"เศวต" เผยเคยถูกโค้ชอิตาเลี่ยนปรามห้ามซื้อปืนเพิ่ม, ให้โฟกัสกับผลงานจนได้เข้าโอลิมปิก

"เศวต" เผยเคยถูกโค้ชอิตาเลี่ยนปรามห้ามซื้อปืนเพิ่ม, ให้โฟกัสกับผลงานจนได้เข้าโอลิมปิก

"เศวต" เผยเคยถูกโค้ชอิตาเลี่ยนปรามห้ามซื้อปืนเพิ่ม, ให้โฟกัสกับผลงานจนได้เข้าโอลิมปิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าเส้นทางในโอลิมปิกของ เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบินทีมชาติไทยวัย 58 ปี จะต้องสิ้นสุดลงไปอย่างน่าเสียดาย หลังไม่ผ่านรอบคัดเลือก 6 คนสุดท้ายเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในการแข่งขันวันที่ 2 ประเภทแทร็ปบุคคลชาย

เป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่งเพราะคะแนนที่ เศวต ทำได้ในการแข่งขันวันนี้เขาทำไปได้ 121 คะแนนโดยคะแนนของอันดับเกณฑ์ผ่านเข้ารอบอยู่ที่ 122 คะแนน พลาดไปแค่แต้มเดียวเท่านั้น จบอันดับที่ 12 ร่วม

แต่ถึงอย่างไร เศวต ก็ภูมิใจกับผลงานการผ่านเข้ามาเล่นในโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิตของเขาด้วยอายุ 58 ปี ซึ่ง เศวต ได้เผยถึงเรื่องราวในอดีตครั้งที่ได้ มาร์โก คอนติ โค้ชชาวอิตาลีเข้ามาฝึกสอนเป็นการส่วนตัว ว่าโค้ชชาวอิตาเลี่ยนคนนี้ได้ปลุกปั้น เศวต ให้ก้าวมาเป็นนักกีฬาโอลิมปิกได้อย่างไร

"พอออกไปแข่งบ่อยๆ ก็มีเพื่อนฝูงชาวต่างชาติทั้งโค้ชและนักแข่ง เพื่อนๆเหล่านี้ต่างแนะนำให้ผมจ้างโค้ช เพราะนี่เป็นช่วงสุดท้ายในเส้นทางนักกีฬาแล้ว ผมจึงตัดสินใจควักทุนส่วนตัวจ้างโค้ชชาวอิตาลี (มาร์โก คอนติ) เมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้ว"

โดยก่อนหน้าที่ เศวต จะร่วมงานกับโค้ชคอนติ เขาได้เผยกับทีมข่าวของ Main Stand ว่า เขาได้เขาหมดเงินกับการลงทุนซื้ออุปกรณ์ยิงเป้าบินมากมาย ทั้ง แว่นตา, เสื้อ, ปืน, รองเท้า เพื่อให้ตัวเองได้ใช้ของที่ดีสุด เห็นนักแม่นปืนระดับโลกใช้อะไรก็ใช้ตาม
qแต่เมื่อเขาได้ มาร์โก คอนติ เข้ามาเป็นกุนซือ เศวต ก็ได้ปรับเปลี่ยนทัศนคติให้มีความเป็นนักกีฬาอาชีพมากยิ่งขึ้น โดยโค้ชสอนให้ เศวต เลิกสนใจสิ่งรอบข้าง ให้มองอุปกรณ์เป็นเพียงแค่ส่วนประกอบเท่านั้น และหันมาโฟกัสแค่ตัวเอง

"โค้ชบอกผมว่า ผมเป็นคนมีฝีมือ แต่ถ้าไม่หยุดซื้อ ถ้ามีเงินก็จะเสียเงินซื้อไปตลอด พอผมหันโฟกัสตัวเองมากขึ้น มันก็เริ่มเห็นผลของความเปลี่ยนแปลงในช่วง 9 เดือนแรกที่ร่วมงานกันมา"

"ผมหมดเงินไปเยอะมาก เฉพาะแค่ปืนก็กระบอกละ 300,000-700,000 บาท กระสุนนัดละ 17 บาท เป้านัดละ 5 บาท แถมของพวกนี้ไม่มีขายในบ้านเรา ต้องนำเข้าแทบจะทั้งหมด"

เศวต ได้บอกกับโค้ชคอนติ ถึงเป้าหมายของเขาคือโอลิมปิก 2020 โดยติด 1 ใน 2 เวิลด์คัพ ปี 2019 เพื่อคว้าโควต้าอัตโนมัติ ไม่ต้องแข่งรอบคัดเลือกเอเชีย

"ผมแข่งมาเรื่อยๆ จนได้เป็น 2 คนสุดท้าย ทุกคนก็เซอร์ไพรส์ เพราะไม่มีใครคิดว่าผมจะทำแต้มขึ้นนำนักยิงเป้าบินมือระดับโลกได้ สุดท้ายผมทำสำเร็จ ได้รองแชมป์โลกและคว้าตั๋วมาลุยโอลิมปิก เกมส์ได้เป็นครั้งแรกของตัวเอง"

"ผมสอนนักกีฬารุ่นน้องเสมอมาว่า ถ้าอยากยิงเป้าบินให้ดี ต้องรู้จักควบคุมจิตใจตัวเองให้ได้ ความโลภ ความโกรธต้องไม่มี สมาธิต้องอยู่กับเกมตลอด เพราะในระดับโลกทุกช็อตต้องเก็บให้ได้หมด"

ถึงสุดท้าย การมาโอลิมปิกครั้งแรกของ เศวต อาจไม่สมหวังเท่าใดนัก ถึงเขาอาจจะไม่ชนะคู่แข่งในสนาม แต่ เศวต เชื่อว่าเขาได้ชนะใจตัวเองไปแล้ว

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "เศวต" เผยเคยถูกโค้ชอิตาเลี่ยนปรามห้ามซื้อปืนเพิ่ม, ให้โฟกัสกับผลงานจนได้เข้าโอลิมปิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook