"อาโออิ โมริคาวะ" : สาวน้อยมหัศจรรย์ผู้ใช้เวลาชั่วข้ามวันพิชิตยอดเซียนประจำสำนัก

"อาโออิ โมริคาวะ" : สาวน้อยมหัศจรรย์ผู้ใช้เวลาชั่วข้ามวันพิชิตยอดเซียนประจำสำนัก

"อาโออิ โมริคาวะ" : สาวน้อยมหัศจรรย์ผู้ใช้เวลาชั่วข้ามวันพิชิตยอดเซียนประจำสำนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เซียนโยโย่, เซียนลูกเต๋า, เซียนปาไพ่, เซียนบิลเลี่ยน เหล่านี้คือตัวอย่างเซียนจากศาสตร์​แต่ละแขนงที่กว่าพวกเขาจะฝึกฝนจนเป็นผู้เชี่ยวชาญ สามารถใช้ทักษะขั้นสุดยอดได้ก็ต้องใช้เวลานานแรมปี หรือบางทักษะอาจต้องใช้เวลาหลายปี อย่างไรก็ตามกลับมีบุคคลหนึ่งที่สามารถเลียนแบบท่วงท่าระดับเทพนั้นได้ภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น หรือบางท่าเพียงแค่ครั้งเดียวผ่านก็มี!

ความจริงข้อดังกล่าวว่าน่าตกใจแล้ว ยิ่งเมื่อทราบเพิ่มเติมว่าบุคคลดังกล่าวคือดาราสาวเจ้าบทบาทร่างเล็กจากประเทศญี่ปุ่นความน่าตกใจยิ่งเพิ่มเป็นเท่าทวี

ชื่อของเธอคือ อาโออิ โมริคาวะ ที่ปัจจุบันอยู่ในวัยเพียง 25 ปี แต่เธอกลับได้สร้างความมหัศจรรย์มากมายให้คนทั่วทั้งโลกต้องตกตะลึง

โมริคาวะ ทำได้อย่างไร และเธอเคยทำเซียนสำนักไหนต้องอึ้งมาแล้วบ้าง ติดตามได้ที่ Main Stand

ดาราสาวเจ้าบทบาท

ถ้าตัดเรื่องความสามารถพิเศษออกไป  อาโออิ โมริคาวะ ก็ไม่ได้แตกต่างจากดาราสาวคนอื่นๆ ในประเทศญี่ปุ่น...ไม่สิ ต้องบอกว่าฝีมือการแสดงของเธอค่อนข้างโดดเด่นในหมู่ดาวเลยทีเดียว

1

โมริคาวะ เกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ปี 1995 ณ เมืองนาโงย่า จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น และเธอก็ใช้ชีวิตตั้งแต่วัยเด็กจนถึงจบการศึกษาระดับมัธยมปลายในเมืองแห่งนี้ โดยในระดับมัธยมเธอเข้าศึกษาที่โรงเรียนเฉพาะทางด้านศิลปะชื่อ Nagoya City Industrial Arts High School

โมริคาวะ เข้าสู่เส้นทางสายบันเทิงตั้งแต่อายุ 15 ปี จากการเป็นผู้ชนะเลิศในการประกวดเฟ้นหาดาราวัยใสเวที Miss Seventeen เมื่อปี 2010 ก่อนที่ในปี 2012 ผลงานการแสดงแรกของเธอในละครเรื่อง Sprout จะออกสู่สายตาชาวโลก และก็ไม่ใช่บทสมทบแต่อย่างใด เพราะ โมริคาวะ คือนักแสดงนำของละครเรื่องนี้ ซึ่งเธอก็ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้หลังจากนั้น โมริคาวะ ก็ได้รับการจับตามองในทันที มีโอกาสด้านการแสดงต่างๆ มาป้อนให้ถึงที่ ไม่ว่าจะภาพยนตร์ฟอร์มเยี่ยมหรือละครน้ำดี

ในปี 2014 โมริคาวะ ได้พลิกบทบาทชนิดที่ไม่มีใครคาดถึงกับบทบาท โทโมโกะ นากาโนะ ในภาพยนตร์เรื่อง The World of Kanako ที่เธอถึงขั้นลงทุนโกนหัวตัวเองเป็นทรงสกินเฮด และย้อมเป็นสีชมพูเพื่อบทบาทดังกล่าว

ปี 2015 เป็นอีกครั้งที่ โมริคาวะ ได้โชว์ความสามารถอันหลากหลายให้โลกเห็นอีกครั้ง กับบทบาทในซีรี่ส์เรื่อง High School Chorus โดยตัวละครของเธอเป็นมีทักษะการร้องเพลงในระดับยอดเยี่ยม และแน่นอนว่า โมริคาวะ ก็ไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวังด้วยน้ำเสียงของเธอ

เส้นทางการแสดงของ โมริคาวะ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ สมกับฝีมือที่เธอมี โดยในปี 2018 เธอได้รับบทนำในภาพยนตร์นักซิ่งเรื่อง Overdrive ซึ่งนี่คือครั้งแรกที่เธอได้เป็นนางเอกในภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีการซื้อลิขสิทธิ์มาฉายในประเทศไทยโดย M Pictures และเชื่อว่าเธอคงตกแฟนๆ ชาวไทยไปได้ไม่น้อยเลย 

บทบาทการแสดงที่น่าจดจำที่สุดของ โมริคาวะ คือการสวมจิตวิญญาณเป็น “ซาโอโตเมะ แมรี่” นักพนันสาวผู้รักการเสี่ยงโชคอย่างบ้าคลั่งในภาพยนตร์ Live Action ที่ดัดแปลงมาจากอนิเมะชื่อดังอย่าง Kakegurui หรือชื่อไทย โคตรเซียน โรงเรียนพนัน

2

จุดเด่นของ โมริคาวะ ที่ไม่ว่าจะผู้ชมหรือเพื่อนๆ ร่วมวงการต่างก็ชื่นชมเป็นเสียงเดียวกันคือการที่เธอสามารถพลิกบทบาทการแสดงได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าบทบาทแบบไหนเธอก็สามารถเข้าถึงจิตวิญญาณตัวละครได้ทั้งหมด รวมถึงรูปลักษณ์ภายนอก อย่างเช่นทรงผมที่แทบจะเปลี่ยนไปในทุกเรื่อง คุณอาจจะจำภาพเธอได้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่เรื่องต่อมาคุณอาจจะลืมไปเลยด้วยซ้ำว่านักแสดงในจอคือ โมริคาวะ 

เชื่อว่าตอนนี้ทุกคนน่าจะรู้จัก อาโออิ โมริคาวะ ในฐานะนักแสดงกันพอสมควรแล้ว ต่อไปเราไปดูอีกหนึ่งบทบาทของเธอกันดีกว่า

อาโออิ ถล่มทุกสำนัก

นอกจากฝีมือการแสดงอันโดดเด่นแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ชื่อเสียงของ โมริคาวะ โด่งดังคือความสามารถพิเศษของเธอที่ไม่เหมือนใคร และก็คงไม่มีใครเหมือน โดยเธอมีรายการโทรทัศน์เป็นของตัวเองในชื่อ “อาโออิ ถล่มสำนัก” ที่ออกอากาศทุกคืนวันพุธ

เนื้อหารายการก็ไม่มีอะไรมากนอกเหนือจากการที่ อาโออิ จะเดินทางไปทั่วญี่ปุ่นเพื่อพบปะกับเซียนในสาขาวิชาต่างๆ ให้พวกเขาเหล่านั้นสอนทักษะตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงขั้นสูง หลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงที่เธอท้าทายตัวเองด้วยการพยายามเลียนแบบทักษะดังกล่าว ที่บางท่าเจ้าของวิชาต้องใช้เวลาในการฝึกฝนแรมปี แต่เธอกลับทำสำเร็จได้ภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง! 

เป็นคอนเซปต์รายการที่ช่างเรียบง่าย แต่ถ้าไม่มีคนอย่าง โมริคาวะ อยู่บนโลกก็คงไม่มีทางเกิดขึ้นได้จริง...คราวนี้มาดูตัวอย่างวีรกรรมของเธอ ว่าที่ผ่านมาเธอได้สร้างความเจ็บแสบให้กับเจ้าสำนักวิชาไหนกันบ้าง

เริ่มต้นด้วยสำนักเคนดามะ…

เคนดามะคือของเล่นญี่ปุ่น รูปร่างคล้ายไม้กางเขน มีถ้วยอยู่ที่ไม้ทั้ง 3 ด้าน ปลายไม้บนสุดมีลักษณะเป็นปลายแหลม และมีบอลไม้ที่มีรูผูกติดกับเชือก

วิธีเล่นก็คือดึงลูกบอลมาให้เสียบกับปลายไม้ หรือวางลูกบนถ้วยโยนสลับไปมา โดยเมื่อเชี่ยวชาญก็สามารถพัฒนาเทคนิคต่อยอดออกไปได้มากมาย ถือเป็นของเล่นสำหรับฝึกสมาธิ ฝึกสมอง เพราะต้องใช้ความสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อร่างกาย และสายตาในการมองรูที่เสียบ

โมริคาวะ ได้ท้าดวลกับประธานสมาคมเคนดามะของประเทศญี่ปุ่น ด้วยท่าที่ถือว่าหินสุดๆ เมื่อเธอต้องดึงบอลที่มีขนาดรูกว้างเพียง 2 มิลลิเมตร ให้เข้ามาเสียบกับเข็มที่มีขนาด 1 มิลลิเมตร (ปกติรูจะกว้างหลายเซนติเมตร​ ไปจนถึงหลายนิ้ว)​

“สุดยอดเลยค่ะ” โมริคาวะ กล่าวคำพูดติดปากของเธอหลังจากที่ได้เห็นท่านประธานโชว์ฝีมือไปก่อน แต่หลังจากนั้นกลายเป็นว่าทุกคนในห้องต้องพูดคำนี้กับเธอแทน เนื่องจากในการลองเล่นเพียงครั้งแรกเธอก็สามารถทำกระบวนท่าสุดหินได้ราวกับเป็นเรื่องง่ายๆ 

“เข็มดันเข้ามาได้เองเฉยเลยค่ะ” โมริคาวะ กล่าวยิ้มๆ ตามนิสัยถ่อมตนของเธอ

ส่วนท่านประธานสมาคมนั้นถึงกับเก็บซ่อนสีหน้าตื่นตะลึงไว้ไม่อยู่เลยทีเดียว

ต่อกันด้วยสำนักที่ 2 กับวิชาปาก้อนหินบนผิวน้ำ…

เชื่อว่าแทบทุกคนเมื่อไปยืนอยู่ริมแม่น้ำหรือบึงที่มีก้อนหินอยู่บริเวณชายฝั่ง ต้องเคยหยิบก้อนหินรูปทรงแบนมาปาลงน้ำเล่นเพื่อทดสอบว่าก้อนหินนั้นจะกระดอนไปกับผิวน้ำกี่ตลบ...สำหรับคนทั่วไปสัก 4-5 ตลบก็เก่งแล้ว

ในคราวนี้ โมริคาวะ ได้ท้าดวลกับแชมป์ปาหินประเภทหญิงของประเทศญี่ปุ่น ที่ทำสถิติไว้สูงถึง 15 ตลบ และผลที่ออกมาคือ โมริคาวะ ทำลายสถิตินั้นอย่างราบคาบ ด้วยจำนวนการกระดอนที่มากถึง 22 ตลบ 

สำนักที่ 3 ท้าดวลกับเซียนปืนหนังยางอันดับ 3 ของโลก…

เรียกได้ว่าครั้งนี้โหดหินสุดๆ เพราะเป็นการประชันกับยอดฝีมือระดับโลกตัวจริง และท่าที่เลือกใช้ในการแข่งขันก็ถือว่าเป็นกระดูกชิ้นโต กับการต้องยิงปืนหนังยางในระยะ 3 เมตร เพื่อให้โดนไม้ขีด 1 ก้านที่วางอยู่ในแนวนอนบนกล่องไม้ขีด โดยต้องไม่ให้กล่องไม้ขีดล้มด้วย

“อันนี้ยากเกินไปไหมคะ” โมริคาวะ ถึงกับบ่นออกมา

แต่สุดท้ายก็เหมือนภาพฉายซ้ำ โมริคาวะ สามารถยิงก้านไม้ขีดให้เด้งกระดอนออกไปอย่างไร้ที่ติในการพยายามเพียงครั้งแรกเท่านั้น ทำเอาเหล่าเซียนที่ยืนอยู่ในห้องถึงกับอ้าปากค้าง

เหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้น โมริคาวะ ยังมีการถล่มเซียนสาขาต่างๆ อีกมากมายหลายสำนัก เอาเป็นว่าถ้าอยากรับชมความอัจฉริยะเหล่านั้นด้วยตาตัวเองก็เพียงแค่ค้นหาในอินเตอร์เน็ตว่า “อาโออิ ถล่มสำนัก” คุณก็จะได้พบกับความมหัศจรรย์ของหญิงสาวคนนี้ และคนที่ต้องอ้าปากค้างคนต่อไปก็คือคุณนั่นแหละ

ความลับของอัจฉริยะ

อ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่าทุกคนน่าจะเกิดคำถามเดียวกันว่า “เธอทำได้อย่างไร?”

แน่นอนว่าคนที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดก็คงเป็นใครอื่นไปไม่ได้ นอกจากตัว โมริคาวะ เอง โดยเธอได้อธิบายว่าตั้งแต่เด็ก เธอมักจะทำกิจกรรมสองอย่างพร้อมกันเสมอ ตัวอย่างเช่น เธอสามารถท่องบทละครไปพร้อมกับการวาดรูปได้,  สามารถคุยโทรศัพท์กับเพื่อนพร้อมกับอ่านหนังสือติวสอบของตัวเองไปได้

6

“ฉันอยากทำอะไรสองอย่างพร้อมกันทีเดียว เพราะไม่อยากให้เสียเวลาเปล่า” นักแสดงสาวอธิบาย

ด้วยการเป็นมนุษย์ Multi Tasking (คนที่สามารถทำอะไรพร้อมกันได้หลายอย่าง) มาตั้งแต่จำความได้ ดังนั้นเมื่อเธอจดจ่อกับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงอย่างเดียว เธอก็จะสามารถรวบรวมสมาธิได้ถึงขีดสุด และปลดปล่อยความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ จนกลายเป็นพรสวรรค์อันเฉิดฉายที่เหล่าเจ้าสำนักต้องคารวะ

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เธออธิบายนั้นค่อนข้างขัดกับหลักการทางวิทยาศาสตร์อยู่นิดหน่อย เนื่องจากมีงานวิจัยหลายชิ้นที่ทำการศึกษาต่อเนื่องเรื่องการทำงานของสมองมนุษย์มาตั้งแต่ยุค 60s จนถึงยุคปัจจุบัน และมีผลลัพธ์ไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด คือ “สมองมนุษย์ไม่สามารถสั่งการในการทำงานขั้นสูงพร้อมๆ กันได้” 

“มันคือสิ่งที่มนุษย์คิดกันไปเองว่าพวกเขาสามารถทำสองสิ่งได้พร้อมกัน เป็นเพียงแค่ความเชื่อเท่านั้น” ด็อกเตอร์ เอ็ดเวิร์ด ฮาลโลเวลล์ จิตแพทย์ชื่อดัง บัณฑิตจาก Havard University และผู้เขียนหนังสือ s Driven to Distraction และ Delivered From Distraction กล่าว

การทำงานขั้นสูงที่ว่าคือสิ่งที่ต้องใช้สมาธิจดจ่อในการทำ  ไม่นับรวมการกระทำในระดับสัญชาตญาณ​ อย่างเช่นการหายใจ การกะพริบตา หรือการขยับตัว 

หมายความว่า โมริคาวะ โกหกอย่างนั้นหรือ?

7

เปล่าเลย เธอพูดตามความรู้สึกของตัวเองทุกประการ และเมื่อนำเรื่องที่เธอเล่าถึงพฤติกรรมตัวเองมาวิเคราะห์ก็น่าจะสันนิษฐานได้ว่าการที่เธอทำกิจกรรมสองอย่างพร้อมกันมาตั้งแต่เด็ก ทำให้สมองของเธอสามารถสับสวิชต์ไปมาได้อย่างรวดเร็ว ความเร็วดังกล่าวอยู่ในระดับเสี้ยววินาที จนเธอรู้สึกว่าสมองกำลังสั่งการให้ทำสองอย่างพร้อมกันจริงๆ 

แน่นอนว่าการที่สมองสามารถสับสวิชต์ได้รวดเร็วขนาดนี้ ย่อมต้องใช้ระดับสมาธิที่สูงมากๆ ดังนั้นเมื่อเธอหยุดการสับสวิชต์นั้นลง และมาโฟกัสกับกิจกรรมเพียงอย่างเดียว ความสามารถเธอจึงเหนือกว่าคนทั่วไปขึ้นไปอีกระดับนั่นเอง

นี่แหละคือความลับในการเป็นจอมถล่มสำนักของ อาโออิ โมริคาวะ

ด้วยความสามารถที่ครบเครื่องขนาดนี้ เชื่อขนมกินได้เลยว่าในอนาคตจะต้องมีการถล่มสำนักอันน่าตื่นตะลึงมาให้ชมกันอีกเรื่อยๆ อย่างแน่นอน รวมถึงผลงานด้านการแสดงที่เธอเองก็โดดเด่นไม่แพ้พรสวรรค์ในด้านนี้ด้วยเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ "อาโออิ โมริคาวะ" : สาวน้อยมหัศจรรย์ผู้ใช้เวลาชั่วข้ามวันพิชิตยอดเซียนประจำสำนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook