ฮัสบุลล่า มาโกเมดอฟ : เน็ตไอดอลตัวจิ๋วขวัญใจวงการ MMA จากดาเกสถาน

ฮัสบุลล่า มาโกเมดอฟ : เน็ตไอดอลตัวจิ๋วขวัญใจวงการ MMA จากดาเกสถาน

ฮัสบุลล่า มาโกเมดอฟ : เน็ตไอดอลตัวจิ๋วขวัญใจวงการ MMA จากดาเกสถาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปมเด่นและปมด้อย เป็นแค่การตัดสินจากคนอื่นที่มองเราเท่านั้น ต่อให้เราเกิดมาไม่เหมือนใครก็ใช่ว่าชีวิตจะไร้ค่าและไม่มีทางประสบความสำเร็จ เราแค่ต้องหาความพิเศษในตัวเองให้เจอเท่านั้น

นี่คือเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ป่วยเป็นโรค "ร่างกายเป็นเด็กตลอดกาล" จากที่เคยเชื่อว่าตัวเองเกิดมามีกรรมและเฝ้าแต่โทษความผิดปกติของร่างกาย เขาเริ่มกลับมามองตัวเองใหม่อีกครั้ง และใช้ความ "ไม่เหมือนใคร" ของตัวเอง เปลี่ยนมันเป็นโอกาสของชีวิต นั่นคือการเข้าสู่วงการ MMA และเขาก็ดังระเบิด 

ติดตามเรื่องราวของ ฮัสบุลล่า มาโกเมดอฟ นักสู้ MMA ตัวจิ๋วที่โหดจัดรัสเซีย ได้ที่นี่กับ Main Stand

ดาเกสถาน 

ดาเกสถาน คือรัฐหนึ่งที่อยู่ภายใต้การปกครองของประเทศรัสเซีย พวกเขาเป็นเขตปกครองอิสระและมีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากที่สุดเมืองหนึ่งของโลก มีทั้งอิสลามแตกต่างนิกาย, คริสเตียนที่มีความเชื่อแยกออกมา เช่น ออร์โธดอกซ์ ซึ่งความต่างนี้เองทำให้เกิดการปะทะกันมาตั้งแต่นานนม มีสงครามเกิดขึ้นที่มากมาย และมีการพยายามแยกตัวเองออกจากการปกครองของรัสเซียเกิดขึ้นเป็นระยะ

ด้วยสถานการณ์ที่กล่าวมานี้ทำให้ ดาเกสถาน เป็นดินแดนที่ให้กำเนิดยอดนักสู้หลายคน เด็ก ๆ ที่นี่ฝึกหัดศิลปะการต่อสู้อย่างมวยปล้ำ ยิวยิตสู และ แซมโบ้ กันอย่างล้นหลาม เหตุผลหลัก ๆ ไม่ได้ฝึกขึ้นมาเพื่อไล่ปะทะกันในสงครามอะไรเทือกนั้น แต่ศิลปะการต่อสู้เหล่านี้นี่เองที่จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในชีวิตได้   

ทุกวันนี้ดาเกสถานได้กลายเป็นเมืองหลวงของกีฬามวยปล้ำ และ MMA ของรัสเซีย เพราะแทบทุกหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในสาธารณรัฐแห่งนี้ ล้วนมีแคมป์ฝึกสอนศาตร์การต่อสู้ ซึ่งแต่ละแคมป์ต่างมีเด็กในชั้นเรียนมากถึง 150 คน และหนึ่งในนักสู้จากดาเกสถานที่บอกชื่อแล้วคุณต้องร้องอ๋อในทันทีคือ คาบิบ นูร์มาโกเมดอฟ ตำนานนักสู้ MMA ดีกรีแชมป์โลกไร้พ่ายของ UFC ที่เคยสร้างไฟต์โลกจารึกในการเอาชนะ คอเนอร์ แม็คเกรเกอร์ เมื่อปี 2017 ก่อนแขวนนวมเมื่อปลายปี 2020

 

คาบิบ คือเทพเจ้าสำหรับชาวดาเกสถาน และยังมีนักสู้อีกหลายวงการที่เติบโตมาจากที่นี่ อาทิ อับดุลราชิด ซาดูลาเอฟ นักมวยปล้ำเหรียญทองโอลิมปิก ปี 2016, ซุลตัน อิบรากิมอฟ อดีตแชมป์โลกมวยสากลรุ่นเฮฟวี่เวตของ WBO และเหรียญเงินโอลิมปิก ปี 2000 

เรื่องของ ดาเกสถาน ที่กล่าวมาทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า เด็กผู้ชายที่นี่จะได้การยอมรับก็ต่อเมื่อพวกเขาเติบโตมาและกลายเป็นคนที่แข็งแกร่ง ... แต่ก็ใช่ว่าของแบบนี้จะทำกันได้ทุกคน เด็กบางคนไม่ได้มีร่างกายที่แข็งแกร่ง ไม่ได้มีจิตใจที่เหี้ยมเกรียมพอจะอดทนได้ง่าย ๆ พวกเขาเหล่านี้อาจจะต้องใช้ชีวิตแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ ในเมืองของยอดมนุษย์นี้ 

หนึ่งในนั้นคือ "ฮัสบุลล่า มาโกเมดอฟ" เด็กหนุ่มที่เกิดมามีความผิดปกติในร่างกายตั้งแต่จำความได้ เขากลายเป็นตัวตลกมาตั้งแต่เด็ก และไม่มีใครในดาเกสถานให้ความเคารพเขา เพียงเพราะเขาแตกต่างเกินไป

ความพิเศษในแบบฉบับของผม 

ฮัสบุลล่า มาโกเมดอฟ คือเด็กหนุ่มที่เกิดและเติบโตรัฐดาเกสถาน เขาไม่เคยออกไปนอกเมืองนี้เลยสักครั้ง เพราะเป็นคนที่ค่อนข้างจะเก็บตัว และไม่มั่นใจเมื่อต้องเผชิญหน้ากับคนส่วนใหญ่ 

ในขณะที่เด็กรุ่นเดียวกันเริ่มหัดเรียนแซมโบ้ และ มวยปล้ำ ฮัสบุลล่า ทำได้แค่นั่งดูและปล่อยให้คนอื่นล้อเลียน เพราะเขาเป็นโรค GHD หรือที่เรียกกันว่า "ภาวะขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโต"  


Photo : www.popbuzz.com

โรคนี้ไม่ได้เหมือนกับการเป็นคนแคระ เพราะคนแคระนั้นแค่ตัวเล็กอย่างเดียว แต่หน้าตาผิวหน้าและฮอร์โมนส่วนต่าง ๆ ก็ยังเติบโตอยู่ ทำให้ดูมีใบหน้าที่เป็นผู้ใหญ่และดูมีอายุแบบเห็นได้ชัด แต่สำหรับ ฮัสบุลล่า เขาเหมือนกับถูกสตัฟเอาไว้ที่ตอนอายุ 4 ขวบเท่านั้น หน้าตา, เสียง และ รูปร่างของเขา เหมือนกับเด็ก 4 ขวบ ทั้ง ๆ ที่ ณ ตอนนี้ในปี 2021 เขามีอายุ 18 ปีแล้วก็ตาม 

การเติบโตมาด้วยร่างกายที่เล็กเหมือนกับเด็กไม่ง่ายนักในดาเกสถาน เขามักจะชอบโดนเพื่อนแกล้งและต้องจำยอมกับสิ่งที่เกิดขึ้นมายาวนานนับ 10 ปี ทว่าในความโชคร้ายยังพอมีโชคดีอยู่บ้าง เพราะโลกยุคนี้เปิดกว้างมากขึ้น การยอมรับความแตกต่างไม่ได้เป็นเรื่องที่ปิดตายเหมือนเมื่อก่อน ผู้คนให้ความเคารพในสิ่งที่แต่ละคนเป็นกันมากขึ้น

 

ฮัสบุลล่า เองอาจจะไม่ได้ต่อยตีหรือมีศิลปะการต่อสู้เป็นจุดเด่น แต่เขาก็เก่งและเชี่ยวชาญเรื่องการใช้เทคโนโลยีและการตามเทรนด์ของโลก เพราะเขาใช้เวลาท่องโลกอินเทอร์เน็ตเยอะ มีเวลาศึกษาการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ จนเขาเริ่มจับทางได้ว่า อันที่จริงแล้วต่อให้เขาโดนแกล้งและโดนดูถูกขนาดไหน แต่ความผิดปกติที่เขาเป็นก็สามารถกลายเป็นจุดเด่นที่หลายคนบนโลกนี้อยากดูได้ 

ปี 2020 ในวันที่ COVID-19 เริ่มระบาดไปทั่วโลก ผู้คนต้องเริ่มอยู่กับบ้าน มีการเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ ผู้คนจึงใกล้ชิดกับสื่อโซเชียลมากขึ้น เพราะช่องทางความบันเทิงและกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตหายไป นั่นเป็นช่วงเวลาที่ ฮัสบุลล่า เห็นช่องทางบางอย่าง เขาสมัคร Instagram และ TikTok สร้างบัญชีของตัวเองขึ้นมาเพื่อปลดปล่อยความเป็นตัวตนของเขาจริง ๆ

ไม่ใข่การอวดตนว่าเป็นนักสู้ แต่เขาจะขายความขำนี่แหละ สิ่งที่เขาโดนหัวเราะมาตลอดชีวิตจะทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างได้ 


Photo : www.klix.ba

"หลายคนล้อเลียนว่าผมเป็นคนพิการ แต่ผมเชื่อเสมอว่านั่นไม่ใช่ตัวผมเลย ผมไม่ได้พิการแต่อย่างใด ผมสามารถพูดได้ ผมสามารถมองเห็น ผมสามารถเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ผมก็เป็นเหมือนกับทุกคนนั่นแหละ"

"ผมมีแขน มีขา มีอวัยวะในร่างกายทุกอย่างเหมือนกับคุณทุกคน ดังนั้นผมคิดว่าผมไม่ควรต้องโศกเศร้าเสียใจอะไร ผมสามารถสนุกกับชีวิตในแบบที่ตัวเองเป็นได้เหมือนกัน" ฮัสบุลล่า มาโกเมดอฟ พูดถึงจุดเปลี่ยนสู่โลกอีกใบที่เขาก้าวเข้ามา

เอาปมด้อยมาเล่นจนเด่น 

วิธีการสร้างตัวตนบนโลกโซเชียลของ ฮัสบุลล่า นั้นเกิดจากความคิดของเขาเอง นั่นคือการเอาปมด้อยในสมัยก่อนที่เขาชอบโดนล้อเรื่องต่อสู้ไม่เป็น เอามาบิดจนเป็นกลายเป็นคอนเทนต์เงินล้าน คลิปแรกของ ๆ ของ ฮัสบุลล่า จึงเน้นไปที่การแสดงศิลปะการต่อสู้แขนงต่าง ๆ ออกมา 

ด้วยความที่เขาสูงไม่ถึง 1 เมตร แต่กลับออกลีลาท่าทางได้เร้าใจเหมือนกับสวมวิญญาณ คาบิบ ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ได้หนักหน่วงแข็งแรงอะไรหรอก และเขาก็เข้าใจดีว่าในเมื่อเขาทำให้แข็งแรงไม่ได้ เขาเลยเน้นไปที่ความสนุก ความฮา และดูน่ารัก ไปแทน ซึ่งคนดูก็ชอบเขา หลายคนถึงกับเรียกเขาว่า "มินิ คาบิบ" เลยทีเดียว

ฮัสบุลล่า ลงคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง เรื่องการต่อสู้บ้าง ไลฟ์สไตล์ที่โชว์ความหรูความรวย และลีลาในแบบของเขา เช่นการขี่จักรยานเด็กดริฟต์แซวสาว จนไปถึงคอนเทนต์ฮา ๆ อื่น ๆ อีกมากมาย จนตอนนี้คนติดตามเขาเกิน 1 ล้านคนไปแล้ว

จากที่เคยทำแบบขำ ๆ เพื่อแสดงถึงตัวตน กลับกลายเป็นว่า ฮัสบุลล่า ดังขึ้นมาจริง ๆ เสียอย่างนั้น เขาได้รับการเชิญชวนจาก คาบิบ ตัวจริงให้ไปกินอาหารเย็นด้วย มีการทำคลิปสั้น ๆ ด้วยกันบ่อย ๆ หลังจากนั้นทั้ง ฮัสบุลล่า และ คาบิบ ก็กลายเป็นเพื่อนซี้กันไปเลย 

การสนิทกับ คาบิบ ทำให้ ฮัสบุลล่า มีที่ยืนในโซเชียลมากขึ้น ใคร ๆ ก็ชอบเขา และเขาก็ได้รับการผลักดันจาก คาบิบ ให้ลองสู้ MMA ดูจริง ๆ เสียที ซึ่ง ฮัสบุลล่า ก็จัดให้แต่ก็ยังไม่ทิ้งคอนเซ็ปต์ขยี้สิ่งที่เคยเป็นปมด้อยของตัวเองให้กลายเป็นการยกย่องอีกครั้ง เขาท้า อับดู โรซิก นักร้องวัย 17 ชาวทาจิกิสถาน ที่เป็นคนแคระและมีร่างกายพอฟัดพอเหวี่ยงให้มาสู้กับเขา

แม้คนที่อยู่ในวงการต่อสู้หลายคนจะออกมาต่อต้านไฟต์ดังกล่าว เพราะมันเป็นไฟต์ที่เน้นไปที่เรื่องของความตลกโปกฮามากกว่า และดูถูกศิลปะการต่อสู้ แต่ใครจะสน วิถีใครวิถีมัน คาดกันว่า ฮัสบุลล่า จะได้เงินจากไฟต์นี้ราว 100,000 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ฮัสบุลล่า ไปสุดในทาง MMA สายฮาจริง ๆ เขาอำทุกคนแม้กระทั่ง ดาน่า ไวท์ นายใหญ่แห่ง UFC ที่เพิ่งเจอหน้ากันจะ ๆ ในศึก UFC 267 ที่อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2021 โดย ฮัสบุลล่า ขอสู้กับนักชกในสังกัด UFC สักคน ซึ่งในความจริงแล้วเขาก็รู้ดีว่ามันคงเป็นไปไม่ได้ แต่ความเกรียนนี้เองที่ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักภายในเวลาแค่ 1 ปี 

จากเด็กหนุ่มที่เคยโทษร่างกายของตัวเอง ตอนนี้ ฮัสบุลล่า ทำเงินจากการใช้โซเชียลมีเดียของเขาได้มากมาย และได้ออกเดินทางไปทั่วโลก ... โลกใบนี้กว้างใหญ่ และมันจะต้องมีสักที่ที่เป็นของเรา ไม่ว่าคุณจะเกิดมาไม่เหมือนใคร แต่จงอย่ามัวแต่โทษชะตาฟ้าดิน จงใช้ทุกสิ่งที่เคยผ่านมากลั่นออกมาจากประสบการณ์เพื่อให้พบความยอดเยี่ยมของตัวเองให้ได้ หามันเจอและเอามันออกมาใช้ได้ เมื่อนั้นคุณจะได้ประโยชน์จากมันอย่างแน่นอน  

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ฮัสบุลล่า มาโกเมดอฟ : เน็ตไอดอลตัวจิ๋วขวัญใจวงการ MMA จากดาเกสถาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook