"VKLiooon" หลี่ เสี่ยวเหมิง : โปรเพลเยอร์ Hearthstone สาวจีน ที่ชนะผู้ชายและคว้าแชมป์โลก

"VKLiooon" หลี่ เสี่ยวเหมิง : โปรเพลเยอร์ Hearthstone สาวจีน ที่ชนะผู้ชายและคว้าแชมป์โลก

"VKLiooon" หลี่ เสี่ยวเหมิง : โปรเพลเยอร์ Hearthstone สาวจีน ที่ชนะผู้ชายและคว้าแชมป์โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเพิ่มขึ้นของเกมเมอร์หญิงในวงการอีสปอร์ตขณะนี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก

จาก "รายงานอุตสาหกรรมเกมจีนประจำปี 2019" พบว่า 46 เปอร์เซ็นต์ของเกมเมอร์ชาวจีน เป็นผู้หญิง

เท่านั้นไม่พอ ผลสำรวจโดยคณะกรรมการของสมาคมผู้เผยแพร่เกม ซึ่งรู้จักกันในชื่อ GPC และฐานข้อมูลเกมของจีน Gamma Data Corp ชี้ว่ามีผู้เล่นอีสปอร์ตเพศหญิง 290 ล้านคนในประเทศจีน ในปี 2018 ซึ่งเพิ่มขึ้น 11.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

และมีปรากฏการณ์หนึ่ง ที่เกมเมอร์สาวชาวจีนทำให้โลกอีสปอร์ตเห็นว่า เหล่าเกมเมอร์หญิงกำลังจะกลายมาเป็นคู่ต่อสู้ของโปรชาย ที่มีฝีมือเข้มข้นมากขึ้นเรื่อย ๆ 

เธอคือ หลี่ เสี่ยวเหมิง หรือชื่อในเกม "VKLiooon" เกมเมอร์สาวที่สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้หญิงคนแรก ที่ชนะการแข่งขันอีสปอร์ตรายการ Hearthstone Grandmasters Global Finals 2019 หรือ Hearthstone ชิงแชมป์โลก การแข่งขันที่เพลเยอร์ต้องสู้กันอย่างดุเดือดและโหดหิน ตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบสุดท้าย

หลี่ เสี่ยวเหมิง คว้าเงินรางวัลไป 200,000 เหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทย 6.21 ล้านบาท แต่ที่สำคัญไม่แพ้กัน นี่คือเหตุการณ์ที่สะท้อนให้เห็นว่า วงการอีสปอร์ตกำลังจะเปลี่ยนไป ...

 

เกมที่ภาพสวยดี

"ฉันเติบโตในเมืองเล็ก ๆ เขตปกครองซินเจียง มีประชากรไม่ถึง 200,000 คน ตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก ประเทศจีนอยู่ในช่วงกำลังพัฒนาเศรษฐกิจซึ่งต่างจากตอนนี้มาก ฉันจึงไม่สามารถหาซื้อของอย่างวิดีโอเกมได้"

"วิดีโอเกมเริ่มได้รับความนิยมเมื่อฉันโตขึ้น แต่มันถูกมองว่าไม่ใช่งานอดิเรกสำหรับเด็กผู้หญิง ฉันจึงไม่ได้เล่นเกมมากนัก"


Photo : static.zhoudaosh.com

ประสบการณ์การเล่นเกมกลยุทธ์ของ หลี่ เสี่ยวเหมิง เริ่มต้นขึ้นในสมัยมัธยมปลาย เธอมักเล่นเกม Legend of the Three Kingdoms หรือ สามก๊ก เมื่อมีเวลาว่าง โดยไม่เคยคิดฝันมาก่อนว่าตัวเองจะกลายมาเป็นเกมเมอร์มืออาชีพ 

ในเวลาต่อมา เธอเข้าเรียนในคณะนิติศาสตร์ ที่ Southwest University of Political Science and Law เมืองฉงชิ่ง

ณ ตอนเรียนมหาวิทยาลัยนั้นเอง ที่ หลี่ เสี่ยวเหมิง ได้รู้จักกับเกมกลยุทธ์ที่ชื่อ Hearthstone เธอเล่นเกมนี้เพื่อพักผ่อนสั้น ๆ จากการร่ำเรียนวิชากฎหมายอันหนักหน่วง

"ฉันเริ่มเล่น Hearthstone ตามเพื่อนตอนยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัย เพราะชอบภาพในเกม ฉันจึงเล่นมันอยู่บ่อย ๆ"

Hearthstone เป็นเกมการ์ดเชิงกลยุทธ์ออนไลน์ของค่าย Activision Blizzard ที่ผู้เล่นต่อสู้ด้วยคาถาและมินเนี่ยนลูกสมุนจนกว่าค่าพลังชีวิตคู่ต่อสู้จะหมด และเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีการแข่งขันอีสปอร์ตอย่างกว้างขวาง

"ฉันรู้สึกว่าเกมเล่นยากในตอนแรก เพราะฉันไม่มี Dust (หรือ ผงเวทมนตร์ เป็นสิ่งที่จะต้องใช้เพื่อสร้างการ์ดใบใหม่ในการเล่น หาได้จากการสลายการ์ดใบเก่า หรือทำภารกิจให้สำเร็จ) มากพอที่จะสร้างการ์ดบางใบ ฉันใช้เวลาถึงครึ่งปี กว่าจะขึ้นแรงค์ Legend (สูงสุดในเกม) เป็นครั้งแรก"


Photo : www.earlygame.com

VKLiooon คือชื่อในเกมของเธอ โดย หลี่ เสี่ยวเหมิง เล่าถึงที่มาที่ไปอันเรียบง่ายของชื่อว่า "ฉันชอบเพลง Lionheart ของวง Girls' Generation มาก ฉันจึงเลือกชื่อ Liooon" ส่วนตัวย่อ VK ในชื่อมาจากทีมของเธอ Victory Key

แต่ หลี่ เสี่ยวเหมิง หารู้ไม่ว่า ในเวลาต่อมา Hearthstone ที่เธอเริ่มเล่นเพียงเพราะเห็นว่าภาพสวยดี จะกลายเป็นเกมการ์ดที่เปลี่ยนชีวิตเธอไปอย่างสิ้นเชิง ...

 

มุ่งสู่การเป็นมือโปร

หลี่ เสี่ยวเหมิง เล่น Hearthstone เพื่อความสนุกเหมือนเกมเมอร์ทั่วไปประมาณหนึ่งปี ก่อนที่เธอจะเริ่มสนใจการแข่งขันระดับมืออาชีพ จนตัดสินใจสมัครเป็นผู้ดูแลระบบพาร์ทไทม์ ในทัวร์นาเมนต์ Gold Open ที่แข่งเกม Hearthstone ในประเทศจีน 


Photo : playhearthstone.com

"ฉันเข้าร่วมการแข่งขัน Hearthstone ครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2017 แต่ไม่ใช่ในฐานะผู้เล่น แต่เป็นในฐานะผู้ดูแลระบบ"

"มีผู้เข้าแข่งขันกว่า 2,000 คน ส่วนใหญ่เป็นมือสมัครเล่น มีผู้เล่นมืออาชีพประมาณ 100 คนเท่านั้น แต่ฉันชื่นชมพวกเขามาก และคอยเฝ้าดูว่า การก้าวไปสู่ความเป็นมืออาชีพจะเป็นอย่างไร"

"ช่วงจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย ฉันได้เข้าร่วมการแข่งขัน World Electronic Sports Games (WESG) ในประเทศจีน และได้อันดับสองเกม Hearthstone" 

"ฉันได้รับรางวัล 7,000 หยวน (สามหมื่นกว่าบาท) ในตอนนั้น ฉันคิดว่าสำหรับเด็กจบใหม่ นั่นก็เป็นรายได้ที่ดี ฉันจึงตัดสินใจย้ายไปเซี่ยงไฮ้เพื่อลองเล่นอาชีพ"

นี่คือการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยวของเกมเมอร์สาว ในการเลือกเส้นทางชีวิตที่ไม่เหมือนผู้หญิงคนอื่น โดยที่เธอไม่ได้นำเพศของตัวเองมาเป็นข้อจำกัด แม้ว่าโปรเพลเยอร์ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายก็ตาม

 

ลองดูสักตั้ง

"ฉันคิดว่าฉันฝีมือไม่ดีพอถ้าเทียบกับคนอื่น นั่นคือสิ่งที่ผลักดันให้ฉันฝึกหนักขึ้นกว่าพวกเขา และรอบคอบในทุกกลยุทธ์"

หลี่ เสี่ยวเหมิง ฝึกซ้อมถึงประมาณห้าชั่วโมงต่อวัน และย้อนดูการแข่งขันของโปรเพลเยอร์คนอื่น ๆ เพื่อศึกษากลยุทธ์กับ "Syf" ฟาน ยี่หลุน แฟนหนุ่มของเธอ ซึ่งเป็นผู้เล่นระดับโปรอันดับต้น ๆ ของเกม Hearthstone ในทีม Invictus Gaming 

"ฉันทำการบ้านอย่างดี วิเคราะห์เกมที่คู่ต่อสู้เคยแข่งทั้งหมดใน Grandmasters ดังนั้น ฉันจะได้รู้ว่าพวกเขาเล่นอย่างไร และจะตอบโต้พวกเขาอย่างไร" หลี่ เสี่ยวเหมิง เล่าย้อนถึงความทุ่มเทของตัวเอง


Photo : bbs.nga.cn

เป้าหมายของเกมเมอร์สาว คือการแข่ง Hearthstone Grandmasters Global Finals ทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกม Hearthstone ที่หากจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ศึกชิงแชมป์โลกของเกมนี้นั่นเอง

ในปี 2019 เพื่อเริ่มต้น หลี่ เสี่ยวเหมิง เข้าร่วมการแข่งขัน Open Tournament ที่มีเงื่อนไขสุดโหด เป็นการแข่งขันระหว่างผู้เล่น 1,024 คนที่เข้าร่วมการแข่งขันหลายรายการตลอดทั้งปี

และท้ายที่สุด จะมีเกมเมอร์เพียงภูมิภาคละ 2 คน (จีน, เอเชีย-แปซิฟิก, ยุโรป, อเมริกา) รวม 8 คนเท่านั้น ที่จะได้เข้าไปประชันฝีมือในงาน BlizzCon สังเวียนแข่งศึก Hearthstone ชิงแชมป์โลก

หลังจากการแข่งขันที่ดำเนินมาอย่างยาวนานหลายต่อหลายรอบ หลี่ เสี่ยวเหมิง ก็คว้าตำแหน่งชนะเลิศในงาน Gold Open Tianjin Master Group Season 1 รอบ Playoff ได้สำเร็จ 

เธอจึงกลายเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ได้ผ่านเข้ารอบชิงแชมป์โลกที่ BlizzCon ด้วยผลงานที่แข็งแกร่งยืนหนึ่ง


Photo : www.pcgamesn.com

จนกระทั่งในรอบชิงชนะเลิศ หญิงสาวเอาชนะคู่แข่งอย่าง "bloodyface" ไบรอัน เอียสัน จากทีม Lazarus Esports ผู้เป็น US Grandmasters Season 2 Champion ไปได้สำเร็จด้วยคะแนน 3-0 

นับเป็นครั้งแรกของการแข่งขัน Hearthstone ที่มีผู้เล่นเพศหญิงเป็นแชมป์โลก แถมเธอยังชนะอย่างขาดลอย

 

ชัยชนะของเกมเมอร์สาว

นาทีที่ได้รับชัยชนะ หลี่ เสี่ยวเหมิง ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ด้วยความดีใจ เธอให้สัมภาษณ์หลังจบเกมว่า

"เมื่อสองปีก่อนขณะที่ฉันต่อแถวสมัครเข้าร่วมการแข่ง Hearthstone มีผู้เล่นชายเดินมาพูดกันฉันว่า 'ที่นี่ไม่ใช่ที่สำหรับผู้หญิง'"

"แต่ดูตอนนี้สิ ฉันได้มาอยู่บนเวทีนี้ ด้วยการสนับสนุนจากแฟน ๆ" แชมป์สาววัย 23 ปี กล่าวด้วยความตื้นตันบนเวทีผ่านนักแปล 

"ฉันอยากจะบอกกับสาว ๆ ทุกคนที่มีความฝันในการเล่นอีสปอร์ตว่า ถ้าคุณต้องการจะแข่งและเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ต้องคิดว่าตัวเองเป็นผู้หญิงแล้วจะทำไม่ได้ ลืมเพศของตัวเองไปเสีย"


Photo : Helena K. @DeaziD

จนถึงทุกวันนี้ การเลือกปฏิบัติทางเพศยังคงมีอยู่ เมื่อพูดถึงการเป็นผู้เล่นมืออาชีพในอีสปอร์ต แต่เกมเมอร์สาวอย่าง หลี่ เสี่ยวเหมิงซึ่งประสบเรื่องนี้กับตัวเอง กลับไม่ได้นำสิ่งนั้นมาขัดขวางการไล่ตามความฝัน

"การเป็นผู้เล่นหญิง ไม่ใช่ข้อเสียเปรียบในการเล่น Hearthstone เลย" หลี่ เสี่ยวเหมิง กล่าวให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมา "ดังนั้นถ้าคุณใช้ความพยายามมากพอ ๆ กับผู้เล่นชาย คุณก็เป็นผู้เล่นที่เก่งได้เหมือนเกมเมอร์ชาย หรืออาจเก่งมากกว่าอีก"

"ฉันอยากจะให้ผู้เล่นหญิงทุกคนรู้ว่าอาชีพในอีสปอร์ตนั้นมีความเสี่ยงและความยากระดับหนึ่ง แต่ถ้าคุณมีใจรักและเต็มใจที่จะทุ่มเท ก็ไม่ต้องกังวล" เธอกล่าวเสริม

"นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะโต้กลับคนที่ไม่เชื่อมั่นในตัวฉันเพียงเพราะฉันเป็นเด็กผู้หญิง และพิสูจน์ให้เห็นว่า ผู้หญิงก็สามารถเป็นผู้เล่นมืออาชีพที่ฝีมือโหดได้เช่นเดียวกับผู้ชาย" 


Photo : technews.tw

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook