สู่ยุคดิจิทัล : แพลตฟอร์มคริปโตได้อะไรจากการสนับสนุนทีมฟุตบอล?

สู่ยุคดิจิทัล : แพลตฟอร์มคริปโตได้อะไรจากการสนับสนุนทีมฟุตบอล?

สู่ยุคดิจิทัล : แพลตฟอร์มคริปโตได้อะไรจากการสนับสนุนทีมฟุตบอล?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในธุรกิจที่กำลังเข้ามามีบทบาทกับกีฬาฟุตบอลมากขึ้นในช่วงหลายปีหลัง คือ แพลตฟอร์มคริปโต ซึ่งเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนทีมฟุตบอลมากมาย โดยทีมเกือบทั้งหมดในพรีเมียร์ลีกได้จับมือกับทุนลักษณะนี้ แม้แต่ FIFA หรือ UEFA ต่างได้รับแรงสนับสนุนจากแพลตฟอร์มคริปโต เช่นกัน

Main Stand พาคุณมาทำความเข้าใจว่า เหตุใดแพลตฟอร์มคริปโตถึงทุ่มเงินมหาศาลเพื่อเข้ามาสนับสนุนทีมฟุตบอล พวกเขาได้อะไรจากดีลนี้กันแน่?

เพิ่มความเชื่อมั่นในสายตาสาธารณะ

ความสัมพันธ์เชิงพาณิชย์ระหว่างกีฬาฟุตบอลและสกุลเงินคริปโตดำเนินมาได้สักระยะหนึ่ง โดยเฉพาะในแง่ของการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนสโมสรฟุตบอลของแพลตฟอร์มคริปโต โดยในปี 2018 มีทีมในพรีเมียร์ลีกมากถึง 7 ทีมที่ตกลงเป็นพันธมิตรกับ eToro แพลตฟอร์มเทรดดิ้งและลงทุนสกุลเงินคริปโตสัญชาติอิสราเอล

การเข้ามาเป็นพันธมิตรกับสโมสรฟุตบอลเหล่านี้ถูกให้คำอธิบายว่า เป็นก้าวแรกในการนำโอกาสที่ถูกนำเสนอโดยบิตคอยน์และสกุลเงินคริปโตสู่โลกฟุตบอล ซึ่งดูเหมือนว่าคำอธิบายนี้จะไม่ผิดเท่าใดนัก เพราะในปีเดียวกันสโมสรฟุตบอลจากประเทศอิตาลี ริมินี่ เอฟซี ถูกซื้อหุ้น 25 เปอร์เซ็นต์โดย Quantocoin แพลตฟอร์มบล็อคเชนจากสหราชอาณาจักร

1มีคำถามมากมายเกิดขึ้นถึงสาเหตุแท้จริงที่ทำให้แพลตฟอร์มคริปโตกระโดดเข้ามาสนับสนุนสโมสรฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง โดย Forbes ตอบคำถามที่หลายคนข้องใจอย่างง่ายๆว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นเนื่องจากทีมฟุตบอลได้ค่าตอบแทนเป็นเม็ดเงินมหาศาล ส่วนแพลตฟอร์มคริปโตถูกยกระดับและกลายเป็นสถาบันการเงินที่มีสถานะสำคัญในวงเศรษฐกิจโลก

UEFA เคยแสดงรายงานที่น่าสนใจว่า แรงสนับสนุนจากแพลตฟอร์มคริปโตช่วยเข้ามาเติมเต็มรายได้ที่ขาดหายไปของสโมสรฟุตบอลเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 9 พันล้านยูโร หรือกว่า 3 แสนล้านบาท ดังนั้นแล้ว การเข้ามาสนับสนุนทีมฟุตบอลของแพลตฟอร์มคริปโต จึงส่งผลดีต่อวงการลูกหนังเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มคริปโตเต็มใจจะทุ่มเงินมหาศาลแก่วงการกีฬา ไม่จำกัดเพียงฟุตบอลเท่านั้น แต่จะเห็นได้ชัดจากการที่ Crypto.com เข้าไปสนับสนุนเป็นเจ้าของชื่อรังเหย้าของทีมบาสเกตบอล ลอสแอนเจลิส เลเกอร์ส เช่นเดียวกับเป็นผู้สนับสนุนของการแข่งขัน F1 และศึกศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน UFC

2ทั้งหมดนี้เพียงเพื่อต่อสู้กับภาพจำของคนทั่วไปที่ว่า สกุลเงินคริปโตเป็นสิ่งที่มีความคลุมเครือและดูไม่โปร่งใส ซึ่งความจริงที่สกุลเงินคริปโตถูกแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายจากผู้คนทั่วโลกก็ไม่สามารถลบภาพจำนั้นได้

หากแพลตฟอร์มคริปโตจะก้าวไปเป็นสถาบันทางการเงินมาตรฐานสูงที่ได้รับความมั่นใจจากผู้คนทุกระดับเช่นเดียวกับตลาดหุ้น พวกเขาจำเป็นต้องพัฒนาความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพคือการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนบรรดาทีมกีฬาต่างๆ โดยเฉพาะสโมสรฟุตบอล ซึ่งถือเป็นองค์กรกีฬาที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และมีสปอนเซอร์เป็นธุรกิจชื่อดังมากมาย เมื่อแพลตฟอร์มคริปโตเข้ามาสนับสนุนสโมสรฟุตบอลเหล่านี้ พวกเขาจะถูกมองเป็นธุรกิจที่มีความน่าเชื่อถือในระดับเดียวกัน

เปิดโอกาสสร้างกำไรจากกระเป๋าแฟนบอล

นับจากวันนั้นที่ eToro เข้าเป็นพันธมิตร 7 สโมสรฟุตบอลบนศึกพรีเมียร์ลีก แพลตฟอร์มคริปโตได้ขยับตัวจากผู้สนับสนุนรายย่อยเป็นสปอนเซอร์บนชุดแข่งขันของทีมลูกหนังชื่อดังหลายทีม ไม่ว่าจะเป็น ลาซิโอ กับ Binance, หรือ อินเตอร์ มิลาน และ บาเลนเซีย กับ Socios.com ส่วน eToro ได้กลายเป็นผู้สนับสนุนของสโมสรเกินครึ่งในพรีเมียร์ลีก

แพลตฟอร์มคริปโตยังเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายใหญ่ ไล่ตั้งแต่ กัลโช่ เซเรีย อา ที่จับมือกับ Crypto.com ในฐานะผู้สนับสนุนการแข่งขัน เช่นเดียวกับ FIFA ที่เลือก Crypto.com เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนของศึกฟุตบอลโลก ส่วน UEFA ได้รับการสนับสนุนจาก Socios.com

3เหตุผลที่แพลตฟอร์มคริปโตขยับขยายและแสดงความกล้าในการลงทุนกับวงการลูกหนังอย่างต่อเนื่อง นั่นเป็นเพราะธรรมชาติของกีฬาฟุตบอลเอื้อประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นทุนเดิม เพียงแต่ผู้คนทั่วไปอาจไม่สังเกต นั่นคือ การพนันออนไลน์ ซึ่งเม็ดเงินมหาศาลเปลี่ยนระหว่างผู้ใช้นับล้านในทุกวินาทีที่เกมฟุตบอลทำการแข่งขัน

ตัวอย่างเห็นได้ชัดคือ บางแพลตฟอร์มที่เข้ามาสนับสนุนทีมฟุตบอลเหล่านี้ มีสถานะเป็นเว็บไซต์รับเดิมพันการแข่งขันกีฬาด้วยเช่นกัน ทั้ง Sportsbet.io และ Stake.com ที่สนับสนุน เซาธ์แฮมป์ตัน กับ วัตฟอร์ด แฟนบอลสามารถเข้าไปแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโต และเล่นพนันได้บนเว็บไซต์เดียวกัน

ตัวตนของแพลตฟอร์มคริปโตที่ตอบโจทย์แฟนบอลผู้รักการลงทุนหรือชอบจะหาผลกำไรทางโลกออนไลน์ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ธุรกิจรูปแบบนี้พาเหรดเข้ามาสนับสนุนทีมฟุตบอลระดับสูง โดยขณะนี้ 17 สโมสรในศึกพรีเมียร์ลีกเป็นพันธมิตรกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวงการคริปโตอย่างน้อย 1 แห่ง 

4โดย วัตฟอร์ด นอกจากจะมี Stake.com คาดหน้าอกแล้วนั้น สปอนเซอร์บริเวณแขนเสื้อของเขายังเป็น Dogecoin คริปโตสายปั่นที่ได้รับความนิยมจาก อีลอน มัสก์

การเข้ามามีบทบาทในฐานะผู้สนับสนุนทีมฟุตบอลของแพลตฟอร์มคริปโตจึงดูเหมือนเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เห็นได้ชัดจากการเติบโตตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แฟนบอลจำนวนหนึ่งได้แสดงความกังวลต่ออิทธิพลของบรรดาแพลตฟอร์มเหล่านี้ที่ดูเหมือนจะมากขึ้นจนน่าตกใจ และเรียกร้องให้ UEFA เริ่มวางแผนป้องกันอำนาจของแพลตฟอร์มคริปโตเหล่านี้ มากกว่าจะรับเงินสนับสนุนจากพวกเขา

เหตุผลที่แฟนบอลบางส่วนเป็นกังวลกับการเข้ามาของแพลตฟอร์มคริปโต เนื่องจากพวกเขามองว่า การลงทุนในสกุลเงินคริปโตเป็นการลงทุนที่มาพร้อมความเสี่ยง และตลาดคริปโตก็เป็นตลาดที่ปราศจากการควบคุมจากส่วนกลาง แพลตฟอร์มคริปโตจึงมีโอกาสจะสร้างความไม่มั่นคงต่อแฟนบอลรวมถึงสโมสรฟุตบอลด้วยเช่นกัน

5"สถานการณ์ในปัจจุบันกำลังทำให้กีฬาฟุตบอลเข้าสู่โลกของคริปโต ไม่ว่าจะเป็น การแพร่ระบาดของโควิดที่ทำให้สกุลเงินคริปโตเติบโตอย่างน่าเหลือเชื่อ หรือ วิกฤติการเงินทุนที่เกิดขึ้นในโลกฟุตบอล" มาร์ติน คัลลาดีน (Martin Calladine) ผู้เขียนหนังสือฟุตบอล The Ugly Game ตั้งข้อสงสัยต่อความสัมพันธ์ระหว่างสกุลเงินคริปโตกับทีมฟุตบอล

"มันคือการแต่งงานที่สมบูรณ์แบบระหว่างความปราศจากศีลธรรมกับสโมสรฟุตบอลที่หิวกระหายเงินและโอกาสในโลกคริปโต คุณสามารถมองเห็นได้ด้วยตัวเองเลยว่า พวกเขาเต้นรำร่วมกันอย่างมีความสุขมากแค่ไหน"

คัลลาดีน โจมตีว่า ท้ายที่สุดแล้ว แพลตฟอร์มคริปโตและสโมสรฟุตบอลกำลังร่วมกันหาผลประโยชน์จากแฟนบอลผ่านการหลอกขายเหรียญ fan token โดยอ้างว่าผู้ซื้อจะมีสิทธิ์โหวตเพื่อกำหนดการตัดสินใจของสโมสรได้ แต่ท้ายที่สุด เหรียญเหล่านี้ตกไปอยุ่ในมือนักเก็งกำไรทั่วไป ส่วนแฟนตัวจริงของทีมฟุตบอลแทบไม่มีโอกาสได้ครอบครองเลย

6"มันมีขึ้นเพื่อดูดเงินจากกระเป๋าผู้คนเท่านั้นแหละ เพียงแต่พวกเขาใช้ฟุตบอลเป็นเครื่องมือให้มันดูน่าเชื่อถือเท่านั้น" คัลลาดีน สรุปความหมายที่แท้จริงของเหรียญ fan token

ความสัมพันธ์ระหว่างสโมสรฟุตบอลและแพลตฟอร์มคริปโต จึงเกิดขึ้นเพราะต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์ของกันและกันอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฝั่งคริปโตที่ไม่เพียงยกสถานะในสายตาคนวงกว้าง แต่ยังเปิดโอกาสในการหากำไรจากกลุ่มแฟนบอล จึงไม่มีสักเหตุผลเลยที่จะขัดขวางให้แพลตฟอร์มคริปโตไม่ลงมาสนับสนุนวงการฟุตบอลอย่างที่เป็นทุกวันนี้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สู่ยุคดิจิทัล : แพลตฟอร์มคริปโตได้อะไรจากการสนับสนุนทีมฟุตบอล?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook