ผลผลิตจากเกาะเล็ก ๆ : เหตุใดชาว “ซามัว” ถึงกลายเป็นนักมวยปล้ำตัวท็อปของ WWE

ผลผลิตจากเกาะเล็ก ๆ : เหตุใดชาว “ซามัว” ถึงกลายเป็นนักมวยปล้ำตัวท็อปของ WWE

ผลผลิตจากเกาะเล็ก ๆ : เหตุใดชาว “ซามัว” ถึงกลายเป็นนักมวยปล้ำตัวท็อปของ WWE
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากนึกถึงนักมวยปล้ำที่เป็นซูเปอร์สตาร์มากที่สุดของวงการ “เดอะ ร็อค” คงเป็นชื่อลำดับแรก ๆ ที่หลายคนถึงออก ส่วนยุคปัจจุบันคนที่เป็นหน้าตาของสมาคม WWE คงหนีไม่พ้น “โรมัน เรนจ์ส”  

ทั้งสองคนแม้ไม่ได้เป็นพี่น้องร่วมสายเลือด แต่มีความเกี่ยวข้องกัน เนื่องจากสืบเชื้อสายมาจาก ชาวซามัวหมู่เกาะขนาดเล็กที่อยู่ไกลออกไปจากอเมริกา ฯ อีกซีกโลกหนึ่ง 

ณัฐนนท์ จันทร์ขวาง นักเขียนของ Main Stand จะพาทุกท่านไปไขความลับว่า เหตุใดนักมวยปล้ำเชื้อสายซามัว จึงก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จ กลายเป็นตัวท็อปในเวทีมวยปล้ำระดับโลก มายาวนานกว่า 50 ปี ด้วยเสน่ห์ที่แตกต่างไม่เหมือนกับชนชาติใด พร้อมกับฉายภาพลักษณ์ความเป็นคนชาวเกาะสู่สายตาคนทั่วโลก

ชนชาตินักสู้

ซามัว คือเกาะขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้กับประเทศออสเตรเลีย ทว่าดินแดนแห่งนี้ตกกลับเป็นอาณานิคมของชาติที่อยู่อีกซีกโลกหนึ่ง อย่าง สหรัฐอเมริกา ที่เข้ามามีบทบาทตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19


Photo : iexplore.com

อิทธิพลด้านต่าง ๆ จากสหรัฐอเมริกา ส่งผลกระทบต่อวิธีชีวิตของชาวซามัว ในแง่ของการพัฒนาชาวเกาะแห่งนี้ ให้มีความศิวิไลซ์มากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ กีฬา ที่กลายเป็นเครื่องมือขัดเกลาจิตใจผู้คนบนเกาะนี้ 

โดยพื้นเพแล้วคนซามัว มีความคุ้นเคยกับกีฬารักบี้ยูเนียนเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นเกมยอดฮิตของประเทศใกล้เคียง อย่าง ออสเตรเลีย ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากอังกฤษอีกที ในฐานะชาติอาณานิคม

ขณะเดียวกัน สภาพร่างกายโดยกำเนิดของคนซามัว มีร่างกายสูงใหญ่ กล้ามเนื้อแข็งแรงกำยำ ซึ่งมีการสันนิษฐานว่า มาจากการปรับตัวให้เข้ากับภูมิประเทศที่เป็นเกาะ มีความโหดร้ายทางธรรมชาติสูง 

ด้วยเหตุนี้ ชาวซามัวจึงเหมาะกับการเล่นกีฬาที่เน้นใช้การปะทะของร่างกาย ทำให้กีฬาอีกชนิดที่เข้ามาได้รับความนิยมหลังจากความเจริญเริ่มเข้าไปเยือนเกาะ ตามหลังรักบี้ คือ อเมริกันฟุตบอล ผ่านการเผยแพร่จากชาวอเมริกัน ในช่วงต้นยุคศตวรรษที่ 21 

พื้นเพคนซามัว มีความชื่นชอบในการแข่งขันทางร่างกาย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ภายในระยะเวลาอันสั้น คนจากหมู่เกาะนี้จำนวนมาก กลายเป็นนักอเมริกันฟุตบอลอาชีพ อยู่ในลีก NFL 


Photo : wsj.com

หากคิดเป็นอันตราส่วนจำนวนประชากร กับผู้เล่นอาชีพ ซามัว สามารถผลิตนักกีฬาเข้าสู่ลีกได้มากกว่าชาวอเมริกันถึง 45 เท่า แค่นี้คงบอกได้แล้วว่า ชาวซามัวมีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมแค่ไหน กับการเป็นนักสู้ในเกมคนชนคนที่ได้ขึ้นชื่อว่า เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บยิ่งกว่าชกมวยอาชีพ

ด้วยต้นทุนทางร่างกายโดยกำเนิด บวกกับอุปนิสัยที่ชอบกิจกรรมแบบเจ็บตัว ทำให้ชาวซามัวกลายเป็นกลุ่มคนที่ตอบโจทย์ในการสร้างนักสู้บนสังเวียน และไม่มีกีฬาไหนจะเหมาะสมกับพวกเขามากไปกว่า “มวยปล้ำ”

ครอบครัวอาโนอี

กลุ่มคนที่ทำให้ชาวซามัว กับมวยปล้ำมาบรรจบกัน คงหนีไม่พ้น ตระกูลอาโนอี ต้นกำเนิดของนักมวยปล้ำชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น เดอะร็อค, โรมัน เรนจ์ส, ริกิชิ และโยโกะซูนา เป็นต้น

เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นเนื่องจาก เกาะซามัวเป็นเมืองขึ้นของสหรัฐอเมริกา ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถเดินทางสู่ทวีปอเมริกาเหนือได้อย่างง่ายดาย ชาวซามัวบางกลุ่มที่มีความทะเยอะทะยานในชีวิต จะอพยพจากบ้านเกิด ไปเสี่ยงโชคกับแนวคิดอเมริกัน ดรีม หนึ่งในนั้นคือตระกูลอาโนอี


Photo : sportskeeda.com

ครอบครัวอาโนอีในวงการมวยปล้ำ แบ่งออกเป็นสองสาย ฝั่งแรกสืบเชื้อสายมาจาก ปีเตอร์ มายเวีย นักมวยปล้ำคนแรกในตระกูล ซึ่งในเวลาต่อมาคือปู่ของ “เดอะ ร็อค” ดเวย์น จอห์นสัน 

ขณะที่อีกฝั่งมาจาก โตวาเล อาโนอี ชายผู้เป็นพี่เขยของ ปีเตอร์ มายเวีย ผู้ให้กำเนิดลูกชาย อาฟา และซิกา อาโนอี นักมวยปล้ำรุ่นแรกจากสายนี้

ฝั่งของปีเตอร์ มายเวีย ตั้งรกรากที่เกาะฮาวาย อันมีลักษณะทางภูมิศาสตร์คล้ายกับบ้านเกิด บนเกาะแห่งนี้ ปีเตอร์ได้เล่าเรียนวิชามวยปล้ำ ในช่วงปี 1960 จนกลายเป็นยอดฝีมือประจำเกาะฮาวาย 

ปีเตอร์ มายเวีย กลายเป็นนักมวยปล้ำที่เดินทางไปทั่วโลก ฝรั่งเศส, สหราชอาณาจักร, นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา เขาผ่านสังเวียนมาหมดแล้ว 

นอกจากนี้ ปีเตอร์ยังมีชื่อถึงขั้น ได้รับอนุญาตจาก NWA ซึ่งเป็นสมาคมมวยปล้ำที่ยิ่งใหญ่สุดของโลก ณ เวลานั้น ให้เจ้าตัวเปิดสมาคมของตัวเองที่เกาะฮาวาย ภายใต้ชื่อ NWA Hawaii


Photo : wwe.com/superstars/petermaivia

นักมวยปล้ำซามัวรายนี้มีชื่อเสียงอย่างสุดขีด ในช่วงยุค 70’s เขากลายเป็นตัวท็อปของค่าย WWWF (WWE ในปัจจุบัน) ความสำเร็จของปีเตอร์คือใบเบิกทางชั้นดี ให้นักมวยปล้ำซามัวรุ่นหลังเดินตามรอยของเขา ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนไกล นอกจากคนในตระกูลอาโนอีที่ใกล้ชิดกับตัวเขา

เริ่มต้นจาก อาฟา อาโนอี ลูกชายคนโตของ โตวาเล อาโนอี พี่เขยของปีเตอร์ มายเวีย ที่ได้รับการถ่ายทอดวิชาจากคุณน้า ก่อนที่อาฟาจะนำศาสตร์มวยปล้ำไปสอนให้กับ ซิกา อาโนอี ผู้เป็นน้องชายเพื่อมาเป็นคู่แท็กทีมของตน

จุดเด่นของมวยปล้ำซามัว คือความเป็นครอบครัว การถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้พวกเขามีความผูกพันกับกีฬานี้ อย่างแน่นแฟ้น ส่งต่อผ่านทางสายเลือด จากปีเตอร์ มายเวีย สู่ อาฟา และซิกา อาโนอี โดยทั้งสองคนกลายเป็นอาจารย์คนสำคัญ ที่เผยแพร่วิชามวยปล้ำ ให้กับเจเนเรชันถัดไปของครอบครัวอาโนอี 

อาฟา และซิกา กลายเป็นอาจารย์ให้นักมวยปล้ำรุ่นที่ 3 ของตระกูล ไม่ว่าจะเป็นลูกชายของอาฟา ทั้ง ซามู (ซามูลา อาโนอี), มานู (อาฟา อาโนอี จูเนียร์) บุตรของซิกา อย่าง โรซี (แมทธิว อาโนอี) และ โรมัน เรนจ์ส (โจ อาโนอี)

รวมถึงหลานชายที่เป็นบุตรของลูกพี่ลูกน้อง อาฟา และซิกา ได้สอนวิชาให้มวยปล้ำให้กับพวกเขา เติบโตมาเป็นนักมวยปล้ำอาชีพหลายคน เช่น โยโกะซูนา (ร็อดนีย์ อาโนอี), ริกิชิ (โซโลฟา ฟาตู), อูมาก้า (เอ็ดวาร์ด ฟาตู)


Photo : reddit.com

ปัจจุบัน ตระกูลอาโนอี สืบทอดมรดกสู่นักมวยปล้ำรุ่นที่ 4 ได้แก่ จิมมี อูโซ (โจนาธาน ฟาตู) และเจย์ อูโซ (โจชัว ฟาตู) ลูกชายของริกิชิ 

ฝั่งบิดาของมวยปล้ำซามัว อย่างปีเตอร์ มายเวีย มีนักมวยปล้ำเชื้อสายซามัว สืบทอดโดยตรง นั่นคือ เดอะ ร็อค ซึ่งกลายเป็นสตาร์มวยปล้ำเบอร์ใหญ่ที่สุดของครอบครัว 

มวยปล้ำซามัว ไม่ได้มีแค่ครอบครัวอาโนอี แต่รวมถึงชาวซามัวตระกูลอื่น เช่น เนีย แจ็คซ์ (ญาติห่างของตระกูลอาโนอี), จิมมี สนุกการ์ และทามินา สนุกการ์, ทามะ ทองกา, ทานกา โลอา, แบด ลัค ฟาเล เป็นต้น 

โดยปัจจุบันนักมวยปล้ำไม่ได้อยู่แค่ที่ WWE เพียงค่ายเดียว แต่กระจายตัวไปอยู่ในหลายสมาคม รวมถึงที่ประเทศญี่ปุ่น ก็มีดาวเด่นที่สืบเชื้อสายมาจากชาวซามัว ด้วยเช่นกัน

มวยปล้ำ-ซามัว ส่วนผสมที่ลงตัว

ไม่ใช่แค่ส่งต่อวิชาจากรุ่นสู่รุ่นเท่านั้น ที่ทำให้เราได้เห็นแฟนมวยปล้ำชาวซามัวอยู่ตลอด แต่ พวกเขายังทำผลงานได้ดี ถึงขั้นประสบความสำเร็จอย่างมากบนสังเวียนสี่เหลี่ยม กลายเป็นแชมป์โลกคนแล้วคนเล่า ซึ่งเข็มขัดแชมป์ทั้งหลาย ล้วนเป็นสิ่งที่ตอกย้ำความสามารถของ ชาวเกาะซามัว 


Photo : .thesportster.com

ต้นตระกูลอาโนอี อย่าง ปีเตอร์ มายเวีย คือแชมป์ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์, อาฟา และซิกา คือแชมป์แท็กทีมของ WWE 3 สมัย, โยโกะซูนา เป็นแชมป์โลก WWE ชนะแมทช์ Royal Rumble ปล้ำคู่เอกใน Wrestle Mania 

ก่อนจะขึ้นสู่จุดสูงสุดกับ เดอะ ร็อค แชมป์โลก 10 สมัย ตามด้วย โรมัน เรนจ์ส เอซคนปัจจุบันของ WWE ที่สอยแชมป์โลกไปแล้ว 5 สมัย 

ขณะที่นักมวยปล้ำคนอื่น อย่าง ริกิชิ, อูมาก้า ถือเป็นนักมวยปล้ำระดับกลาง (มิดการ์ด) ที่ยอดเยี่ยม ผ่านการคว้าแชมป์อินเตอร์คอนติเนนทัล และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น อยู่ในความทรงจำของแฟน ๆ

นอกจากนี้ ในระดับแท็กทีม เจย์ และจิมมี อูโซ ก็จัดเป็นคู่แท็กทีมระดับท็อปของ WWE มาร่วม 10 ปี ขณะที่สองพี่น้อง ทามะ ทองกา-ทานกา โลอา ในนามของ G.O.D. คือแท็กทีมคู่หลักของ New Japan Pro Wrestling ค่ายมวยปล้ำเบอร์หนึ่งของญี่ปุ่น ด้วยการคว้าแชมป์แท็กทีมร่วมกัน 7 สมัย มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสมาคม


Photo : wrestletalk.com

ในความเป็นจริง นักมวยปล้ำชาวซามัวไม่ใช่นักสู้ที่มีฝีมือเป็นเลิศ พูดแบบตรงไปตรงมา พวกเขาห่างชั้นกับนักมวยปล้ำอีกหลายชาติ ในแง่ของการสร้างแมทช์คุณภาพเยี่ยม ทั้ง แคนาดา, เม็กซิโก, ญี่ปุ่น และอังกฤษ

แต่สิ่งที่นักมวยปล้ำซามัวมีติดตัวกันหลายคน คือ ภาพลักษณ์ของซูเปอร์สตาร์ เนื่องจากพวกเขาทุกคนมีรูปร่างสูงใหญ่ ร่างกายกำยำ จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะปั้นนักสู้เหล่านี้ ให้แข็งแกร่งตามบทบาทที่ได้รับ 

เพราะด้วยหุ่นที่ใหญ่ยักษ์ คนดูพร้อมที่จะเชื่อว่าพวกเขาแข็งแกร่งจริงบนสังเวียน จนทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จใน WWE มากกว่านักมวยปล้ำจากประเทศที่มีฝีมือดีกว่า เช่น อังกฤษ, ญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นักมวยปล้ำซามัว มักจะมีเสน่ห์เฉพาะตัวที่หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องมีคาแรคเตอร์เป็นนักสู้จากแดนไกลทุกคน เช่น โยโกะซูนา และริกิชิ ที่สร้างกิมมิคเป็นนักมวยปล้ำจากญี่ปุ่น, เดอะ ร็อค ไม่เคยมีบทบาทที่เชื่อมโยงเกี่ยวกับชนเผ่าซามัว แม้แต่ครั้งเดียวในอาชีพนักมวยปล้ำ

ในทางกลับกัน หากจะบิวต์เรื่องราวในฐานะนักสู้ชาวเกาะ พวกเขาก็ทำออกมาได้ดีเยี่ยม ทั้งบทบาทนักสู้จอมโหด ชอบเสียบคอ อย่าง อูมาก้า หรือบทบาทหัวหน้าเผ่าของ โรมัน เรนจ์ส ในปัจจุบัน ที่ลบเสียงครหาในฐานะนักมวยปล้ำ ช่วยให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นสตาร์เบอร์หนึ่งของ WWE รวมถึงเป็นตัวเต็งนักมวยปล้ำแห่งปีอีกด้วย


Photo : wwe.com

ท่ามกลางโลกโลกาภิวัฒน์ เรื่องราวผ่านเชื้อชาติในวงการมวยปล้ำ ดูเป็นสิ่งที่ล้าหลัง แต่การต่อสู้ของคนซามัว กลับมีเสน่ห์ดึงดูดผู้ชมอย่างน่าทึ่ง 

ยกตัวอย่างเช่น การปะทะกัน ระหว่าง โรมัน เรนจ์ส และเจย์ อูโซ กับการชิงอำนาจความเป็นหนึ่งในตระกูล รวมถึงประกาศศักดาความเป็นสุดยอดนักมวยปล้ำซามัว กลับได้รับความนิยอย่างมาก เป็นเนื้อเรื่องที่น่าจดจำที่สุดของ WWE ในปี 2020

นักมวยปล้ำชาวซามัว สามารถผลักดันความภาคภูมิใจของพวกเขาไปถึงจอภาพยนตร์ เพราะเนื้อเรื่องการเป็นคนซามัว กลายเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ Hobbs & Shaw โดยมี เดอะ ร็อค และโรมัน เรนจ์ส ร่วมแสดง


Photo : wwe.com

ซามัวไม่ใช่ชนชาติที่ยิ่งใหญ่ พวกเขาไม่ได้ครองโลกเหมือนชาวอารยัน เก่งกาจด้านตัวเลขแบบคนเอเชีย แต่หากเป็นวงการมวยปล้ำ ผู้คนจากเชื้อสายจากหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่เคยแพ้ใคร และพร้อมชนได้ทุกเมื่อ

เดอะ ร็อค คือหนึ่งในหน้าตาของ WWE ช่วงปลาย 90s ถึงต้นยุคมิลเลนเนียม เขาพาสมาคมนี้ทะยานถึงจุดสูงสุดของโลกมวยปล้ำ ขณะที่โรมัน เรนจ์ส เข้ามารับช่วงต่อ ให้ค่ายแห่งนี้ยังคงเป็นขวัญใจคนชอบ “สปอร์ต เอนเตอร์เทนเมนต์”

ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลก หากในอีก 10 หรือ 20 ปีข้างหน้า จะได้เห็นนักสู้ซามัวหน้าใหม่ ก้าวขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์ของวงการมวยปล้ำ เหมือนในอดีตที่เกิดขึ้น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook