ผมภูมิใจ! "แข้งดาวรุ่งจิงโจ้" นักบอลคนแรกที่ประกาศตัวเป็นเกย์ขณะที่ยังค้าแข้ง (ภาพ)

ผมภูมิใจ! "แข้งดาวรุ่งจิงโจ้" นักบอลคนแรกที่ประกาศตัวเป็นเกย์ขณะที่ยังค้าแข้ง (ภาพ)

ผมภูมิใจ! "แข้งดาวรุ่งจิงโจ้" นักบอลคนแรกที่ประกาศตัวเป็นเกย์ขณะที่ยังค้าแข้ง (ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในอดีต วงการฟุตบอลถือว่ามีการเหยียดเพศกันอย่างมาก จนนักฟุตบอล LGBTQ+ ต้องปิดบังรสนิยมทางเพศของตัวเอง เพราะกลัวว่าจะเกิดผลกระทบต่อเส้นทางอาชีพและการใช้ชีวิต

เราจึงได้เห็นพวกเขาออกมาเปิดตัวหลังจากที่แขวนสตั๊ดแล้ว อย่างเช่น โธมัน ฮิตเซิลส์แปร์เกอร์ อดีตกองกลางทีมชาติเยอรมนี จนกระทั่งในปัจจุบันมีการเปิดกว้างความหลากหลายทางเพศมากขึ้น และมีแคมเปญรณรงค์ทั้งในและนอกสนาม แต่ยังไม่มีนักฟุตบอลคนใดออกมา come out ขณะที่ตัวเองยังเล่นอยู่

และ จอช คาวัลโล กองหลังของ แอดิเลด ยูไนเต็ด ทีมในเอ-ลีก ออสเตรเลีย กลายเป็นนักฟุตบอลอาชีพคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ออกมาประกาศตัวว่าเป็นเกย์ในวันที่ยังค้าแข้ง

แบ็กซ้ายวัย 21 ปีชาวออสเตรเลีย ยอมรับผ่านโซเชียลมีเดียของตัวเองว่า "ต่อสู้กับเรื่องเพศมานานกว่า 6 ปีแล้ว" และ "ภูมิใจที่ได้ประกาศต่อสาธารณะ" เกี่ยวกับเพศของเขาให้โลกรู้

"วันนี้ผมพร้อมที่จะพูดเรื่องส่วนตัว ซึ่งในที่สุดผมก็รู้สึกสบายใจที่จะพูดถึงชีวิตของตัวเอง" คาวัลโล กล่าว "ผมภูมิใจที่จะประกาศต่อสาธารณะว่าผมเป็นเกย์"

"การเดินทางมาจุดนี้ในชีวิตของผม เป็นการเดินทางที่ยาวนาน แต่ผมมีความสุขมากที่ตัดสินใจประกาศออกมา ผมต่อสู้เรื่องเพศมามากกว่า 6 ปีแล้ว"

"สำหรับคนที่รู้จักผมเป็นการส่วนตัว เขาจะรู้ว่าผมเป็นคนเก็บตัว ผมเติบโตโดยมักจะรู้สึกว่าต้องซ่อนตัวเอง เพราะรู้สึกละอายใจ ละอายใจที่ตัวเองไม่สามารถทำในสิ่งที่รักและเป็นเกย์ได้ ผมซ่อนตัวตนที่แท้จริง เพื่อไล่ตามความฝันที่ผมใฝ่ฝันมาตลอดตอนเป็นเด็ก การได้เล่นฟุตบอลแล้วได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เคยรู้สึกเหมือนเป็นเรื่องจริงเลย"

"การเป็นนักฟุตบอลเกย์ ผมต้องเรียนรู้ที่จะปกปิดความรู้สึกของตัวเอง เพื่อให้เข้ากับรูปแบบนักฟุตบอลอาชีพ การโตเป็นเกย์และการเล่นฟุตบอล มันเหมือนเป็นโลก 2 ใบที่ไม่เคยเชื่อมถึงกันมาก่อนเลย ผมใช้ชีวิตของตัวเองโดยคิดเสียว่านี่เป็นหัวข้อที่ไม่มีใครเคยพูดถึง"
q"ในวงการฟุตบอล คุณมีเพียงหน้าต่างเล็กๆเท่านั้นที่จะบรรลุความยิ่งใหญ่ และการออกมาประกาศสู่สาธารณะ อาจส่งผลกระทบในทางลบต่ออาชีพการงาน ในฐานะนักฟุตบอลเกย์ ผมรู้ว่ามีผู้เล่นคนอื่นอยู่อย่างเงียบๆ ผมต้องการช่วยเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ แสดงให้เห็นว่าทุกคนยินดีต้อนรับในเกมฟุตบอล และสมควรได้รับสิทธิ์ที่จะเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง"

"เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่รู้ว่าปัจจุบัน ไม่มีนักฟุตบอลอาชีพที่เป็นเกย์คนไหนที่ประกาศตัวขณะที่ตัวเองยังเล่นอยู่ ไม่เพียงแค่ในออสเตรเลีย แต่ยังรวมถึงทั่วโลก หวังว่าสิ่งนี้จะเปลี่ยนไปในอนาคตอันใกล้"

"ผมหวังว่าในการประกาศตัวว่าผมเป็นใคร สามารถทำให้คนอื่นๆที่ระบุตัวว่าเป็น LGBTQ+ ได้รับการตอบรับที่ดีในวงการฟุตบอล ในขณะที่วงการฟุตบอลกำลังขยายตัว ผมต้องการช่วยพัฒนาเกมลูกหนังให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และช่วยให้ผู้เล่นคนอื่นๆที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกับผม รู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้อยู่ลำพัง"

"บรรดาคนที่รู้เรื่องนี้เกี่ยวกับผมแล้ว ได้ให้ความรักแก่ผม และให้การสนับสนุนในทุกย่างก้าว ผมรู้สึกขอบคุณสำหรับการสนับสนุนนี้ ถึงครอบครัวและเพื่อนๆของผม ผมรู้สึกขอบคุณ สำหรับครอบครัว แอดิเลด ยูไนเต็ด ขอขอบคุณที่ปฎิบัติต่อผมด้วยความเคารพ และยอมรับอย่างสูงสุด ผมรู้สึกซาบซึ้งมาก"

บนโซเชียลมีเดียของ แอดิเลด ยูไนเต็ด ได้โพสต์คลิปที่ จอช คาวัลโล ออกมา come out ซึ่งมียอดผู้ชมรวมกว่า 125,000 วิว ขณะที่ในทวิตเตอร์คำว่า "A-League" ได้ติดเทรนด์ที่ออสเตรเลีย และได้มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งฟีดแบ็กเป็นไปในทางบวกและให้กำลังใจ คาวัลโล

ซึ่งสโมสร แอดิเลด ยูไนเต็ด ได้แถลงการณ์สนับสนุนเขาว่า "แอดิเลด ยูไนเต็ด ไม่เพียงแต่เป็นสโมสรฟุตบอล แต่ยังเป็นศูนย์รวมของชุมชนที่มีส่วนร่วม ให้การสนับสนุนบุคคลที่โดดเด่นและกล้าหาญ"

"เราขอยืนหยัดเคียงข้าง จอช ในการแสดงความเป็นตัวของตัวเองอย่างภาคภูมิใจ และจะรักและสนับสนุนเขาต่อไป ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัวที่มีความหลากหลายอันสวยงามของเรา"

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ ผมภูมิใจ! "แข้งดาวรุ่งจิงโจ้" นักบอลคนแรกที่ประกาศตัวเป็นเกย์ขณะที่ยังค้าแข้ง (ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook