เกิดในระยะเวลาอันสั้น...

 6

"การใช้ก๊าซไนตรัสออกไซด์อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ สามารถลดปริมาณวิตามินบี 12 ซึ่งมีส่วนสำคัญในการทำงานของระบบประสาทและสมองได้ครับ ไม่เพียงเท่านั้น มันยังอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ฮีโมโกลบินในเลือดลดลง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโลหิตจางอีกด้วย"

"ประสาทสัมผัส, ความอึด และความสามารถในการฟื้นตัว เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับนักกีฬา และหากสิ่งที่กล่าวมากหายไป พวกเขาก็ไม่สามารถที่จะโชว์สร้างผลงานดีๆ ได้อีก พูดง่ายๆ ก็คือ มันอาจส่งผลให้ชีวิตการเป็นนักกีฬาสั้นลงกว่าที่ควรจะเป็นครับ"

เรื่องดังกล่าว ทำให้ มาร์ค เลทเธอร์ อาจารย์วิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยเซ็นทรัล แลงคาเชียร์ ซึ่งผ่านประสบการณ์ในวงการฟุตบอลอาชีพมาอย่างโชกโชนกับสโมสรอย่าง ลิเวอร์พูล, ซันเดอร์แลนด์ และ โบลตัน วันเดอเรอร์ส เขียนบทความลง Daily Mail สื่อดังอังกฤษ หลังได้เห็นนักเตะหลายรายสูดก๊าซหัวเราะอย่างรื่นเริงผ่านสื่อมาแล้วนักต่อนักว่า

"แม้ก๊าซไนตรัสออกไซด์จะสามารถใช้ได้อย่างไม่ผิดกฎกหมายในการแพทย์ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ใครๆ จะใช้เพื่อความบันเทิงของตัวเองได้ เพราะหากใช้อย่างผิดวิธี ก็ส่งผลเสียไม่ต่างอะไรกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั่นแหละ"

“แม้คุณจะสามารถซื้อของพวกนี้ได้ตามข้างถนนหรือในผับบาร์ด้วยราคาไม่กี่ปอนด์ แต่มันคุ้มที่จะเสี่ยงหรือไม่? เพราะทุกคนต่างมีผลข้างเคียงจากการใช้ที่ต่างกัน บางคนอาจไม่เป็นไร แต่บางคนก็ถึงตายได้ คุณอาจจะกล้าเสี่ยง แต่ไม่มีใครกล้ารับประกันผลได้หรอก ฉะนั้น อย่าลองมันแต่แรกเลยจะดีที่สุด”

เมื่อภาพการใช้ Hippy Crack หลุดออกสู่สายตาสาธารณะเช่นนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ต้นสังกัดของนักเตะที่มีภาพหลุด รวมถึง อาร์เซน่อล ในกรณีล่าสุด จะเรียกเหล่าพ่อค้าแข้งไปสอบสวนเป็นการภายในเรียบร้อย ซึ่งแม้จะไม่มีการเปิดเผยบทลงโทษว่าเป็นอย่างไร แต่ก็เชื่อได้ว่ามันจะต้องหนักหนาพอจนเข็ดหลาบ

เพราะนอกจากการกระทำดังกล่าวจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของทีมแล้ว มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งส่งผลให้ชีวิตการเป็นนักกีฬาหดสั้นกว่าที่ควรจะเป็นด้วยเช่นกัน และคงไม่มีใครต้องการเห็นเรื่องราวอันน่าเศร้า ที่มีผู้ใช้ Hippy Crack เกินขนาดจนป่วยหนัก เป็นอัมพาต หรือแม้กระทั่งเสียชีวิตอย่างแน่นอน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ Hippy Crack คือ อะไร? ทำลายร่างกายนักกีฬาจริงหรือ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook