[OPINION] 3 ตำแหน่งที่ ลิเวอร์พูล ควรเสริมเพื่อเติมเต็มทีมให้สมบูรณ์แบบ

[OPINION] 3 ตำแหน่งที่ ลิเวอร์พูล ควรเสริมเพื่อเติมเต็มทีมให้สมบูรณ์แบบ

[OPINION] 3 ตำแหน่งที่ ลิเวอร์พูล ควรเสริมเพื่อเติมเต็มทีมให้สมบูรณ์แบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดฤดูกาล 2019-20 ที่ ลิเวอร์พูล ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดคือ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี แถมโกยแต้มทิ้งห่างทีมตามไกลมากจนไม่เห็นฝุ่น

ทำให้เรามักได้ยินเหล่ากูรูผู้วิเคราะห์หรือนักเตะระดับตำนานทั้งหลายพูดออกสื่ออยู่บ่อย ๆ ว่า "11 ตัวจริงของทัพหงส์แดงชุดนี้แข็งแกร่งซะจนไม่รู้ว่าควรซื้อใครมาเพิ่มอีกแล้ว"

แต่คำถามคือ ประโยคที่ว่านั้น มีความเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน ? หรือสมมติว่าจริง พวกเขาจะยังแข็งแกร่งแบบนั้นต่อไปจนรักษาแชมป์ได้หรือเปล่า ?

ถึงตอนนี้เราจะยังไม่รู้คำตอบ เพราะมันเป็นเรื่องของอนาคต แต่ที่แน่ ๆ คู่แข่งอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่างก็พยายามยกระดับคุณภาพทีมให้สูงขึ้นเพื่อลุ้นแชมป์เต็มตัวในฤดูกาลหน้า ฉะนั้นหาก ลิเวอร์พูล พอใจกับทีมชุดเดิม ๆ จนไม่คิดจะทำอะไรเพิ่มล่ะก็ บอกเลยว่าโดนเขี่ยตกกระป๋องแน่

และนี่คือ 3 ตำแหน่งที่ เยอร์เกน คล็อปป์ ต้องซื้อผู้เล่นระดับท็อปเข้ามาเพิ่ม เพื่อเติมเต็มทีมชุดปัจจุบันให้สมบูรณ์แบบจนป้องกันแชมป์ลีกได้ต่อเนื่องอีกหนึ่งสมัย !

1. ศูนย์หน้าตัวเป้าที่โจมตีจากลูกครอสริมเส้นได้อันตรายRoberto FirminoRoberto FirminoLiverpool FC v Atletico Madrid - UEFA Champions League Round of 16: Second Leg | Julian Finney/Getty Images

คอลูกหนังทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า ณ เวลานี้ สามประสานแดนหน้าของทีม ลิเวอร์พูล ถือว่าแข็งแกร่งและอันตรายสุดในโลก เพราะทั้ง ซาลาห์, มาเน และ เฟอร์มิโน มีความเข้าขารู้ใจซะจนทำประตูร่วมกันได้มากมายนับไม่ถ้วนต่อเนื่องทุกฤดูกาล

โดยเฉพาะศูนย์หน้าตัวเป้าอย่าง เฟอร์มิโน นั้นมีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างจากสไตรเกอร์คนอื่น ๆ บนโลกใบนี้จนถูกยกย่องว่าเป็น False 9 ที่เก่งสุดแห่งยุคสมัยไปเรียบร้อย ซึ่งก็ไม่ใช่คำชมที่เวอร์เกินจริงนัก เพราะเราได้เห็นกันมากพอแล้วว่าการเชื่อมเกมของเขายอดเยี่ยมเพียงใด

แต่สำหรับ ลิเวอร์พูล ที่มีเกมรุกโหดสลัดรัสเซียอยู่ ณ เวลานี้ มักจะเจอปัญหาเจาะเอาประตูจากคู่ต่อสู้ที่ลงไปตั้งรับลึกอยู่หน้าปากประตูไม่ค่อยได้เท่าไหร่ เพราะถึงแม้จะมีมิติเข้าทำที่ค่อนข้างหลากหลาย แต่ด้วยความที่ไร้กองหน้าตัวใหญ่ ๆ จึงทำให้มีจุดอ่อนคือการโจมตีจากลูกกลางอากาศนั่นเอง

และถ้าหาก ลิเวอร์พูล ได้สไตรเกอร์ที่สามารถจบสกอร์จากลูกกลางอากาศได้คมกริบอย่าง ราอูล ฆิเมเนซ หรือ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ (ยกตัวอย่าง) เข้ามาค้ำแดนหน้าล่ะก็ การครอสจากริมเส้นของ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กับ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ก็จะยกระดับความอันตรายขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่าด้วยเช่นกัน

2. กลางรุกที่ทะลุทะลวงเข้ากรอบเขตโทษฝ่ายตรงข้ามได้ดีPhilippe CoutinhoPhilippe CoutinhoHertha BSC v FC Bayern Muenchen - Bundesliga | Boris Streubel/Getty Images

แผงมิดฟิลด์ของทีม ลิเวอร์พูล เป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและมีบทบาทต่อชัยชนะแต่ละนัดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะยามที่ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ได้ลงสนามบัญชาเกมด้วยตัวเอง

แต่ปัญหาใหญ่ของพวกเขาในจุดนี้ก็คือ มิดฟิลด์เกือบทุกคนมีสไตล์การเล่นที่คล้ายคลึงกันมากเกินไปทนแทบสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นระหว่างเกมไม่ได้ ส่วนคนที่วิธีเล่นโดดเด่นกว่าเพื่อนก็ดันเป็นกลางรับแบบ ฟาบินโญ ซะอีก

และในหลาย ๆ นัดเราจะเห็นว่าพวกเขาไม่สามารถสร้างความปั่นป่วนให้แนวรับฝ่ายตรงข้ามจากบริเวณกลางสนามได้เลย จนต้องถ่ายบอลออกไปลุยจากด้านกว้างซะส่วนใหญ่ ซึ่งคู่แข่งรู้ทันกันหมดแล้ว

ฉะนั้นหาก ลิเวอร์พูล ได้มิดฟิลด์ที่สามารถพาบอลลากทะลวงเข้าหากรอบเขตโทษฝ่ายตรงข้ามได้อันตรายเหมือนอย่าง สตีเวน เจอร์ราร์ด หรือ ฟิลิปเป้ คูตินโญ ในอดีต เกมบุกของพวกเขาจะสมบูรณ์แบบขึ้นแน่นอน

3. ฟูลแบ็คที่เล่นเกมรับได้เหนียวแน่นเหมือน วาน-บิสซาก้าAndy Robertson, Trent Alexander-ArnoldAndy Robertson, Trent Alexander-ArnoldLiverpool FC v Sheffield United - Premier League | Robbie Jay Barratt - AMA/Getty Images

จนถึงตอนนี้คงไม่มีใครกล้าเถียงอีกแล้วว่าคู่หูฟูลแบ็คของ ลิเวอร์พูล อย่าง เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ และ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน คือที่สุดในโลกอย่างแท้จริง

แต่ถ้าตั้งคำถามในอีกมุมหนึ่งว่า "สมบูรณ์แบบ" แล้วหรือยัง ?

คำตอบคงออกมาเป็นเอกฉันท์แน่ ๆ ว่า "ยัง !!" เพราะแม้ทั้งคู่จะเติมเกมรุกกันได้สุดมันส์ ทำแอสซิสต์กันกระจายแถมเจ้าหนูเทรนท์ยังมีทีเด็ดคือการยิงประตูจากลูกตั้งเตะ แต่ถ้ากันในเรื่องเกมรับแล้วพวกเขายังด้อยกว่าฟูลแบ็คหลาย ๆ คนในเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วยกัน

ภาพนั้นจะยิ่งชัดเจนขึ้นเมื่อลองชายตามองไปที่ อารอน วาน-บิสซาก้า แบ็คขวาจอมสกัดจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่แย่งบอลเก่งมากจนเดี๋ยวนี้ไม่มีปีกคนไหนในลีกกล้าดวลกับเขาตรง ๆ อีกแล้ว

ฉะนั้นหาก ลิเวอร์พูล ได้ตัวฟูลแบ็คที่เล่นเกมรับได้เหนียวแน่นมาช่วยงานทั้งด้านซ้ายและขวา พวกเขาจะมีขุมกำลังเสริมที่ลึกและยืดหยุ่นมากจนสามารถรับมือกับทุกสถานการณ์ได้สบาย ๆ เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook