ครม.ไฟเขียวเท17ล้านช่วยลาวจัดซีเกมส์

ครม.ไฟเขียวเท17ล้านช่วยลาวจัดซีเกมส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ 1 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ถึงการขอสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้บริการระบบถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียงและระบบสื่อสัญญาณเอสดีเอช ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เวียงจันทน์เกมส์ 2009 ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 9-18 ธ.ค.นี้ หลังจากที่ ดร.พูทอง แสงอาคม รัฐมนตรีประธานกรรมการกีฬาแห่งชาติลาวและประธานโอลิมปิกแห่งชาติลาว ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงไอซีที แจ้งว่า เนื่องจาก สปป.ลาว ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 แต่ยังขาดอุปกรณ์และการให้บริการระบบ ถ่ายทอดสัญญาณภาพและียง เนื่องจากมีงบประมาณที่จำกัด จึงขอรับการสนับสนุนจาก กระทรวงไอซีทีของไทยด้วย

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ทางกระทรวงไอซีที ได้มอบหมายให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ไปดำเนินการ และในครั้งนี้ทาง บมจ.ทีโอที ก็ได้ของบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเป็นตัวเงินในการให้บริการสัญญาณภาพและเสียงในครั้งนี้เป็นเงินจำนวน 17,009,170 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่าย ค่าเบี้ยเลี้ยงกับค่าที่พักเจ้าหน้าที่ที่ต้องเดินทางไปเตรียมการเพื่อให้บริการที่ สปป.ลาว ก่อนการแข่งขันเป็นระยะเวลาหนึ่งจนเสร็จสิ้นการแข่งขัน ซึ่งที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติงบประมาณจำนวนดังกล่าวเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเพื่อนบ้านในการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ต่อไป

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายสิทธิประโยชน์ละการตลาด เวียงจันทน์เกมส์ 2009 แจ้งว่า ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 จะมีการผลิตสัญญาณใน 18 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, แบดมินตัน, สนุก เกอร์, มวยสากลสมัครเล่น, ฟุตบอลชาย, ยูโด, คาราเต้-โด, เซปักตะกร้อ, เทนนิส, เทควันโด, เทเบิลเทนนิส, วอลเลย์บอล, มวย, เปตอง, ปันจักสีลัต และ ยกน้ำหนัก ส่วนชนิดกีฬาที่จะมีการบันทึกเทป ได้แก่ โปโลน้ำ, ยิงธนู, จักรยาน, กอล์ฟ, ยิงปืน, มวยปล้ำ, วูซู, ฟินสวิมมิ่ง และ ชัตเติลค็อก โดยมี 3 ชาติ ที่ติดต่อขอซื้อสัญญาณการถ่ายทอดสด ได้แก่ ไทย, เวียดนาม และสิงคโปร์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook